[รีวิวเกม] “PORING MERGE” จัดทีมสะสมเหล่าปอริ่งออกผจญภัยในรูปแบบ Idel RPG!!
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เล่นง่ายได้ทุกวัยในสไตล์ Idel RPG
  2. มีคอนเทนต์ให้ทำค่อนข้างเยอะ
  3. กราฟิกดูดี ผู้เล่นใหม่แฮปปี้ แฟนเกม Ragnarok ไม่ผิดหวัง

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมค่อนข้างบีบให้ผู้เล่นเติมตังค์พอสมควรหากไม่อยากดูโฆษณาบ่อย ๆ

“PORING MERGE” คือเกมที่จะพาผู้เล่นได้เข้ามารู้จักกับการต่อสู้ของเหล่า PORING หนึ่งในมอนสเตอร์สุดโด่งดังที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีที่มาจากเกมอย่าง Ragnarok แต่ทว่าสำหรับเกมนี้จะฉีกรูปแบบแนวเกมจากปกติที่นำเสนอแบบ Action RPG เปลี่ยนเป็นแนว Idel RPG แทน แต่ทว่าการที่แนวเกมเปลี่ยนไปแบบนี้จะยังสามารถครองใจแฟนเกมทั้งผู้เล่นเก่าและขยายผู้เล่นใหม่เพิ่มได้หรือไม่นั้นก็ต้องลองอ่านรีวิวนี้ดูก่อนนะครับผม

ปล.เกมนี้รองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ

Poring Merge of Ragnarok Launching 1 TH H 15s

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

ABOUT THIS GAME

PORING MERGE คือเกมจากทีมผู้พัฒนา Gravity ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่มาจากจักรวาลเดียวกันกับ Ragnarok แต่ทว่ารูปแบบแนวเกมจะเปลี่ยนเป็น Idel RPG แทน หรือก็คือเกมที่ให้เราเน้นด้านบริหารจัดการทรัพยากรแทนการบังคับออกท่าทางต่อสู้เอาเอง โดยตัวละครเราในเกมนี้จะทำการเดินสู้ของมันเองแบบอัตโนมัติไปเรื่อย ๆ และถ้าเราอยากให้ทีมของเราไปได้ไกลขึ้นเราก็จะต้องพัฒนาทีมให้เก่งขึ้นตาม

โดยรวมเกมนี้ถือว่าออกแบบเกมเพลย์ได้ค่อนข้างเล่นง่ายตามสไตล์ของแนว Idel ทั้งยังจะได้พบเห็นมอนสเตอร์หน้าเก่า ๆ ที่แฟนเกม Ragnarok คุ้มตากันเป็นอย่างดี รวมไปถึงเหล่าปอริ่งดีไซน์ใหม่ ๆ ที่สามารถเห็นได้แค่ภายในเกมนี้เท่านั้นอีกด้วย

GAME PLAY

บริหารจัดการทรัพยากร คืองานหลักของคุณ

ตามสไตล์เกม Idel สกิลเพลย์ไม่ค่อยจำเป็นสำหรับการเล่นเกมแนวนี้สักเท่าไหร่ เพราะระบบ Combat (การต่อสู้) ส่วนใหญ่ตัวเกมจะเป็นระบบออโต้ ไม่ต้องกดโจมตี ไม่ต้องออกสกิลเอง ผู้เล่นจะทำได้แค่นั่งดูเท่านั้น แต่ทักษะการบริหารทรัพยากรที่เรามียังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทีมคือสิ่งที่ผู้เล่นจำเป็นต้องโฟกัสเยอะที่สุด โดยเกมนี้นั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผู้เล่นสามารถทำให้ทีมเราแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นได้มากมาย โดยผมจะขออธิบายเจาะเป็นส่วน ๆ ได้ดังนี้ครับผม

อย่างแรกระบบที่ผมถือว่าเป็นไฮไลต์ของเกมนี้เลยนั่นก็คือวิธีการหาตัวละครต่าง ๆ เข้ามาเสริมทัพให้กับทีมเรา โดยตัวละครที่เราจะสามารถหามาได้จะถูกแบ่งเป็น 2 เผ่าได้แก่ Poring และ Demon และแต่ระตัวจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับตามความหายากและค่าพลังเริ่มต้นได้แก่ หายาก – ฮีโร – ตำนาน (เรียกจากอ่อนไปเก่ง) ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะสามารถอัปเกรดเพิ่มเติมให้แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นได้อีก โดยวิธีที่จะหาตัวละครจากภายในเกมนี้หลัก ๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 วิธีดังนี้

วิธีแรก ผสมปอริ่งลุ้นตัวใหม่

โดยเกมนี้ในทุก ๆ ช่วงเวลาที่เกมกำหนดจะทำการซัมมอนปอริ่งเลเวล 1 ให้เราเรื่อย ๆ เราจะสามารถนำปอริ่งที่มีเลเวลเท่ากันมาผสมกันเพื่ออัปเวลขึ้นไปเรื่อยได้จนตันที่เลเวล 10 (มอนสเตอร์เหล่านี้จะไม่สามารถนำเข้าทีมได้ มีไว้สำหรับผสมกันเท่านั้น) และเมื่อนำปอริ่งเลเวลสูงสุดสองตัวมาผสมกันเราจะสามารถสุ่มมอนสเตอร์สำหรับนำเข้าไปจัดไว้ในทีมได้ ก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าท้ายที่สุดแล้วเราจะสามารถผสมปอริ่งแล้วได้ตัวละครระดับไหนมาใช้ มีโอกาสออกทุกระดับเลย

วิธีที่2 การแสวงหา

ระบบนี้จะคล้าย ๆ กับการสุ่มกาชาโดยการใช้ตั๋ว แต่จะให้อารมณ์เหมือนกับเราต้องสุ่มกาชา 2 รอบถึงจะได้ตัวละครใหม่มาใช้ อย่างแรกคือเราจะต้องสุ่มก่อนว่ามอนสเตอร์ที่เราแสวงหาได้นั้นจะเป็นตัวอะไร พอแสวงหาได้แล้วเราก็จะต้องกดจับให้ได้อีกที ซึ่งเราจะมีโอกาสจับฟรีได้แค่ 3-6 ครั้งเท่านั้น ถ้าพลาดแล้วคือพลาดเลย ยิ่งมอนสเตอร์ที่เราแสวงหาได้มีระดับที่สูงเท่าไหร่ความยากในการจับก็จะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น แต่ทว่าเราก็สามารถใช้เพชรในเกมจับได้เลย ซึ่งการใช้เพชรจะเป็นการันตีว่าจะสามารถจับได้แน่นอน แต่ทว่าใช้เพชรเยอะมากกกกก

วิธีสุดท้าย เปย์

วิธีนี้ง่าย ๆ เลย เติมตังค์ เปย์ ได้ตัว จบ (ฮา)

อีเวนต์ประจำวันสำหรับฟาร์มเพียบ

ตัวเกมจะมีอีเวนต์มากมายให้ผู้ได้ทำมากมายในหน้าต่างของ World (โลก) ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งฟาร์มที่ค่อนข้างจำเป็นต่อการพัฒนาทีมของเราได้อย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว โดยจะมีทั้ง PVP กับผู้เล่นอื่น การลงหอคอยไร้ที่สิ้นสุด การลงบอสโลก ซึ่งยิ่งเล่นโหมดเหล่านี้เยอะเท่าไหร่ความยากก็ยิ่งมากขึ้นตาม ถ้าเราไม่ขยันอัปทีมก็แทบจะเอาตัวให้รอดในโหมดเหล่านี้ไม่ได้เลย

Lab วิจัย

จะเป็นเหมือนค่าบัพถาวรให้กับทีมเราซึ่งจะมีให้เลือกอัปเกรดมากมายอย่างเช่น เพิ่มพลังโจมตีของเผ่า Poring หรือ Demon เพิ่มค่าคริ เลือด ความอึด หรือรวมไปถึงบัพเพิ่มความไวและจำนวนในการผลิตปอริ่ง

Garrison (ป้อมปราการ)

ระบบที่เป็นเหมือนเครื่องผลิตเงินให้เราใช้ตามระยะเวลาที่เกมกำหนด (แม้จะ AFK อยู่ก็ตาม) เราสามารถอัปเกรดป้อมปราการเพิ่มได้เพื่อเพิ่มจำนวนเงินที่เราจะได้รับ หรือปลดล็อกปราการเพิ่มตามเลเวลของเรา

หลัก ๆ แล้วตัวเกมก็จะมีระบบสำคัญ ๆ ประมาณนี้แหละครับ แต่ก็จะมีระบบยิบย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ก่อนอื่นเลยผมขอพูดถึงข้อสังเกตที่พบเห็นภายในเกมนี้กันบ้างดีกว่า

ข้อสังเกต

เรื่องระบบโดยรวมผมไม่ติดอะไรเลย ทุก ๆ องค์ประกอบถือว่าจัดมาได้อย่างลงตัวเล่นง่าย เข้าใจไม่ยาก เล่นผ่านหน้าจอเดียวไม่ต้องเข้าออกหน้าต่างอื่น ๆ ให้เสียเวลามานั่งรอเลย แต่อย่างเดียวที่ผมติดนั่นก็คือตัวเกมค่อนข้างเหมือนบีบให้เราเติมตังค์มากเกินไปหน่อย เติมในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องซื้อตัวเก่ง ๆ ถึงจะเล่นเกมนี้รอดนะครับ แต่ทว่าหลายสิ่งหลายอย่างภายในเกมนั้นถ้าอยากจะเก่งเร็ว ๆ ตัวเกมจะบังคับให้เรานั่งดูโฆษณาเช่น รับตังค์ 2 เท่า แสวงหาได้เพิ่ม เพิ่มความเร็วตัวละคร และอื่น ๆ อีกเพียบ ซึ่งถ้าเราไม่อยากดูโฆษณาเราก็ต้องจ่ายตังค์เพิ่มเพื่อลบโฆษณา ซึ่งผมมองว่าราคาค่อนข้างแรงไปหน่อย ยิ่งถ้าผู้เล่นเป็นกลุ่มเด็กแล้วด้วยนี่ไม่ต้องพูดถึง กำลังจ่ายน่าจะไม่ไหวจริง ๆ

เอาเป็นว่าสายฟรีก็พออยู่ได้แหละ ถ้าไม่อยากดูโฆษณาบ่อย ๆ ก็ต้องเล่นแบบใจเย็น ๆ หรือถ้าการดูโฆษณาไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณก็ถือว่าดีไป วินวินทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนา

GRAPHIC

โดยรวมผมไม่ติดปัญหาอะไรกับงานภาพของตัวเกมนี้เลยแม้แต่น้อย ทุก ๆ องค์ประกอบถือว่าจัดทำออกมาได้อย่างลงตัว ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นใหม่หรือแฟนเกม Ragnarok อยู่แล้วไม่น่าจะรู้สึกแย่กับงานภาพของเกมนี้สักเท่าไหร่ ดีไซน์ทั้งแบบเก่าตามต้นฉบับ หรือจะดีไซน์ใหม่ ๆ ที่ตัวเกมใส่เข้ามาเพิ่มก็ถือทำออกมาได้ดูดีจริง ๆ ถึงจำนวนมอนสเตอร์ภายในเกมนี้จะเยอะไม่เท่าต้นฉบับก็เถอะ แต่ดีไซน์ปอริ่งรูปแบบใหม่ ๆ ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจในทุกครั้งที่พบเห็น สรุปคือ ทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเหมาะสมกับแนวเกมอย่าง Idel RPG แล้ว

สรุป

PORING MERGE คืออีก 1 เกมที่คู่ควรแก่การโหลดเอาไว้ติดโทรศัพท์ของคุณมาก ๆ ด้วยความที่เป็นเกมแนว Idel RPG ทำให้เกมนี้สามารถหยิบจับขึ้นมาเล่นได้ทุกที่และทุกเวลาจริง ๆ อยากเล่นตอนไหนก็ได้ อยากเลิกตอนไหนก็ปิด และถึงแม้ผู้เล่นจะ AFK อยู่ แต่เมื่อเราเปิดเกมเข้ามาเล่นอีกครั้งก็จะได้ทรัพยากรเพิ่มฟรี ๆ ตามระยะเวลาที่เราปิดเกมอยู่ด้วย และยิ่งหากคุณเป็นแฟนเกม Ragnarok อยู่แล้วด้วยคุณก็จะต้องยิ่งหลงรักเกมนี้ขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะดีไซน์มอนสเตอร์หรือสกิลต่าง ๆ ที่มีตามต้นฉบับหรือแบบใหม่ ๆ ที่ตัวเกมใส่เข้ามาก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจ

ถ้าคุณเป็นสายชิลล์เล่นแบบใจเย็นเกมนี้ก็แทบจะไม่จำเป็นต้องเติมตังค์ เรียกได้ว่าสายฟรีอยู่ได้สบาย ๆ เลย เอาเป็นว่านี่ก็เป็นเกมที่สามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ การจะลองโหลดมาทดลองเล่นด้วยตัวเองก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายสักเท่าไหร่ แนะนำว่าต้องลองครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส