[รีวิวเกม] Luna Re : Dimensional Watcher เกม RPG ลุยฝูงมอนสเตอร์ไปกับเหล่าฮีโรตัวจิ๋ว
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Luna Re : Dimensional Watcher เกม RPG ลุยฝูงมอนสเตอร์ไปกับเหล่าฮีโรตัวจิ๋ว

จุดเด่น

  1. เกม RPG กราฟิกย้อนยุค แนวดาร์กแฟนตาซี
  2. เล่นง่าย มีระบบออโต้
  3. ระบบแพ้-ชนะทางธาตุซับซ้อนน่าสนใจ
  4. กลางวัน-กลางคืน มีผลต่อความถึกของมอนสเตอร์
  5. ระบบอัปเกรดตัวละครแหวกแนว

จุดสังเกต

  1. โหมดการเล่นค่อนข้างน้อย ไม่จูงใจให้เข้ามาเล่นทุกวัน
  2. ตัวเกมมีโหลดช้าบ้าง เด้งหลุดบ้าง

Luna Re : Dimensional Watcher ผจญภัยปราบบอสกับฮีโร่ไซซ์มินิ

มีโอกาสได้เข้าไปเล่นมาสักพักแล้ว กับเกม RPG มือถือแนวแฟนตาซีอย่าง Luna Re : Dimensional Watcher เกมนี้มีจุดเด่นตรงเป็นแนวจัดทีมออโต้ ลุยด่านปะทะมอนสเตอร์นับไม่ถ้วนที่มีกราฟิกย้อนยุคหน่อย ๆ ตัวละครจิ๋ว ๆ น่ารัก เล่นง่าย จะมีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูกัน

กราฟิกย้อนยุค มุมมองเดินข้าง

เกมนี้จะมีกราฟิกสไตล์เกม RPG ย้อนยุคเล็กน้อย ตัวคาแรกเตอร์ของเราจะถูกย่อส่วนเป็นฮีโรตัวจิ๋ว ๆ (รวมถึงมอนสเตอร์ด้วย) สำหรับหน้าแรกจะเป็นหน้าแมปผจญภัยเลย จึงทำให้เป็นเกมที่สะดวก เล่นง่าย ไม่ซับซ้อนเท่าไรนักสำหรับเกม RPG บนมือถือ

สีสันจะเป็นโทนมืดมนเซอร์เรียลนิด ๆ ดาร์กแฟนตาซีหน่อย ๆ ตัวละครตัวจิ๋วน่ารักก็จริง แต่จะมีความดาร์กพอประมาณ ถ้าใครชอบอาร์ตเวิร์กแนวการ์ตูนอนิเมะ ลายเส้นสวย ๆ คาแรกเตอร์ 3D เต็มตัว เกมนี้อาจไม่ใช่ทาง แต่หากชอบแนว RPG ตัวมินิ ๆ มีความคลาสสิก ส่วนตัวคิดว่าเล่นเกมนี้สนุกได้ ไม่มีปัญหาเลย

แนวเกมออโต้เดินข้าง จัดทีมปล่อยไหล

สำหรับการเล่น จะเป็นการจัดทีมฮีโร 9 ตัวละคร (ถือว่าเยอะ) ตัวละครจะมีระบบธาตุ ได้แก่ น้ำ ไฟ ดิน ลม แสง มืด แนวทางการแพ้-ชนะ จะซับซ้อนเสียหน่อย แตกต่างจากเกมที่มีระบบธาตุทั่วไป ตรงนี้อยากให้ไปศึกษากันเอาเอง จะยกตัวอย่างพอให้เห็นภาพ เช่น ธาตุลม ชนะทางธาตุน้ำ แต่แพ้ทางธาตุดิน แสง และมืด (ซับซ้อนกว่าใช่ไหมล่ะ)

นอกจากนี้ ตัวเกมยังมีระบบเวลาที่จะมาบัฟความถึกของมอนสเตอร์ในด่านด้วย (+HP) โดยถ้าเป็นตอนกลางวัน มอนสเตอร์ธาตุน้ำ ดิน และแสง จะอึดขึ้น ส่วนตอนกลางคืน มอนสเตอร์ธาตุไฟ ลม และมืด จะอึดขึ้น แล้วยังแบ่งระดับความยากง่ายเป็น ง่าย ปกติ และยาก ไล่ตั้งแต่อึดขึ้น 30% 60% และ 100% ตามลำดับ

ตัวละคร จะมีอาชีพแบ่งเป็น โจมตีกายภาพ โจมตีเวทมนตร์ ป้องกัน รักษา ซัปพอร์ต ซึ่งเราจำเป็นต้องไปศึกษาสกิลตัวละครเพื่อประกอบการจัดทีมอีกที

ในส่วนของการเล่น หลังจากจัดทีมแล้วก็ลงด่านผจญภัย ตัวเกมจะมีระบบสนับสนุนให้ผู้เล่นปล่อยออโต้โจมตีและสกิลเลย และเราต้องเผชิญกับเวฟมอนสเตอร์จำนวนมากที่เรียงรายกันเข้ามา สู้ฝ่าไปจนสุดแมปถือว่าชนะ ที่ชอบคือเกมมีระบบให้เราตั้งค่าได้ด้วย ว่าให้ตัวละครเจาะจงตีมอนสเตอร์อะไรก่อน เช่น ตีตัวที่บินได้ ตีตัวบนพื้นราบ ตีบอสก่อน ตีหินพลังงานก่อน อะไรประมาณนี้ ไปลองปรับกันดูได้

อัปเกรดตัวละครแปลกแหวกแนวดี

จุดน่าสนใจของเกมนี้คือระบบการอัปเกรดตัวละครที่ค่อนข้างแหวกแนว เพราะนอกจากจะมีการอัปเลเวล อัปดาว ปลดลิมิต ติดอาวุธแล้ว ตัวละครเรายังมีระบบ เพิ่มกองกำลังสนับสนุน หรือการใส่การ์ดทหาร (เรียกง่าย ๆ คือใส่ตัวละครในตัวละครอีกที งงไหม)

เอาให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือเหมือนการใส่การ์ดบัฟสเตตัสนั่นล่ะ เพียงแต่การ์ดมาในรูปแบบของตัวละครหนึ่งตัวเลย ซึ่งเจ้าการ์ดตัวละครเหล่านี้ก็สามารถอัปเลเวล อัปดาว ติดอาวุธได้เหมือนกันเลย เพียงแต่หน้าที่ของตัวละครเหล่านี้คือต้องนำมาใส่ในตัวละครหลักอีกที โดยฮีโร 1 ตัว สามารถติดกองกำลังหรือการ์ดตัวละครบัฟสเตตัสได้สูงสุด 3 ใบ (ตัว)

ถือเป็นการเสริมความเก่งให้กับตัวละครที่เหมือนปั้นตัวละครไปปั้นตัวละครอีกที อะไรประมาณนี้เลย

ยังไม่มีโหมดการเล่นมากนัก

หนึ่งในจุดสังเกตใหญ่ ๆ คือตัวเกมยังไม่มีโหมดการเล่นที่หลากหลายนอกจากการลุยด่าน ลงดันฟาร์มวัตถุดิบอัปเกรด ส่วนใหญ่เป็นการเน้นตีบอสรายทางตามด่านมากกว่า ไม่มีอารีน่า ไม่มีหอคอย ที่ผู้เล่น RPG บนมือถือคุ้นชิน ทำให้ตัวเกมไม่ได้มีความต้องการการเล่นต่อวันมากนัก เน้นเล่นเรื่อย ๆ ชิลล์ ๆ แถมเป็นเกมที่ค่อนข้างให้น้ำหนักไปทางออโต้ ถ้าใครที่เล่น RPG แล้วชอบให้มีกิจกรรม มีอะไรให้ทำเยอะ ๆ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นบ้าง เกมนี้อาจไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG บนมือถือแนวออโต้ ภาพย้อนยุค กลิ่นอายดาร์กแฟนตาซี ระบบต่อสู้เล่นง่ายมาก จัดทีมได้สูงสุดถึง 9 ตัวละคร มีระบบอัปเกรดตัวละครที่แปลกแหวกแนว ระบบธาตุมีความซับซ้อนกว่าเกมอื่น ทั้งยังมีระบบบัฟมอนสเตอร์ตามช่วงเวลาด้วย

จุดสังเกต โหมดการเล่นต่าง ๆ ค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับ RPG บนมือถือเกมอื่น กิจกรรมก็ยังแทบไม่มีอะไร เป็นเกมที่ไม่ได้เรียกร้องให้ผู้เล่นเข้ามาเล่นทุกวันเท่าไร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส