รีวิวเกม Big Brain Academy Brain vs. Brain เกมฝึกสมองในตำนานกลับมาบน Switch
Our score
7.5

Big Brain Academy Brain vs. Brain

จุดเด่น

  1. มินิเกมฝึกสมองที่สนุก และได้ฝึกจริง ๆ
  2. เล่นกับเพื่อนได้ และมีโหมดออนไลน์

จุดสังเกต

  1. มินิเกมน้อยไป และไม่แปลกใหม่
  2. โหมดออนไลน์เป็นการเล่นกับข้อมูล Ghost เท่านั้น

หนึ่งในเกมในตำนานที่ช่วยให้ค่าย Nintendo พบแนวทางใหม่ในการทำตลาดคือเกมแนวฝึกสมองประลองปัญญาอย่างซีรีส์ Brain Age และอีกเกมคือ Big Brain Academy: Wii Degree ที่นอกจากสนุกยังได้ฝึกสมอง และยังเล่นได้ทุกคนแบบไม่มีพิษมีภัยด้วย และล่าสุดมีการเปิดตัวภาคต่อในชื่อ Big Brain Academy Brain vs. Brain ออกวางขายบน Nintendo Switch ด้วย

โดยซีรีส์ Big Brain หลายคนอาจจะไม่คุ้นหากคุณไม่เคยเล่นบน NDS และ Wii เพราะมันได้ห่างหายไปหลายปี แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีหนึ่งภาคออกบน Nintendo Switch แต่ก็มาแบบเงียบ ๆ ไม่ได้เป็นกระแสเท่าที่ควร แต่หลังจากการระบาดของ Covid-19 เกมที่เน้นเล่นเพื่อผ่อนคลาย หรือเล่นได้ทั้งครอบครัวกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ทำให้การมาของ Big Brain Academy Brain vs. Brain กลับมาอยู่ในกระแส

กราฟิกเน้นเรียบง่ายตามแนวทาง

หากคุณเคยเล่นซีรีส์เกมฝึกสมองของ Nintendo ก็คงจะรู้ว่าภาพไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะมันเหมือนแบบฝึกหัดสมอง ที่เป็นมินิเกมสั้น ๆ มาให้เล่น ภาพในเกมจะเรียบง่ายสุด ๆ โดยตัวละครจะออกแบบเป็นการ์ตูน 2 มิติ ที่ไม่มีแขนมีขา เรียกว่าเหมือนตุ๊กตาที่มีรายละเอียดน้อยกว่าตัว Mii ด้วยซ้ำ และที่เหลือจะเป็นภาพนิ่งที่เป็นตารางหรือกราฟิกที่เป็นเหมือนข้อสอบแบบที่เห็นได้ในหนังสือเรียนเท่านั้น แต่ใครจะสนเพราะจุดเด่นของซีรีส์นี้ไม่ได้อยู่ที่ภาพอยู่แล้ว

ส่วนเสียงประกอบก็มาแนวทางเดียวกับกราฟิกที่แทบไม่มีอะไร เป็นเพียงเสียงประกอบเพื่อสร้างเสริมบรรยากาศในการเล่นที่ฟังได้แบบเพลิน ๆ แต่ก็จะมีจังหวะที่รวดเร็วขึ้นเวลาในการเล่นมินิเกมใกล้จะหมด และก็ไม่ได้มีอะไรให้พูดถึงมากนัก เพราะมันเรียบง่ายไปหมดและไม่ได้มีอะไรอัปเกรดจากภาคเดิมให้เข้ากับเครื่องเกมยุคใหม่เลย แม้จะผ่านมาหลายยุคสมัยเข้าสู่ยุค 4K แต่ทุกอย่างก็แทบไม่ได้เปลี่ยนจากภาคแรกมากนัก

มินิเกมสนุกได้ฝึกสมอง

เกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็นมินิเกม ที่จะเรียบลำดับมาให้เล่นเพื่อฝึกสมอง โดยเริ่มต้นเราจะสร้างตัวละครของเราก่อน และจะเลือกแบบฝึกหัดผ่านมินิเกมที่แบ่งออกเป็นประเภท เช่นการแยกแยะที่มีเกมที่เราต้องดูภาพที่จะเปิดมาเพียงบางส่วนในตอนแรก และจะค่อย ๆ เปิดออกมาเราต้องกดตอบว่าในภาพนั้นเป็นอะไร หรือการเลือกภาพที่ขาดหายไป ต่อด้วยแบบทดสอบความจำ ที่มีเกมง่าย ๆ เช่นจำตัวเลขและสัญลักษณ์ หรือต้องค้นหานกที่อยู่ในกรงที่ถูกผ้าคลุมไว้ ถือว่าเป็นเกมพื้นฐานง่าย ๆ แต่ผู้สร้างก็ใส่ความยากเข้ามาทำให้เมื่ออัปเลเวลไปเรื่อย ๆ แล้วมันจะทั้งสนุกและโหดไปพร้อมกัน

ต่อเนื่องด้วยบทเรียนการวิเคราะห์ ที่จะมีเกมที่เราต้องนับจำนวนบล็อกแต่ภาพจะมาเป็น 3 มิติที่มีการซ่อนจำนวนที่แท้จริงอยู่ ทำให้เราต้องมองและวิเคราะห์กันให้ดีไม่งั้นจะตอบผิด อีกมินิเกมที่น่าสนใจคือการตอบคำถามเช่นการค้นหาสัตว์จำพวกแมลง หรือแยกแยะสิ่งที่ไม่เข้าพวก โดยจะมีการบอกเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนการทดสอบการคำนวณจะเป็นเกมที่เล่นกับตัวเลขง่าย ๆ เช่นการนับเลขจากน้อยไปมากแต่มันจะมีการหลอกสมองของเราด้วยขนาด เพราะเกมจะใช้ลูกโป่งเพื่อเป็นตัวแทนตัวเลข แต่มันจะหลอกเราเพราะลูกโป่งใบเล็กจะมีตัวเลขน้อยตรงกันข้ามที่ตัวเลขเยอะจะเป็นลูกโป่งใบเล็กกว่าทำให้เราอาจจะสับสนหากมองแค่ขนาด

ส่วนอีกประเภทคือการวิเคราะห์ภาพ และต้องใช้จินตนาการในการคิดวิเคราะห์ว่าภาพที่เห็นจะต้องใช้อะไรเพื่อทำให้มันเกิดขึ้น เช่นการเลือกชิ้นส่วนของเงามาประกอบเป็นสิ่งที่เกมกำหนด เช่นการประกอบเป็นเรือ และยังมีการวิเคราะห์ภาพและเลือกเงาให้ตรงกับภาพที่กำหนด หรือการเลือกเส้นทางเดินของรถไฟให้ถูกต้อง ฟังดูง่าย ๆ แต่ก็บอกไปแล้วว่าทุกเกมมีเวลาเล่นจำกัดมากดังนั้นมีเวลาให้คิดไม่นาน และหากกดปุ่มหยุดเพื่อคิดก่อนหรือขออ่านกติกาก็ต้องไปเริ่มเล่นใหม่หมด

มีโหมดให้เลือกไม่มากและจำนวนเกมมีน้อยไปหน่อย

คำถามแรกของคนไทยคือมันใช้ภาษาอังกฤษเยอะหรือไม่ เพราะบางคนอาจจะไม่ถนัด ซึ่งหลังจากได้เล่นแล้วพบว่าใน เกม Big Brain Academy Brain vs. Brain ภาษาอังกฤษจำเป็นแต่ไม่ต้องกังวล เพราะเกมใช้ศัพท์ง่าย ๆ และมีภาพประกอบทำให้เข้าใจได้ไม่ยากเด็ก ๆ ก็สนุกได้โดยไม่ต้องกังวลมากนัก นอกจากนี้เกมยังรองรับการใช้หน้าจอสัมผัสในโหมดพกพา หรือจะเลือกใช้ปุ่มกดได้ตามสะดวก และบางมินิเกมการใช้หน้าจอสัมผัสจะสะดวกรวดเร็วกว่าด้วย

นอกจากนี้อีกจุดเด่นที่ทำให้การฝึกสมองสนุกไม่น่าเบื่อคือโหมดเล่นแข่งกับเพื่อนที่สนุกมากและยังเล่นได้ 4 คนพร้อมกันด้วย แน่นอนว่ามันก็คือเอามินิเกมมาแข่งกันแต่ความสนุกจะคล้ายกับพวกเกมแนว Party ที่จะได้แข่งกับเพื่อน ๆ และเรียกเสียงฮาได้ซึ่งเหมาะมากที่จะเล่นในงานเลี้ยงปาร์ตี้ แต่หากมาเจอกันไม่ได้เพราะ Covid-19 มันยังมีโหมดเล่นออนไลน์กับเพื่อนทั่วโลกมาให้เล่นด้วยแต่น่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นการเล่นสด ๆ เป็นเพียงการเล่นกับข้อมูล Ghost ของผู้เล่นอื่นเท่านั้น ส่วนความท้าทายในเกมนอกจากคะแนนที่จะวิเคราะห์ความสามารถของสมองคุณแล้ว ยังมีระบบคะแนนมาแลกเหรียญทอง เพื่อเอาไปแลกของอีกทีเช่นชุดใหม่หรืออุปกรณ์เสริมเช่นแว่นตา

อย่างไรก็ตามหากคุณได้คะแนนการเล่นน้อยไม่ได้แปลว่าคุณไม่ฉลาดหรือโง่ เพราะความถนัดบางคนจะแตกต่างกัน บางคนวิเคราะห์เก่งแต่จะจำไม่เก่ง เรียกว่ามันคือการค้นพบความถนัดของคุณมากกว่า และในส่วนที่ไม่ถนัดในตอนแรกก็สามารถพัฒนาได้เช่นกัน โดยมินิเกมทั้งหมดได้สร้างมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้สมองจริง ๆ ดังนั้นเล่นได้ทุกเพศทุกวัยโดยไม่ต้องกังวล

เป็นที่น่าเสียดายเล็กน้อยที่จำนวนมินิเกมมีไม่มากมายมีแค่ 20 เกม และไม่ได้แปลกใหม่นักแต่หากมองว่ามันมีไว้เพื่อฝึกสมองก็ถือว่าเกม Big Brain Academy Brain vs. Brain มีความคุ้มค่าน่าเล่นและยังคงเป็นเกมน้ำดีของวงการเกมต่อไปแม้ว่าแนวทางนี้อาจจะไปอยู่บนสมาร์ตโฟนเสียเยอะ ทำให้มันอาจจะถูกลืมเลือนไป แต่หากคุณอยากหาเกมสนุก ๆ ได้ฝึกสมองประลองปัญญามันยังคงเป็นทางเลือกอันดับ 1 ที่ควรหามาเล่น

https://youtu.be/hqdFAn2T2UI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส