ช่วงนี้คงไม่มีใครที่ไม่เล่น Pokemon Go อย่างแน่นอน (หลายคนอาจจะเลิกเล่นไปแล้วด้วย!) และที่แน่นอนยิ่งกว่าการเล่นเกมที่แพร่หลาย คือเรื่องของพลังงานที่ใช้ไปอย่างมากในทุกครั้งที่เล่นเกมนี้นั่นเอง หลายๆ ท่านถึงขั้นต้องพกพาวเวอร์แบงค์ติดตัวไปตลอด แต่หัวเว่ยอาจจะเห็นใจทีมงานเว็บแบไต๋ที่จับโปเกมอนไป เสียบ power back ไปจึงส่ง Huawei Mate 8 มาให้ทดลองจับโปเกมอน เพราะมีแบตในตัวตั้ง 4000 mAh

ต้องบอกกันก่อน ถึงสาเหตุที่เวลาเล่นเกมนี้แล้วแบตเตอร์รี่หมดไว เล่นไม่ทันข้ามวันก็เบิร์นไปจนเกือบหมดแล้ว เพราะว่าตัวเกม Pokemon Go นี้ มีการใช้งาน GPS และอินเทอร์เน็ตจากเครื่องเราตลอดเวลา รวมไปถึงการประมวลผลของเกมบนตัวเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นแอปเกมที่กินพลังงานจากตัวเครื่องได้มากเลยทีเดียว

ก่อนที่จะลองเล่นแบบจริงจัง ต้องบอกก่อนเลยว่า ตัวเครื่องมีขนาดที่ใหญ่พอสมควร จับได้พอดีมือ และเรามาลองใช้งานจริงกันเลยดีกว่า เริ่มต้นหลังจากเปิดเกม Pokemon Go ก็รู้สึกได้ว่าการดำเนินเกมนั้นไม่มีสะดุด เล่นได้ไหลลื่น ขนาดลองเล่นบนรถเมล์หรือรถไฟฟ้า เพื่อให้ตัวละครนั้นวิ่งบนถนนในเกม ก็ยังประมวลผลได้เร็ว ไม่มีกระตุก (แต่อย่าขับไปและเล่นไปด้วยนะ ตำรวจจะจับเอา…) จะแวะ Pokestop หรือจะแวะจับโปเกม่อนกลางทาง ก็ไม่มีติดขัด

IMG_9705005

ในช่วงเกมที่มีความลำบากใจที่สุด คงจะหนีไม่พ้นช่วงแบทเทิล ไปตียิมชาวบ้านเขานี่แหละ ในบางเครื่องถึงขั้นชะงัก ค้าง ยิงสกิลของโปเกม่อนไม่ทันท่วงที เพราะว่าตัวเครื่องใช้การประมวลผลอย่างมากมาย พอเครื่องกลับมาทำงานปกติก็มารู้ตัวอีกทีว่าแพ้ซะแล้ว แต่เครื่องนี้ไม่มีปัญหานี้อย่างแน่นอน ประมวลผลได้เร็ว ยิงสกิลแบบไม่ติดขัด แต่ถ้ายิงอย่างเมามันแล้วยังแพ้อยู่ละก็… อันนี้คงเป็นที่ฝีมือและค่า Combat Point ของตัวโปเกม่อนนั่นแหละ…

ส่วนแบตเตอรี่ที่มีในเครื่อง ก็ลดไปแค่เพียง 15 – 20 เปอร์เซ็นต์ ขนาดใช้เล่นไปครึ่งวัน ก็ถือว่าลดไปไม่เท่าไหร่ และดูจากเปอร์เซ็นต์ที่เหลืออยู่ ก็แน่นอนว่าอยู่ได้ถึงทั้งวันแน่นอน ถึงจะเล่นอย่างต่อเนื่องหรือเล่นบ้างพักบ้างก็ตาม

IMG_9708006

หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่าที่กล่าวเกริ่นในเรื่องของการใช้พลังงานและทรัพยากรของเครื่องที่มาก จะทำให้เครื่องนี้อยู่ได้ทั้งวันจนไม่ต้องพกพาวเวอร์แบงค์นั้นจริงหรือ? Huawei Mate 8 เครื่องนี้ มีแบตเตอรี่ที่บรรจุมากถึง 4000 mAh เรียกได้ว่าอยู่ได้ทั้งวันแน่นอน และไม่ใช่แค่ใช้เล่น Pokemon Go อย่างเดียว ยังเพียงพอที่จะใช้งาน Facebook Live ดูวิดีโอผ่านแอป YouTube ระหว่างเดินทาง คุยแชตกับเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งพิมพ์งานลงบน Drive ก็ยังทำได้

จริงๆ ก็มีจุดสังเกตบางอย่างอยู่เหมือนกัน

เท่าที่เราใช้ Mate 8 เล่นเกมอย่างจริงจัง (คือไม่ใช่ทำอย่างอื่นแล้ว) ก็มีปัญหาอยู่บ้างตรงบางทีตัวละครในเกมที่ไม่ขยับตามการเดินทางของตัวเรา ทั้งที่ผ่านจากจุดนั้นมาพอสมควร อาการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเครื่องนี้เครื่องเดียว ก็อาจเป็นเพราะ GPS ไม่สามารถติดตามตำแหน่งได้ทัน หรือโดนสิ่งกีดขวางต่างๆ บังสัญญาณดาวเทียม

และด้วยความที่ตัวเครื่องของ Huawei Mate 8 เป็นโลหะ พอใช้งานไปนานๆ จะรู้สึกได้ถึงความร้อนที่ออกมาจากตัวเครื่อง เนื่องจากการประมวลผลอย่างหนัก และการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ถ้าถือไปนานๆ แล้วรู้สึกว่าร้อนแล้ว ก็คงต้องพักเครื่องให้เครื่องนั้นเย็นลงมาบ้าง และไม่เป็นการเบิร์นแบตไปมากกว่านี้ (อย่าใช้งานจนหักโมเกินไปล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องไหนก็ตาม…)

IMG_9715007

ด้านหลังของตัวเครื่องที่เป็นโลหะ ยิ่งทำให้รู้สึกได้ถึงความร้อนที่ออกมาจากตัวเครื่อง

ส่วนใครที่สงสัยการใช้งาน Mate 8 ในด้านอื่นๆ ก็สอบถามมาได้ครับ บางทีทีมงานก็จริงจังกับการเล่นเกมมากเกินไปจนไม่ได้ใช้เครื่องทำอย่างอื่นเลย 555