[รีวิวเกม] Hungry Hearts Diner 2 เกมช่วยคุณยายขายอาหารสุดอบอุ่น เวอร์ชันภาษาอังกฤษมาแล้ว
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพและเสียงมาในโทนอบอุ่น ธีมร้านอาหารยุคโชวะ สุดคลาสสิก
  2. ตัวละครน่ารัก แขกในร้านมีเรื่องราวติดมาด้วย
  3. มีภาษาอังกฤษแล้ว

จุดสังเกต

  1. แถบโฆษณาตามจุดต่าง ๆ อาจทำให้รำคาญ
  2. จังหวะของเกมค่อนข้าง NON-STOP คือหยุดจิ้มไม่ได้เลย ต้องกลั้นใจกดออกเกม ถึงจะได้พัก

Hungry Hearts Diner 2 เกมช่วยคุณยายดูแลร้าน ภาคร้านอาหาร

สำหรับเกม Hungry Hearts Diner 2 Moonlit Memories เป็นเกมแนว Simulation เจ้าของเดียวกับเกม Showa Candy Shop ร้านขนมของคุณยาย ซึ่งก่อนหน้าเกมนี้เปิดให้บริการในภาษาญี่ปุ่นมาก่อนแล้ว และปัจจุบันในสโตร์ไทยมีภาษาอังกฤษเป็นที่เรียบร้อย หยิบมาเล่นสักหน่อยแล้วกัน

ภาพเสียงยังคงความอบอุ่น เรียบง่าย มีเรื่องราว

จุดเด่นในซีรีส์ร้านคุณยายคือภาพโทนสีอ่อนออกน้ำตาล ๆ ให้บรรยากาศอบอุ่น และเรียบง่าย มาในทีมร้านอาหารยุคเก่าสมัยโชวะ (ที่เด็กสมัยนี้หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้เห็นแล้ว) แต่เชื่อเถอะ ว่าตามละคร การ์ตูนญี่ปุ่นสมัยก่อน เรามักจะเห็นฉากร้านของชำ ร้านอาหารลักษณะนี้

เสน่ห์ของเกมคือเป็นร้านโบราณที่ดำเนินกิจการโดยคุณยายใจดีดูน่าเอ็นดู แกอาจจะมีความเงอะ ๆ เงิ่น ๆ ตามประสาคนแก่แล้ว เราจึงต้องทำหน้าที่เข้าไปช่วยจัดการบริหารร้าน จัดลำดับงานต่าง ๆ ให้คุณยาย (แน่นอนว่าคนทำงานทั้งหมดยังเป็นคุณยาย แต่เราจะช่วยลำดับหน้าที่ต่าง ๆ ให้เฉย ๆ)

ที่น่าสนใจคือตัวเกมดูเหมือนเป็น Simulation บริหารร้าน เก็บเงิน ซื้อของ ปรับปรุงร้าน ตามเรื่องตามราว แต่ยังมีการดำเนินเรื่องเป็น chapter อยู่ และร้านอาหารของเราจะปลดล็อกลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ ลูกค้าแต่ละคนจะมีเรื่องราว มีปฏิสัมพันธ์กับคุณยายแตกต่างกันออกไป บางคนมาด้วยเรื่องเล่าแปลก ๆ ก็มี อยากให้ลองกดคุยกับลูกค้าแต่ละคนดู เพื่อทำความรู้จักกับพวกเขาให้มากขึ้น รับรองว่านี้เป็นหนึ่งในเสน่ห์ของเกมเลย

วิธีเล่นที่คุ้นเคย ตัวละครน่ารัก

เกมนี้จะเล่นเหมือนเกมทำอาหารตามสั่งลูกค้าเกมอื่น ๆ โดยจะเป็นการทำเมนูต่าง ๆ ตุนไว้ก่อน พอลูกค้าเข้ามา จะเลือกว่าจะให้เราเสิร์ฟอะไร หน้าที่ของเราก็คือเสิร์ฟอาหารตามลูกค้าสั่ง คอยเก็บจาน สั่งให้คุณยายคอยทำอาหารไปเติมไว้ และคอยล้างจาน (เหมือนใช้แรงงานคนแก่ยังไงไม่รู้)

ซึ่งเกมนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก เอาง่าย ๆ คือพอเริ่มเล่นปุ๊บ มือเป็นระวิง ไม่ได้หยุดจนกว่าจะตัดใจกดออกจากเกมเพื่อพักหายใจหายคอ (ฮ่าฮ่า)

ในเมื่อการเล่นไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ก็เลยมาโฟกัสกับอิริยาบถต่าง ๆ ของคุณยาย เนื่องจากคนทำงานให้เรามีคุณยายคนเดียว ดังนั้นเราต้องจัดสรรงานให้เป็นลำดับ คุณยายทำงานได้ทีละอย่าง และแต่ละอย่างจะใช้เวลาประมาณหนึ่ง แต่ในช่วงที่ว่าง ก็จบพบว่าคุณยายจะมานั่งพักจิบชาที่เก้าอี้ไม้ (ที่คุณยายไว้ต่อขาขึ้นไปล้างจาน) น่าเอ็นดูมาก แต่เอ็นดูได้ไม่นานหรอก ลูกค้าเข้าร้านอีกแล้ว ยาย ไปทำงาน!!!

เรียนรู้เมนูอาหารวัฒนธรรม ซื้อของเพิ่ม ช่วยพัฒนาร้าน

เมนูอาหารในเกมนี้จะเป็นเมนูพื้นฐานในร้านอาหารของคนญี่ปุ่นจริง ๆ อาทิ ข้าวปั้น ข้าวสวย ปลาย่าง ชิกุวะ ไข่ดิบ และอื่น ๆ อีกมากมาย พอเลเวลร้านสูงขึ้น ก็จะปลดล็อกเมนูใหม่ ๆ เพิ่มให้ลองทำเอามาวางร้าน

อีกอย่างหนึ่งคือเฟอร์นิเจอร์ในร้าน โต๊ะตู้ต่าง ๆ สามารถเก็บเงินซื้อใหม่ ให้ร้านดูดีขึ้นได้ แต่อาจจะต้องตรากตรำทำงาน (ใช้แรงงานคุณยาย) ไปสักพัก ถึงจะเริ่มลืมตาอ้าปาก ถอยนู่นใหม่นี่ใหม่ได้

ระหว่างที่เล่นคอยสังเกตทีวีเครื่องโบราณที่มุมขวาบน บางครั้งจะขึ้นมาให้กดดูโฆษณาเอาโบนัสแบบ HOT TIME คือลูกค้าเข้าไม่ขาดสาย กินเร็ว จ่ายเร็ว จากที่มือเป็นระวิงอยู่แล้วก็นิ้วเบียดกันหนักกว่าเก่าเลยล่ะ

สรุปแล้ว

เป็นเกม Simulation แนวร้านอาหารเล่นง่าย ๆ ภาพน่ารัก อบอุ่น ตัวละครน่าเอ็นดู ได้บรรยากาศร้านอาหารญี่ปุ่นยุคโชวะ และมีภาษาอังกฤษให้เล่นแล้ว

จุดสังเกตคือมีแถบโฆษณาตรงนั้นบ้าง ตรงนี้บ้าง บางทีกดอะไรพลาด โฆษณาก็ขึ้นมาขัดจังหวะการเล่นบ้าง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส