รีวิวเกม Hoa แอ็กชันน่ารักเล่นสบายแนวการ์ตูนจิบลิ
Our score
8.0

Hoa

จุดเด่น

  1. ภาพสวยงามแบบการ์ตูนจิบลิ
  2. เกมเพลย์แก้ปริศนาที่สนุกเล่นแล้วไม่เครียด

จุดสังเกต

  1. ไม่มีความท้าทายและไม่มีการต่อสู้
  2. ไม่เหมาะกับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเกมที่เน้นเล่นเพื่อผ่อนคลาย เพราะทุกวันนี้เกมที่ได้รับความนิยมมักจะจัดเต็มด้วยความท้าทายที่พร้อมให้ผู้เล่นหัวร้อนกันตลอด แต่ก็มีหลายทีมสร้างพยายามจะคิดแตกต่าง ทำให้ยังคงมีแนวทางที่เราได้เล่นเกมที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เล่นเพื่อคลายเครียดอย่างแท้จริงอยู่ที่ส่วนใหญ่จะมาจากค่ายเล็ก ๆ หรือค่ายอินดี้มากกว่าจะมาจากสตูดิโอยักษ์ใหญ่

และล่าสุดมีการเปิดตัว Hoa เกมแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างจากทีมงานเล็ก ๆ จากประเทศเวียดนามแต่ก็มีความโดดเด่นตั้งแต่งานออกแบบที่มาเป็นการ์ตูนที่ดูดีมาก ๆ แถมยังมีเพลงประกอบที่ไพเราะตั้งแต่ได้ชมตัวอย่าง และข่าวดีคือ Hoa จะรองรับภาษาไทยด้วย ถือว่าเป็นส่วนที่ทำให้แฟนชาวไทยต้องไม่พลาด แม้ว่าตัวเกมจะไม่ค่อยมีตัวอักษรให้อ่านมากนักก็ตาม แต่ก็มีหลายส่วนที่ช่วยบอกใบ้ให้เราเล่นได้ง่ายขึ้นด้วย โดยเกม Hoa จะออกบน PS4 , Xboxone , Nintendo Switch และ PC

เรื่องราวเรียบง่ายลงตัว

เนื้อเรื่องใน Hoa จะสร้างโดยอิงมาจากตำนานของประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างประเทศเวียดนาม ที่ว่าด้วยนางฟ้าตกสรรค์ที่เธอได้ถูกพรากจากเผ่าของเธอไป ซึ่งนางฟ้าจะใช้พลังเวทมนตร์เพื่อฟื้นคืนพลังแห่งธรรมชาติให้กับดินแดนที่เธออยู่อาศัยเพื่อคืนความชุ่มชื่นและหาทางกลับไปสู่บ้านเกิดของเธอ โดยมันได้ถูกดัดแปลงมาให้ร่วมสมัยและมีงานออกแบบที่ดูเป็นสากล และมีความเป็นการ์ตูนจากค่ายจิบลิอยู่พอสมควรแฟน ๆ การ์ตูนต้องคุ้นกับอะไรหลายอย่างแน่

กราฟิกเหมือนภาพวาดที่สวยงาม

สิ่งที่สร้างความประทับใจแรกเมื่อได้เล่นเกม Hoa คือกราฟิกที่สร้างโดยการจำลองภาพวาดจริง ๆ ที่มีลายเส้นเหมือนการ์ตูนที่มีความคมชัดสูง และมีงานออกแบบที่สวยงามและมีมิติ มีการเล่นการซูมภาพเข้าออกทำให้ฉากมีความกว้างมาก หรือฉากที่เน้นที่ตัวละครก็จะมีการซูมภาพเข้ามา ถือว่าทำได้ดีงามและลงตัวมาก ใครชอบกราฟิกแบบภาพวาดแนวย้อนยุคแล้วถือว่ามันทำออกมาได้เกินหน้าเกินตาเกมที่สร้างจากค่ายอินดี้มาก

และความยอดเยี่ยมสุด ๆ ที่ผู้เขียนชอบมากคือการออกแบบตัวละครที่มีความคล้ายกับลายเส้นการ์ตูนจากสตูดิโอจิบลิ ที่มีตัวละครที่เหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนดังอย่าง Spirited Away หรือตัวละครที่มีความคล้ายจากเรื่อง Totoro และธรรมชาติที่สวยงามและดูเหนือจริงแบบเดียวกับเรื่อง Princess Mononoke รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวที่สมจริงถือว่าเป็นจุดเด่นที่เสริมให้ Hoa ดูดีมาก

ส่วนเพลงประกอบก็ของเดินตามรอยกราฟิก เพราะมีการใช้ความไพเราะของธีมที่เข้ากับเกมที่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม ที่มีธีมที่ติดหูมีความเรียบง่ายแต่พังได้เพลิน ๆ ตลอดการเล่น แน่นอนว่าตามแนวทางของงานออกแบบที่มีความคล้ายกับเพลงประกอบการ์ตูนจากสตูดิโอจิบลิด้วยเช่นกัน มีการใช้วงออร์เคสตราเต็มรูปแบบ ถือว่าช่วยให้การท่องไปในโลกที่เต็มไปด้วยงานออกแบบที่สวยงามดูดีขึ้นไปอีก แม้เกมจะไม่มีเสียงพากย์ก็ตามแต่ความเงียบก็เข้ากับแนวทางการนำเสนอได้อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อมารวมกันกับการเล่าเรื่องราวที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะในตอนจบที่สร้างความประทับใจมากแม้จะไม่มีบทพูดก็ตาม

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 2 มิติที่เน้นแก้ปริศนา

เกมเพลย์ของ Hoa ในเบื้องต้นคือแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เรียบง่าย โดยเราจะบังคับตัวละครให้เดินและกระโดดไปในฉากที่ออกแบบมาสวยงามราวกับภาพวาด และเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และในฉากจะมีอุปสรรคและเส้นทางให้เลือกไปแม้จะไม่ได้กว้างมาก โดยด่านในเกมจะแบ่งเป็นส่วน ๆ ที่จะมีงานออกแบบที่แตกต่างกันและจะมีภารกิจง่าย ๆ คือการไปรวบรวมแมลงที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ ในฉากแล้วมาปลุกให้เทพประจำด่านให้ตื่นขึ้นมาแล้วจะได้รับพลังใหม่เพื่อปลดล็อกส่วนใหม่ได้

เกมเพลย์ไม่กดดันเน้นเล่นเพื่อผ่อนคลาย

อีกความโดดเด่นของ Hoa คือเมื่อเริ่มเกมมาผู้เล่นจะพบว่าไม่มีค่าพลังชีวิตหรือท่าพิเศษเพื่อโจมตี ไม่มีอาวุธ ไม่มีเลเวล ดังนั้นมันคือแนวทางเล่นเพื่อปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ที่ต้องแก้ปริศนาในฉากเพื่อเปิดทางไปต่อ แต่ก็ไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิดไว้กันเพราะฉากแบบ 2 มิติที่ใส่เข้ามาก็มีความซับซ้อนและต้องคิดว่าต้องใช้ท่าพิเศษเพื่อไปต่อเช่นการกระโดดสองจังหวะ หรือการใช้พลังดันสิ่งของเพื่อใช้ปีนขึ้นไปยังที่สูง หรือใช้ท่าทิ้งตัวลงพื้นที่หากทำได้ถูกที่ถูกทางจะส่งให้เราพุ่งไปด้านบนได้

นอกจากท่าพิเศษของตัวละครหลักแล้ว ยังมีตัวละครอื่นที่มาในรูปแบบสัตว์และแมลงที่จะมาช่วยให้เราสามารถเดินทางไปต่อได้ แต่ก็ต้องใช้การกะจังหวะในการใช้ท่าพิเศษหรือกระโดดให้ถูกที่ถูกทางกันพอสมควร ซึ่งจุดนี้ถือว่าผู้สร้างออกแบบฉากมาได้ลงตัว และซับซ้อนพอสมควร แต่การที่เกมไม่มีการกดดันไม่มีพลังชีวิตไม่มีการตายทำให้การเล่นไม่มีอะไรให้เครียดมากมาย มีเพียงแค่การหาทางไปต่อเท่านั้น ซึ่งผู้เล่นก็ต้องทำความเข้าใจก่อนจะเล่น

สำหรับ Hoa แล้วถือว่าเป็นเกมที่ต้องทำความเข้าใจรูปแบบการเล่นก่อนว่ามันไม่ได้เป็นการเล่นแบบเอาเป็นเอาตายเพื่อเอาชนะ Hoa จะเน้นการเล่นเพื่อผ่อนคลายและแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อในรูปแบบแอ็กชัน 2 มิติที่เรียบง่าย มีจุดเด่นที่ฉากธรรมชาติอันสวยงามและมีงานออกแบบที่โดดเด่นเหมือนการ์ตูนจิบลิ อีกทั้งยังรองรับภาษาไทยด้วยถือว่ามีติดเครื่องก็ไม่เสียหายแถมยังมีราคาไม่แพงด้วย ใครชอบความเรียบง่ายและสวยงามไม่ควรพลาด