รีวิวเกม PUZZLE & DRAGONS Nintendo Switch Edition เกมแนวเรียงเพชรตะลุยดันเจี้ยน
Our score
5.0

PUZZLE & DRAGONS Nintendo Switch Edition

จุดเด่น

  1. มีโหมดสร้างฉากได้เอง
  2. เล่นกับเพื่อนบนทีวีได้ 4 คนพร้อมกัน

จุดสังเกต

  1. ไม่มีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่น
  2. ไม่มีระบบ RPG

สำหรับซีรีส์เกมแนวเรียงเพชรอย่าง PUZZLE & DRAGONS สำหรับชาวไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ในญี่ปุ่นมันเคยโด่งดังอย่างมากบนมือถือ เพราะด้วยรูปแบบการเล่นที่สามารถนำเกมแนว พัซเซิล มาผสมผสานกับ RPG แฟนตาซีแนวตะลุยดันเจี้ยนได้ลงตัว ทำให้มันได้รับความนิยมถล่มทลาย จนมีการพอร์ตมาลงบนคอนโซลด้วย

โดยต้นกำเนิดของ PUZZLE & DRAGONS เปิดให้เล่นบน ios และ Android ในปี 2012 ที่มีการอกบนคอนโซลแบบพกพาอย่าง 3DS ด้วย และยังมีภาคเป็นเวอร์ชันที่ร่วมมือกับปู่นินด้วยการนำลุงหนวด Super Mario ไปเป็นธีมหลักของเกมมาแล้วด้วย ไม่แปลกที่มันจะได้ขายดิบขายดีอย่างมาก แต่พักหลังก็เสื่อมความนิยมไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตามล่าสุดมีการเอาซีรีส์เรียงเพชรตะลุยดันเจี้ยน กลับมาอีกครั้งบน Nintendo Switch

กราฟิกเหมือนเกมบนมือถือ

ดูเหมือนว่าการกลับมาของ PUZZLE & DRAGONS ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรในส่วนของภาพและการนำเสนอ เพราะกราฟิกในเกมแทบจะเหมือนกับเวอร์ชัน สมาร์ตโฟนแบบ 100% ที่จะนำเสนอในรูปแบบ 2 มิติแบน ๆ เหมือนกับภาพการ์ตูน ที่แม้มันจะมีการเคลื่อนไหวแต่ก็ไม่ได้มีมิติอะไร ทำให้มันดูเชยมากเมื่อมาอยู่บนหน้าจอทีวี หรือแม้แต่จะเล่นแบบพกพาก็ธรรมดามาก ๆ ซึ่งอย่างแรกก็พอเข้าใจแล้วว่ามันถึงได้ขายในราคาถูกมาก และมีการปรับเมนูให้เข้ากับเครื่องคอนโซล ที่ใช้ปุ่มกดในการเล่นได้ และในโหมดพกพาจะใช้หน้าจอสัมผัสแบบบนมือถือได้เช่นกัน

ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกัน ที่เหมือนยกเอาของเดิมมา แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเพราะมันก็มีเพลงธีมสนุก ๆ ตามแนวทางเกมบนสมาร์ตโฟน ที่ต้องมีเพลงที่ติดหูง่าย ส่วนเสียงประกอบก็ทำได้ตามมาตรฐานเกมแนวต่อเพชรทั่วไป แต่ก็มีการใส่ลูกเล่นที่ทำให้มันเข้ากับเกมเพลย์เช่นตอนเราใช้ท่าไม้ตาย หรือใช้พลังเวทมนตร์ ซึ่งการมาลงบนคอนโซลทำให้มันดูดีขึ้น แต่โดยรวมแล้วมันก็ไม่ได้โดดเด่นหรือน่าจดจำอะไร

รูปแบบการเล่นเหมือนเดิม

เกมเพลย์ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่ามันคือแนวพัซเซิลเรียงเพชร มาผสมผสานกับ RPG แฟนตาซีแนวตะลุยดันเจี้ยน ที่ผู้เล่นต้องต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ที่น่ากลัว ด้วยการเรียงลูกแก้วสีที่กำหนดธาตุของการโจมตี ที่เมื่อเรียงให้เหมือนกัน 4 ชนิดมันก็จะหายไป และตัวละครของเราก็จะโจมตีศัตรู ที่เข้าใจได้ง่ายมากแต่ก็แอบโหดด้วยเพราะมอนสเตอร์ก็สามารถอัดเราตายได้ง่าย ๆ เช่นกัน ซึ่งก่อนจะเข้าดันเจี้ยนลุยศัตรูก็ต้องจัดเพื่อนร่วมทีมก่อน ซึ่งมันจะส่งผลกับค่าพลังและการโจมตีด้วย

โดยรูปแบบการโจมตีใน PUZZLE & DRAGONS จะกำหนดด้วยธาตุที่จะมีทั้ง ไฟ,น้ำแข็ง , พลังแสง และมีหัวใจใช้ในการเติมพลัง ที่ผู้สร้างทำให้เราเข้าใจได้ง่ายด้วยการใช้สีและสัญลักษณ์บอกตรง ๆ ง่าย ๆ เลยเช่นรูปไฟสีแดง หรือหัวใจสีชมพูที่ใครก็รู้ทันทีว่าไว้เติมพลัง ทำให้มือใหม่หรือเด็กก็เล่นได้ และแน่นอนว่ามีการเรียงลูกแก้วสีให้หายไปต่อเนื่องแบบเกมต่อเพชรได้ ซึ่งในเกมนี้จะเป็นการโจมตีแบบคอมโบตามจำนวนที่เราทำลูกแก้วหายไปได้

ที่หากทำคอมโบได้มากก็จะอัดศัตรูได้แรงมากขึ้นด้วย ถือว่าเป็นจุดเด่นที่เราต้องฝึกฝนให้ดี เพราะอย่างที่บอกว่ามันมีความยากพอสมควร แต่หากเราสามารถต่อคอมโบได้จำนวนมากแล้ว ก็จะสามารถกำจัดศัตรูจำนวนมากได้ในครั้งเดียวเลย และศัตรูยังมีการแพ้ทางของธาตุด้วย เช่นตัวธาตุไฟจะต้องใช้น้ำแข็งจัดการ ซึ่งก็เข้าใจง่าย และยังมีการใช้ตัวละครเสริมเพื่อให้เกิดรูปแบบพิเศษด้วยเช่นการเปลี่ยนลูกแก้วสีให้เป็นไปตามที่เราต้องการ แต่ในทางกลับกัน ศัตรูในฉากก็อาจจะให้ท่าพิเศษเพื่อเปลี่ยนลูกแก้วของเราให้ใช้การไม่ได้เช่นกัน

ราคาเกมถูกเพราะตัดส่วนสำคัญทิ้งไป

อย่างไรก็ตามการกลับมาของ PUZZLE & DRAGONS บน Nintendo Switch ไม่ได้มาแบบเต็ม ๆ เกม มีการตัดเอาโหมดสำคัญของซีรีส์ไป คือโหมดเนื้อเรื่องและระบบ RPG ที่ไม่มีทำให้น่าผิดหวังพอสมควร เพราะมันจะเป็นการเลือกด่านเพื่อตะลุยดันเจี้ยนเท่านั้นเพื่อปลดล็อกระดับใหม่เท่านั้น ก็พอเข้าใจได้ว่าราคาขายค่อนข้างถูกมาก พอ ๆ กับเกมบนสมาร์ตโฟน ทำให้ผู้สร้างตัดหลายโหมดไป

ส่วนที่ยังคงอยู่คือระบบ กาชากล่องสุ่มที่จะมาในรูปแบบไข่มังกรมีมาให้เพื่อเพิ่มตัวละครใหม่ และผู้เล่นเอาไปจัดทีมและมีระบบเสียเงินเพิ่มเติมแต่จะไม่มากเท่าเกมบนมือถือ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง แต่บน Nintendo Switch มีการเพิ่มลูกเล่นการเล่นกับเพื่อนบนทีวีได้พร้อมกัน 4 คน รวมทั้งโหมดพิเศษที่ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างดันเจี้ยนได้เอง ที่ปรับแต่งได้ทั้งฉากและวางตัวมอนสเตอร์เพื่อรอท้าทายผู้เล่น และยังเอาไปเล่นกับเพื่อนได้ด้วย

สำหรับการกลับมาขายใหม่ของ PUZZLE & DRAGONS Nintendo Switch Edition เหมือนผู้สร้างไม่ค่อยลงทุนเท่าที่ควร เพราะได้ตัดโหมดสำคัญไป และปรับให้มันเหมือนกับเกมแนวต่อเพชรทั่วไป ที่เอาไว้เล่นกับเพื่อนได้เพลิน ๆ แต่ไม่ได้มีจุดขายให้เรากลับไปเล่นได้หลายรอบเหมือนกับต้นฉบับ แถมไม่ได้มีตัวละครดังจากปู่นินอย่าง Mario ไปเป็นจุดขายแล้วด้วยทำให้หากคุณไม่ได้เป็นแฟนเกมแนวนี้ ก็ไม่ต้องไปหามาเล่นก็ได้ แต่ไม่คิดอะไรมากจะลองซื้อมาเล่นก็ได้เพราะราคาขายบน e-shop ถือว่าถูกมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส