[รีวิวเกม] Pikmin Bloom เกม AR นับก้าวปลูกดอกไม้ สะสมตัวละครสุดน่ารัก พร้อมคำแนะนำการเล่น
Our score
8.7

[รีวิวเกม] Pikmin Bloom เกม AR นับก้าวปลูกดอกไม้ สะสมตัวละครสุดน่ารัก พร้อมคำแนะนำการเล่น

จุดเด่น

  1. เกมนับก้าวไอเดียดี มี AR
  2. เพลิดเพลินกับตัวละครน่ารัก ปลดล็อกทุกภารกิจด้วยก้าวเดิน
  3. อ้างอิงแผนที่จริงแบบเดียวกับ Pokémon Go
  4. เล่นง่าย ระบบไม่ซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. สเกลเกมเล็กกว่า Pokémon Go ไม่มีโหมดอะไรให้เล่นมากนัก
  2. คนเล่นค่อนข้างน้อย จึงขาดบรรยากาศการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่น
  3. ไม่มีฟอนท์ภาษาไทย ตำแหน่งไหนตั้งชื่อภาษาไทยจะอ่านไม่รู้เรื่อง

Pikmin Bloom ชวนเดินปลูกดอกไม้ให้ทั่วโลก

เปิดให้บริการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย กับ Pikmin Bloom เกมนับก้าวปลูกต้นไม้ใบหญ้า สะสมตัวละครต้นอ่อนมาพร้อมเทคโนโลยี AR แบบเดียวกับ Pokémon Go โดยผู้สร้างหน้าตาคุ้น Nintendo และ Niantic หากใครยังจำเสาโปเกมอนโกและเสายิมได้ ก็ขอต้อนรับกลับสู่แผนที่ใหม่โลเคชันเดิม เพิ่มเติมคือต้องปลูกต้นไม้!

ไอเดียหลักคือการนับก้าว

เกมนี้การเล่นหลัก ๆ คือการเดิน เดิน แล้วก็เดิน จะวิ่งก็ได้ แต่ถ้าเคลื่อนที่เร็วเกินไป เช่น อยู่บนรถ ตัวเกมก็จับได้เหมือนกัน โกงไม่ได้ เดินแล้วได้อะไรล่ะ มา จะบอกให้

การเดิน (ในชีวิตจริง ๆ) ส่งผลต่อความคืบหน้าต่าง ๆ ในระบบเกม ทั้งการเพาะเมล็ดที่อัตราการเติบโตขึ้นอยู่กับจำนวนก้าวเดิน การค้นพบเมล็ดพันธุ์ใหม่ ๆ ดอกไม้ใหญ่ตามแมปต่าง ๆ ก็จำเป็นต้องออกไปเดินจริง ๆ แล้วเราจะสามารถพบกับไอเทมต่าง ๆ ตามทางบนแมปที่แสดงอยู่บนหน้าจอ อีกทั้ง การเดินคือหนึ่งในการอัปเลเวลของผู้เล่นอีกด้วย

วิธีเล่นสุดง่าย

เมื่อเข้าเกม เกมจะให้เราเปิดใช้โลเคชันจริงตลอดเวลา เพื่อที่ว่า แม้เราจะอยู่ในเกม หรือออกจะเกม ตัวเกมจะเข้าถึงสถานที่ ระยะทางการเดินของเราได้ตลอดเวลา เริ่มแรกเกมจะสอนเราฝึกเพาะเมล็ดออกมาเป็นต้นอ่อนตัวน้อยน่ารักที่ชื่อว่า Pikmin ซึ่งเราจะได้จากการนำเมล็ดไปลงในแอ่งเพาะ จากนั้นก็เดิน เดิน แล้วก็เดิน เมื่อจำนวนก้าวถึงที่กำหนด ก็จะสามารถดึงยอดอ่อนออกมาเป็นเจ้าตัว Pikmin ที่จะคอยเดินตามเราต้อย ๆ ในแมปได้

หน้าที่ของ Pikmin นอกจากเดินตามด๊อกแด๊กแล้ว เรายังสามารถส่งน้องออกไปเก็บเกี่ยวไอเทมที่พบเจอรอบ ๆ อาจเป็นไอเทมที่เราพบเจอระหว่างการเดินของเรานี่แหละ แต่ไม่ต้องกลัวว่าถ้าเราไม่ได้เปิดหน้าเกมไว้ตอนเดินแล้วจะพลาดโอกาส เพราะตัวเกมจะจดจำ แล้วพอเราเปิดเกมเข้ามา เกมก็จะแสดงไอเทมบนแมปที่เราพบเจอและสามารถส่งน้อง ๆ ไปตามเก็บมาได้

สำหรับไอเทมที่จะเจอตามแมป ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ต้นอ่อน (สำหรับเพาะเลี้ยง Pikmin ตัวใหม่ ๆ) ผลไม้ (สำหรับให้อาหารน้อง ๆ) โดยตัวผลไม้นั้น มีหลากหลายชนิด ทุกครั้งที่ให้อาหาร Pikmin หน่ออ่อนบนหัวของน้องจะโตและบานเป็นดอกไม้ เราสามารถเก็บสะสมกลีบดอกไม้ไว้ได้ และสามารถกดใช้ขณะเดิน เพื่อปลูกดอกไม้บนแมปอีกด้วย

เมื่อเจอดอกไม้ใหญ่ (ดอกตูม) ระหว่างทาง ตรงนี้หลายคนที่เข้ามาเล่นอาจเจอเจ้าดอกไม้นี้ในบริเวณที่เคยเป็นเสายิมในเกม Pokémon Go แรก ๆ ก็ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรกับมัน แต่หลังจากลองอ่านคำแนะนำ จึงพบว่า เราสามารถกดใช้กลีบดอกไม้แล้วไปเดินอยู่แถว ๆ ดอกไม้ใหญ่นั้นเพื่อปลูกดอกไม้รอบ ๆ หากมีเพื่อน ลากเพื่อนไปช่วยกันปลูก (คือช่วยกันเดินวนๆ อยู่แถวนั้น) ผลก็คือ ดอกตูมจะบานออก แล้วเราสามารถเก็บไอเทมจากดอกไม้ใหญ่ได้ เช่น ผลไม้ต่าง ๆ จำนวนมาก หรือกลีบดอกไม้

นอกจากนี้เรายังมีโอกาสเจอวัตถุที่สามารถส่ง Pikmin ไปมีปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ อีกได้ เช่น ดอกเห็ด ที่สามารถส่งทีม Pikmin ไปช่วยกันทำลาย นอกจากนั้นยังสามารถคัสตอมตกแต่งตัวละคร Pikmin ด้วยไอเทมต่าง ๆ ที่เจอระหว่างทางได้ด้วย อย่างหมวกเชฟ ที่อาจเจอแถว ๆ ร้านอาหาร

ทิปลับ: ถ้าล็อกอินด้วยบัญชี Nintendo จะได้ Pikmin ใส่หมวกมาริโอเป็นของขวัญด้วยนะ

หลัก ๆ วิธีเล่นจะประมาณนี้ เราสามารถกดไอเทมนกหวีดเพื่อเรียกน้อง Pikmin มาปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ให้อาหาร เก็บดอกไม้ หรือกดรับไอเท็มที่น้องเก็บไว้ให้ระหว่างเราเดิน สามารถเปิดกล้องเป็นโหมด AR ให้น้อง ๆ เดินอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงของเราก็ได้

เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้เล่นใหม่

-ตัวเกมจะมี Journal หรือบันทึกก้าวเดินในแต่ละวัน มีให้เรากดเลือก mood ในวันนั้น อัปโหลดภาพถ่ายจากมือถือ ที่ถ่ายได้ในวันนั้นเป็นบันทึกเอาไว้

-1 squad หรือ 1 ทีมของ Pikmin ที่เราจะเซตให้เดินตาม (ณ ตอนที่เล่น) สามารถมีได้สูงสุด 7 ตัว และน้อง ๆ ทั้ง 7 จะคอยเก็บไอเทมต่าง ๆ ที่พบเจอระหว่างทางให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องคอยเฝ้าจอ และถ้าเต็มแล้ว 7 ตัว ตัวเกมจะบันทึกไอเทมที่พบเจอบนแมปเอาไว้ เมื่อเราเข้าเกม สามารถส่งน้อง ๆ ตัวอื่น ๆ นอกทีม หรือจะกดรับของให้หมดให้มือน้องในทีมว่าง แล้วส่งน้องออกไปตามเก็บมาให้เราได้ในเมนู Expeditions

-ต้องเดินกี่ก้าว ถึงจะเพาะน้อง Pikmin สำเร็จ ตรงนี้ตัวเกมกำหนดให้ขึ้นอยู่กับความหายากของชนิด Pikmin นั้น ๆ โดยจะอยู่ที่ 1,000-10,000 ก้าว ยิ่งเป็นสีหายากจะยิ่งต้องใช้จำนวนก้าวในการเพาะมากขึ้น

-ปลูกดอกไม้หลาย ๆ สีได้ ขึ้นอยู่กับเรากดใช้กลีบดอกไม้สีอะไรขณะเดิน เกมนี้เราสามารถกดใช้กลีบดอกไม้ระหว่างที่เราเดินได้ แล้วมันก็จะทิ้งกลีบดอกไม้รายทางไว้ ดอกไม้ที่เรากดใช้ ก็จะขึ้นอยู่บนแมปให้เพื่อน ๆ ผู้เล่นคนอื่นสามารถมองเห็นได้ หากเรากดใช้แล้วเดินบ่อย ๆ จากทุ่งเขียว ๆ ก็จะเต็มไปด้วยดอกไม้ กดใช้สีอะไร ดอกไม้ที่ขึ้นรายทางก็จะขึ้นเป็นสีนั้น

-เก็บกลีบดอกไม้หลายสีได้จาก Pikmin ที่เราให้อาหารเป็นผลไม้สีแตกต่างกันไป เช่น แอปเปิล เชอร์รี น้อง ๆ จะให้กลีบสีแดง ถ้าป้อนด้วยบลูเบอร์รี น้อง ๆ ก็จะให้กลีบสีม่วง ๆ น้ำเงิน ๆ พอสะสมได้หลาย ๆ สี เราก็กดใช้สลับ ๆ ไปเลย เดินกันให้ทั่ว พื้นที่ที่เราผ่านก็จะมีดอกไม้หลายสีขึ้นเต็มไปหมด แถมการกดใช้กลีบดอกไม้ขณะเดิน ยังช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตของเมล็ดพันธุ์ในแอ่งเพาะด้วยถึง 10%

-ค่าเงินในเกมสำหรับซื้อไอเทมช่วยเล่นต่าง ๆ เช่น กลีบดอกไม้สีต่าง ๆ แอ่งเพาะเมล็ด อาหารน้อง ๆ รวมไปถึงเจ้า Detector ที่จะช่วยเราค้นหาไอเทมในละแวกใกล้เคียงโดยไม่ต้องออกเดินสำรวจ ก็สามารถซื้อได้ด้วยเหรียญทอง ซึ่งได้มาจากการซื้อด้วยเงินจริงอีกที แต่หากเราเล่นเกมอัปเลเวลไปเรื่อย ๆ เกมก็จะให้เหรียญทองเรามาเหมือนกัน แต่น้อย และช้ากว่าเยอะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมส่งเสริมการออกไปเดินที่มีบรรยากาศชิลล์ ๆ การเล่นชิลล์ ๆ ภาพน่ารัก น้อง ๆ Pikmin ก็น่ารัก มีความแคชวล และค่อนไปทางแอปใช้งานมากกว่าเกมเสียอีก (ฮ่าฮ่า) ระบบเข้าใจง่าย ไม่ต้องเปย์ ไม่ต้องจ่าย เล่นเรื่อย ๆ สบาย ๆ

จุดสังเกต คนเล่นน้อยพอสมควร สเกลเกมก็เล็กลงมา มันเลยขาดสีสันของการแข่งกัน การอวดกัน เหมือนสมัยเล่น Pokémon Go และฟอนท์ไทยไม่มี ภาษาไทยบนแผนที่จึงเป็นตัวต่างดาว

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet , Niantic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส