รีวิวเกม Disney Classic Games Collection รวมตำนานเกมดิสนีย์ยุค 16Bit
Our score
6.5

Disney Classic Games Collection

จุดเด่น

  1. รวม 3 เกมในตำนานในชุดเดียว และมีหลายเวอร์ชัน
  2. Save ได้ทุกที่และโหมดย้อนเวลา

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรใหม่เพิ่มเข้ามา
  2. บางเกมจะซ้ำกันต่างแค่กราฟิกเล็กน้อย

ในยุคนี้หากจะพูดถึงเกมที่สร้างจากการ์ตูนหรือหนังดัง ๆ คอเกมอาจจะมองเมินเพราะส่วนใหญ่ทำออกมาไม่ได้คุณภาพหรือเพื่อโปรโมตหนังเท่านัน แต่ในอดีตมีการสร้างเกมจากการ์ตูนดังที่ทั้งสนุกและสามารถถ่ายทอดความเป็นการ์ตูนได้อย่างสมบูรณ์แบบออกมาหลายเกม และค่ายดิสนีย์ ก็เป็นหนึ่งในตำนานที่มีการสร้างเป็นเกมดังมาตั้งแต่ยุค 80-90S

โดยก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว Disney Classic Games Collection ที่เป็นการรวมฮิตเกมยุค 90S สมัย 16Bit ที่คัดมาเฉพาะการ์ตูนดังที่เป็นหนังฉายในโรงภาพยนตร์มารวมกันในชุดเดียวออกวางขายบน PlayStation 4, PC , Nintendo Switch, Xbox One และล่าสุดเพิ่งมีการเปิดตัวดาวน์โหลดเสริมที่เพิ่มเกมใหม่มาให้เล่นหลายภาค ซึ่งที่ขนมาให้เล่นจะมีทั้ง Aladdin , The Lion King และที่เพิ่มมาคือ The Jungle Book หรือเมาคลีลูกหมาป่าที่คนไทยรู้จักกันดี มายำรวมในเกมเดียวแถมมีการวางขายแบบแผ่นเกมให้สะสมด้วย

และความโดดเด่นแรกคือการยำรวมความสนุกในอดีตคราวนี้คือ เกมที่สร้างจากหนังดังจะไม่ได้มาเพียงภาคเดียว แต่จะขนเอาภาคดัง ๆ ที่ออกวางขายในยุคนั้นมาครบ ที่ออกบนเครื่องคอนโซล 16Bit ทั้ง Super Famicom(SFC) ที่จะเรียกว่าคอนโซล N และยังมีจาก SEGA Mega Drive(MD) ที่เรียกว่าคอนโซล S และยังมีภาคที่ออกวางขายเฉพาะโซนญี่ปุ่นที่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย มาให้เล่นกันด้วยเรียกว่าแม้หลัก ๆ จะมาจากหนังแค่ 3 เรื่องแต่มีเกมให้เล่นมากกว่า 3 เกม

กราฟิกเหมือนเดิมเพิ่มเติมนิดหน่อย

ภาพใน Disney Classic Games Collection มาตามแนวทางเอาของเก่ามาขายใหม่ โดยเป็นการยกเอาของเดิมสมัยอยู่บนคอนโซล 16Bit มาแบบแทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร มีเพียงการปรับความชัดของเม็ดพิกเซลให้เข้ากับทีวีรุ่นใหม่ ส่วนสัดส่วนของภาพยังคงเหมือนเกมยุค 90S เหมือนเดิมที่เป็น 4:3 แต่จะมีภาพพื้นหลังมาทดแทนสัดส่วนของภาพที่จะมีช่องว่างอยู่ และแน่นอนว่ามีโหมดปรับให้ภาพเป็นเส้น ๆ เหมือนกับหน้าจอทีวี CRT ด้วย โดยรวมถือว่าธรรมดาไปหน่อยแต่ก็เป็นแนวทางการเอามาขายใหม่ที่ใคร ๆ ก็ใช้กันอยู่แล้ว

ส่วนระบบเสียงในเกมก็เหมือนกันเพราะไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรเลย ยกของเดิมมาทั้งหมดแต่ก็ถูกใจสาวกดั้งเดิมสมัย 16Bit และด้วยการที่มันมาจากหลายคอนโซลทำให้มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน โดยเวอร์ชัน Nintendo จะมีเสียงที่ดีกว่าเพราะ Super Famicom(SFC) มีชิปเสียงที่โดดเด่นกว่า แต่บน Mega Drive(MD) ถือว่ามีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มันมีเสน่ห์เฉพาะตัว และบน SFC จะมีการใส่เสียงพากย์ไปในบางเกมด้วย

รูปแบบการเล่นแอ็กชันจากยุค 90S

เกมเพลย์ของการรวมฮิตทุกเกมใน Disney Classic Games Collection เป็นแอ็กชัน 2D มุมมองด้านข้างเน้นกระโดดไปตามพื้นผิว ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงต้นยุค 90S เพราะสร้างง่ายและสเปกเครื่องยังไม่แรงพอจะรันภาพแบบ 3D ซึ่งความโดดเด่นคือแม้จะมาจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องเดียวกันแต่บางเกมจะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน และทุกเกมจะสามารถ Save ได้ทุกที่ทุกเวลา และมีโหมดย้อนเวลามาให้เล่น ทำให้มือใหม่สามารถจบได้ไม่ยาก และบางเกมยังมีงามวีดีโอเบื้องหลังการสร้างให้ชม รวมทั้งยังมีโหมดที่มีวีดีโอการเล่นตั้งแต่ต้นจนจบให้เราชมกันด้วย

Aladdin

โดยเกมแรกที่ต้องพูดถึงคือ Aladdin ที่เป็นตำนานโดยจะส่งมาให้เล่น 2 เกมได้แก่เวอร์ชัน SFC และ MD แต่ใครคิดว่ามันจะเหมือนกันแตกต่างแค่ภาพเล็กน้อยก็ขอบอกว่าคุณคิดผิด โดย Aladdin ทั้ง 2 เวอร์ชัน แม้จะสร้างจากการ์ตูนของดิสนีย์ที่ฉายในปี 1992 เหมือนกันแต่จะแตกต่างโดยบน SFC จะสร้างโดย Capcom ที่มีความโดดเด่นที่เกมเพลย์จะเน้นเป็นเรียบง่าย เน้นการตะลุยด่านโดยตัวละครจะมีการโจมตีด้วยการกระโดดเหยียบศัตรูเป็นหลัก และมีการปาแอปเปิลเป็นอาวุธเสริม ฉากในเกมออกแบบมาดี เพลงประกอบมีการใส่ธีมของภาพยนตร์เข้ามาแต่จะมีความเป็นเกมจากค่าย Capcom เข้ามาอยู่ โดยรวมถือว่าเป็นอีกภาคที่สร้างได้ดีตามมาตรฐานไม่เสียชื่อค่ายใหญ่

ต่อด้วยเวอร์ชัน MD จะสร้างโดยค่าย Virgin Game ที่แม้ชื่ออาจจะไม่ดังเท่า Capcom แต่มีการลงทุนตั้งแต่กราฟิกที่ใช้ภาพวาดมาสร้างเป็นตัวละครในเกมได้ละเอียดการเคลื่อนไหวลื่นไหลกว่าบน SFC มาก และถือว่าเป็นตำนานของการสร้างกราฟิกในยุคนั้น นอกจากนี้เกมเพลย์ยังโดดเด่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะ Aladdin จะใช้ดาบเป็นอาวุธหลักและมีการดวลดาบกับศัตรู และยังมีแอปเปิลเหมือนกันแค่จะโจมตีได้รุนแรงกว่า รวมทั้งฉากในเกมที่มีความซับซ้อนมากกว่ารวมทั้งด่านที่ต้องขี่พรมวิเศษทำได้สนุกกว่าบน SFC ถือว่าบนคอนโซลของ SEGA ทำได้ดีกว่าทุกด้าน

The Lion King

อีกเกมที่สร้างจากการ์ตูนดังที่ฉายในปี 1994 ที่ขึ้นชื่อว่าทำออกมาได้ดีไม่เสียชื่อการ์ตูนดังโดย The Lion King ในเกมรวมฮิตจะส่งมา 2 เวอร์ชันทั้งบน SFC และ MD เหมือนกันแต่ทั้งสองเกมจะสร้างจากค่าย Virgin Game และเป็นเวอร์ชันเดียวกันแตกต่างที่กราฟิกเท่านั้น โดยรูปแบบการเล่นเป็นแอ็กชัน 2D ที่ตัวละครเป็นสิงโต และมีรูปแบบการเล่นที่ทั้งสนุกและถอดแบบมาจากฉากในภาพยนตร์ได้ดีและเล่าเรื่องตามในหนังทุกด่าน มีการใส่ฉากแบบ 3 มิติในตอนที่ซิมบ้าต้องหลบหนี นอกจากนี้ยังมีการสร้างฉากที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีการใส่เรื่องราวเพิ่มจากในการ์ตูนได้ลงตัว ถือว่าเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาด

The Jungle Book

ส่วนที่เพิ่มมาใหม่ในการอัปเกรดครั้งนี้คือเมาคลีลูกหมาป่า The Jungle Book ที่มาให้เล่น 2 เวอร์ชันแต่จะมีความแตกต่างกันแม้ทั้ง 2 เกมจะสร้างจากค่าย Virgin Game เหมือนกัน และเป็นแอ็กชัน 2D ที่มีงานออกแบบแทบจะเหมือนกัน แต่ด่านในเกมจะไม่เหมือนกันเลย โดยบน SFC จะเน้นความเรียบง่ายมากกว่า ส่วนเวอร์ชัน MD เหมือนว่าทีมงานจะเดินตาม Aladdin ที่จะมีฉากที่ซับซ้อนกว่ารวมทั้งลูกเล่นที่มากกว่า อย่างไรก็ตาม The Jungle Book ทั้ง 2 ภาคมีความคล้ายกันในรูปแบบการเล่นมากเพราะสร้างโดยทีมงานเดียวกัน เช่นตัวละครจะมีการปาหินใส่ศัตรูและกระโดดเหยียบเหมือนกัน และมีรูปร่างหน้าตาแบบเดียวกัน แต่บอกตรง ๆ ว่าเกมเมาคลีสนุกน้อยกว่าทุกเกมในการรวมฮิตครั้งนี้ แถมยังมีความยากที่สูงกว่า

สรุปแล้ว Disney Classic Games Collection ถือว่าเป็นการทำออกมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ เก่าที่เคยเล่นตอนเด็กที่ตอนนี้น่าจะกลายเป็นเด็กหนวดกันหมดแล้วมากกว่าจะเน้นเด็กรุ่นใหม่ เพราะรูปแบบการเล่นที่เหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยน แถมกราฟิกในเกมก็เอาของเดิมมาทั้งหมดปรับเพียงเล็กน้อย ซึ่งหากคุณเคยเล่นต้นฉบับบนคอนโซล 16Bit มาแล้วยังคิดถึงความสนุกในอดีตมันก็ไม่เสียหายที่จะหามาเล่น แต่หากจะหาอะไรใหม่ ๆ ก็ขอบอกว่าไปหาเกมอื่นมาเล่นน่าจะดีกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส