คุณผู้ชมครับ เรามาถึงยุค 4G อย่างเป็นทางการแล้วครับ (ฮูเร) แน่นอนว่าการจะใช้การเชื่อมต่อที่เรียกว่า 4G ก็ต้องมีอุปกรณ์ที่รองรับด้วย Dtac หนึ่งในผู้ให้บริการ 4G รายใหญ่ของไทย จึงออก Dtac Phone S1 สมาร์ทโฟนราคาแค่ 2,490 บาท แต่รองรับ 4G ด้วย ที่เราจะรีวิวกันในครั้งนี้ไงครับ

เปิดกล่องให้ดูหน่อย ก็นอกจากจะมีทีชาร์จ มีหูฟังตามปกติแล้ว แน่นอนว่าต้องแถมฟิล์มกันรอยกับเคสมาด้วยนะ ซื้อจบครบในครั้งเดียวไปเลย
dtac phone S1 ที่นำ ZTE Blade A110 มาปรับปรุงให้เหมาะสมกับประเทศไทย รุ่นนี้ทำอะไรได้บ้าง มาลองดูผลคะแนนกันก่อนครับ เริ่มจาก Antutu ได้ 23725 คะแนน ส่วน Geekbench 3 ได้คะแนน single core 481 และ multi-core 1342 ก็เป็นความเร็วระดับเดียวกับ Galaxy S 3 หรือ Note 2 ที่ออกเมื่อปี 2012 เลย

ซึ่งการทดลองเล่นเกม Temple Run 2 เปิดเว็บด้วย Google Chrome ใช้เฟซบุ๊กพร้อมเปิดวิดีโอ หรือเปิดวิดีโอแบบเต็มจอใน YouTube ก็ทำได้ลื่นไหลดี โดยสเปกคร่าวๆ คือ

  • CPU: mediatek MT6735m 1.0 GHz 4-core
  • GPU: mali-T720
  • มาพร้อม Ram: 1 GB ซึ่งสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G ให้ดีต้องมีแรม 1 GB ขึ้นไป
  • Android 5.1 lollipop

แต่ dtac phone S1 นี้มี ROM มาให้ 8 GB แต่จะเหลือใช้ให้จริงราว 3.5 GB เท่านั้น แต่สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 32 GB นะครับ
หน้าจอของ Dtac phone S1 นั้นมีขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800 X 480 pixel ซึ่งก็ทำงานได้ดี แต่ด้วยราคาเครื่องที่ถูกมากทำให้ไม่สามารถใส่จอ ips ลงมาได้ การมองหน้าจอเครื่องในแนวเอียง รวมถึงการมองเครื่องเวลาพลิกเป็นแนวนอน จึงให้ภาพเหลือบๆ มองยากบ้าง ก็ต้องปรับมุมเครื่องลดแสงสะท้อนกันสักหน่อย นอกจากนี้ตัวจอสัมผัสยังรองรับ multitouch 2 จุดอีกด้วย

dtac phone S1 มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอได้ 720p และกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ซึ่งมีไฟแฟลชทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง แต่การที่กล้องหลังเป็นแบบ fix-focus ก็อาจมีปัญหาการถ่ายในระยะใกล้มากๆ ได้ ส่วนเรื่องคุณภาพภาพและวิดีโอ ก็อยู่ในระดับใช้ได้สำหรับฉากที่มีแสงเพียงพอ ตัวแอปมีลูกเล่นหลากหลายเช่นการถ่าย Live photo หรือการชู 2 นิ้วเพื่อเริ่มถ่ายภาพ

มาดูที่ปุ่มหลักของเครื่องที่อยู่ด้านล่างหน้าจอกันบ้าง ผู้สามารถเลือกได้ว่าจะให้ปุ่มไหนเป็น Back และปุ่มไหนเป็น option ในการตั้งค่าของระบบ

ด้านหลังเครื่อง มีขอบโค้งมน ด้านบนเป็นกล้องหลักและแฟลช ส่วนด้านล่างเป็นลำโพงที่ให้เสียงดังใช้ได้ ฟังวิทยุก็ได้ และมีตุ่มเล็กๆ เพื่อให้เวลาวางเครื่องกับพื้นโต๊ะจะได้ไม่ปิดช่องเสียง โดยตัวเครื่องมีให้เลือก 3 สีคือ สีเทา ทอง และสีชมพูยอดนิยมส่วนด้านข้างก็มีปุ่มปรับเสียงและปุ่มล็อกจออยู่ทางด้านขวา ส่วนช่องหูฟัง 3.5 mm และพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จไฟนั้นอยู่ด้านบนครับ

สมาร์ทโฟนรุ่นนี้รองรับการทำงานแบบ 2 ซิม โดยซิมแรกเป็น Nano-sim และซิม 2 เป็น mini-sim (ซิมใหญ่ในยุคก่อน) โดยใส่ได้พร้อมกันทั้งซิม 2 และ MicroSD ไม่ต้องเลือกใส่ซิมใดซิมหนึ่งเหมือนมือถือรุ่นอื่นๆ

ใส่ได้ 2 ซิมและ 1 MicroSD พร้อมกัน โดยไม่ต้องเลือก

นอกจากเรื่องที่เราได้เล่าไปแล้ว Dtac phone S1 ยงมีความสามารถพิเศษอีกหลายอย่าง เช่นโหมดใช้งานง่าย ที่เป็นเมนูพิเศษสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ ที่เข้าใจง่าย ตัวอักษรใหญ่เพื่อให้ใช้สะดวกขึ้น ลูกเล่นอย่างการแตะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อเปิดจอ หรือลากไปในทิศทางต่างๆ จากหน้าจอที่ปิดอยู่เพื่อเปิดโปรแกรมที่ตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีแอป farmer info ที่คอยให้ข้อมูลราคาสินค้าการเกษตร แล้วยังมี 2 แอปพิเศษคือ Wikipedia และ free basics ที่ Dtac จะไม่คิดอัตราการใช้ข้อมูลจากการใช้งาน 2 แอปนี้

dtac phone S1 จึงเป็นมือถืออีกรุ่นที่น่าสนใจในระดับราคา 2,490 บาท เพราะสามารถทำงานได้ลื่นไหล แถมยังมีโปรโมชั่นของ dtac prepaid คือ

  • ค่าโทรเท่าค่าเครื่อง +เน็ตสูงสุด 2GB และ LINE & FB นาน 10 เดือน เมื่อเติมเงิน 100 บาท/เดือน
  • ลูกค้าเปิดซิมเติมเงินใหม่ รับโบนัสค่าโทร + ค่าเน็ต 100 บาท เพียงเติมเงินครั้งแรก 60 บาทขึ้นไป

แต่อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดเรื่องประสิทธิภาพตัวจอ และกล้องที่ต้องลองจับดูครับ ว่าเหมาะกับตัวเองหรือไม่