รีวิวเกม Cotton Reboot! แม่มดน้อยเวอร์ชันเกมยิงสุดแนวฉบับสร้างใหม่
Our score
7.0

Cotton Reboot!

จุดเด่น

  1. ภาพในเกมปรับให้ดูดีแต่ยังไม่ทิ้งความคลาสสิก
  2. รูปแบบการเล่นเดิม ๆ ที่ปรับให้เร็วขึ้น

จุดสังเกต

  1. โหมดที่ใส่เข้ามาน้อยเกินไป
  2. เกมหลักสั้นมาก

กระแสเกมเก่ามาขายใหม่ยังคงมาแรง ก่อนหน้านี้มีการขุดเอาเกมคลาสสิกหลากหลายแนวมาปัดฝุ่นขายใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดถึงคิว Cotton Reboot! เกมยานยิง 2D สุดแหวกแนวที่เคยออกบนเกมตู้อาเขตมาก่อน และหลังจากออกเวอร์ชันญี่ปุ่นไปก่อนหน้านี้ล่าสุดมีการออกโซนอเมริกาแล้ว และออกวางขายบนคอนโซล PS4 , Nintendo Switch และยังออกบน พีซี ด้วย

โดย Cotton ต้นฉบับเป็นเกมยานยิงแบบ 2 มิติที่เคยออกบนเกมตู้มาก่อน ซึ่งเปิดให้เล่นในปี 1991 ถือว่าน่าสนใจพอสมควรเพราะต้นยุค 90s เป็นยุคสมัยที่เกมยานยิง 2D ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ส่วนใหญ่ตัวเอกของเกมจะเป็นยานอวกาศหรือเครื่องบินรบ แต่ Cotton มาแปลกแหวกแนว เพราะนำเสนอด้วยโลกเวทมนตร์ที่ดูน่ารักน่าชัง และตัวเอกของเกมเป็นแม่มดขี่ไม้กวาดแทนที่จะเป็นยานอวกาศ และต่อสู้กับผีและปีศาจในโลกแฟนตาซี แม้อาจจะไม่ได้รับความนิยมในไทย แต่แฟนเกมที่เกิดทันก็อาจจะคุ้น ๆ อยู่บ้าง เพราะมีการออกภาคต่อและออกวางขายบนคอนโซลหลายภาคตลอดยุค 90s – 2000s ส่วนการกลับมาขายใหม่ครั้งนี้เป็นการสร้างกราฟิกใหม่ทั้งหมดทำให้น่าสนใจไม่น้อย

กราฟิกยกระดับแต่ยังไม่ทิ้งความคลาสสิก

เชื่อได้เลยว่าหากคุณได้เห็นกราฟิกของมันในตอนแรกจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่สร้างใหม่แล้วหรือเพราะมันยังคงมาแนวทางดอตพิกเซลเหมือนกับเกมในอดีต แต่หากไปเทียบกับต้นฉบับที่ออกบนเกมตู้แล้วถือว่าแตกต่างกันมากเหมือนคนละเกม เพราะมีการใส่รายละเอียดเข้ามาใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นฉากหลังที่จัดเต็มและมีงานออกแบบที่เหมือนเกมย้อนยุคแบบตั้งใจ แต่มีความละเอียดสูงขึ้นและปรับขนาดหน้าจอให้เข้ากับทีวียุคปัจจุบัน รวมทั้งตัวละครและบอสที่สร้างโมเดลใหม่โดยอิงมาจากของเดิม และทำออกมาได้ดีจนอยากให้มันเป็นต้นแบบของเกมเก่าขายใหม่ ที่ปรับเอาของเดิมให้ดูดีโดยไม่เสียของ

ส่วนเพลงประกอบก็มีการจัดเต็มสร้างดนตรีใหม่โดยอิงของเดิม และปรับแต่งให้เข้ากับยุคใหม่ตามภาพในเกม ซึ่งถือว่าเป็นเพลงที่เข้ากับเกมที่ไม่เน้นความสมจริง เหมือนเกมยิงที่เล่นสบาย ๆ ไม่จริงจังทำให้มันเต็มไปด้วยเพลงธีมที่สนุกสนาน รวมทั้งมีเสียงพากย์เข้ามาใส่หลายส่วน โดยเฉพาะคัทซีนในเกมที่ใส่เข้ามาหลังจากผ่านด่าน และมีการเขียนเรื่องราวแบบการ์ตูนญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่หลุดโลกและเรียกเสียงฮาได้ตลอดการเล่น ใครชอบแนวทางอนิเมะจากญี่ปุ่นต้องหลงรักได้ไม่ยาก

รูปแบบการเล่นฉบับสร้างใหม่ปรับให้เร็วเต็มสูบ

อย่างที่รู้กันว่า Cotton Reboot! เป็นเกมยิง 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ผู้เล่นต้องบังคับตัวละครแม่มดน้อยน่ารัก ต่อสู้กับกองทัพปีศาจและมอนสเตอร์ที่แห่กันมานับไม่ถ้วน และการต้องใช้พลังยิงกระสุนเวทมนตร์ ไปเพื่อจัดการ ฟังแล้วเรียบง่ายซึ่งก็ง่ายจริง ๆ เพราะในเกมแทบไม่มีอะไรนอกจากต่อสู้กับศัตรูที่ออกมาเรื่อย ๆ แล้วพบเจอบอสที่ในฉากจะมีบอส 2 ตัวต่อ 1 ฉาก แล้วจัดการได้ก็ผ่านฉาก ส่วนฉากก็เลื่อนไปเรื่อย ๆ แบบเรียบ ๆ ไม่มีอะไรหวือหวา เพราะส่วนนี้ผู้สร้างไม่ได้ปรับอะไรมากนัก

แต่หากเทียบกับต้นฉบับแล้วการเอามาสร้างใหม่ถือว่าปรับความเร็วในการเล่นให้สูงขึ้นมาก และปรับให้อาวุธในเกมเทพขึ้นมาก เพราะของเดิมอยู่ในยุคที่ผู้สร้างอยากให้ผู้เล่นต้องกดปุ่มรัว ๆ ส่วนฉากในเกมก็เลื่อนมาค่อนข้างช้า แต่ฉบับ Reboot มีการเพิ่มให้การยิงกระสุนกดปุ่มค้างไว้ก็ยิงรัวแบบสะใจกันได้ นอกจากนี้ของเดิมก็มีอยู่ทั้งระบบอัปเกรดค่าพลังเลเวล และสะสมค่าพลังเพื่อปล่อยท่าพิเศษ ที่เกมใส่เข้ามา 2 แบบคือยิงกระสุนพลังสูง และปล่อยระเบิดหรือเรียกก้อนหินมาถล่มทั้งฉาก ที่ความแรงจะขึ้นอยู่กับค่าพลังที่สะสมมา

ถือว่าจุดนี้ทำให้เกมเพลย์ไม่ได้ดูเชยมาก และสีสันของท่าไม้ตายถือว่าทำออกมาได้ดีเสริมความสะใจในการต่อสู้ตลอดการเล่นส่วนระดับความยากของเกมฉบับบนคอนโซลเราสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบยากหรือแบบง่าย แต่ความจริงก็ไม่ได้ง่ายมากมาย แต่ด้วยในโหมดเกมตู้อาเขตที่นอกจากจะเลือกจำนวนตัวได้แล้ว ยังสามารถกลับมาเล่นใหม่ได้เรื่อย ๆ แบบไม่รู้จบเพราะมันจำลองการเล่นมาจากเกมตู้ที่เล่นกดเอาตัวใหม่มาเล่นได้ตลอดแต่ต้องเสียเงินหยอดเหรียญแต่บนคอนโซลต้องเสียเงินทำให้เล่นยังไงก็จบ

โหมดในเกมมีน้อยเกินไป

แน่นอนว่า Cotton Reboot! ไม่ได้มีแต่โหมดอาเขตเท่านั้น ยังมาพร้อมกับโหมดต้นฉบับในชื่อ X68000 ที่เป็นชื่อของ PC ในยุค 90s ของ Sharp ที่จะยกเอาของเดิมที่เคยออกในปี 1991 มาให้เล่นกันเลย แต่บอกตรง ๆ ว่าหากเล่นฉบับสร้างใหม่แล้ว อาจจะกลับไปเล่นของเดิมยากสักหน่อย เพราะเกมเพลย์อืดอาดเชื่องช้ากว่ามาก แต่ใครอยากสัมผัสของแท้ที่วางขายในอดีตแล้วถือว่าเป็นข้อดีที่เกมใส่เข้ามาเพื่อให้แฟนเกมยุคใหม่ได้สัมผัสของเดิม หรือแฟนเก่าที่อยากกลับไปเล่นอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีโหมดเล่นแข่งกับเวลา ที่เกมกำหนดที่เลือกได้ที่ผู้เล่นต้องทำคะแนนให้มากที่สุดใส่เข้ามาให้ แต่พอได้เล่นรู้สึกว่าธรรมดาและเรียบ ๆ ไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่ใส่มาให้ ส่วนใครอยากโชว์คะแนนให้เพื่อน ๆ ทั่วโลกได้ชมกันก็มีโหมดที่เราสามารถแชร์แต้มที่ได้โดยมีการจัดอันดับเทียบกับคนอื่นด้วยแต่ต้องออนไลน์ก่อน โดยรวมถือมีมาให้ตามมาตรฐานแต่เป็นของเกมเมื่อสิบปีก่อนมากกว่า สำหรับยุคนี้แล้วมีมาให้น้อยไปหน่อย อีกทั้งตัวเกมหลักสั้นมากเล่นไม่นานก็จบ ดีที่มีระดับความยากให้เลือกและมีสิ่งให้เราปลดล็อกออกมาเมื่อเล่นจบ ก็พอให้เรากลับไปสนุกได้หลายรอบ

เกม Cotton Reboot! เหมือนจดหมายรักที่ผู้สร้างส่งถึงแฟน ๆ เกมยานยิงจากญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ที่สร้างออกมาได้ดีในแง่ของกราฟิกที่ไม่ทิ้งของเดิม และได้ปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยด้วย อีกทั้งมีการปรับให้เกมเพลย์รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมทำให้เล่นได้แบบไม่รู้สึกว่าเชย บวกกับความน่ารักของตัวเอกแล้วถือว่าพอจะมีความสนุกในระดับน่าพอใจ เสียดายที่ฉากในเกมสั้นไป และของใหม่ที่ใส่เข้ามาก็น้อยเกินไปหน่อย แต่หากคุณเป็นแฟนซีรีส์เกมยิงในอดีตแล้วจะลองไปหา Cotton Reboot! มาไว้ติดเครื่องเล่นฆ่าเวลาตอนกักตัวอยู่บ้าน ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้ายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส