[รีวิวเกม] The Bridge Curse: Road to Salvation จากตำนานเฮี้ยนไต้หวัน สู่เกมสยองขวัญสุดระทึก (Demo)

จุดเด่น

  1. นำเสนอผ่านตำนานสยองขวัญในมหาวิทยาลัยในแบบที่หลายคนคุ้นเคย
  2. ฉาก ตัวละคร และบรรยากาศ ทำออกมาได้ดีทีเดียว
  3. เกมเพลย์ครบครันสำหรับเกมแนวสยองขวัญบุคคลที่หนึ่ง ทั้งหนี แอบ ไขปริศนา

จุดสังเกต

  1. มีเนื้อหาและตัวละครที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจช่วงต้นเรื่องเยอะ และทุกอย่างไปไวมาก ต้องตั้งสติ
  2. เพราะเป็นเกมที่อ้างอิงจากภาพยนตร์เป็นหลัก หากคนเคยดูแล้วอาจรู้สึกสนุกไม่สุดก็ได้
  3. ยังเป็นแค่เดโม ตัวเกมอาจกั๊กเนื้อหาบางส่วนเอาไว้

ลองเล่นเดโม เกม The Bridge Curse: Road to Salvation กันเถอะ

นับเป็นหนึ่งในหลายเกมที่เปิดให้เล่นเวอร์ชันเดโม ก่อนจะวางจำหน่ายตัวเต็ม กับเกม The Bridge Curse: Road to Salvation เกมแนวสยองขวัญที่สร้างต่อยอดมาจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน (The Bridge Curse) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดัดแปลงมาจากเศษเสี้ยวตำนานสะพานสยองขวัญในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของไต้หวันอีกที ผู้เขียนได้มีโอกาสไปลุ้นระทึกร่วมกับกลุ่มเพื่อนโดยมีคนหนึ่งเสียสละเล่น (ก็มันน่ากลัวไม่ใช่น้อย) จึงขอมาถ่ายทอดความรู้สึกและรีวิวตัวเกมเวอร์ชันนี้เผื่อใครจะอยากไปโหลดมาทดลองเล่นบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อเกมเต็มเมื่อถึงวันวางจำหน่ายหรือไม่

จากเรื่องเล่าสยองขวัญ สู่เกมหนีผี

ตัวเกมนั้นทำมาจากโครงเรื่องของภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง The Bridge Curse ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ไอเดียจากบรรดาตำนาน เรื่องเล่าผี ๆ ในมหาวิทยาลัย โดยใช้สถานที่มหาวิทยาลัยจริง ๆ ในการถ่ายทำ เกมนี้ก็ถอดเรื่องราว ตัวละคร และฉากสุดพีคอย่างสะพานต้องคำสาปมาไว้ครบถ้วน เนื้อเรื่องค่อนข้างน่าสนใจ คือเริ่มจากเรารับบทนักศึกษารุ่นพี่ในชมรม ที่กำลังรวมตัวกันจัดกิจกรรมไลฟ์ลองของท้าคำสาปของสะพาน แล้วระหว่างการเตรียมตัว ก็เกิดเรื่องราวไม่คาดคิดขึ้น ความน่าสะพรึงของบางสิ่งบางอย่างเริ่มคุกคามพวกเขา แล้วเราก็ต้องพบเจอกับปริศนาต่าง ๆ ที่บีบให้เราเดินหน้าเข้าหาเรื่องราวลึกลับ และน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ (ขอไม่สปอยล์ใด ๆ ทั้งสิ้น)

ภาพจากฉบับภาพยนตร์ The Bridge Curse

สำหรับการดำเนินเรื่อง ยอมรับว่าช่วงแรกมีงง เพราะเป็นเกมผีที่ตัวละครค่อนข้างเยอะ และชื่อภาษาจีนจดจำยาก ประกอบกับบทสนทนาต่าง ๆ ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครต่าง ๆ ที่ไหลค่อนข้างเร็ว หากไม่ตั้งใจอาจหลุดแล้วต่อเนื้อเรื่องในหัวไม่ติดได้เลย

กราฟิกและการออกแบบตัวละครไม่แย่

เกมผีที่ฉากเกือบร้อยทั้งร้อยเป็นตอนกลางคืน อยู่ในความมืด แต่ก็สามารถมองเห็นรายละเอียดของฉาก วัตถุและการออกแบบตัวละครได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะตัวละคร ออกแบบมาได้ดูดีทีเดียว ส่วนตัวชอบคาแรกเตอร์ตัวละครผู้หญิงในเรื่อง อาจไม่ได้เป๊ะมาก แต่จัดว่าไม่ขี้เหร่เลย

อีกทั้งการออกแบบฉากยังให้ความรู้สึกแบบอยู่ในมหาวิทยาลัยเก่า ๆ จริง ๆ ตึกคณะ ห้องชมรม หอพักใน เชื่อว่าใครที่ได้เห็นก็ต้องหวนระลึกไปถึงวันวานในรั้วมหาวิทยาลัย และนึกไปถึงตำนานและเรื่องเล่าน่ากลัว ๆ ประจำมหาวิทยาลัยของตัวเองแน่นอน ยอมรับว่าเกมนี้สร้างบรรยากาศได้น่ากลัวแต่ก็ชวนให้คุ้นชิน ทำให้ได้อรรถรสอย่างไม่คาดคิด แถมซับไตเติลก็แปลออกมาได้โอเคเลย

เกมเพลย์หนีผีเข้าตู้ ไขปริศนา

เกมนี้เล่นแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่ง การบังคับหลัก ๆ คือเดิน วิ่ง และทำปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของหรือคน เท่านี้เลย ตัวเกมในช่วงเดโมนั้นจะเปิดโอกาสให้เราได้เล่นทั้งการวิ่งหนี ซ่อนตัว และการไขปริศนา จากที่เล่นคือผีเกมนี้ความรู้สึกไวมาก ๆ แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปในการจะรับมือ (มั้งนะ) และในส่วนของการไขปริศนาก็ไม่ได้ยากมาก คิดว่าการผสมการเล่นทั้งสองแบบนี้ไว้ ค่อนข้างลงตัวแล้วสำหรับเกมสยองขวัญ และก็เป็นแนวที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

อีกส่วนหนึ่งที่ชอบในเกมนี้คือตัวเกมค่อนข้างตีวงแคบไว้ให้แล้ว ว่าตัวละครต้องทำอะไร ไปที่ไหน ไม่ได้ปล่อยให้ผู้เล่นเคว้งคว้าง ต้องสำรวจและหาทางเอาเอง จึงเป็นเกมที่ผู้เล่นใหม่หรือคนที่ไม่ถนัดแนวนี้พอจะเล่นได้ไม่ยากมาก

ความหลอนเต็มพิกัด

อย่างที่บอกไปแล้วว่าตัวฉากของเกมจะอยู่ในมหาวิทยาลัยเก่า ๆ ที่มีบรรยากาศวังเวงน่ากลัว ประกอบกับมหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในสถานที่อันดับต้น ๆ ที่มีเรื่องเล่าน่ากลัว ๆ เกมนี้จึงให้บรรยากาศที่คุ้นเคย ชวนให้ผู้เล่นหวนนึกไปถึงเรื่องราวสยองขวัญที่เล่าขานกันมาในรั้วมหาวิทยาลัยของตัวเองได้อย่างง่ายดายเลยล่ะ

ในส่วนของผีในเกม เป็นแนวผีไล่ล่า ผีตุ้งแช่ (jumb scare) เรียกได้ว่า ใครขี้ตกใจก็เตรียมใจกันไว้หน่อย ถือว่าเตือนแล้ว ผู้เขียนเองก็โดนเข้าไปเต็ม ๆ ถึงกับแหกปากลั่นบ้าน (รวมไปถึงเพื่อนที่ทำหน้าที่ควบคุมตัวละครด้วย) จัดว่าเกมนี้เป็นเกมผีที่มีจุดเด่นเรื่องความใกล้ตัวอย่างพวกตำนานผีในมหาวิทยาลัย การดำเนินเรื่องในส่วนของเดโมทำได้ดี ไม่งง (ถ้าตั้งใจเล่น) แต่ก็ไม่รู้ว่าตัวเกมเต็มจะมีปรับเปลี่ยนอะไรไหม หากมี ผู้เขียนอาจมาอัปเดตอีกทีหนึ่งในครั้งต่อไป

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวหนีผี/ไขปริศนาที่มีเนื้อเรื่องน่าสนใจ ชวนติดตาม เน้นนำเสนอความสยองขวัญใกล้ตัวอย่างในรั้วมหาวิทยาลัย ภาพ ฉาก และการออกแบบตัวละครทำได้ค่อนข้างดี เสียงประกอบระทึกใจ มีฉากตุ้งแช่ชวนหัวใจวายเป็นระยะ

จุดสังเกต เพราะเนื้อเรื่องค่อนข้างเยอะ ตัวละครในช่วงแรกเยอะ บทสนทนาก็เยอะ ชื่อตัวละครภาษาจีนอีก ทำให้ต้องใช้สมาธิในการทำความเข้าใจ หากไม่ตั้งใจเก็บรายละเอียด อาจสับสน หรือไม่เข้าใจเนื้อเรื่องได้เลย ส่วนตัวผู้เขียนเคยดูฉบับภาพยนตร์มาแล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากไม่เคยดูมาก่อน อาจมึน ๆ กับชื่อและความสัมพันธ์ของตัวละครอยู่บ้าง

ที่เหลือคงต้องรอตัวเต็ม หากมีโอกาสได้เล่นจะมารีวิวอีกครั้ง มาดูกันว่าจะได้คะแนนเพิ่มหรือถูกหักคะแนนออกนะ

ทดลองเล่นเวอร์ชัน Demo

Steam

ภาพโดย : SOFTSTAR ENTERTAINMENT , เพจ UP2Bee

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส