รีวิวเกม Mayhem Brawler เกมแอ็กชันจากค่ายเล็กที่ทำออกมาดีเท่าค่ายใหญ่
Our score
7.5

Mayhem Brawler

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นสนุกเทียบเท่ากับเกมจากค่ายใหญ่
  2. กราฟิกเหมือนดูการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่
  3. มีฉากให้เลือก ทำให้กลับมาเล่นได้หลายรอบ

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์สนุกแต่ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เลย
  2. งานออกแบบตัวละครเรียบง่ายขาดจุดเด่น

หลังจากการปลุกกระแสเกมแอ็กชันแนว Beat’Em Up หรือแบบที่เราต้องกำจัดศัตรูให้หมดฉากถึงจะผ่านไปต่อได้ ที่ก่อนหน้านี้มีการขุดเอาเกมในตำนานมาสร้างภาคต่อทั้ง Double Dragon และ Streets of Rage มาแล้ว ทำให้เกมแนวนี้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งและเร็ว ๆ นี้จะมีการคืนชีพ นินจาเต่ากลับมาทำในแบบต่อยตี Beat’Em Up อีกครั้ง ทำให้มีค่ายเกมเล็ก ๆ เริ่มหันมาสร้างแนวนี้กันมากขึ้น

และล่าสุดมีการเปิดตัว Mayhem Brawler เกมแอ็กชัน 2มิติ แนว Beat’Em Up ที่ออกบนคอนโซลทั้ง PS4 , XBoxone และ Nintendo Switch รวมทั้งออกบน PC ด้วย โดยเป็นผลงานของค่ายเล็ก ๆ ที่มีผลงานออกมาเพียงไม่กี่เกมเท่านั้น แต่ด้วยไอเดียที่เอารูปแบบคลาสสิกมาปัดฝุ่นทำใหม่ และงานออกแบบที่เหมือนหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรสุดแนว และราคาขายที่ไม่แพงมากทำให้มันเป็นอีกเกมที่น่าสนใจในช่วงนี้ที่ไม่ค่อยมีเกมดัง ๆ ออกมาให้เล่น

กราฟิกแบบการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรที่ดูดี

ตามที่บอกไปว่า Mayhem Brawler นำเสนอด้วยกราฟิกแบบการ์ตูนภาพนิ่งที่จำลองมาจากคอมิกซูเปอร์ฮีโรทำให้ตัวละครมีลายเส้นเหมือนการ์ตูน 2มิติ ที่เหมือนภาพวาด และมีคัตซีนที่เหมือนกับหนังสือการ์ตูนจริง ๆ แต่จะมีเสียงพากย์ของตัวละครมาให้ด้วย ถือว่าช่วยเพิ่มสีสันให้กับการเล่นไป อย่างไรก็ตามมันก็มีข้อเสียที่ในเมื่อภาพมาแนวนี้ แต่งานออกแบบตัวละครหลักทั้ง 3 ตัวดูขาดจุดเด่นและไม่มีเสน่ห์ เรียกว่าศัตรูในฉากบางตัวยังออกแบบได้ดีกว่าด้วยซ้ำ ทำให้เวลาอยู่ในฉากแล้วมันแทบจะกลืนไปกับเกมและไม่รู้ว่าใครคือตัวเอก ซึ่งหากทีมงานจะลงทุนออกแบบให้ดีกว่านี้จะทำให้มันดูดีขึ้นแน่

ส่วนเรื่องราวจะค่อนข้างหลุดโลกเหมือนคอมิกซูเปอร์ฮีโร เพราะไม่ได้มีการเขียนเรื่องง่าย ๆ เหมือนเกมต่อยตี Beat’Em Up ทั่วไปที่มักจะไปช่วยแฟนสาวที่โดนลักพาตัวเท่านั้นแต่ใน Mayhem Brawler จะมีความหลุดโลกตั้งแต่ตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา แต่เป็นตำรวจที่มีพลังพิเศษที่มีทั้ง Dolphin ยักษ์ใหญ่ที่ทรงพลังตามด้วย Star ตำรวจสาวพลังจิต และ Trouble ตำรวจในตำนานที่มีกรงเล็บสุดโหด ที่ทั้งสามต้องออกปกป้องเมืองจากปีศาจร้าย ที่มีทั้งมนุษย์หมาป่า , มนุษย์ที่มีพลังพิเศษ หรือหลุดโลกอย่างซอมบี้ถล่มเมือง ถือว่าเป็นความแตกต่างและเมื่อมาบวกกับกราฟิกแบบการ์ตูนแล้วถือว่าเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ

รูปแบบการเล่นเกมต่อยตีธรรมดาที่มีดีกว่าที่คิด

เกมเพลย์ของ Mayhem Brawler นั้นเรียบง่ายมาก ๆ เพราะเป็น Beat’Em Up ต่อยตีที่เดินจากซ้ายไปขวา แล้วเราต้องกำจัดศัตรูให้หมดฉากก่อนถึงจะผ่านไปได้ ที่เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ใครเคยเล่นแนวนี้มาตั้งแต่สมัยแฟมิคอมคงจะคุ้นเคยกันดี และแต่ละตัวละครจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน และนอกจากการต่อยตีแบบปรกติยังมีท่าพิเศษด้วย เช่นการจับทุ่มหรือพุ่งชน แต่มันก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวนี้ในอดีต ทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานเดิมไม่ได้โดดเด่นแต่ก็ไม่ได้ด้อยกว่าเลย ความจริงพอเล่นไปสักพักคุณอาจจะลืมไปว่ามันถูกสร้างโดยค่ายเล็ก ๆ ด้วยซ้ำเพราะทำได้ดีตามมาตรฐานเกมต่อยตีควรจะมี

และนอกจากการต่อสู้ปรกติ แน่นอนว่า Beat’Em Up จะมาพร้อมระบบอาวุธที่เหมือนกับเกมอื่น ที่จะมีตกหล่นอยู่ในฉากหรือแย่งมาจากศัตรูที่มีทั้งระยะประชิดอย่างดาบหรือมีด หรืออาวุธระยะไกลอย่างปืนที่มีหลายประเภท แต่จะใช้ได้จำกัดซึ่งก็เป็นปรกติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่ามันจะเหมือนกับเกมอื่น แต่สิ่งที่ต้องชมคือศัตรูที่ขนมาหลากหลายชนิดมาก ทั้งแบบคนธรรมดาไปจนถึงหลุดโลกเหนือธรรมชาติอย่างที่บอกไปว่ามีทั้งปีศาจแวมไพร์ หรือคนที่มีพลังจิตที่สร้างปืนแสงหรือปล่อยลูกพลังได้ ทำให้มันมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกันอย่างมาก เรียกว่าทีมงานเอาใส่ใจรายละเอียดดี และส่วนนี้ดีกว่าหลายเกมที่เคยสร้างมาด้วยซ้ำ

เกมสั้นและฉากหลากหลาย

ตามรูปแบบของเกมแนวนี้ที่จะไม่ได้มีความยาวอะไรมาก เน้นต่อยตีกำจัดศัตรูให้หมดฉากเท่านั้น แต่ผู้สร้างได้เสริมความโดดเด่นเข้าไปจนต้องชม เพราะแม้ว่าจะมีเพียงแค่ไม่กี่ด่านแต่เราสามารถเลือกทางแยกได้ และแต่ละเส้นทางที่เลือกไปจะมีความแตกต่างกันด้วย เรียกว่าทำให้เรากลับมาเล่นใหม่ได้หลายรอบ และจะพบกับศัตรูใหม่รวมทั้งเรื่องราวที่แตกต่าง อีกทั้งการเลือกเส้นทางในการเล่นจะส่งผลกับฉากจบในเกมที่มีหลายแบบด้วย ทำให้มันมีความหลากหลายมากกว่าแนว Beat’Em Up ทั่วไป และงานออกแบบสัญลักษณ์ของฉากถือว่าทำได้ดีงามเพราะเป็นหน้าปกของหนังสือการ์ตูนเลย

ส่วนใครชอบความท้าทายมันก็มีมาให้เพราะเกมยากพอสมควร เนื่องจากศัตรูแต่ละตัวมีความโหดมาก และมีท่าไม้ตายเฉพาะตัวที่หลากหลาย ซึ่งหากมันออกมารุมกินโต๊ะเราแล้วก็อาจจะตายได้ง่าย ๆ ได้เลย อย่างไรก็ตามมันก็มีระดับความยากให้เลือก ทำให้มือใหม่ก็พอจะเล่นจนจบได้ แต่ส่วนที่ชอบคือผู้สร้างเอารูปแบบของเกมเก่าในอดีตมาใช้ในการเล่น เพราะหากเกมโอเวอร์แล้วต้องกลับมาเล่นฉากนั้นใหม่ทั้งหมด ใครชอบความโหดท้าทายต้องชอบแน่ อย่างไรก็ตามมันก็มีระบบ Save เกมมาให้ทำให้ใช้งานด้วยทำให้มันไม่เชยจนเกินไป

และแน่นอนว่าเกมแนวนี้ต้องมีระบบเล่นกับเพื่อนด้วย และ Mayhem Brawler สามารถเล่นได้มากถึง 3 คนพร้อมกัน และเมื่อเล่นกับเพื่อนแล้วมันจะสนุกกว่าเดิมหลายเท่า รวมทั้งวุ่นวายกว่าเดิมด้วย ส่วนการเล่นบน Nintendo Switch ผู้เล่นสามารถเล่นพร้อมกันผ่านโหมด แท็บเล็ต แล้วแบ่ง Joy-con กับเพื่อนได้ด้วย เสียดายที่ไม่มีโหมดออนไลน์มาให้เล่นตามยุคสมัย แต่สำหรับแนวต่อยตีแล้วการเล่นเล่นกับเพื่อนแบบไม่ต้องออนไลน์น่าจะดีกว่า

โดยรวมแล้ว Mayhem Brawler ถือว่าเป็นเกมต่อยตีแนว Beat’Em Up ที่สนุกดีงามตามมาตรฐานไม่ได้ดีกว่าเกมอื่น และก็ไม่ได้ด้อยกว่าหากมองในแง่รูปแบบการเล่น แต่ส่วนของงานออกแบบถือว่ามีความแหวกแนวดี มีการใส่แนวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรเข้าไปได้อย่างลงตัว เสียดายที่ตัวละครยังออกแบบมาไม่ดีพอทำให้มันดูขาดจุดดึงดูด แต่หากมองว่ามันเป็นเกมเล็ก ๆ ที่สร้างโดยค่ายที่ไม่ได้ใหญ่อะไร แค่นี้ถือว่าทำออกมาได้ดีแล้ว ยิ่งบวกกับราคาขายที่ไม่ได้สูงมากแล้วถือว่าจะลองหามาเล่นก็ไม่เสียหายอะไร ยิ่งใครชอบเกมคลาสสิกอย่าง Final Fight หรือ Double Dragon แล้วยิ่งไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส