รีวิวเกม Greak Memories of Azur แอ็กชัน 2 มิติที่บังคับหลายตัวละครพร้อมกัน
Our score
7.0

Greak Memories of Azur

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีเหมือนภาพในนิทานเด็ก
  2. เกมเพลย์เน้นสำรวจแบบจัดเต็ม
  3. เพลงประกอบทำได้ดี

จุดสังเกต

  1. การเล่นได้หลายตัวละครที่วุ่นวายมากกว่าสนุก
  2. เล่นได้คนเดียว และไม่มีโหมดออนไลน์

ในยุคนี้เกม 2 มิติเน้นสำรวจ หรือที่เรียกว่าแนว Metroidvania กลับมาเป็นที่นิยม และไม่เว้นเฉพาะเกมจากค่ายเล็ก ๆ หรือค่ายอินดี้เท่านั้น ค่ายยักษ์ใหญ่ยังออกเกมแนวนี้ออกมาหลายเกม ถึงขนาดมีการคืนชีพของซีรีส์ดังต้นฉบับที่กลับมาออกภาคต่อกันเลย ส่วนเกมที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ Greak Memories of Azur ที่เห็นในตัวอย่างหรือภาพนิ่งอาจจะดูธรรมดาแต่พอสัมผัสแล้วมันมีอะไรมากกว่าที่คาดไว้ โดยเกมวางขายบนคอนโซลทั้งบน PS4 , PS5 , XBox ซีรีส์ X S , XboxOne , PC และ Nintendo Switch ด้วยเรียกว่ามาครบหมด

โดย Greak Memories of Azur เป็นผลงานของค่าย Navegante Entertainment ค่ายเกมเล็ก ๆ จากประเทศ เม็กซิโก ที่เพิ่งจะมีผลงานแรก แต่ก็มีความน่าสนใจเพราะมันนำเสนอด้วยความน่ารักผสมกับความแฟนตาซีที่ดูมืดมน โดยเรื่องราวของ Greak Memories of Azur เราจะได้เล่นเป็น 3 พี่น้องนาม Greak, Adara และ Raydel ที่ต้องออกผจญภัยในดินแดน Azur ที่กำลังประสบกับภัยอันตรายครั้งใหญ่จากการบุกรุกของปีศาจ Urlag ที่น่ากลัว

กราฟิกดูดีแบบนิทานเด็ก

ภาพใน Greak Memories of Azur มาในแนวทางที่ไม่เน้นความสมจริง แต่เน้นงานออกแบบที่เหมือนกับภาพวาดด้วยมือที่สวยงาม เหมือนนิทานสำหรับเด็ก แต่มีการเล่นสีสันในโทนมืดมน ตัวละครในเกมดูน่ารักแต่ฉากและปีศาจจะดูน่ากลัว แต่ก็ไม่ได้เป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่เด็ก ๆ ก็เล่นได้เพราะไม่มีความรุนแรง เสียดายที่ตัวละครไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เพราะไม่มีใบหน้ามีเพียงลูกตา เราจะแยกแต่ละตัวละครได้จากทรงผมและเสื้อผ้า ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าเป็นงานออกแบบให้ดูเป็นงานศิลป์มากกว่าความสมจริง

เพลงประกอบสุดอลังการ

แน่นอนว่าในเมื่อตัวละครไม่มีใบหน้าทำให้มันก็ไม่มีเสียงพากย์ของตัวละครไปด้วย แต่จะมีเสียงพูดบอกเล่าเรื่องราวในเกมแทน แต่สำหรับเกม 2D คงไม่ต้องคิดมากอะไร แต่สำหรับเพลงประกอบแล้วถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้พอสมควร เพราะมีการใส่เพลงธีมที่เห็นได้ในภาพยนตร์แฟนตาซีที่ดูยิ่งใหญ่อลังการ บวกกับมีการใส่เพลงที่ดูลึกลับให้เหมาะกับฉากที่ดูน่ากลัวด้วย ถือว่าทีมงานตั้งใจทำพอสมควรแต่มันออกจะขัด ๆ กับกราฟิกของเกมสักหน่อยเพราะว่าภาพมันเป็นการ์ตูน แต่โดยรวมก็มันก็ไม่ได้ถึงกับเข้ากันไม่ได้ และถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมได้เลย

รูปแบบการเล่น 2D เน้นสำรวจผสม RPG จัดเต็ม

เกม Greak Memories of Azur เป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ไม่ได้เน้นแอ็กชันแบบลุยด่าน แต่เน้นการสำรวจฉากเพื่อค้นหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อเปิดทางไปต่อที่เรียกกันว่าแนว Metroidvania ที่จัดเต็มมาก เพราะมันเน้นการเดินสำรวจจริง ๆ ศัตรูในเกมมีก็ไม่เน้นทำให้งานออกแบบดูเรียบ ๆ การโจมตีก็ธรรมดาไปหน่อย ฉากในเกมเน้นการสำรวจก็จริงแต่ก็มีอุปสรรคที่น่ากลัวเห็นทั้งพื้นหนาม และบ่อโคลนที่เดินไม่ระวังก็อาจจะเจ็บตัว แถมยังมีเชือกให้ห้อยโหนถือว่ามีการสร้างให้มันมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่การต่อสู้

ส่วนการแก้ปริศนาที่เน้น RPG มากพอสมควร เพราะเราจะมีหมู่บ้านที่เหมือนเป็นฐานหลัก แล้วรับภารกิจแล้วออกไปสำรวจหาของหรือต่อสู้กับศัตรูตามที่เกมกำหนดไว้ ที่ผู้สร้างตั้งใจให้เหมือนกับเกมยุคเก่าจริง ๆ เพราะมีเพียงคำบอกใบ้เท่านั้นไม่มีการบอกว่าให้ไปทำอะไรที่ไหนเหมือนเกมยุคใหม่ ทำให้ผู้เล่นต้องขยันอ่านและออกสำรวจ ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนักแต่สำหรับคอเกมยุคใหม่อาจจะไม่ค่อยชอบในส่วนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วมันเหมือนได้ย้อนไปเล่นเกมสมัยยุค 90s ที่มีภาพระดับ HD กันเลย

จุดเด่นเล่นได้หลายตัวละครพร้อม ๆ กัน

ความโดดเด่นของ Greak Memories of Azur คือตัวละครหลักทั้งสามที่เป็นพี่น้องกัน และเราจะสามารถสลับเปลี่ยนเพื่อแก้ปริศนาในฉาก ที่ตั้งใจสร้างให้ต้องใช้หลายตัวละครเช่นการเดินไปกดปุ่มเพื่อเปิดประตู และแต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน เช่นการลอยตัวกลางอากาศ หรือใช้ไอเทมพิเศษเพื่อโหนตัวไปยังที่สูง หรือมีโล่ที่ไว้ป้องกันการโจมตีของศัตรู ในบางฉากเราต้องสลับเปลี่ยนตัวละครเพื่อแก้ปริศนา และยังใช้เพื่อต่อสู้กับศัตรูได้ เพราะบอสและศัตรูมีการแพ้ทางอาวุธที่แตกต่างกันบางครั้งก็ต้องใช้ยิงกระสุนใส่ หรือบางตัวเน้นการใช้ดาบต่อสู้มากกว่า

แต่จุดเด่นของมันกลับกลายเป็นข้อเสียไปเพราะเราต้องบังคับทุกตัวละครจริง ๆ ไม่มีระบบอัตโนมัติช่วย มีเพียงการเรียกให้อีกตัวละครเดินตามมา แต่ก็ต้องบังคับไปพร้อมกัน และยังต้องแก้ปริศนาไปพร้อมกับการต่อสู้ด้วยทำใหัมันดูยุ่งยากมาก อีกทั้งยังต้องมาจำท่าพิเศษที่มีแตกต่างกันอีก ส่วนนี้เองทำให้มันยุ่งยากมากกว่าสนุกและอาจจะพลาดตายได้ง่าย ๆ จนหัวร้อนได้เลย เรียกว่าส่วนนี้ควรจะมีระบบ A.I. หรือให้เล่นกับเพื่อนแบบช่วยกันได้น่าจะดีกว่านี้มาก

ส่วนระบบอัปเกรดตัวละครไม่ได้มีระบบเลเวลเหมือนเกมทั่วไป แต่มีการเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ ๆ ของตัวละครที่ต้องไปทำภารกิจก่อนถึงจะเรียนรู้ท่าใหม่ ถือว่าต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะบางภารกิจก็มีความยากและยาว แต่ก็ไม่ต้องเดินเก็บเลเวลเหมือนเกมอื่น นอกจากนี้ยังมีการอัปเกรดอาวุธและซื้อไอเทมใหม่ ที่ต้องใช้เงินซื้อของแต่เงินในเกมหายากพอสมควร แต่ซึ่งเราต้องหาเงินจากศัตรูหรือหาไอเทมมาขายกันด้วยถึงจะพอซื้อ

นอกจากนี้เกมยังมีระบบผสมของด้วยทำให้เราต้องวิ่งหาวัตถุดิบกันตลอด แต่มีข้อเสียที่ตัวละครของเราสามารถเก็บไอเทมได้จำนวนจำกัดมาก ๆ ทำให้มันดูยุ่งยากเพราะบางครั้งเจอไอเทมอยากได้แต่กระเป๋าเต็มทำให้ต้องทิ้งของไป และต้องเดินกลับไปสำรวจกันหลายรอบ อย่างไรก็ตามแม้ฉากกว้างและต้องเดินทางกลับไปมาตลอด แต่มีจุดวาร์ปให้บริการเหมือนแนว Metroidvania ทั่วไปแต่จะแตกต่างเพราะมันต้องเสียเงินด้วยเรียกว่าทำให้มันดูยุ่งยากไปหน่อย และการเล่นดูไม่ค่อยลื่นไหลด้วย

สำหรับเกม Greak Memories of Azur แม้ว่าจะมาจากค่ายเล็ก ๆ และมันเป็นผลงานแรกของค่ายด้วย แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แม้จะมีข้อเสียอยู่พอสมควร แต่ก็ต้องชมในหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบที่ดูดีกราฟิกถือว่าสอบผ่าน เสียดายที่จุดเด่นของเกมที่ควรจะเป็นข้อดีคือการเล่นได้หลายตัวละครพร้อมกัน กลับกลายเป็นข้อเสียที่น่าปวดหัวมากกว่าสนุก แต่หากปรับตัวและเข้าใจระบบแล้วก็ถือว่าเป็นเกมที่สนุกพอใช้ ใครชอบแนวทาง Metroidvania จะลองไปหามาเล่นก็ไม่เสียหายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส