[รีวิวเกม] Fantasy Life Online เกมมือถือ RPG สุดน่ารัก อาชีพเยอะ มีภาษาอังกฤษแล้วนะ
Our score
8.7

[รีวิวเกม] Fantasy Life Online เกมมือถือ RPG สุดน่ารัก อาชีพเยอะ มีภาษาอังกฤษแล้วนะ

จุดเด่น

  1. เกม RPG บนมือถือ ภาพแนวตั้ง สดใส น่ารัก
  2. เกมเพลย์มีอิสระในการเล่นและสำรวจแมป
  3. มีอาชีพในเกมให้เลือกเล่น ถึง 12 อาชีพ ทั้งสายต่อสู้และไลฟ์สกิล สลับไปมาได้
  4. โหมดการเล่นครบครัน ทั้งผจญภัย สำรวจแมป
  5. เล่นกับเพื่อนได้

จุดสังเกต

  1. เกมต้นฉบับในสโตร์ญี่ปุ่นหยุดให้บริการไปแล้ว จึงต้องดูท่าทีของเกมนี้ต่อไป
  2. ตัวเกมโหลดบ่อย และนาน ค้างหน้าโหลดบ้าง เสียจังหวะการเล่น

Fantasy Life Online เกม RPG ผจญภัยที่มีไลฟ์สกิลหลากหลาย

Fantasy Life Online เป็นเกมมือถือ RPG ที่ต่อยอดมาจากเกมบนเครื่อง 3DS ที่เคยโด่งดังและประสบความสำเร็จมาก ๆ หลังจากเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มมือถือในสโตร์ญี่ปุ่น ก็จัดเป็นเกมยอดนิยมที่มีผู้เล่นถล่มทลาย ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นยังไม่มีภาษาอังกฤษ ผ่านไป 3 ปีได้ Boltrend Games ได้นำมาเปิดให้บริการในภาษาอังกฤษ ขอบอกว่าดีใจมาก ๆ เพราะเป็นหนึ่งในเกมที่อยากเล่นสุด ๆ หากใครเพิ่งร้จักเกมนี้ ไม่รู้ว่าเกมนี้น่าสนใจอย่างไร มา จะป้ายยา

เกม RPG แนวตั้ง ที่มีอิสระในการเล่นสูง

จุดเด่นของเกมนี้นอกจากภาพสีสันสดใส ตัวละครน่ารักแล้ว ลักษณะของเกมเพลย์มีความผสมผสานกับการเล่นแบบ open-world คือเน้นเปิดด่านให้เราเดินผจญภัย ตีมอนสเตอร์ ฟาร์มวัตถุดิบได้อิสระ แม้กระทั่งหน้าแรก ที่เป็นเมืองจำลองที่เราสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้เอง พาตัวละครเดินสำรวจในหมู่บ้านของเราได้เอง เรียกได้ว่าเป็นเกมเดินเอง 100% แต่จะมีขอบเขตของด่านหรือแมปชัดเจน ไม่ใช่แมปใหญ่เหมือน open-world ซึ่งแม้จะใหญ่ไม่เท่า แต่ก็ทำให้เป็นเกมเพลย์ที่ addictive ด้วยความที่ผู้เล่นต้องพาตัวละครเดินเอง สำรวจแมปเองนี่แหละ

อีกอย่างหนึ่งคือการสร้างตัวละครที่เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ตามชอบใจ เป็นตัวแทนของผู้เล่นเข้าไปในโลกของเกม ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างเอกลักษณ์ได้สนุกสนาน ไม่จำเจ

เกมเพลย์สนุกมาก มีอะไรให้ทำเยอะแยะ

ตัวเกมเพลย์นั้น หลังจากสร้างตัวละคร เราจะเน้นทำเควสต์เพื่อให้ตัวเกมแนะนำระบบต่าง ๆ โหมดต่าง ๆ โดยโหมดการเล่นจะมี 3 รูปแบบ คือ Adventure ที่เป็นด่านผจญภัยวิ่งเควสต์จริงจัง ถัดมาคือ Field Search ที่ให้เราได้เข้าไปตั้งหน้าตั้งตาฟาร์มตามใจได้เลย ทั้งตีมอนสเตอร์ ตัดไม้ ขุดแร่ ตกปลา เก็บวัตถุดิบ เปิดกล่องสมบัติต่าง ๆ และต่อมาคือ Village ซึ่งตรงนี้จะอยู่ที่หน้าแรกของเรา เป็นเหมือนหมู่บ้านของเราเองเลย เราสามารถเลือกสร้างสิ่งปลูกสร้างในหมู่บ้านของเรา เลือกวางบนพื้นที่ได้อิสระ สร้างเมืองของตัวเอง ตกแต่งได้ตามใจ และยังเป็นส่วนที่เรารับเควสต์หลัก และทำเควสต์อาชีพต่าง ๆ ด้วย

การเล่นและเดินเควสต์ เราจำเป็นต้องเดินเอง 100% แต่ตัวเกมจะมีลูกศรนำทางให้ตลอด ไม่ต้องกลัวงง ระหว่างนั้นสามารถนอกลู่นอกทางแวะเก็บของ ฟาร์มวัตถุดิบ ซื้อของจากตลาด แล้วแต่เราเลย เป็นเกมที่ให้อิสระผู้เล่นได้พอสมควร

จัดทีมได้หลากหลาย ด้วยอาชีพในเกมถึง 12 อาชีพ

อาชีพในเกมจะมีทั้งหมด 12 อาชีพ โดยตัวของเราสามารถเลือกและสลับเล่นทั้ง 12 อาชีพได้โดยการอัปเลเวลทำเควสต์เพื่อไต่แรงก์อาชีพแยกกันหมด นอกจากนั้นเรายังสามารถหาตัวละครเข้าทีมได้อีก 2-3 ตำแหน่ง โดยหาตัวละครเหล่านี้ได้จากกาชาปอง ซึ่งแต่ละตัวละครจะล็อกอาชีพมาให้แล้วจากใน 12 อาชีพ มีตั้งแต่

อาชีพต่อสู้ – Paladin Mercernary Hunter และ Magician เก็บเลเวลอาชีพจากการต่อสู้

อาชีพเก็บเกี่ยว – Miner Woodcutter และ Angler เก็บเลเวลอาชีพจากการฟาร์ม

อาชีพผลิต – Blacksmith Carpenter Tailor และ Alchemist เก็บเลเวลอาชีพจากการผลิต

ซึ่งแต่ละอาชีพมีเอกลักษณ์ หน้าที่ และการอัปเลเวลแตกต่างกันไป ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นและใช้ประโยชน์จากไลฟ์สกิลแต่ละอาชีพเหล่านี้ในการพัฒนาตัวละครให้เก่งยิ่ง ๆ ขึ้นไปได้

โดยการอัปเกรดตัวละครจะทำได้ตั้งแต่ อัปเลเวล อัปเลเวลสกิล ใส่อุปกรณ์ (หาได้จากเควสต์ ด่านผจญภัย ผลิต และกาชาปอง) อัปเกรดอุปกรณ์

เล่น co-op กับเพื่อน ๆ ได้

นอกจากการผจญภัยและเกมเพลย์ที่เล่นเพลิน มีอะไรให้ทำเยอะแล้ว เกมนี้ยังมีระบบ Multiplayer โดยการตั้งห้องสำรวจแมปแล้วเลือก multiplayer โดยสามารถระบุได้ว่า จะให้ห้องเราเปิดสาธารณะ ใครเข้ามาแจมก็ได้ หรือจะเลือกให้เพื่อนเราเข้าได้เท่านั้น โดยเราสามารถแอดเพื่อนเอาไว้ในลิสต์ เพื่อชวนมาเล่น มาผจญภัยด้วยกันได้ แต่เราต้องรู้ชื่อของเพื่อนในเกม ถึงจะแอดได้

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG บนมือถือที่มีเกมเพลย์ค่อนข้างอิสระและแคชวลนิด ๆ ตอบโจทย์ผู้เล่นที่มีเวลาและอยากเล่นเกมที่ได้มีส่วนร่วมในเกมมากกว่าการจัดทีมแล้วลงด่านแบบออโต้ มีอาชีพให้เลือกเล่นและปรับสมดุลทีมถึง 12 อาชีพ จึงสร้างทีมได้ยืดหยุ่น เล่นสนุก ภาพน่ารัก ตัวละครก็น่ารัก

จุดสังเกต เป็นเกมที่ทางต้นฉบับในสโตร์ญี่ปุ่นหยุดให้บริการไปแล้ว จึงพอจะรู้อนาคตเกมนี้คร่าว ๆ ว่าจะเล่นไปได้ไกลแค่ไหน หากไม่มีการออกแพทช์มาเสริม และที่ไม่ชอบเลยจริง ๆ คือเป็นเกมที่โหลดแต่ละส่วนแต่ละหน้าต้องใช้เวลา บางหน้าโหลดนาน บางเมนูค้างไปเลยก็มี ทั้ง ๆ ที่ตัวเกมดีมาก ๆ ตรงนี้ผู้ให้บริการควรปรับปรุง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส