[รีวิวเกม] Mitra Sphere เกมมือถือ RPG แนวตั้ง สไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ มีภาษาอังกฤษแล้ว
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Mitra Sphere เกมมือถือ RPG แนวตั้ง สไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ มีภาษาอังกฤษแล้ว

จุดเด่น

  1. เกม RPG แฟนตาซีสไตล์ญี่ปุ่น อาร์ตเวิร์กสวย ดนตรีเพราะ
  2. แนวสะสมอาวุธ เน้น co-op ช่วยกันสู้กับเพื่อน
  3. คัสตอม Avatar ของผู้เล่นได้อย่างอิสระ
  4. เปลี่ยนอาชึพได้อิสระ
  5. กิจกรรมแจกเยอะ มีภาษาอังกฤษ

จุดสังเกต

  1. เกมโหลดเมนูต่าง ๆ ค่อนข้างช้า
  2. มีหน่วง และค้าง สลับ ๆ กัน

Mitra Sphere เกม RPG แนวตั้ง แบบฉบับญี่ปุ่น สุดท้ายก็มีภาษาอังกฤษ

ถือว่าเป็นเกมที่โลดแล่นในสโตร์ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2017 กับเกม RPG แฟนตาซีจ๋า ๆ อย่าง Mitra Sphere จาก Crunchyroll Games ซึ่งก่อนหน้าก็มีเข้าสโตร์ไทย แต่ยังมีแค่ภาษาญี่ปุ่น แม้จะอยากเล่นแต่ก็พ่ายแพ้อุปสรรคทางภาษา ตอนนี้มีภาษาอังกฤษเรียบร้อย ลองมาดูกันหน่อย ว่าเกมปี 2017 จะยังเล่นสนุกในปี 2021 หรือไม่

https://youtu.be/vLWgyXywiWA

ธีมโลกแฟนตาซีอาร์ตเวิร์กสวยหยด จากผืนนภาสู่ท้องมหาสมุทร

เอาจริง ๆ ตั้งแต่เกมนี้ออกใหม่ ๆ ก็นั่งส่องตัวอย่างและเกมเพลย์มาพอสมควร ส่วนตัวชอบตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว พอเวลาผ่านไป 4 ปี ก็พบว่ากราฟิกต่าง ๆ อาร์ตเวิร์กต่าง ๆ ยังคงสวยและตื่นตาตื่นใจอยู่ดี ตัวภาพเป็นแนวโลกแฟนตาซีเทพนิยาย ดนตรีประกอบเพราะจับใจ ดีไซน์ตัวละครก็ทำออกมาได้สวย ละเอียด โทนสีจะคุมให้ออกเอิร์ธโทนหน่อย ๆ เนื้อเรื่องจะประมาณตัวเอกที่เป็นเด็กกำพร้า เกิดอุบัติเหตุเรือเหาะตก (หรืออะไรสักอย่าง) จนไปค้นพบพลังของไข่มังกรแล้วนำมาสู่การผจญภัยร่วมกับพี่น้องและผองเพื่อน

ตัวเกมจะเป็นภาพแนวตั้ง ถือว่าเป็นมุมมองยอดนิยมของเกม RPG มือถือของญี่ปุ่นเขาล่ะ ข้อดีคือถือมือเดียวก็เล่นได้เลย เท่าที่กวาด ๆ ดู UI ค่อนข้างเข้าใจง่าย แบ่งการผจญภัยเป็น Chapter และมีในส่วนของกิจกรรมแยกออกมา โดยรวมเมนูต่าง ๆ อยู่ถูกที่ถูกตำแหน่ง เล่นสะดวกดี

ไม่ใช่เกมสะสมตัวละคร

เกมนี้จะต่างจากเกม RPG บนมือถือหลาย ๆ เกมตรงที่ ไม่ได้ให้เราสะสมตัวละครแล้วจัดทีมออกผจญภัย แต่จะเน้นเป็นการสะสม ‘อาวุธ’ แล้วเลือกใส่ desk เอาไปผจญภัยกับเราด้วย ถ้าใครผ่านเกมประมาณ SINoALICE มาแล้วก็จะนึกภาพออก (แม้จะคุ้น ๆ ว่าความจริงเกมนี้มาก่อนก็ตาม แต่เวอร์ชันภาษาอังกฤษก็ยังมาทีหลังเกมนั้นเข้าไทยอยู่ดี)

ลักษณะการเล่นคือการลุยด่านเป็น Chapter ที่มีทั้งเนื้อเรื่องปน ๆ กับการต่อสู้ โดยเราสามารถหาอาวุธและของใส่จากในด่านนี่แหละ แต่ของดี ๆ ก็อยู่ในกาชาปอง โดยเราสามารถสุ่มของใส่ดี ๆ หรืออาวุธดี ๆ มาใส่ใน Desk ของเราได้ โดยเราสามารถนำอาวุธลงสู้ได้สูงสุด 8 ชิ้น 1 ชิ้น เท่ากับ 1 สกิล โดยบางชิ้นเป็นสกิลโจมตี บางชิ้นเป็นบัฟ หรือดีบัฟ และบางชิ้นสามารถฮีลหรือชุบชีวิตเพื่อนในทีมได้

อาชีพในเกมสำหรับตัวละครหลักของเราจะมีให้เลือก 5 อาชีพ ได้แก่ Swordman Guardian Cleric Archer Mage โดยผู้เล่นสามารถสลับอาชีพไปมาได้อิสระ เพียงแต่ต้องคอยจัด Desk อาวุธให้ดี เพราะแต่ละอาชีพจะใช้อาวุธแตกต่างกันไป จะมีบ้างที่อาวุธชิ้นนั้นใช้ร่วมกันได้มากกว่า 1 อาชีพ ตรงนี้ต้องสังเกตดี ๆ เมื่อเซตอาชีพ เซตของใส่ และอาวุธพร้อมแล้วก็ออกลุยด่านได้ เกมมีระบบออโต้ให้ เล่นชิลล์ ๆ ไปเลย

อ่อ อาวุธแต่ละชิ้น มีสัญลักษณ์เป็นขอบสีบอกลักษณะการโจมตีอยู่ด้วย เช่น ไม่มีขอบ คือตีเดี่ยวทีละตัว มีขอบครึ่งบน คือตีหมู่แถวหน้า มีขอบครึ่งล่าง คือตีหมู่แถวหลัง มีขอบเต็มวงจะตีหมู่ทั้งหมด และทั้งอาวุธและไอเทมที่ใส่ส่งผลต่อระบบชนะ/แพ้ทางธาตุอยู่ ดูรายละเอียดในรูปได้เลย

สู้คนเดียวมันเปลี่ยวใจ co-op ไปเป็นทีมสู้สบายกว่า

เกมนี้เน้นการสู้ co-op แบบเรียลไทม์ คือผู้เล่นอื่น ๆ สามารถมาแจมการต่อสู้ในด่านของเราได้ และเราก็สามารถไปแจมการต่อสู้ของผู้เล่นอื่นได้โดยอัตโนมัติ (เกมจะจับใส่ให้เสร็จสรรพ) ไม่ต้องเป็นเพื่อนกันมาก่อน ไม่ต้องเซตห้องเซตทีม ก็สู้ร่วมกับคนอื่น ๆ ร่วมแรงร่วมใจกันฆ่ามอนสเตอร์เพื่อผ่านด่าน สู้เสร็จมีฟังก์ชัน quick message บอกขอบคุณกันไป ถูกอกถูกใจก็แอดเพื่อนกันได้ท้ายด่าน

นอกจากนั้น เราสามารถสร้างห้องสู้ไปพร้อมกับเพื่อนของเราก็ได้เช่นกัน แบบวางทีมให้ลงตัว แบ่งหน้าที่ให้ครบ แล้วเปิดห้องลุยด่านกันไปเลย เป็นประโยชน์มากสำหรับการผ่านด่านโหด ๆ ที่มอนสเตอร์เริ่มเลือดเยอะ เอาลงยาก ๆ ตีแรง ๆ อาจต้องพึ่งพาเพื่อนที่มีอาวุธช่วยฮีล ช่วยชุบ ตรงนี้เป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่ทำให้เกมนี้เพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นได้ดีเลยล่ะ (ความจริงเกมญี่ปุ่นหลายเกมก็เล่นแบบนี้แหละ)

คัสตอมตัวละครได้อิสระ

เกมนี้ไม่ใช่เกมสุ่มตัวละครมาขิงกัน แต่หลัก ๆ จะเป็นการสุ่มของใส่และอาวุธเทพ ๆ มาติดตั้งให้ตัวละครของเรา เกมนี้จึงสามารถให้เราเลือกแต่งตัวตัวละครได้อย่างอิสระ จะใส่เสื้อ กางเกง หมวก ยังไง ถืออาวุธอะไรก็ได้ เลือกเพศหญิง-ชายตามใจชอบ เปลี่ยนทรงผม สีผม สีตา สีผิว โดยจะไม่มีผลกับของใส่และอาวุธหลักในการผจญภัย (คือแยกกันเลยระหว่างการคัสตอมเพื่อแสดงผล กับของใส่ที่เอาสเตตัสไปใช้งาน)

เอาง่าย ๆ คือเราสามารถใส่ของ เลือกอาวุธสำหรับต่อสู้ได้ในหน้า Equip ซึ่งเกมจะบันทึกสเตตัสและค่าทุกอย่างที่ได้จากการใส่ตรงนี้ไว้สำหรับการต่อสู้ แต่เราก็สามารถไปปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ เสื้อผ้า อาวุธที่ถือได้ที่เมนู Avatar ซึ่งเป็นรูปลักษณะที่เราจะแสดงให้ผู้เล่นคนอื่น รวมถึงตัวเราเองเห็น โดยไม่ไปเปลี่ยนค่าที่เซตไว้ในเมนู Equip นั่นเอง

อีเวนท์มากมาย รอให้ไปล่าไอเทมอีกเพียบ

เหมือนเกม RPG มือถืออื่น ๆ ที่จะมีโหมดการเล่นในรูปแบบกิจกรรมรับไอเทมพิเศษ มีดันเจียนสำหรับฟาร์มวัตถุดิบต่าง ๆ ประจำวัน โดยสามารถลงสู้เดี่ยว หรือจะสู้แบบ co-op ก็ได้ แถมช่วงนี้มีอีเวนท์ค่อนข้างเยอะ ของแจกฟรีเพียบเลย ใครเข้าไปเล่นช่วงนี้ถือว่าคุ้มมาก ๆ และหินสำหรับสุ่มกาชาปองก็หาไม่ยากมาก แรก ๆ มีหินให้สุ่มหนำใจแน่นอน แต่ละตู้ไม่ค่อยเกลือเท่าไร (หรือเราดวงดี) แต่นั่นแหละ ด้วยเกมนี้เปลี่ยนอาชีพได้อิสระ ถ้าสุ่มอาวุธเทพมาไม่ตรงสาย ก็เปลี่ยนไปเล่นอาชีพที่ใช้อาวุธนั้นได้ ถือว่าตัวเกมไม่กดดันให้เติมเงินเท่าไรนัก

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG มือถือสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า ๆ ที่ถึงเปิดมานานมากก็ยังมีคุณภาพที่ดี กราฟิกโอเค อาร์ตเวิร์กสวย ดนตรีเพราะ ตัวละครก็ออกแบบมาสวย ตัวเกมเล่นสนุกตามมาตรฐานเกมสะสมอาวุธสัญชาติญี่ปุ่นอื่น ๆ คัสตอม Avatar ได้อิสระ เปลี่ยนอาชีพได้อิสระ

จุดสังเกต หลัก ๆ เลยคือการโหลดเกมที่ค่อนข้างหน่วง ช้า บางจุดก็ค้างไปเลยก็มี รู้สึกไม่ลื่นไหล มีความติด ๆ ขัด ๆ จนรู้สึกกวนใจนิด ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส