[รีวิวเกม] Heroes of Mythic Might เกมมือถือ idle RPG เอาใจคนชอบเทพนิยายจีน
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. อาร์ตเวิร์กและคาแรกเตอร์ดีไซน์สวย ลายเส้นเหมือนคอมิกส์จีนแนวแฟนตาซีจีนโบราณ
  2. สอดแทรกเรื่องราวและตำนานเทพปกรณัมจีน
  3. เกมเพลย์แนว idle เล่นง่าย
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เสียงพากย์ไทยยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไรนัก
  2. ระบบกินตัวซ้ำเพื่ออัปเกรดอาจทำให้ต้องเปย์มากกว่าที่คิด

Heroes of Mythic Might เกมจัดทีมจากตัวละครในเทพนิยายจีนสู้แบบ idle

ระยะหลังมานี้ เกมแนว idle RPG บนมือถือได้เปิดให้บริการมามากมาย เป็นตัวเลือกสำหรับผู้เล่นที่เวลาน้อย แต่ก็ยังอยากเล่นเกม RPG ที่คงเนื้อเรื่องและตัวละครเจ๋ง ๆ เอาไว้ มีภารกิจนิดหน่อย มีการต่อสู้พอหอมปากหอมคอ วันนี้จึงหยิบเกมที่เพิ่งเปิดให้บริการในสโตร์ไทยมารีวิว นั่นก็คือ Heroes of Mythic Might เกมที่ใช้ตัวละครอิงจากเทพนิยาย และตำนานของจีนมาเป็นฮีโร่ให้เราจัดทัพต่อสู้

ธีมจีนโบราณ กลิ่นอายเทพนิยายจีนมาเต็ม

หนึ่งในจุดเด่นของเกมนี้ คือตัวเกมออกแบบตัวละครแบบแฟนตาซีจีนโบราณ อิงจากตัวละครในเทพนิยายและตำนานของจีนต่าง ๆ อาทิ สามก๊ก ตำนานเห้งเจีย (หงอคง) ตำนานเทพนาจา ห้องสิน (สถาปนาเทวดา) และอีกมากมาย ซึ่งเราจะได้เจอกับตัวละครลิโป้ เตียวเสี้ยน เห้งเจีย นาจา เทพโป๊ยเซียนต่าง ๆ แถมยังมีตัวละครจากฝั่งตำนานของญี่ปุ่นมา อาทิ ปีศาจร่ม อินุกามิ ซึ่งตัวเนื้อหาก็จะสอดแทรกเรื่องราวเกร็ดตำนานต่าง ๆ เอาไว้ ทั้งในตัวดำเนินเนื้อเรื่องเอง หรือโหมดยิบย่อย ที่เดี๋ยวจะพูดถึงในหัวข้อต่อ ๆ ไป อีกทั้งเกมนี้ยังพากย์เสียงจีน ยิ่งทำให้อินเข้าไปใหญ่ แต่หากอยากเปลี่ยน สามารถเลือกเปลี่ยนภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยได้ (ย้ำ มีพากย์ไทยจ้า) แต่จากที่เล่น เสียงจีนพากย์ดีสุด เสียงไทยยังทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก

อาร์ตเวิร์กสวยมาก

สิ่งหนึ่งต้องขอชมและรู้สึกว่าหาได้ยากยิ่งในเกมแนว idle คืออาร์ตเวิร์กตัวละครที่สวย ลายเส้นเหมือนอ่านม่านฮวา (ชื่อเรียกหนังสือการ์ตูนประเภทคอมิก) ของจีนเลย ด้วยความที่เกมนี้มี UI แบบแนวตั้ง เรียงเมนูจากบนลงล่าง จึงส่งเสริมอาร์ตเวิร์กตัวละครแบบ 2D ที่มีความเป็นพอร์เทรตสูงมาก และที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครระดับใด ก็วาดและออกแบบมาได้สวยหล่อ งดงามตั้งแต่ R ถึง SSR ส่วนระดับ N อาจจะดูธรรมดาหน่อย แต่รับรอง ว่าคาแรกเตอร์ดีไซน์เกมนี้ ไม่ได้เอาความเวอร์วังไปกองที่ตัวละครระดับสูงแน่นอน เพราะบางตัว แค่ระดับ R หรือ SR ก็ออกแบบมาได้ดีมาก ๆ มีรายละเอียดทั้งหน้าตา เสื้อผ้า อาวุธ จัดว่าเป็นเกมที่เปิดกาชาไม่ได้ SSR ยังไม่นอยด์เท่าไรเลย เพราะตัวละครมันดีจริง ๆ

ในส่วนของหน้าแรก จะให้อารมณ์สรวงสวรรค์ และในฉากต่อสู้ ตัวละครจะกลายเป็นจิบิแบบ 2.5D ต่อสู้แบบอัตโนมัติ ซึ่งก็ออกแบบมาได้น่ารักดี เอฟเฟกต์สกิล การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ตรงตามมาตรฐาน ไม่ได้อลังการโดดเด่นอะไรมากนัก

เกมเพลย์แบบ idle และระบบจัดทีมแบบธาตุเดียวกัน

สำหรับเกมเพลย์ คือสไตล์เกม idle ทุกประการ โดยการจัดทีม ปล่อยให้สู้และฟาร์มทรัพยากรแบบอัตโนมัติ แต่ต้องคอยเอาทรัพยากรที่ได้มาอัปเกรดตัวละครเพื่อกดสู้บอสใหญ่ในแต่ละด่านเพื่อผ่านไปด่านต่อไป แต่จะมีรายละเอียดในการจัดทีมนิดหน่อย

เนื่องด้วยเกมนี้เป็นเกมจีน (แนวตะวันออก) จึงมีการใช้ระบบชนะ-แพ้ทางธาตุเข้ามา ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ แสง และมืด และการจัดทีมก็จะมีการบวกบัฟต่าง ๆ เพิ่ม หากในทีมมีธาตุเดียวกันตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป และสามารถบวกทบกันได้ เช่น มีตัวละครธาตุน้ำ 2 ตัว ได้ 1 บัฟ และอีก 2 ตัวเป็นธาตุไฟ ได้อีก 1 บัฟ หรือหากทั้งทีมเป็นธาตุเดียวกันหมดก็จะได้รับบัฟที่เพิ่มค่าสเตตัสสูงขึ้นมาอีก ประมาณนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันในการจัดทีมที่เพิ่มเติมเข้ามาด้วย

อัปเกรดตัวละครได้หลากหลาย

เกมนี้เราสามารถอัปเกรดตัวละครได้หลากหลายตามมาตรฐานเกม RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป หลัก ๆ คือการอัปเลเวล อัปสกิล ปลดลิมิตเลเวล อัปดาว ใส่อาวุธ และยังสามารถอัปบัฟความสามารถพิเศษผ่านระบบกิลด์อีกด้วย แนะนำว่าเมื่อเริ่มเล่นได้สักพัก ให้รีบหากิลด์อยู่ เพราะผลประโยชน์ค่อนข้างคุ้มเลยทีเดียว

มีโหมดต่าง ๆ มากมายให้เข้าร่วม

อีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจของเกมนี้คือมีโหมดให้เล่นเยอะแยะมาก ๆ ทั้งตีบอสกิจกรรม ตีบอสดันเจียนต่าง ๆ เพื่อฟาร์มวัตถุดิบ ผสมอาวุธ ผสมตัวละคร กิลด์ บอสกิลด์ อารีน่า มินิเกมเนื้อเรื่อง มินิเกมจับคู่ ไต่หอคอย เรียกได้ว่าเยอะแยะไปหมด ใครบอกเกม idle ไม่ค่อยมีอะไรทำนี่ขอเถียง และถ้าทำทั้งหมดที่ว่ามาก็จะได้ไอเทมเยอะแยะมาก เป็นเกมที่ช่วงแรก ๆ แทบไม่ต้องเติมเลย (ยกเว้นดวงกาชาเกลือมากจริง ๆ )

ที่ชอบอีกอย่างคือระบบความสัมพันธ์ขุนพล ที่เราสามารถเข้าไปให้ของขวัญและตอบคำถามที่ตัวละครจะถามเราได้ โดยคำถามจะมาจากเรื่องราวตามเทพนิยายและตำนานโบราณของจีน ใครเป็นแฟนเทพนิยายจีนน่าจะชอบ แต่ใครไม่ค่อยได้มีความรู้เรื่องนี้นักอาจรู้สึกว่ายากเกินไป เพราะคำถามก็ค่อนข้างเจาะลึกเหมือนกัน ไม่ผิว ๆ เท่าไร

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว idle RPG ที่อาร์ตเวิร์กและคาแรกเตอร์ดีไซน์ค่อนข้างสวย สอดแทรกเกร็ดตำนานเทพนิยายจีนเอาไว้เต็มพิกัด เกมเพลย์เข้าใจง่าย เล่นเพลิน มีระบบฟาร์มอัตโนมัติตามสไตล์ idle มีโหมดต่าง ๆ ให้เล่นเยอะ ไม่น่าเบื่อ มีภาษาไทยและพากย์เสียงไทย

จุดสังเกตคือ พากย์ไทยยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก แม้วัตถุดิบต่าง ๆ หาง่ายมาก แต่การอัปดาวของเกมนี้เป็นระบบกินตัวละครซ้ำ ซึ่งถ้าดวงกาชาไม่ดีพอ อาจจำเป็นต้องเปย์ในระดับหนึ่งหากอยากปั้นตัวระดับสูง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส