[รีวิวเกม] Dreamy Clover Town กลับบ้านนอก ทำฟาร์ม ท่ามกลางหนุ่มหล่อ สาวสวย
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Dreamy Clover Town กลับบ้านนอก ทำฟาร์ม ท่ามกลางหนุ่มหล่อ สาวสวย

จุดเด่น

  1. เกมแนวทำฟาร์ม เนื้อเรื่องสนุก
  2. ภาพสวย ลายเส้นดี ตัวละครหล่อสวย
  3. โหมดตกแต่งเมืองทำได้ค่อนข้างอิสระ
  4. ทุกตัวละครมีทักษะพิเศษแตกต่างกัน สามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ

จุดสังเกต

  1. ช่วงแรกกำลังการผลิตน้อยไปหน่อย ทำให้กว่าจะผ่านแต่ละเควสต์ค่อนข้างใช้เวลา

Dreamy Clover Town เกมทำฟาร์ม แนวเนื้อเรื่อง ตัวละครดี๊ดี

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีเกมเปิดใหม่จาก Wemade Connect ที่ชื่อว่า Dreamy Clover Town เกมแนวทำฟาร์มแต่งเมืองภาพน่ารักสไตล์การ์ตูนเกาหลีที่สะดุดตาสะดุดใจสุด ๆ พอโหลดมาลองแล้วก็พบว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้น่ารักน่าเล่น ตัวละครทุกตัวก็หล่อสวย ดึงดูดไปหมด จึงขอหยิบมารีวิวเสียหน่อย

ภาพน่ารักตามสไตล์เกมแนวบริหารฟาร์ม/ร้านสัญชาติเกาหลี

เกมนี้ขอบอกว่าหนึ่งในจุดเด่นสำคัญคืองานภาพและอาร์ตเวิร์ก เป็นเกมที่ภาพน่ารัก ออกแบบตัวละครน่ารัก อาร์ตเวิร์กลายเส้นสวย ใครชอบแนวการ์ตูนน่าจะถูกใจ แถมตัวละครทุกตัวมีทั้งแบบ 2D ลายเส้นเนี้ยบ ๆ กับ 2.5D-3D จิบิดุ๊กดิ๊กน่ารัก รับรองว่าเป็นเกมที่จะทำให้คุณหลงรักตัวละครได้ไม่ยาก

สำหรับ UI ของเกม หน้าแรกจะเป็นส่วนของฟาร์ม (และเมืองย่อม ๆ ของเรา) ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึง Cookie Run: Kingdom ซึ่งก็จะมีเมนูต่าง ๆ อยู่ตามขอบตามมุม ตามสไตล์เกมทำฟาร์ม ส่วนตัวชอบมาก ไม่รกตา ตัวหนังสือไม่เล็กจนลำบากเพ่ง ในส่วนของเมนูลัดก็ซ่อนไว้ในแถบโปร่งใส ไม่รบกวนการเล่น กดใช้เมื่อไร เมนูถึงจะแสดงออกมา ตรงนี้จัดว่าเป็นไอเดียที่ดี แถมปุ่มจะไม่เคลื่อนไปเคลื่อนมาเวลานิ้วไปโดนด้วยนะ

ไอเทมในเกม รวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างก็ออกแบบมาได้น่ารักสมกับเป็นเกมเกาหลี หากใครเคยเล่นพวกเกม My Secret Bistro น่าจะคุ้นเคยกับความน่ารักแบบนี้ เพราะค่ายเดียวกันเลย

เนื้อเรื่องและความสัมพันธ์ตัวละครน่าสนใจ

สำหรับเนื้อเรื่องหลัก ๆ จะคล้าย ๆ กับเกมแนวทำฟาร์มทั่วไป คือเรากลับมายังบ้านนอกหลังจากจากไปนานตั้งแต่สมัยยังเด็ก กลับมาอยู่ มาดูแลบ้านและฟาร์มที่เป็นของครอบครัว ได้เจอเพื่อนเก่า ๆ ที่เคยเล่นด้วยกันสมัยเด็ก ๆ อะไรทำนองนี้ แต่จุดที่น่าสนใจคือตัวเกมวางเนื้อเรื่องให้ตัวละครแต่ละตัวเชื่อมโยงกันเอง คนนั้นเป็นเพื่อนคนนี้ คนนี้ไม่ถูกกับคนนั้น ทั้งยังกำหนดบุคลิกตัวละครได้หลากหลายตั้งแต่หนุ่มบ้าน ๆ สาวบ้าน ๆ นายตำรวจใจดี ไปจนถึงซีอีโอบริษัทเจ้าของที่ดินสุดเนี้ยบ

โดยตัวละครสำคัญ ๆ ที่เจอในเนื้อเรื่อง เราสามารถเปิดกาชาปองเอามาอยู่ในฟาร์ม ช่วยงานในฟาร์มเราได้ด้วยนะ ถูกต้องค่ะ เราสามารถใช้ประธานบริษัทปลูกข้าวสาลี เลี้ยงวัว บ่มชีส ได้ (ฮ่าฮ่า)

เกมเพลย์สองสไตล์

สำหรับเกมเพลย์หลัก ๆ ของเกมนี้จะมีอยู่ 2 แบบ แบบแรกคือโหมดเนื้อเรื่องที่จะดำเนินเรื่องและมีให้เลือกตอบคำถาม คล้าย ๆ เกมแนวโนเวล ซึ่งเราจะได้เล่นโหมดนี้ตั้งแต่ต้นเกม จากนั้นตัวเกมจะพาเรามาทำความรู้จักกับโหมดการเล่นที่สองคือระบบทำฟาร์ม สร้างเมือง ตรงนี้ไม่ต้องอธิบายมาก มันคือการซื้อสิ่งปลูกสร้างมาสร้าง ซื้อแปลงผักมาสร้าง เสร็จแล้วก็บริหารกิจการ-กิจกรรมในฟาร์มได้เลย โดยเราสามารถใช้ตัวละครที่เกมให้มาแต่แรกในการทำฟาร์ม ทั้งปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ แปรรูป และเรายังสามารถเปิดกาชาปองเพื่อรับตัวละครเข้ามาอยู่ในฟาร์มของเราเพิ่มได้

สำหรับตัวละครที่เราจะใช้งานในฟาร์มก็จะแบ่งเป็นระดับ ได้แก่ SS S A B โดยระดับ SS กับ S จะเป็นตัวละครที่อยู่ในโหมดเนื้อเรื่องของเราด้วย ตัวละครแต่ละตัวมีทักษะพิเศษไม่เหมือนกัน เช่น บางตัวจะย่นระยะเวลาการทำงานได้หากใช้ปลูกผัก บางตัวจะหาทรัพยากรได้มากขึ้นหากนำไปสำรวจป่า อะไรแบบนี้ เมื่อได้ตัวละครมาเราก็อาจต้องมาเช็กคุณสมบัติตัวละครของเรานิดหน่อย เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม อ่อ ตัวละครทุกตัว อัปเลเวลและใส่อุปกรณ์เพิ่มความสามารถได้ ตรงนี้ลองเล่นและลองศึกษากันดูนะ

มีเควสต์หลักคุม ไม่ต้องกลัวเคว้งคว้าง แต่งเมืองได้อิสระ

แม้จะเป็นเกมค่อนไปทาง Simulation เล่นไปเรื่อย แต่ตัวเกมจะมีเควสต์หลักที่เราต้องทำตามที่ได้รับมอบหมายในการปลดล็อกส่วนต่าง ๆ การเพิ่มเลเวล และรับของรางวัล จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเบื่อ แถมระหว่างเล่น ตัวละครในฟาร์มที่เราเปิดกาชามาแล้วเดินไปเดินมาว่าง ๆ ก็ชอบรีเควสต์เราเป็นวัตถุดิบต่าง ๆ ในฟาร์ม (สังเกตจากไอคอนรูปโทรโข่งบนหัว) เราก็ต้องไปผลิตวัตถุดิบที่ตัวละครเหล่านั้นต้องการเพื่อนแลกกับรางวัล มีทั้งที่ไม่คุ้ม และคุ้มค่ามาก

นอกจากเควสต์หลัก และรีเควสต์จากชาวเมือง เรายังสามารถสนุกไปกับการตกแต่งเมือง (ฟาร์ม) ของเราได้ค่อนข้างอิสระ เส้นกริดสำหรับวางสิ่งปลูกสร้างและไอเทมต่าง ๆ ของเกมนี้ทำมาค่อนข้างละเอียด เลือกวางได้ตามใจเลย ไป ๆ มา ๆ จะกลายเป็นทำฟาร์มทำเควสต์หาเงินมาแต่งฟาร์มแทนเล่นโหมดเนื้อเรื่อง (ฮ่าฮ่า)

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Simulation ทำฟาร์มที่มีโหมดเนื้อเรื่องแบบโนเวลเกมผสมอยู่ ลายเส้นดี ภาพสวย ตัวละครก็ดีดี๊ สามารถตกแต่งจัดวางสิ่งปลูกสร้างได้ตามใจ มีเควสต์หลักให้ มีระบบอัปเกรดตัวละครและระบบความสัมพันธ์ตัวละคร เล่นได้เพลิน ๆ

จุดสังเกตคือกำลังผลิตน้อยในช่วงแรก ทำให้กว่าจะผ่านเควสต์หลักไปได้แต่ละเควสต์อาจใช้เวลาจนผู้เล่นใหม่อาจเบื่อได้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส