[รีวิวเกม] Tales of Luminaria เกมมือถือ RPG แนวสะสม คุณภาพคับจอ
Our score
8.7

จุดเด่น

  1. เกมจากซีรีส์ Tales... มีจุดเด่นที่เนื้อเรื่องสนุก ภาพสวย ออกแบบตัวละครดีสไตล์อนิเมะ
  2. UI แปลกตา เอื้อต่อการเล่นและบังคับด้วยมือเดียว
  3. การต่อสู้ทั้งหมดสามารถบังคับได้ด้วยนิ้วโป้งนิ้วเดียว
  4. เน้นดำเนินเรื่อง สายฟรีเล่นได้

จุดสังเกต

  1. เน้นการใช้ตัวละครที่กำหนดในการเล่นและเดินเนื้อเรื่อง ไม่สามารถเลือกเล่นได้อิสระ
  2. ไม่มีโหมดการเล่นมากนัก

Tales of Luminaria เกม RPG แนวตั้ง ภาพสวยจากซีรีส์ Tales…

เป็นหนึ่งในเกม RPG เปิดใหม่ที่น่าสนใจอีกหนึ่งเกม สำหรับ Tales of Luminaria เกมมือถือ RPG จากซีรีส์ Tales… ที่ทำมาสำหรับเล่นบนมือถือโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ เพราะทั้ง UI และรูปแบบการเล่น เอื้อต่อการเล่นด้วยมือเดียวมาก ๆ แถมคุณภาพดีสมฐานะสุด ๆ มาดูกันเลยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

UI เพื่อการเล่นบนมือถือด้วยมือข้างเดียว

มันอาจจะดูแปลก ๆ ไปหน่อย สำหรับเกมมือถือ Action RPG ด้วย ทำไมถึงสามารถเล่นด้วยมือเดียว แต่มันทำได้จริงจ้า เปิดเกมมา ก่อนอื่นจะสะดุดตาจาก UI ที่แปลกหน้านิดหน่อย สำหรับเกมเมอร์ มันดูไม่เหมือนเกม แต่หน้าตาเหมือนแอปใช้งานแนวตั้งที่มีเมนูลักษณะหน้าฟีดวิดเจ็ต ให้เลื่อนลงไปเรื่อย ๆ ในหน้าแรก ผู้เขียนเปิดมาก็งงไปแล้วหนึ่ง ถึงกับอึ้งไปต่อไม่ถูกเหมือนกัน แต่พอเริ่มชิิน ก็นับได้ว่าเป็นการออกแบบเมนูให้ใช้ง่าย และสะดวกสบาย ไถเล่นด้วยมือข้างเดียวจริง ๆ ด้วย

สำหรับตัวเมนูต่าง ๆ จะอยู่บนสุด จากซ้ายไปขวา ถ้าหน้าแรกทำให้งง ให้ไปตั้งหลักตรงเมนู ซึ่งจะเป็นเมนูที่คุ้นเคยสำหรับเกมเมอร์แนว RPG อยู่แล้ว เช่น episode จะเป็นโหมดเนื้อเรื่องให้เข้าไปผจญภัย ซึ่งจะแบ่งเป็นบท แต่ละบทจะใช้ตัวดำเนินเรื่อง (ตัวที่เราต้องเล่น) แตกต่างกันไป เรียกได้ว่าตัวที่หน้าปกเกม เรามีโอกาสได้จับทุกตัว เพราะเข้าเกมมา เกมจะปลดล็อกตัวละครให้เราแต่แรกเลย 21 ตัว เมนูถัดมาคือ summon หรือกาชาปอง เกมนี้จะเป็นกาชาอาวุธและของใส่ เราต้องสุ่มหาอาวุธไปใส่ให้ตัวละครทั้ง 21 ตัวเพื่อเพิ่มพลังรบ ต่อไปจะเป็นเมนูตัวละคร เมนูของใส่ เควสต์ต่าง ๆ

สำหรับการเล่นในด่าน เกมจะให้ปุ่มคอนโทรเลอร์อยู่ตรงกลางล่างของจอ ปุ่มนี้คือปุ่มอรรถประโยชน์ คือใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ การแดชหลบไปมา การพุ่งเข้าหา และเป็นปุ่มกดโจมตีด้วย ส่วนสกิลจะขึ้นเป็นปุ่มเล็ก ๆ อยู่ใกล้ ๆ กัน บอกแล้วว่า มือเดียวเอาอยู่ หรือพูดให้พูดก็คือ เป็นเกมที่ใช้แค่นิ้วโป้งนิ้วเดียวก็เลยได้

การผจญภัยสนุก ภาพสวย ได้เล่นและพัฒนาครบทุกตัวละคร

เกมนี้ไว้ลายซีรีส์ Tales… คือมาแบบ JRPG ที่มีเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตาม ตัวละครมีมิติ มีนิสัยใจคอและบุคลิกเฉพาะตัว อย่างที่บอกไปว่าเมื่อเริ่มเกม เกมจะปลดล็อกตัวละครให้เราแต่แรกเลย 21 ตัวละคร แต่เราจะสามารถเล่นและบังคับได้ทีละตัวตามแต่ที่เนื้อแรื่องและบทนั้น ๆ กำหนดเท่านั้น เรียกได้ว่าตัวเกมจะบังคับให้เราเล่นตัวละครครบทุกตัว และปลดล็อกให้เล่นเรื่อย ๆ ทีละตัวสองตัว จึงเป็นเกมที่เน้นการเสพเนื้อเรื่องผ่านตัวละครที่ให้มา ไม่ได้ให้อิสระในการจัดทีมจัดปาร์ตี้แล้วออกผจญภัยเหมือนเกมอื่น ๆ

สำหรับภาพและกราฟิกจัดว่าคุณภาพดีตามที่คาดหวัง โทนสีแบบอนิเมะญี่ปุ่น ตลอดการผจญภัย ตัวละครมักพูดคุยกันไปตลอดทาง บ้างทะเลาะ บ้างเหน็บแนม เป็นสีสัน ช่วยให้อินไปกับเนื้อเรื่องได้ดีทีเดียว

กาชาอาวุธยุทโธปกรณ์

เนื่องจากเกมนี้ปลดล็อกตัวละครให้เรารวดเดียว 21 ตัว เกมนี้จึงไม่ใช่เกมสะสมตัวละคร แต่เป็นเกมสะสมอาวุธ ให้เราได้เปิดกาชาปองหาอาวุธ ของใส่ต่าง ๆ เครื่องป้องกัน เครื่องประดับ มาใส่ให้ตัวละครทั้ง 21 ตัวละครของเรา โดยอาวุธ 1 ชิ้น สามารถใส่ทีเดียวหลายตัวละคร หากตัวละครเหล่านั้นใช้อาวุธประเภทเดียวกัน ก็จะใส่ได้พร้อมกันและเพิ่มค่าพลังไปพร้อม ๆ กันได้เลย (ไม่ใช่ 1 ชิิ้นใส่ได้แค่ 1 ตัวละคร) และที่สำคัญ ตัวละครหนึ่งตัว ใส่อาวุธเพื่อเอาค่าพลังได้สูงสุด 10 ชิ้น แบ่งเป็น 5 ชิ้นหลัก และ 5 ชิ้นรอง แต่ละชิ้นจะเพิ่มสเตตัสให้กับตัวละครมากน้อยแตกต่างกันตามระดับและเลเวล อาวุธระดับ 4 ดาวขึ้นไปจะมาพร้อมสกิลเสริม มีทั้งแอ็กทีฟและพาสซีฟ ซึ่งนอกจากติดตั้งเพื่อเพิ่มสเตตัสแล้ว เราสามารถเลือกใส่อาวุธที่มีสกิลได้ตัวละครละ 2 ชิ้น = 2 สกิลนั่น และนี่ล่ะ มหกรรมกาชาหาอาวุธเทพ ๆ มันเริ่มตรงนี้

ถัดมาจะเป็นเสื้อผ้า ที่ 1 ตัวละคร ใส่ได้ 5 ชุด และเช่นกัน ต้องเป็นชุด 4 ดาวขึ้นไป ถึงจะมีสกิลกดใช้ติดมาด้วย โดย 1 ตัวละคร จะเลือกชุดใช้สกิลได้ 1 ชุด และถัดมาจะเป็นพวกเครื่องประดับที่จะให้สเตตัสเพิ่มเติม

สรุปก็คือ การเล่นเกมนี้เน้นการเล่นเดินเนื้อเรื่องผ่านตัวละครที่เกมกำหนดให้ การอัปเกรดตัวละครทำได้จากการเล่นตัวละครนั้น ๆ ในบทที่กำหนดนั้น ๆ และการหาของใส่ หลัก ๆ จะมาจากกาชาปอง ใครมีเงินถุงเงินถังก็เปย์รัว ๆ หาของมาใส่ให้แน่น ๆ แต่แรกก็ได้ แต่ใครสายฟรี ตัวเกมจะให้กดกาชาฟรีวันละ 1 ครั้ง ซึ่งก็แล้วแต่เราว่าจะเล่นเรื่อย ๆ เนิบ ๆ ไหล ๆ ไปตามเนื้อเรื่อง หรืออยากเพิ่มความเก่งให้ตัวละครตั้งแต่เนิ่น ๆ

มี co-op ตีบอสกับเพื่อน

แม้หลัก ๆ จะดูเป็นเกมเนื้อเรื่องเล่นคนเดียวเป็นส่วนมาก แต่ตัวเกมก็มีระบบกิลด์และระบบ co-op ให้เราเข้าไปตีบอสกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ได้ โดยจุดสนุกตรงที่ เรามีตัวให้เลือกตั้ง 21 ตัว ก็เลือกตัวที่ชอบ ที่ใช่ ที่อวยและใส่ของแน่น ๆ ลงไปเลย เล่นจบได้ของรางวัลพวกวัตถุดิบอาหาร และแต้มกิจกรรมกิลด์ด้วย

ระบบทำอาหารที่ไม่เหมือนใคร

อีกวิธีเพิ่มความเก่งให้ตัวละครนอกเหนือจากการอัปเลเวลผ่านการเล่นเนื้อเรื่องและการหาของใส่ ก็อาหารนี่แหละ เพราะอาหารในเกมนี้ นอกจากจะมีแบบเพิ่มเลือด ฮีลตามปกติ ก็มีที่แบบให้บัฟที่เป็นประโยชน์แก่การลุยด่าน ตีบอสของเราได้ด้วย วัตถุดิบก็หาได้จากการผจญภัยในแต่ละบท การตีบอส และสามารถซื้อเพิ่มจากตลาดได้ หากขาดเหลืออะไร

แต่ก็ไม่ใช่ว่านึกอยากทำเมนูอะไรก็ทำนะ เราต้องดูด้วย ว่าอาหารที่เราจะทำ เป็นของโปรดของตัวละครไหน พยายามทำอาหาร และยัดใส่เป้ตัวละครให้ตรงตามความชอบ แล้วจะได้รับผลจากอาหารเต็มเม็ดเต็มหน่วยเวลากดใช้ โดยแต่ละเมนูจะมีบอกไว้ ว่าในตัวละคร 21 ตัว ใครชอบไม่ชอบหรือรู้สึกอย่างไรกับเมนูนั้น ๆ บ้าง ผ่านอิโมจิหน้ายิ้มสีเหลือง เรียกได้ว่า เกมนี้ทำให้เราได้จริงจังกับการทำอาหารมากกว่าการผจญภัยเสียอีก (ฮ่าฮ่า)

สรุปแล้ว

เป็นเกม Action RPG บนมือถือที่มี UI และการเล่นที่แปลกหูแปลกตา แต่สะดวกดี งานภาพ เสียง เนื้อเรื่อง การันตีจากซีรีส์ Tales… เหมือนดูอนิเมะ ระบบการต่อสู้แปลกใหม่ ควบคุมได้ด้วยมือเดียว แต่กลิ่นอายของเกม JRPG อบอวล สายเปย์เล่นได้ สายฟรีเล่นดี แต่อาจต้องใช้เวลาพัฒนาตัวละครกันหน่อย หลัก ๆ เป็นเกมเน้นเนื้อเรื่อง ไม่ได้มีโหมดอะไรให้ทำมากนัก

จุดสังเกต คือต้องเล่นไปทีละตัวตามที่ตัวเกมและบทผจญภัยกำหนด ไม่สามารถเลือกเล่นได้อิสระ ยกเว้นแต่ตอนตีบอส ที่จะสามารถจับตัวไหนไปเล่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพัฒนาตัวละครของเรา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส