รีวิวเกม Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 โดราเอมอนฉบับ Mario Party
Our score
4.5

Doraemon Nobita Little Star Wars 2021

จุดเด่น

  1. ตัวละครและเรื่องราวจากหนังโดราเอมอน

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์เหมือนเกมบนมือถือแจกฟรี
  2. กราฟิกตกยุคไปไกล
  3. จำนวนมินิเกมน้อยเกินไป

หนึ่งในรูปแบบของเกมที่นิยมเอามาสร้างตลอดหลายปีคือแนวเฮฮาปาร์ตี้ ที่ไว้เล่นกับเพื่อน ๆ ในงานสังสรรค์ และบางเกมถือว่าเป็นการทำลายมิตรภาพมากกว่า เพราะมีการแกล้งกันแข่งกันทำคะแนนจนมีการหัวร้อนกันบ้าง ซึ่งหากจะพูดถึงเบอร์ 1 ในวงการเกมแนวนี้คงหนีไม่พ้นซีรีส์ Mario Party ที่ขายดีถล่มทลายทุกภาค

และด้วยการที่มันได้รับความนิยมมาตลอดทำให้มีหลายค่ายพยายามสร้างเกมแนวปาร์ตี้มาตลอด และหากทำออกมาได้ดีและสามารถเอาตัวละครดัง ๆ มาเป็นตัวเอกในเกมได้แล้วมันจะโดดเด่นมาก และหนึ่งในนั้นคือเกม Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 บน Nintendo Switch ที่นำการ์ตูนดังระดับตำนานที่ใช้ชื่อเดียวกันมาสร้างเป็นแนว Mario Party ที่เข้าใจง่าย

แน่นอนว่าเรื่องราวในเกมจะอ้างอิงมาจากการ์ตูน โดราเอมอน ตอน สงครามอวกาศจิ๋วของโนบิตะ 2021 (แต่เลื่อนมาฉายในปี 2022) มาเป็นเนื้อเรื่องหลักในเกม และมีการเอาฉากคัตซีนของภาพยนตร์มาใช้ด้วย แม้ว่าส่วนใหญ่จะมาเป็นภาพนิ่งก็ตาม โดยเรื่องราวในภาคนี้เราจะได้ไปร่วมทำสงครามอวกาศเพื่อปกป้องดวงดาว Pirika ที่ประชากรจะเป็นมนุษย์จิ๋ว โดยโดราเอมอนและเพื่อน ๆ ต้องร่วมมือกับ Pika เพื่อปกป้องดาวให้รอดพ้นจากอันตราย ซึ่งหากใครเป็นแฟน โดราเอมอน คงจะรู้ว่ามันเป็นภาครีเมกของเวอร์ชันที่ฉายในปี 1985 มาทำใหม่หมด

กราฟิกไม่เน้นเพราะย้อนไปไกลถึงยุค PS2

แม้ว่ามันจะสร้างจากการ์ตูนดังระดับตำนานของญี่ปุ่นอย่างโดราเอมอน แต่ก็ไม่ได้มีการลงทุนทำกราฟิกให้โดดเด่น แม้ว่าการเล่นจะเป็น 3 มิติแต่ตัวละครทุกตัวสร้างแบบหยาบ ๆ ไม่มีรายละเอียด พื้นผิวของฉากก็โล่ง ๆ เหมือนกับเกมยุค PS2 เลยด้วยซ้ำ ถือว่าน่าผิดหวังพอสมควรเพราะไม่คิดว่าจะเป็นกราฟิกที่ตกยุคขนาดนี้ในปี 2022 เรียกว่าเกมบนสมาร์ตโฟนยังดูดีกว่านี้หลายเท่า

ยิ่งมารวมกับคัตซีนในเกมที่แม้จะหยิบยกมาจากภาพยนตร์ Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 ที่ฉายในโรงหนัง แต่ก็เอามาแค่ภาพนิ่งแล้วมีเสียงประกอบเท่านั้น ยังดีที่มีเสียงพากย์จากในหนังมาด้วย ส่วนระบบเมนูก็เรียบง่าย ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นข้อดีเพราะตัวเกมเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดและไม่มีภาษาอังกฤษให้เลือก ทำให้ต้องเดาจากภาพประกอบเอาแต่เนื่องจากมันไม่ซับซ้อนทำให้เดาทางได้ไม่ยาก

เกมเพลย์แนว Party ที่มีเล่าเรื่องในหนังด้วย

รูปแบบการเล่นก็มาแนวทาง Mario Party ที่แบ่งเป็นมินิเกมสั้น ๆ มาให้เล่นกัน แต่จุดเด่นอย่างแรกคือมีโหมดเนื้อเรื่องมาให้เล่นซึ่งจะนำเรื่องราวของ Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 มาเรียงร้อยและสร้างเป็นมินิเกมให้เล่น ที่จะเกี่ยวข้องกับฉากที่จะค่อย ๆ เดินเรื่องไปเรื่อย ๆ จนจบถือว่าเป็นส่วนที่แตกต่างจากซีรีส์เกมแนวเฮฮาปาร์ตี้อยู่พอสมควร เพราะมีการแทรกคัทซีนออกมาเป็นระยะตลอดการเล่นด้วย และแน่นอนหากไม่เคยชมภาพยนตร์มาก่อนก็จะถูกสปอยล์เรื่องราวในหนังไปด้วย

ส่วนเกมสั้น ๆ ที่ใส่เข้ามาให้เล่นก็เรียบง่ายไม่ซับซ้อนแต่ก็มีหลายเกมที่พอจะเล่นได้แม้คุณภาพจะพอ ๆ กับเกมบนมือถือ เช่นเกมขับรถถังที่มีมาให้หลายรูปแบบตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการใช้แทนยานอวกาศ ที่เป็นหนึ่งในฉากของการ์ตูนด้วย และหลายเกมจะมีการแบ่งหน้าจอเมื่อเล่นหลายคนกับเพื่อน ที่เข้าใจง่ายมากแต่เนื่องจากมันต้องใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเล่นในบางเกมด้วย ทำให้ต้องใช้ Joy-con ในการเล่น ดังนั้นผู้ที่จะต่อทีวีเล่นก็ต้องถอด Joy-con ออกมาจากตัวเครื่อง Nintendo Switch ก่อนถึงจะเล่นได้ ไม่สามารถใช้คอนโทรลเลอร์แบบปรกติเล่นได้

มินิเกมเอามาแยกเล่นได้ เล่นหลายคนพอจะสนุกอยู่

แม้ว่าตัวเกมจะมีเรื่องราวหลัก แต่มาในรูปแบบมินิเกมที่เล่นได้ไม่กี่นาทีแบบสั้น ๆ ทำให้ผู้สร้างใส่โหมดที่เราสามารถเลือกแยกมาเล่นกับเพื่อน ๆ ได้เช่นเดียวกับ Mario Party เช่นกัน และบางมินิเกมก็มีความคล้ายกันเช่นการช่วยกันยิงศัตรู หรือฉากหลบหนีที่ต้องหลบการตรวจจับของเรดาร์ที่มาในรูปแบบเกมยานยิง 2 มิติ หรือฉากที่ต้องต่อสู้กับบอสตัวร้ายตามเรื่องราวในภาพยนตร์ที่ช่วยกันต่อสู้เก็บคะแนนได้ หรือมินิเกมที่ต้องแข่งกันประกอบรถถังก็มีมาให้เล่น ที่บางเกมแม้จะธรรมดาไปแต่หากเล่นกับเพื่อนก็พอใช้ได้อยู่

โดยการปลดล็อกจะใช้การค่อย ๆ สะสมตัวต่อจิ๊กซอว์แทนจำนวนมินิเกมที่เข้าใจง่าย แต่ข้อเสียหลัก ๆ คือทุกอย่างที่ Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 มีไม่สามารถเทียบกับ Mario Party ได้เลยมินิเกมหลายเกมก็เรียบง่ายไปหน่อย มีเพียงบางเกมเท่านั้นที่เมื่อเล่นกับเพื่อนจะสนุก แต่เชื่อว่าหากไม่ใช่แฟน ๆ โดราเอมอนตัวจริงแล้วเล่นได้ไม่นานก็จะเบื่อ อีกทั้งจำนวนเกมยังไม่มากด้วยถือว่าเป็นข้อด้อยที่ใครจะซื้อมาเล่นต้องคิดให้ดี

การกลับมาท่องอวกาศอีกครั้งในเกม Doraemon Nobita Little Star Wars 2021 ก็เหมือนเป็นเกมที่สร้างมาขายคู่กับภาพยนตร์ ที่ไม่ค่อยลงทุนเท่าที่ควรทั้งปริมาณก็น้อยไป คุณภาพของมินิเกมก็ไม่แตกต่างจากของโหลดฟรีบนสมาร์ตโฟน ทำให้มันดูเหมือนเกมที่สร้างมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ โดราเอมอนเท่านั้นดังนั้นใครไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้หุ่นแมวอ้วนกลมจากอนาคตแล้วไม่ต้องหามาเล่นก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส