รีวิวเกม River City Girls Zero การกลับมาของคุนิโอะที่ไม่ค่อยลงทุน
Our score
6.5

River City Girls Zero

จุดเด่น

  1. เกมคุนิโอะภาคที่ไม่เคยออกวางขายภาษาอังกฤษมาก่อน
  2. มีการใส่คัทซีนใหม่เข้าไป

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการเล่นเชยมากในยุคนี้
  2. เกมสั้นมากเล่นไม่นานก็จบหมด

หากจะพูดถึงซีรีส์เกมต่อยตีระดับตำนานต้องมีชื่อ “คุนิโอะ” อยู่ด้วยแน่เพราะมันเป็นอีกความคลาสสิกของวงการมาตั้งแต่ยุค 80S โดยเป็นที่รู้จักกันดีบนเครื่องเกมแฟมิคอม และความสนุกอยู่ที่การต่อยตีและเรื่องราวนักเรียนนักเลง ของ 2 คู่หูในตำนานอย่าง คุนิโอะ และ ริกิ

และไม่น่าเชื่อว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาซีรีส์คุนิโอะ ถูกเอากลับมาขายใหม่หลายครั้งรวมทั้งมีการสร้างภาคต่อออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีการสร้าง คุนิโอะย้อนยุคภาคใหม่ที่ย้อนไปไกลถึงสมัยสามก๊ก ออกมาวางขายแล้ว และล่าสุดค่าย WayForward ได้ขุดเอาของเก่าสมัย Super Famicom มาขายใหม่ในชื่อ River City Girls Zero วางขายบน Nintendo Switch และ PS4 รวมทั้ง PS5 ด้วย

โดยต้นฉบับของ River City Girls Zero ไม่ใช่เกมใหม่แต่เป็นการหยิบเอาเกม Shin Nekketsu Koha: Kunio-tachi no Banka หรือคุนิโอะที่เคยวางขายบน Super Famicom ในปี 1994 มาปัดฝุ่นขายใหม่แบบเพิ่มของใหม่เข้าไปเล็กน้อย ซึ่งเรื่องราวในภาคนี้จะค่อนข้างแปลกเพราะเริ่มมา คุนิโอะ และ ริกิ จะถูกส่งตัวเข้าคุกจากข้อหาที่ทั้ง 2 ไม่ได้ทำ ทำให้คู่หูในตำนานต้องหาทางแหกคุกออกมาเพื่อสืบหาความจริง และความโดดเด่นของภาคนี้คือเราจะได้เล่นเป็นตัวละครแฟนสาวทั้ง เคียวโกะ และ มิซาโกะ ด้วย

กราฟิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

อย่างที่บอกไปว่ามันไม่ใช่การรีมาสเตอร์ และรีเมก เป็นการเอาของเก่ามาขายใหม่เป็นหลักทำให้กราฟิกใน River City Girls Zero เหมือนกับต้นฉบับที่เป็นภาพแบบ 16Bit แบบพิกเซลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนและไม่ได้ปรับความละเอียดอะไรด้วย อย่างไรก็ตามมันก็ยังพอจะมีของใหม่บ้าง เพราะเมนูมีการใส่ของใหม่ที่มาพร้อมระบบใหม่เข้าไปด้วย และยังสามารถปรับแต่งพื้นหลังของฉากที่เหมือนเป็น วอลเปเปอร์เข้ามาด้วย

และของใหม่ที่พอจะเสริมมาคือคัทซีนที่เป็นการ์ตูนภาพนิ่งที่ใส่เข้ามาหลายส่วน และยังมีการทำการ์ตูนแอนิเมชันที่มาพร้อมเพลงประกอบที่เอาธีมหลักของ คุนิโอะ ไปปรับแต่งใหม่ด้วยถือว่าพอจะมีของใหม่บ้าง ส่วนเพลงประกอบหลักในฉากของเกมเพลย์ก็ยกเอาของเดิมสมัย Super Famicom มาแบบไม่ได้ปรับ แต่เนื่องจากมันเกมเก่าที่มีเพลงที่ติดหูและมีธีมสนุกอยู่ ทำให้มันไม่ได้ดูแย่แถมยังดีกว่าภาคใหม่ ๆ เสียด้วยซ้ำ

รูปแบบการเล่นเหมือนเดิมเช่นกัน

เกมเพลย์หลัก ๆ ของ River City Girls Zero คือแนวต่อยตีให้หมดฉากถึงจะผ่านไปได้หรือที่เรียกว่า Beat ’em-up แบบ 2 มิติที่เรียบง่ายมาก เราจะได้บังคับตัวละครแล้วต่อยตีกับศัตรูให้หมดฉากก่อนถึงจะสามารถเดินไปจุดต่อไปได้ ที่ได้รับความนิยมมากในอดีต และภาคนี้เราสามารถเลือกตัวละครได้ 4 ตัวทั้งเจ้าเก่าอย่าง คุนิโอะ , ริกิ และแฟนสาว เคียวโกะ และ มิซาโกะและผู้เล่นจะสามารถกดสลับออกมาได้ และทุกตัวจะแยกค่าพลังกันด้วย

นอกจากนี้แต่ละตัวละครจะมีท่าไม้ตายที่แตกต่างกันในบางส่วน เช่นตัวละครสาวจะมีท่าเตะรัว ๆ แบบชุนลีใน Street Fighter เข้ามาด้วย แต่โดยรวมมีท่าไม่ค่อยเยอะเท่าที่ควร ส่วนศัตรูในเกมก็เก่งพอตัวสามารถอัดเราให้นอนสลบได้ง่ายดาย แน่นอนว่าบอสก็มาแบบสุดโหดและมีตัวละครในตำนานใส่เข้ามาหลายตัวด้วย เรียกว่าหากจะจบก็ต้องใช้ฝีมือการเล่นพอประมาณ

ส่วนอีกความโดดเด่นของภาคนี้คือรูปแบบฉากแบบใหม่ที่มีทั้ง ฉากที่เราต้องมอเตอร์ไซค์ในมุมมองแบบ 3มิติ และต้องต่อสู้กับศัตรูไปพร้อมกันด้วย และยังมีฉากที่ต้องกระโดดห้อยโหนไปบนชิงช้าสวรรค์ ที่นอกจากต้องระวังศัตรูยังต้องระวังไม่ให้ร่วงตกลงไปด้วย ถือว่าพอจะมีอะไรแตกต่างจากภาคสมัยแฟมิคอมบ้าง และเป็นของใหม่ในยุคนั้น แต่หากมองมาตรฐานยุคนี้ถือว่าธรรมดามาก

ไม่มีระบบ RPG และมีของใหม่เพิ่มนิดหน่อย

สิ่งที่ขาดหายไปใน River City Girls Zero ที่เป็นมาตั้งแต่ต้นฉบับแล้วคือในภาคนี้จะตัดเอาระบบ RPG ออกไป ทำให้ไม่มีการพัฒนาตัวละครด้วยเลเวล และไม่มีการอัปเกรดท่าไม้ตายด้วยการซื้อหนังสือมาอ่าน และไม่มีฉากในเมืองให้ซื้อของแล้ว เพราะผู้สร้างเน้นแอ็กชันตะลุยด่านล้วน ๆ แบบ Final Fight มากกว่าซึ่งก็ไม่ได้ดูแย่อะไรเพราะในส่วนแอ็กชันถือว่าสนุกใช้ได้อยู่

ส่วนโหมดใหม่ที่ใส่เข้ามาคือการเพิ่มระบบ Save ได้แทนของเดิมบน Super Famicom ที่ต้องใช้ PassWord ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเข้ากับยุคสมัย และยังมีการใส่หน้าปกและคู่มือของต้นฉบับมาให้แฟนเก่าได้รำลึกความหลัง แต่มันเป็นคู่มือฉบับญี่ปุ่นเพราะต้นฉบับไม่เคยมีการวางขายในเวอร์ชันภาษาอังกฤษมาก่อน โดยรวมถือว่ามีของใหม่น้อยไปหน่อยแต่ก็ยังดีกว่าไม่ใส่เข้ามาเลย

สำหรับการเอาของเก่ามาขายใหม่ใน River City Girls Zero ถือว่าลงทุนน้อยไปหน่อย แม้ว่าจะมีการทำคัตซีนที่เป็นการ์ตูนเพิ่มเข้ามา และยังมีระบบ Save ใส่มาให้ใช้งาน แต่เกมเพลย์และกราฟิกยังคงเหมือนกับเกมยุค 90S ที่หากเอามาเล่นทุกวันนี้ดูอืดอาดและเชยไปอีกทั้งตัวเกมค่อนข้างสั้นเล่นไม่นานก็จบหมด และยิ่งไม่มีระบบ RPG ทำให้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็จบได้ ทำให้มันเหมือนกับเป็นการทำมาเพื่อเอาใจแฟนเก่ามากกว่า ใครอยากมองหาอะไรใหม่ ๆ ให้ไปหาเกม River City Girls ภาคแรกมาเล่นน่าจะดีกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส