รีวิวเกม Chocobo GP Nintendo Switch เกม Mario Kart ในโลก Final Fantasy
Our score
7.0

Chocobo GP Nintendo Switch

จุดเด่น

  1. การควบคุมบังคับเข้าใจง่ายเหมือน Mario Kart
  2. งานออกแบบเอาใจแฟน Final แบบจัดเต็ม

จุดสังเกต

  1. มีระบบใช้เงินจริงซื้อของในเกม
  2. โหมดเนื้อเรื่องธรรมดาไปหน่อย

หนึ่งในความเซ็งของแฟน ๆ ปู่นินก็คือการที่ Nintendo ไม่ยอมสร้างเกม Mario Kart ภาคใหม่ออกมาเสียที มีเพียงการอัปเกรดภาค 8 และออกภาค Mario Kart Tour บนสมาร์ตโฟน เท่านั้นแม้ว่าจะมีภาคออกสนามแข่งใหม่บน Mario Kart 8 Deluxe แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อยู่ดี

และในที่สุดก็พอจะมีสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ ปู่นินพอจะชื่นใจได้บ้าง เมื่อค่าย Square Enix ประกาศสร้าง Chocobo GP ลง Nintendo Switch แน่นอนว่าหากคุณเป็นคอเกมรุ่นเก่า (แก่) คงจะจำได้ว่าในปี 1999 เคยมีการสร้างออกมาแล้วในชื่อ Chocobo Racing ออกวางขายบน PlayStation 1 ที่ไม่ต้องสืบไม่ต้องเดา เพราะมันคือเกมแนว Mario Kart ที่มาในธีมของเกม Final Fantasy

ไม่ได้ Chocobo Racing อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากมายแต่ก็เป็นภาพจำของแฟน ๆ ซีรีส์ Final Fantasy มาตลอดหลาย 10 ปีส่วนประวัติการสร้างภาคต่อนั้น ทางค่าย Square Enix เคยประกาศสร้างภาคต่อของ Chocobo Racing มาแล้วโดยจะออกบน 3DS ที่เปิดตัวในปี 2010 แต่แล้วแฟนทั่วโลกก็อกหักเพราะมีการประกาศยกเลิกการสร้างในปี 2013 ทำให้การกลับมาครั้งนี้ถือว่าใครรอภาคต่อก็จะได้สมหวังเสียที

กราฟิกดีงามแม้ไม่เท่า Mario Kart 8

แม้ว่าจะลง Switch แต่ก็ถือว่าทีมงานทำกราฟิกออกมาได้ดีงามพอตัว ไล่ตั้งแต่มีการลงทุนใช้ Unreal Engine ในการสร้างภาพ ที่มีความละเอียดในระดับน่าพอใจ แม้อาจจะไม่ได้เล่นแสงเงาที่สวยงามเมื่อเอามาเทียบกับ Mario Kart 8 แต่ก็ถือว่าดีและเฟรมเรตมีความลื่นไหลมาก ส่วนงานออกแบบตัวละครก็ยังคงน่ารักตามแนวทางเกม มีการจำลองตัวละครจากซีรีส์ Final Fantasy มาให้ดูน่ารักแม้ว่าจะเป็นตัวที่เคยน่ากลัวในภาคหลักก็ตาม แฟนประจำน่าจะชอบได้ไม่ยาก

ส่วนเพลงประกอบถือว่าเอาใจแฟน Final Fantasy ด้วยเช่นกัน เพราะมีการเอาดนตรีประกอบในตำนานจาก Final หลายภาคมารวมกัน และใส่ในฉากที่เหมาะสมแน่นอนว่าคงไม่ได้ยกมาทั้งหมด ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแนวรถแข่ง และยังเสริมความน่ารักเข้าไปในธีมเล็ก ๆ ด้วย ที่ดีงามมากคือมีการเอาเพลงสมัยยุค 80S ที่ยังออกบน แฟมิคอม มาปรับแต่งใหม่เชื่อว่าหากคุณชื่นชอบซีรีส์ RPG ในตำนานมายาวนานต้องชอบกันทุกคนแน่นอน

เกมเพลย์ก็ Mario Kart นั้นแหละ

แน่นอนว่าว่าเจตนาของผู้สร้างคือการสำซีรีส์ Final Fantasy มาเป็นแนวแข่งรถโกคาร์ท ที่สนุกสนานไม่เน้นความสมจริง และหากคุณเล่น Mario Kart มาก่อน การควบคุมบังคับก็แทบจะเหมือนกัน ที่จะเน้นความเรียบง่ายรวมตั้งแต่การออกกตัวที่กดปุ่มก็คล้ายกัน แถมการดริฟต์ก็ปรับให้บังคับง่ายขึ้นมีการใช้ปุ่ม R เพื่อช่วยในการเข้าโค้ง โดยรวมแล้วการเล่นเข้าถึงได้ง่ายมากมือใหม่ก็เล่นได้ แถมยังมีการใช้แท่นกระโดดเพื่อเพิ่มความเร็วในการเล่นที่เหมือนกับภาค 8 อย่างมาก

ส่วนความโดดเด่นคืองานออกแบบฉากที่จำลองมาจากซีรีส์ Final เช่นกันและมีการยำใหญ่ใส่มาแบบจัดเต็มแทบจะทุกสนามแข่ง ที่เต็มไปด้วยสิ่งที่เราคุ้นตาตั้งแต่เด็กตลอดการเล่น และมีการใส่อุปสรรคเช่นจุดกระโดดหรือกับดักแปลก ๆ เข้าไปพอประมาณ แน่นอนว่าตัวละครของถอดมาจากเกม Final Fantasy หลายตัวและถูกแปลงร่างให้ดูน่ารักน่าชัง และยังสามารถปรับแต่งได้เล็กน้อย แม้จะไม่มากแต่ก็ทำได้มากกว่า Mario Kart

ตัวละครเยอะ แต่มีระบบใช้เงินจริงในเกม

อีกจุดเด่นที่ผู้สร้างใช้มาคือการปล่อยท่าไม้ตาย ที่มีการใช้ระบบจุดไอเทมในด่านเช่นเดียวกับซีรีส์ลุงหนวดแข่งรถที่เข้าใจง่าย และแต่ละท่าไม้ตายก็มีไอเดียที่แปลกดี ที่มีทั้งโจมตีด้วยเวทมนตร์ที่ยกมาจากซีรีส์ Final เช่นพลังไฟ หรือน้ำแข็งที่มีหลายระดับให้เลือกใช้ด้วย และทำให้เกิดแปลก ๆ หรือใช้หลุมดำเพื่อวาร์ปก็มี นอกจากนี้ตัวละครก็จะมีให้เลือกทั้งหมด 23 ตัวที่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาที่มีทั้งนก Chocobo และตัวละคร Mog มาให้ใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีตัวมอนสเตอร์มาให้เลือกใช้งานพร้อมกับรถที่แปลกตา และมีท่าไม้ตายที่มีเฉพาะตัวละครรวมทั้งระบบเลเวลด้วย โดยในซีซันแรกจะเพิ่มตัวละคร Squall และ Cloud ที่มาจากเงื่อนไขการปลดล็อกที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจจะมีข้อเสียพออยู่บ้างเพราะบางเงื่อนไขการอัปเกรดในเกมจะต้องใช้เงินจริง ๆ (Microtransactions) เพื่อซื้อด้วยทั้ง ๆ ที่ก็ต้องเสียเงินราคาเต็มเพื่อซื้อเกมอยู่แล้ว (เกมราคาเกือบ 2000 ในไทยนะ)

ส่วนโหมดในเกมที่โดดเด่นมีทั้งโหมด Chocobo GP ที่เป็นโหมดออนไลน์ที่ผู้เล่นจะเข้าร่วมการแข่งกับผู้เล่นทั่วโลก และเล่นได้มากสุดพร้อมกัน 64 คน และเมื่อเข้าแข่งขันไปจะได้คะแนนมาสะสม และโหมดนี้จะอัปเดตเรื่อย ๆ ผ่าน Season Pass ที่มีการปลดล็อกไอเทมมาให้ใช้งานด้วย (ที่มีการใช้เงินจริงเพื่อซื้อเพิ่ม) นอกจากนี้ยังมีโหมดเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด และยังมีเนื้อเรื่องให้เราชมด้วยแม้จะไม่ได้มีคัทซีนที่อลังกาลก็ตาม และมีโหมด Time Attack ที่ไว้แข่งทำเวลากับตัวละคร Ghost ได้ และยังมีโหมด Custom Races ที่เราสามารถปรับกฎกติกาการเล่นได้แม้จะไม่ค่อยละเอียดนักก็ตาม

บอกตรง ๆ ว่าการกลับมาของเกม Chocobo GP มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่พอ ๆ กัน เพราะด้วยภาพที่ดูดีการนำเสนอที่น่ารัก ระบบการบังคับที่เข้าใจง่าย และสนามแข่งที่ออกแบบมาดีพอตัว แต่เสียดายที่โหมดเนื้อเรื่องธรรมดาและมีหลายจุดที่ดูน่าเบื่อไปหน่อย รวมทั้งระบบ Microtransactions ที่ไม่ควรจะมีในเกมที่เสียเงินเต็ม ๆ แต่โดยรวมถือว่าสอบผ่านและหากคุณชอบเกมแนว Mario Kart และเบื่อภาค 8 แล้ว จะลองหามาเล่นก็ถือว่าสนุกใช้ได้อยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส