รีวิวเกม Raiden IV x Mikado Remix เกมยานยิงคลาสสิกฉบับปรับปรุงใหม่
Our score
7.5

Raiden IV x Mikado Remix

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ยานยิงแบบคลาสสิกที่สนุกเหมือนเดิม
  2. เพลงประกอบที่ทำได้ดีและเข้ากับเกม
  3. เล่นในแนวตั้งในโหมด แท็บเล็ตได้

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่ต้นฉบับออกมาเกินสิบปีแล้ว
  2. รูปแบบการเล่นเชยไปแล้วสำหรับยุคนี้

สำหรับเกมแนวยานยิง 2D ในปี 2021 แล้วอาจจะดูเชยและย้อนยุคไปไกลมาก แต่ด้วยความนิยมของแนวย้อนยุคที่ขายดีเกินคาด ทำให้มีผู้สร้างขุดเอาของเก่าในตำนานมาขายใหม่อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีภาคใหม่ของเกมยิงในตำนานอย่าง R-type Final 2 ออกวางขาย ส่วนอีกเกมที่ออกมาพักใหญ่แล้วอย่าง Raiden IV x Mikado Remix ที่ออกบน Nintendo Switch ก็น่าสนใจไม่น้อย

เพราะหากใครเกิดทันซีรีส์ Raiden ถือว่าโด่งดังพอสมควรในเวอร์ชันเกมตู้อาเขต และมีการออกบนเครื่องเกมคอนโซลต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้อาจจะไม่ได้ดังสุดขีดหรือมีภาคต่อมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็เป็นหนึ่งในเกมยานยิงที่อยู่ในใจเด็กหนวดแน่ โดยเฉพาะการโจมตีด้วยระเบิดหรือเหล่าศัตรูที่ยิงกระสุนกันมาเป็นห่าฝน ที่ใครเคยเล่นโดยเฉพาะฉบับเกมตู้คงจะต้องหมดเงินไปมากมายกว่าจะจบกันแน่นอน

และคราวนี้เวอร์ชันที่เอามาขายใหม่บน Nintendo Switch คือภาค Raiden IV x Mikado Remix ที่ออกบนคอนโซลอื่นไปหลายปีแล้ว แต่ก็ถือว่าน่าสนใจเพราะมันมีโหมดที่หาเล่นไม่ได้บนเครื่องอื่นเช่นกัน โดยต้นฉบับจริง ๆ ของมันออกบนเกมตู้อาเขตในปี 2007 และได้ออกวางขายบน Xbox360 ในปี 2008 ตามด้วย PS3 และ PC ในปี 2014 ทำให้การมาบน Switch ถือว่ามาช้าไปหลายปีเลย

ฉาก 2D แต่ตัวละครเป็น 3D ส่วนเพลงประกอบปรับใหม่

กราฟิกใน Raiden IV x Mikado Remix ที่มาในรูปแบบเกมยานยิง 2D มุมมองด้านบน แต่ฉากและตัวละครไม่ได้มาแบบ 2D แต่ถูกสร้างโดยโพลิกอน 3D ที่มีมิติที่ดูไม่ได้เชยมาก อย่างไรก็ตามต้นฉบับเป็นเกมเก่าที่ออกมานานแล้ว ทำให้มันเหมือนกับของย้อนยุค ไม่ได้ปรับแต่งให้เข้ากับความเป็นกราฟิกของเกมยุคใหม่ ดังนั้นอย่าคาดหวังมาก แต่อย่างน้อยเฟรมเรตของเกมก็ลื่นไหลดี และกราฟิกก็ปรับให้เข้ากับหน้าจอความละเอียดระดับ HD ถือว่าทำได้ดีหากไม่คิดมากมันก็ไม่ได้ดูแย่อะไรเลย

ส่วนเพลงประกอบที่แค่เห็นชื่อเกมก็รู้ว่าเป็นการนำของเดิมมาปรับแต่งและเพิ่มเพลงใหม่ ๆ เข้าไปให้เข้ากับแนวทางของซีรีส์ ที่ในภาคนี้มีเพลงใหม่มากมาย ที่เพลงประกอบสร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Game Center Mikado ร้านอาเขตชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น โดยมีศิลปินดังอย่าง Go Sato Band, Heavy Metal Raiden, Daisuke Matsumoto และ Hirokazu Koshio/COSIO ร่วมกันสร้างเพลงใน Raiden IV x Mikado Remix และแน่นอนว่ามีโหมดที่มีเพลงดังมาเลือกให้นั่งฟังกันเพลิน ๆ ด้วยใครชอบดนตรีจากแดนปลาดิบหรือไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วชอบเพลงประกอบที่อยู่ในเกมตู้ต้นฉบับถือว่ามันตอบสนองความต้องการได้ดีงามและอาจจะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเกมนี้เลย

รูปแบบการเล่นยานยิงสองมิติธรรมดาที่จัดเต็ม

โหมดหลักของ Raiden IV x Mikado Remix อย่างที่บอกว่าเป็นเกมยานยิง 2D มุมมองด้านบนที่ไม่ต้องคิดอะไรมากแค่ผู้เล่นบังคับยานที่มาเป็นเครื่องบินรบ และไล่ยิงกองทัพศัตรูที่มานับร้อยพร้อมกับกระสุนที่ระดมยิงมานับพัน ถือว่าเป็นความสนุกและท้าทายของซีรีส์นี้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบอาวุธที่ปรับเปลี่ยนและอัปเกรดได้หลากหลาย ทั้งกระสุนกระจาย หรือปืนเลเซอร์ที่มีทั้งแบบธรรมดาและแบบติดตาม รวมทั้งยังมีจรวดหลายประเภทให้เลือกใช้งานด้วย

และอีกจุดเด่นคืออาวุธพิเศษที่เหมือนกับระเบิดทั้งฉากได้ ซึ่งมองแค่นี้ก็ตามมาตรฐานเกมยิงในยุค 90s ทั่วไป ที่ค่อนข้างยากและสร้างออกมาเพื่อดูดเหรียญเงินของผู้เล่น แต่พอมาอยู่บนคอนโซลก็ไม่ต้องกังวลในจุดนั้นไป เพราะในโหมดอาเขตมี continued ไม่จำกัดเพราะไม่ใช่เกมตู้ไม่ต้องหยอดเหรียญ

ส่วนยานยิงก็มีให้เลือกหลายลำ และมียานที่ไม่ใช่เครื่องบินมาให้เล่นด้วยโดยจะเป็นนางฟ้าที่มีพลังโจมตีที่น่ากลัวไม่แพ้กัน ถือว่าเป็นแนวทางของซีรีส์เกมยิงในญี่ปุ่นที่จะมีอะไรแปลกหลุดโลกมาให้เล่นอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับความท้าทายใหม่ ๆ กับสิ่งที่เพิ่มเข้ามาอย่างแรกที่อยากพูดถึงคือการปรับระดับความยากของเกมที่ทำได้มากมายหลายระดับ ที่ยากสุดก็มาแบบสุดโหดตามต้นฉบับ และสามารถปรับได้จนถึงง่ายสุดที่ศัตรูในเกมจะไม่ยิงกระสุนออกมาเลย เรียกว่าเล่นยังไงก็จบแน่แค่แนะนำอย่าเลือกเล่นดีกว่าเพราะมันจะไม่สนุกเลย

โหมดเยอะและมีของที่มีเฉพาะ Nintendo Switch เท่านั้น

แม้ว่าเกม Raiden IV x Mikado Remix จะออกมานานแล้ว แต่ก็มีส่วนที่มีเฉพาะบน Nintendo Switch เท่านั้น คือเมื่อคุณเล่นในโหมดวางตั้งโต๊ะแบบแท็บเล็ต จะสามารถวางเครื่องแบบแนวตั้งได้ แล้วเล่นแบบหน้าจอแบบเดียวกับเกมตู้อาเขต 100% เพราะหากคุณเคยสัมผัสเวอร์ชันอาเขตตามห้างจะรู้ว่าส่วนใหญ่แล้วเกมยิงจะมีหน้าจอแนวตั้ง ทำให้บน Switch สามารถตอบสนองได้เต็มที่เหมือนมีเกมตู้อยู่ที่บ้านเลย

และนอกจากการวางจอแนวตั้งแล้ว เกมยังมาพร้อมกับโหมดเกมตู้เวอร์ชันเดิมที่เหมือนกับนั่งเล่นอาเขตจริง ๆ ทำให้ไม่มีการโอเวอร์เพราะเกมตู้จะต้องหยอดเหรียญได้เรื่อย ๆ ไม่มีตัวหมดแต่บนคอนโซลก็ลืมเรื่องนี้ไปเลยเพราะมีตัวไม่จำกัดให้เล่นโดยไม่ต้องเสียเงิน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโหมด Overkill ที่มีการให้คะแนนพิเศษหากกำจัดศัตรูได้ตามที่กำหนด

และมีโหมด Score Attack ที่แข่งทำคะแนนกันทำให้ท้าทายและอยู่กับเกมได้นานขึ้น และยังมาพร้อมกับโหมดการต่อสู้กับบอสในเกมที่สุดอลังการงานสร้างอย่าง Boss Rush และยังมีการรวมเอาภาพงานออกแบบของเกมต้นฉบับมาให้เราได้ชม รวมทั้งยังมีฟังก์ชันการบันทึกการเล่นและย้อนไปเล่นซ้ำได้ทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น

ความดีงามของการเอามาขายใหม่อีกครั้งของเกมเก่าแม้อาจจะไม่ได้น่าสนใจมาก และหากคุณไม่ได้เป็นแฟนดั้งเดิมของซีรีส์แล้วก็อาจจะมองข้ามไป แต่หากได้สัมผัสแล้วมันคือเกมยิงเกรด A ที่โด่งดังมากในอดีต เพราะต้นฉบับออกมาเกินสิบปีแล้ว และการมีให้เล่นบนเครื่องเกมที่สามารถเอาไปเล่นนอกบ้านหรือบนเตียงนอนได้ ถือว่ามันยังคงสร้างความสนุกได้ดีอยู่ เพราะเกมเพลย์มีความเร็วสูงไม่ได้อืดอาด มีฉากให้เล่นเยอะ และมีโหมดให้เลือกมาก และยังเล่นกับเพื่อนพร้อมกันได้ แต่เสียดายที่ไม่มีโหมดเอาคะแนนไปอวดกับเพื่อน ๆ ทั่วโลกใส่เข้ามาให้ในโหมด Doubleplay แต่มีระบบ World Ranking ให้ใช้งานในโหมดปรกติ

โดยรวมแล้ว Raiden IV x Mikado Remix ถือว่าเป็นอีกเกมที่น่ามีไว้ติดเครื่องไว้เล่นแก้เครียดได้ หากชอบแนวทางความสนุกของเกมในอดีตที่ยังคงเล่นได้ไม่เชย เพราะกราฟิกของมันไม่ได้ดูแย่มีการใช้โมเดลแบบ 3D และยังมีความสนุกท้าทายของซีรีส์ยานยิงในอดีตอยู่ แม้ทุกวันนี้เกมแนวนี้จะตกยุคไปแล้วก็ตาม แต่ราคาขายของมันที่ไม่ได้แพงมากดังนั้นหากคุณเป็นเด็กหนวดที่ทันเล่นในยุค 90s – 2000s มาก่อนก็ไม่ควรพลาดที่จะมีไว้ติดเครื่องไว้ หรือหากคุณต้องการหาเกมเล่นช่วงกักตัวอยู่บ้านไปไหนไม่ได้ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะมีไว้เล่นแก้เซ็ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส