ตัวอย่างภาพจาก Vivo V5

เรื่อง Selfie กับผู้หญิงนี่เป็นของคู่กันจริงไหมคะ สำหรับบางคนแล้ว กล้องหน้าของสมาร์ทโฟนสำคัญยิ่งกว่ากล้องหลังเสียอีก มาค่ะ! เฟื่องจะรีวิวสมาร์ทโฟน Selfie ตัวแม่ที่ได้อั้ม-พัชราภามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้ อย่าง Vivo V5 Perfect Selfie กล้องหน้า Softlight 20 ล้านพิกเซล มาดูกันว่ามือถือราคา 8,990 บาทรุ่นนี้เจ๋งยังไงบ้าง

เริ่มกันที่เรื่องกล้องก่อนเลยค่ะ Vivo V5 ตัวนี้มีไฮไลท์เด็ดคือกล้องหน้าที่มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ละเอียดกว่ากล้องหลังที่มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซลอีก กล้องหน้าตัวนี้เป็นเซนเซอร์ Sony Exmor RS ตัวเลนส์มีรูรับแสง f/2 พร้อมแสงแบบ Softlight selfie ที่ Vivo ปรับแต่งแสงให้อ่อนนุ่ม เหมาะสำหรับถ่าย selfie ค่ะ

มาเล่ากันแบบผู้หญิงถึงผู้ชมกันค่ะ เฟื่องว่ากล้องหน้าของ Vivo V5 ตัวนี้ดีตามคำโฆษณาค่ะ

อย่างแรกคือ Vivo V5 ให้โทนสีผิวที่ดูสุขภาพดี ไม่ขาวหรือเข้มเกินไป เวลาไม่ใช้โหมดหน้าสวยก็ได้ภาพที่คมชัดมีรายละเอียดจริงๆ ที่คุณผู้ชายน่าจะชอบ ตัวแสง Softlight เองก็ให้แสงนุ่มน่าพอใจเสมือนไฟสตูดิโอส่องภาพถ่ายดูสว่างใสอย่างสม่ำเสมอ ไม่ได้สว่างจ้าจนหน้ามัน หน้าวอก แถมแฟลชยังติดขึ้นมาเองในที่แสงน้อย เมื่อตั้งค่าแฟลชเป็น Auto และจะสว่างไปตลอด ทำให้ผู้ใช้เห็นภาพพร้อมแฟลชตั้งแต่ก่อนกดซัตเตอร์ ส่วนการใช้งานในโหมดใบหน้าสวย ก็ปรับแต่งผิวได้เรียบเนียน อมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติที่คุณสาวๆ จะชอบ

กล้องสามารถตรวจได้ว่าตัวแบบเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย จะได้ไม่ใส่ความนวลแบบจัดเต็มในใบหน้าคุณผู้ชาย แล้วผู้ใช้ยังสามารถกำหนดความเรียวของใบหน้า ขนาดตา และความนวลของผิวได้เองด้วย จัดไปตามชอบได้เลย
ดนตรี

ในส่วนของกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/2.2 พร้อมไฟแฟลช เฟื่องทดลองแล้วใช้งานได้ง่ายดีค่ะ โหมดอัตโนมัติเก็บแสงสีได้น่าพอใจ วัด White balance ได้แม่นยำ ถ่ายแล้วสีไม่น่าเกลียด แล้วก็มีโหมดถ่ายรูปที่จำเป็นอย่างถ่ายภาพพาโนรามาแนวยาว, โหมด HDR สำหรับเก็บภาพที่แสงแตกต่างกันเยอะๆ ที่สำคัญมีโหมดโปรที่ปรับ ISO, White Balance, ระยะโฟกัส และความเร็วซัตเตอร์ได้อย่างใจด้วย ถ่ายวิดีโอได้สูงสุดที่ Full HD

จบเรื่องกล้องไปแล้ว คราวนี้มาดูรอบๆ เครื่องกันบ้างค่ะ Vivo V5 มีให้เลือก 2 สี ที่เฟื่องถืออยู่คือสีทอง แล้วก็มีสีชมพูให้เลือกนะคะ ตัวเครื่องบางเบา ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ก็ยังจับถือถนัดมือดี แต่ความละเอียดหน้าจออาจจะน้อยไปนิดคือให้มาที่ 720p เท่านั้น ไม่ใช่ 1080p fullHD อย่างหลายรุ่นในตลาด

Vivo V5 ใช้หน่วยประมวลผล Mediatek MT6750 แบบ Octa-core 1.5 GHz Ram 4 GB หน่วยความจำในเครื่อง 32 GB ก็ใช้งานลื่นทุกอย่างค่ะ ใช้เฟซบุ๊ก เล่นเกมพริ้วๆ ก็ได้คะแนน Antutu ราว 41000 ตัวเครื่องรองรับ 4G สามารถใส่ได้ 2 ซิม ซึ่งก็ต้องเลือกว่าจะใส่ซิม 2 หรือ MicroSD ค่ะ

จุดที่เฟื่องว่า Vivo V5 ทำได้ดีเลยคือตัวอ่านลายนิ้วมือค่ะ อ่านได้รวดเร็ว ปลดล็อกเครื่องได้แม้ไม่เปิดจอ แล้วก็ระบบเสียง Hi-fi ค่ะ เวลาเสียบหูฟังแล้วเปิดโหมดนี้ เสียงดีเห็นๆ

แต่ถ้าถามเฟื่องว่า Vivo V5 มีจุดสังเกตอะไรบ้าง เฟื่องว่ากล้องหน้าก็ให้ภาพมุมกว้างดีนะคะ แต่ยังอยากให้มีโหมด panorama selfie ด้วย จะได้เก็บฉากหลังได้เยอะๆ แบตเตอรี่ก็ไม่ทนเท่าไหร่ ใช้งานได้ครบวันแบบลุ้นๆ แล้วก็ยังใช้พอร์ต MicroUSB ค่ะ อยากให้เป็น USB-C แล้ว เพื่ออนาคต (แต่มีช่องเสียบหูฟังอยู่นะคะ)

โดยรวมแล้ว Vivo V5 ถือว่าคุ้มค่าตัว 8,990 บาทมากค่ะ ถ้าซื้อกับค่ายมือถือก็มีส่วนลดค่าเครื่องอีกหลายพัน เหลือราคา 4-5 พันบาทเท่านั้นเอง