[รีวิวเกม] Knighthood เกมมือถือ RPG เกมเพลย์แหวกแนว
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Knighthood เกมมือถือ RPG เกมเพลย์แหวกแนว

จุดเด่น

  1. กราฟิกสดใสแปลกตา UI แปลกใหม่น่าสนใจ
  2. เกมเพลย์แนว Turn-Based ที่เข้าใจง่าย แต่ไม่จำเจ
  3. ระบบติดอาวุธ ใส่ไอเทม และใส่ฮีโร่ ทำได้หลากหลาย ยืดหยุ่น
  4. มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นครบครัน

จุดสังเกต

  1. มีโฆษณาแทรกอยู่บ้าง ขัดจังหวะการเล่นในบางครั้ง

Knighthood เกม Turn-Based RPG ที่เกมเพลย์สุดแนว

ไม่รู้อะไรดลใจให้ไปโหลดเกม RPG มือถือภาพแนวตั้งเกมหนึ่งมาเล่น นั่นก็คือเกม Knighthood เกมแนว RPG ที่ถึงจะออกมาเป็นปีแล้ว แต่ก็มีระบบการเล่นแปลกแหวกแนวจนต้องหยิบมารีวิว เรียกได้ว่าเล่นแล้วต้องรู้สึกถึงความแปลกใหม่แน่นอน มาดูกันเลย

เกม RPG ที่ UI แปลกตา ภาพเก๋ไก๋

เกมนี้เป็นเกม RPG สร้างตัวละคร ดำเนินเนื้อเรื่องที่ตอนแรกอาจดูไม่ได้มีอะไรแตกต่าง แต่พอได้ลองเล่น สำรวจ UI และเมนูต่าง ๆ แล้วต้องบอกว่าแปลกตาเอาเรื่อง สัมผัสถึงงานภาพที่ฉูดฉาดและเป็นเอกลักษณ์ เมนูต่าง ๆ ไม่คุ้นชิน ซึ่งในส่วนของหน้าแรกจะยังไม่แตกต่างมากนัก แต่ในหน้าแมปผจญภัย มีความซับซ้อน แบ่งเป็นด่านต่อสู้ย่อย ๆ ดันเจียน ร้านค้า เหมือง และกิจกรรมย่อย ๆ เอาไว้ในหน้านั้นเลย ก็คือเอาทุกด่านทุกดันที่ควรจะอยู่แยกกันมาจัดวางไว้บนแมปผจญภัยแมปใหญ่ ๆ ไปเลย ทำให้นอกจากการเดินเรื่องต่อสู้ไปตาม chapter ต่าง ๆ ยังสามารถแวะฟาร์ม หรือทำนั่นทำนี่จากสถานที่บนแมปได้เลย จัดว่าเป็นการวางเมนูที่แปลกตาจากเกม RPG บนมือถือพิมพ์นิยมทั่วไป ตรงนี้รู้สึกถึงความสดใหม่มาก ๆ

นอกจากนั้นฉากต่อสู้ที่เป็นเทิร์นเบส ยังกำหนดให้มี UI ที่ไม่ซับซ้อน ปุ่มโจมตีไม่กี่ปุ่ม ตัวละครหลักจะมีเพียงตัวเดียว และสามารถซัมมอนสกิลจากฮีโรผู้ติดตามได้สูงสุด 2 ตัว ถือว่าเป็นเกมที่เล่นง่ายเกมหนึ่ง แต่อาจงง ๆ เมนูในช่วงแรกเพราะไม่ชิน

เกมเพลย์เล่นเพลิน จัดพลังฮีโร่ใส่ถุงมือเทพ

ตัวเกมจะให้เราสร้างตัวละครหลัก ซึ่งตัวนี้จะเป็นอวาทาร์ของเราและเป็นฮีโรในการผจญภัยของเรา สามารถหาของใส่ได้ทั้งตัว และเราจะได้ถุงมือเทพ (เหมือนถุงมือธานอส) ที่สามารถซัมมอนฮีโรผู้ติดตามได้สูงสุด 2 คน โดยฮีโรแต่ละตัวจะมีความสามารถ และจุดแข็งที่ชนะทางศัตรูประเภทต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป

สำหรับการเล่นคือผจญภัยไปตามด่าน พอถึงด่านสู้ ตัวเกมจะบอกข้อมูลของศัตรูที่จะเจอในแมปว่าเป็นประเภทอะไร เราจะได้เลือกใส่อาวุธ และเลือกฮีโรที่ชนะทางศัตรูประเภทนั้น ๆ เข้าไป จากนั้นการโจมตีจะแบ่งออกเป็นเวฟ ลักษณะผลัดกันโจมตีเป็นเทิร์น 1 เทิร์นทำแอ็กชันได้ 4 ครั้ง จะเป็นการโจมตีปกติด้วยอาวุธ โจมตีด้วยถุงมือเทพสะสมพลัง หรือหากแถบต่อสู้เต็มก็สามารถใช้สกิลของฮีโรที่ซัมมอนจากถุงมือได้ ครบ 4 ครั้งก็จะสลับเป็นตาศัตรู แบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะจบเวฟ และเมื่อสังหารศัตรูเวฟสุดท้ายตายหมดเป็นอันจบด่าน รับของรางวัลไป

จุดเด่นของการโจมตีคือการทำ chain-strike ของการโจมตีด้วยอาวุธปกติ คือหลังจากกดโจมตีด้วยอาวุธ ระบบจะมีการคูลดาวน์ถอยหลัง หากกดโจมตีซ้ำทันทีก่อนคูลดาวน์จะหมดจะเป็นการทำ chain-strike ที่ช่วยให้การโจมตีของเรารุนแรงขึ้น และดอกที่ 4 จะรุนแรงมาก ๆ แต่หากสลับไปโจมตีแบบอื่น ตัวคอมโบจะขาด ก็ต้องเริ่มกันใหม่ ประมาณนี้ เข้าใจไม่ยาก

ติดอาวุธตัวละครได้หลากหลาย

เกมนี้มีระบบของใส่ค่อนข้างเยอะ ทั้งเครื่องป้องกัน อาวุธประเภทต่าง ๆ ขวดยา อัญมณี ทุกอย่างมีผลต่อการต่อสู้ทั้งสิ้น โดยในส่วนของเครื่องป้องกันและไอเทมเสริมต่าง ๆ สามารถปรับแต่ง อัปเกรดตามความพึงพอใจ แต่ในส่วนของอาวุธหลัก จะมีความพิเศษขึ้นเล็กน้อย คืออาวุธนั้นจะระบุประเภทศัตรูที่ชนะทางเอาไว้ด้วย เช่น ชิ้นนี้ชนะทางพวกสัตว์ร้าย ชิ้นนี้ชนะทางพวกก๊อบลิน ชิ้นนี้ชนะทางพวกชนเผ่า ชิ้นนี้ชนะทางพวกปีศาจ เกมนี้จึงค่อนไปทางเกมสะสม ที่เราควรมีอาวุธดี ๆ ที่ชนะทางศัตรูประเภทต่าง ๆ ไว้ให้เลือกใช้ตามสถานการณ์ที่หลากหลายเสียหน่อย นอกจากนี้ การมีไอเทมสะสมในตัวมากเท่าไร ยิ่งช่วยเพิ่มสเตตัสบางส่วนด้วย

ในส่วนของฮีโรที่จะสามารถติดตั้งใส่ถุงมือเทพสูงสุด 2 ตัว ก็มีทักษะสกิลที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางตัวตีแรง บางตัวตีติดพิษ บางตัวมีสกิลแช่แข็งได้ และแน่นอน ฮีโรแต่ละตัวจะถูกกำหนดว่าชนะทางศัตรูประเภทอะไรเอาไว้แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะมีฮีโรเยอะและชนะทางหลากหลายอีกเช่นกัน เพื่อให้เรามีตัวเลือกในการติดตั้งและนำลงด่านไปต่อสู้กับศัตรูที่ฮีโรนั้น ๆ ชนะทาง

มีโหมดให้เล่นหลากหลาย

เอาจริง ๆ ตัวเนื้อเรื่องหลักก็เล่นเพลินแล้วนะ เกมนี้ก็ยังมีโหมดต่าง ๆ มาให้เล่นกันเบื่ออีกค่อนข้างครบครัน ทั้งระบบกิลด์ที่มีบอสให้ตีมีภารกิจให้ทำ มีโหมดล่าบอสให้ต่อสู้รับรางวัลเป็นไอเทมต่าง ๆ มีอารีน่าให้ลงต่อสู้ ส่วนตัวชอบระบบกิลด์เกมนี้ เพราะหน้า UI ค่อนข้างแปลกใหม่ เปิดเข้ามาจะเจอสมาชิกทุกคนรวมถึงตัวละครของเราด้วยนั่งล้อมวงเป็นอัศวินโต๊ะกลม เราสามารถกดเลื่อนเพื่อดูหน้าตาตัวละครของสมาชิกคนอื่น ๆ ในทีมได้ มีภารกิจและบอสกิลด์ให้ช่วยกันพิชิต มีให้โหวตของรางวัลที่อยากได้ และกิมมิกมากมายที่รู้สึกว่าเกมนี้ไม่ได้ด้อยกว่าเกม RPG บนมือถืออื่น ๆ ที่สเกลใหญ่กว่าเลย เพียงแต่การเล่นจะค่อนไปทางเรียบง่ายกว่า

ในส่วนของอาวุธ ของใส่ และฮีโร สามารถเปิดหาจากกล่องสุ่ม จะเป็นสายฟรีรอดรอปจากเควสต์แล้วเปิด สะสมเพชรในเกมแล้วเปิด หรือเติมเงินเปิดก็ได้ทั้งนั้น ส่วนเรทจะเกลือไม่เกลือก็อยากให้ไปสัมผัสกันเองเลย

สรุปแล้ว

เป็นเกม Turn-Based RPG ที่ UI และการเล่นค่อนข้างแปลกหูแปลกตา ภาพสีสันสดใส ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ การเล่นมีความเรียบง่ายแต่เพลิน มีความ addictive พอสมควร โหมดต่าง ๆ ครบครัน การปั้นตัวละครก็ทำได้หลากหลาย

จุดสังเกตคือเกมนี้ยังมีระบบของการดูโฆษณา มีโฆษณามาให้ดูแทรกในกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ ทำให้รู้สึกขัดจังหวะการเล่นพอสมควร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส