[รีวิวเกม] Soul Land: Advent of the Gods เปิดตำนานจอมยุทธ์ภูติถังซานในรูปแบบเกม RPG บนมือถือ
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. กราฟิกคุณภาพดีมาก ฉาก วัตถุ และตัวละคร มีมิติสวยงาม
  2. เกมเพลย์เล่นค่อนข้างง่าย
  3. ระบบพัฒนาตัวละครทำได้หลากหลาย สร้างความแตกต่างได้ดี
  4. มีโหมดการเล่นเยอะมาก
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ภาษาไทยแปลงง ๆ อยู่บ้าง
  2. เกมล็อกเอาท์เองบ่อยครั้ง
  3. ค่อนข้างเน้นการเปย์พอสมควร

Soul Land: Advent of the Gods เกมมือถือ RPG จากนิยายดัง “จอมยุทธ์ภูติถังซาน”

เปิดให้บริการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยกับเกม Soul Land: Advent of the Gods เกมมือถือ RPG ลิขสิทธิ์แท้จากนิยายจีนแฟนตาซีชื่อดังอย่าง ตำนานจอมยุทธ์ภูติถังซาน เค้าว่ากันว่าระบบพัฒนาตัวละครของเกมนี้ค่อนข้างน่าสนใจ กราฟิกก็สวยสดอลังการ ก็เลยจะพามาดูบรรยากาศในเกมช่วงเปิดเซิร์ฟเอเชียกัน

งานกราฟิกคุณภาพ ตัวละครสวย ฉากและเอฟเฟกต์อลังการ

ต้องบอกว่าเกมนี้กราฟิกดีจริง ภาพสวย ออกแบบตัวละครดีมาก ฉากต่าง ๆ ทำออกมาได้นุ่มนวลสบายตา เล่นในคอมยังเพลินเลย ส่วนตัวคิดว่าเกมนี้คุมโทนสีภาพออกมาได้ดี (สีโทนเย็น) การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของวัตถุและตัวละครไม่แข็ง ออกแบบทั้งตัวละคร ทั้งมอนสเตอร์ได้น่าสนใจ มีความแฟนตาซีตื่นตาตื่นใจ

ในส่วนของการต่อสู้ เอฟเฟกต์สกิลอลังการทั้งสกิลของตัวละครเองและมอนสเตอร์ สรุปง่าย ๆ คือชอบกราฟิกเกมนี้พอสมควร บวกกับเสียงพากย์จีน ที่ให้ฟีลเหมือนดูอนิเมชัน เพลงประกอบเป็นภาษาจีน ใครที่อยากได้บรรยากาศแบบจอมยุทธ์ภูติถังซานจัดเต็ม ถือว่าไม่ทำให้ผิดหวัง ตัวถังซานที่เป็นพระเอกก็ออกแบบตัวละครได้ดี แถมตัว SSR ก็เก่งระดับ TOP TIER เลยทีเดียว เกมนี้ตัวเอกไม่กากเหมือน RPG เกมอื่นแน่นอน

เกมเพลย์ผสมผสาน เล่นง่ายมาก

สำหรับเกมเพลย์ จะเป็นแนว RPG ที่มีลักษณะของ AUTO-MMO เข้าไปด้วย คือมีตัวละครหลักบนแมปเดินเควสต์ไปเรื่อย ๆ พอตัดเข้าฉากต่อสู้ถึงจะเป็นการสู้แบบจัดทีม ที่แทบไม่มีอะไรต้องทำนอกจากคอยกดสกิล ไม่ได้มีคอนโทรเลอร์ให้บังคับการเคลื่อนที่ใด ๆ ในส่วนนี้กดออโต้ไปเลยก็ได้

สำหรับการเล่นช่วงแรกคือการกดเดินตามเควสต์ไปเรื่อย ๆ ตัวเกมจะแนะนำให้เรารู้จักการสร้างทีม และระบบพัฒนาตัวละครต่าง ๆ โดยในหนึ่งทีมสำหรับต่อสู้ สามารถเอาตัวละครไปได้ทั้งหมด 5 ตัวละคร แบ่งสายออกเป็น 5 สายได้แก่ แทงก์ โจมตีเดี่ยว โจมตีหมู่ ซัปพอร์ต และควบคุม ซึ่งแต่ละสายจะมีสกิลที่เป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้แตกต่างกันออกไป และในหนึ่งทีมจะมีสายที่ขาดไม่ได้ก็คือแทงก์และซัพพอร์ต นอกนั้นสามารถปรับเปลี่ยนตัวโจมตีได้ตามความต้องการ

เมื่อเล่นไประยะหนึ่งหลังจากเกมสามารถกดสู้ออโต้ได้ ตอนนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการอัปเกรดพัฒนาตัวละครในทีมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการต่อสู้จะขึ้นอยู่กับความเก่งกาจของตัวละครรวมไปถึงการจัดทีม ผู้เล่นจะไม่ได้มีส่วนในการบังคับอะไรมากนัก เกมนี้จึงเป็นเกมที่เล่นค่อนข้างง่ายทีเดียว

ระบบการพัฒนาตัวละครหลากหลายมาก

ตั้งแต่เล่นเกม RPG บนมือถือมา เกมนี้จัดว่าเป็นเกมหนึ่งที่มีระบบพัฒนาตัวละครหลากหลายมาก ๆ ทั้งเลเวล สกิล ดาว รูน (หรือวงแหวนวิญญาณ) ทั้งยังมีการอัปเกรดสเตตัสแยก การใส่อาวุธ การใส่กระดูกวิญญาณ (คล้ายกับเสื้อผ้า) โดยทุก ๆ อย่างที่ว่ามามีส่วนช่วยให้ตัวละครมีสเตตัสที่สูงขึ้น เก่งขึ้น แต่ที่จะโฟกัสคือ วงแหวนวิญญาณ หรือรูนในเกม

วงแหวนวิญญาณจัดว่าเป็นระบบเด่นของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะตัวละครเราจะได้วงแหวนวิญญาณจากการโค่นมอนสเตอร์ต่าง ๆ โดยมอนสเตอร์แต่ละตัว จะดรอปวงแหวนวิญญาณที่ให้บัฟแตกต่างกันออกไป เช่น เพิ่มเลือด เพิ่มป้องกัน เพิ่มโจมตี เพิ่มหลบหลีก เพิ่มฮีล หรืออาจจะซับซ้อนกว่านั้น เช่น เพิ่มเลือดทันทีที่หลบหลีกสำเร็จ หรือเพิ่มเลือดจำนวนหนึ่งต่อเนื่องเมื่อเลือดต่ำกว่า 40%

ในหนึ่งตัวละครสามารถใส่วงแหวนวิญญาณได้ประมาณ 10 ชิ้น เราจึงสามารถผสมบัฟต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ เช่น ใส่เพิ่มหลบหลีกหนึ่งชิ้น ใส่เพิ่มเลือดเมื่อหลบหลีกสำเร็จหนึ่งชิ้น ให้บัฟจากวงแหวนเหล่านี้สนับสนุนกันเอง ทำให้ตรงนี้เป็นจุดสนุกของเกม เพราะตัวละครเดียวกัน สกิลเหมือนกัน อาจมีความได้เปรียบที่แตกต่างกันจากวงแหวนที่ใส่

อีกทั้งวงแหวนเหล่านี้ ยังมีลำดับขั้นเป็นอายุ ยิ่งตัวเลขอายุมาก ยิ่งมีค่าสเตตัสที่สูง หรือเป็นบัฟที่ดียิ่งขึ้น ตรงนี้มีดันให้ฟาร์ม หรือจะเก็บจากมอนสเตอร์ตามแมปก็ได้ และหากอยากเทพเร็ว ๆ ก็มีแพ็กให้เปย์ด้วยเงินจริงเหมือนกัน

โหมดการเล่นเยอะจนจำแทบไม่หมด

เกมนี้มีโหมดการเล่นเยอะไปหมด นอกจากเดินเควสต์และต่อสู้ตามเนื้อเรื่อง ยังมีดันเจียนฟาร์มวงแหวนวิญญาณ มีบอสเรด มีเควสต์ให้ส่งตัวละครไปทำ มีอารีน่าให้ไต่แรงก์ มีการต่อสู้ฝ่าด่าน มีค่ายให้เลือกฝ่ายอยู่ และในค่ายก็มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำยิบย่อยไปอีก เช่น ท้าประลอง คาราวะค่าย ทุกอย่างนำมาซึ่งของรางวัลมากมายที่จะมีประโยชน์กับผู้เล่นทั้งสิ้น เรียกว่าไล่ทำไล่เล่นกันไม่หวาดไม่ไหว

นอกจากนั้นยังมีระบบฟาร์มแบบ idle มีการร่วมทีมเพื่อต่อสู้แบบ co-op และมีกิจกรรมประจำเซิร์ฟอีกเพียบ พอปลดล็อกหมดจะรู้สึกว่าเยอะจนต้องร้องขอชีวิต (ฮ่าฮ่า)

ในส่วนของกาชาปองเกมนี้ก็เรตดีมาก เพราะเรทตัว SSR สูงถึง 10% กดทิ้งกดขว้าง กดยังไงก็มีโอกาสได้พอสมควร แต่ต้องบอกก่อนว่าการอัปดาวเกมนี้คือการใช้เศษตัวละครที่ได้จากการเปิดซ้ำ ดังนั้น การได้บ่อย ก็หมายถึงต้องใช้ตัวนั้นเยอะเหมือนกันถ้าจะปั้นตัวให้สุด และตัวระบบพัฒนาตัวละครเกมนี้มันเยอะแยะไปหมด เกมนี้สายฟรีอาจเล่นได้ช่วงแรก ๆ หลังจากนั้นจำเป็นต้องเติมแน่นอน เพราะอะไร ๆ จะง่ายขึ้นเยอะมาก มันเป็นเกมที่เอื้อต่อการเปย์เกมหนึ่งเลยทีเดียว

สรุปแล้ว

หลังจากได้ลองเล่นและปลดล็อกโหมดต่าง ๆ พอสมควร พบว่าเป็นเกม RPG ที่กราฟิกคุณภาพ ตัวเกมมีโหมดการเล่นหลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจ การพัฒนาตัวละครทำได้ในหลาย ๆ มิติ เกมเพลย์เล่นค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อน มีภาษาไทย และเรตกาชาปองค่อนข้างสูง

จุดสังเกต เกมล็อกเอาต์ออกจากแอคเคานต์เองบ่อยมาก ภาษาไทยที่แปล แปลงงในหลาย ๆ จุด โดยเฉพาะพวกรายละเอียดสกิล จนต้องสลับมาเป็นภาษาอังกฤษถึงจะอ่านเข้าใจ และเกมนี้เหมาะกับสายเปย์บ้างไปจนถึงเปย์มาก สายฟรีสบายแค่ช่วงแรก ๆ เท่านั้น

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส