รีวิว Vivo V5s สมาร์ทโฟนเน้นเซลฟี่ ราคาไม่ถึงหมื่น
Our score
7.9

Vivo V5s

จุดเด่น

  1. กล้องดีมาก โดยเฉพาะกล้องหน้าที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ทั้งเลนส์มุมกว้าง การถ่ายทอดสีผิวที่ดี ปิดโหมดหน้าสวยก็ให้ภาพที่คมชัด แฟลชหน้าให้แสงนุ่มนวล เหมาะสำหรับการถ่ายเซลฟี่
  2. รองรับ VoLTE ให้เสียงสนทนาที่คมชัด
  3. แบตเตอรี่ทนมาก ใช้เป็น personal hotspot ทั้งวันก็ยังอยู่ได้
  4. เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือทำงานได้ดีมาก อ่านเร็ว สู้นิ้วเปียกๆ ได้ดี
  5. ความสามารถเสริม เช่นการบันทึกเสียงสนทนา การบันทึกหน้าจอแนวยาว หรือการใช้งานแอปโซเซียลได้หลายบัญชีพร้อมกันนั้นใช้ได้จริง

จุดสังเกต

  1. กล้องหลังคุณภาพสู้กล้องหน้าไม่ได้
  2. ประสิทธิภาพกลางๆ ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของสมาร์ทโฟนราคานี้
  3. หน้าจอแค่ HD ไม่ใช่ Full HD เหมือนสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในราคานี้
  4. ยังใช้ Micro USB ไม่ใช่ USB-C
  5. เป็น Android 6.0 ไม่ใช่ Android 7.0
  • การออกแบบตัวเครื่องและวัสดุ

    7.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    7.5

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    7.0

  • คุณภาพกล้องหน้า

    9.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

Vivo V5s เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นต่อจาก Vivo V5 ที่โด่งดังนะครับ โดยเน้นเรื่อง Selfie เหมือนกัน ซึ่งก่อนหน้านี้น้องเฟื่องลดาสุดสวยของเราเคยรีวิว Vivo V5 กันไปแล้ว วันนี้เว็บแบไต๋จึงขอรีวิว V5s กันละเอียดๆ ว่าดียังไงครับ

ความแตกต่างระหว่าง Vivo V5 กับ Vivo V5s

ระหว่าง V5 และ V5s แตกต่างกัน 3 เรื่องครับ

  1. ดีไซน์ฝาหลัง ที่ V5 จะคล้ายกับ iPhone 6 ที่มีเส้นเสาอากาศอยู่บนฝาหลังเลย ส่วน V5s จะคล้ายกับ iPhone 7 ที่เส้นเสาอากาศไปหลบอยู่ขอบๆ ของฝาหลัง
  2. ความจุ V5 มีความจุภายในเครื่อง 32 GB ส่วน V5s จุ 64 GB ทั้งคู่ใส่ microSD เพิ่มได้เหมือนกันครับ
  3. ราคา Vivo V5 ขาย 7,990 บาท ส่วน Vivo V5s ขาย 9,990 บาท

ฝาหลังที่แตกต่างกัน ซ้ายคือ V5 ส่วนขวาคือ V5s

ส่วนสเปกอื่นๆ ทั้งซีพียู กล้อง ความละเอียดหน้าจอ สองรุ่นนี้เหมือนกันครับ

สเปกของ Vivo V5s

  • CPU: MediaTek MT6750 8 แกนสมอง
  • GPU: Mali-T860
  • RAM: 4 GB
  • ความจุเครื่อง 64 GB
  • รองรับ MicroSD สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ 5.5 นิ้่วแบบ IPS ความละเอียด 1280 x 720 pixel
  • กล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อมแฟลช Softlight
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล f/2.2 พร้อมแฟลช
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh
  • Android 6.0

การออกแบบ Vivo V5s

ดีไซน์ของ Vivo V5s นั้นไม่ใช่จุดเด่นเท่าไหร่ครับ ด้านหลังดีไซน์จะคล้ายๆ กับ iPhone ส่วนด้านหน้านั้นก็คล้ายๆ กับสมาร์ทโฟน Android หลายๆ รุ่นครับ ถ้าดูเดี่ยวๆ อาจจะแยกยากหน่อยว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นอะไร ด้านขวาของเครื่องก็มีปุ่มปรับเสียง กับปุ่มล็อกจอวางเรียงอยู่ ส่วนด้านล่างก็มีแจ็ค 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟัง ช่อง MicroUSB สำหรับเสียบชาร์จ-เชื่อมต่อข้อมูล และลำโพง 1 จุด ส่วนคุณภาพของวัสดุถือว่าโอเคครับ จับถือถนัดมือ ดูแข็งแรง ทนทาน และความบางของเครื่องก็ทำให้ใช้หน้าจอขนาดใหญ่ได้สะดวกดี

จุดเด่นของดีไซน์นี้คือเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหน้าครับ ที่ทำงานได้ดีมาก สแกนได้รวดเร็ว ปลดล็อกได้โดยไม่ต้องเปิดจอก่อน แถมยังสู้กับนิ้วเปียกๆ ได้ดี สแกนติดได้ง่ายแม้นิ้วจะเปียกน้ำ ส่วนด้านข้างปุ่มโฮมที่ใช้สแกนนิ้วก็มีปุ่มสลับแอปอยู่ด้านซ้าย และปุ่ม back อยู่ด้านขวา สลับตำแหน่งไม่ได้นะครับ

จุดที่ต้องพูดถึงอีกอย่างคือหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว แต่มีความละเอียดแค่ 720p ตัวนี้ครับ คือสำหรับการใช้งานทั่วไป มันเป็นจอที่ดีครับ มีสีสันสวยสดใส ไม่สดเวอร์เหมือนจอของมือถือหลายๆ รุ่น มุมมองภาพก็กว้าง มองได้ทุกมุมโดยที่สีสันไม่เปลี่ยนเพราะเป็นจอ IPS ครับ แต่ความละเอียดของจอจะเริ่มเห็นผลเมื่อใช้งานอย่างการอ่านการ์ตูน หรืออ่านหนังสือเล็กๆ บนหน้าจอ ที่จะรู้สึกเลยว่าความคมของเส้นสู้มือถือที่ใช้จอ 1080p ไม่ได้

ประสิทธิภาพของ Vivo V5s

ถ้าเทียบกับราคาของ V5s ที่เป็นสมาร์ทโฟนในเกณฑ์ไม่ถึงหมื่น ถือว่าประสิทธิภาพนั้นน่าพอใจครับ การใช้งานแอปพื้นฐานในชีวิตประจำวันอย่าง facebook, line ท่องเว็บ ทำได้ลื่นไหลดี แต่บางจังหวะก็รู้สึกว่ามีความหน่วงอยู่บ้างครับ ไม่ได้ลื่นแบบไร้สะดุดอย่างสมาร์ทโฟนราคาหลายหมื่น ส่วนการเล่นเกม 3 มิติ ถือว่าลื่นไหลดี ส่วนหนึ่งอาจเพราะว่าความละเอียดจอแค่ 1280 x 720 ทำให้ CPU ไม่ต้องประมวลผลหนักมาก

ส่วนการทดสอบผ่านแอปต่างๆ ได้ผลดังนี้ครับ

  • Antutu 6.2 ได้ 37,557 คะแนน ถือว่าไม่สูงนัก เทียบกับ Huawei GR5 2017 ที่ได้ราว 56,000 คะแนน
  • Geekbench 4.1 ได้ Single-core 603 คะแนน และ Multi-core ที่ 2514 คะแนน (Huawei GR5 2017 ได้ multi-core ที่ 3300 คะแนน)
  • 3Dmark การทดสอบ Sling Shot Extreme ได้ 321 คะแนน (เทียบกับ Huawei GR5 2017 ได้ 376 คะแนน)
  • androbench วัดความเร็วในการอ่านต่อเนื่องได้ระดับ 260 MB/s

โดยรวมจากแอปทดสอบประสิทธิภาพก็ถือว่าประสิทธิภาพเครื่องไม่สูงเลยแหละครับ ก็ถือว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ให้น้ำหนักไปทางกล้องมากกว่าประสิทธิภาพนะครับ

กล้องหน้า เทพเจ้าของวงการ Selfie แล้ว

หน้าเนียน สีผิวสวย คือสุดยอดของ Vivo V5s แล้ว

กล้องหน้าของ Vivo V5s ถ้าเรียกให้ถูก ต้องเรียกว่าระดับเทพเจ้าเลยนะครับ ราคาไม่ถึงหมื่นหวังผลสู้กับกล้องฟรุ๊งฟริ้งของสาวๆ ราคาหลายหมื่นได้สบายๆ คือซื้อ V5s (หรือ V5 ก็ได้ถ้าอยากประหยัดหน่อย แต่จะไม่มีโหมดหน้าชัดหลังเบลอ) มาใช้เป็นกล้องฟรุ๊งฟริ้งอย่างเดียว ไม่ได้ใช้เป็นโทรศัพท์ยังคุ้มเลย

โหมดหน้าชัดหลังเบลอใหม่ของ Vivo V5s

สเปกของกล้องหน้า Vivo V5s คือความละเอียด 20 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อมแฟลช Softlight ถ่ายวิดีโอได้ 1080p ซึ่งถึงจะไม่มีข้อมูลว่าเลนส์นั้นได้มุมกว้างเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าให้มุมที่กว้างกว่ากล้องหน้ามือถือปกติครับ แถมยังมีโหมด Group Selfie สำหรับการถ่ายภาพกล้องหน้าแบบ panorama ด้วย ทำให้ได้มุมกว้างกว่าปกติ ส่วนแฟลช Softlight ที่ติดตลอดระหว่างการถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ได้ดีครับ ได้ทั้งใบหน้าที่สว่างขึ้น และฉากหลังที่ยังดูดีอยู่ด้วย

แต่ปัญหาของโหมดหน้าชัดหลังเบลอคือมีโอกาสเบลอหลังผิดสูงอยู่

เรื่องโหมดหน้าสวย face beauty ก็ทำได้เยี่ยมครับ คือถ้าปิดไปเลย ก็แสดงศักยภาพของกล้องหน้าได้ดี สีผิวยังสวย หน้าเห็นริ้วรอยชัดเจนอย่างที่ผู้ชายอาจจะชอบ แต่ถ้าเปิดเปิดหน้าสวย กล้องก็จะเกลี่ยหน้าเนียน ปรับผิวขาวอมชมพูแบบที่สาวๆ ชอบกันนั้นแหละ ก็เหมาะสำหรับผู้หญิงใช้และผู้ชายใช้เลย

โหมดสุดท้ายที่เพิ่มขึ้นมาใน V5s คือ Bokeh หรือถ่ายหน้าชัดหลังเบลอสำหรับกล้องหน้า (กล้องหลังไม่มีโหมดนี้ให้เลือก) ก็ทำงานได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ก็ยังเลือกพื้นที่เบลอผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้โหมดนี้ไม่ค่อยน่าใช้เท่าไหร่ ซึ่งก็คงสู้ V5 Plus ที่เป็นกล้องหน้าคู่สำหรับการทำหน้าชัด หลังเบลอโดยเฉพาะไม่ได้

กล้องหลังกลางๆ ไม่เด่นมาก

เมื่อเทียบกับกล้องหน้าแล้ว กล้องหลังถือว่าเด่นน้อยกว่ามากครับ ด้วยความละเอียดแค่ 13 ล้านพิกเซล แล้วก็ไม่ได้มีโหมดอะไรให้ใช้งานมากนัก ที่ใช้บ่อยหน่อยก็ Panorama ที่ถ่ายรูปแนวยาว โหมด Professional ที่ปรับแต่งพวกค่า ISO, White-balance, Shutter Speed ได้ด้วยตัวเอง และโหมด Night สำหรับถ่ายกลางคืน ส่วนโหมดอื่นๆ อย่าง Slow ที่ถ่ายวิดีโอให้เป็นภาพช้า โหมด Time-lapse ที่ใช้ถ่ายเร่งเวลา และโหมด Ultra HD ที่เร่งความละเอียดของภาพขึ้นไปที่ 52 ล้านพิกเซลนั้นไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ครับ

คุณภาพของภาพถ่ายจากกล้องหลังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่สีสันอาจจะจืดชืดสักนิดสำหรับคนที่ชอบภาพสีสดๆ การถ่ายในที่แสงน้อยต้องระวังเรื่องกล้องสั่นและการโฟกัสให้มากหน่อยครับ เพราะมีโอกาสที่จะโฟกัสพลาด รวมถึงภาพสั่นได้พอสมควรเลยทีเดียว รู้สึกภาพเบลอง่ายกว่ามือถือรุ่นอื่นๆ เลย

สรุปประสบการณ์ใช้งานจริง

  • ระบบ GPS ทำงานได้ดีระดับหนึ่ง จากการใช้นำทางพบว่าแม่นยำระดับใช้งานได้ แต่ก็มีปัญหาตำแหน่งหลุดบ่อย หรือการนำทางในรถหยุดนิ่งไปเมื่อวิ่งใต้ทางยกระดับ หรือเมื่อเมฆเยอะ
  • ซอฟต์แวร์ของ Vivo นั้นเรียกว่า Funtouch OS ก็มีความสามารถยอดนิยมของสมาร์ทโฟนจีนครบถ้วนตั้งแต่การบันทึกเสียงสนทนา การบันทึกหน้าจอแนวยาว (เรียกว่า S-Capture)
  • ความสามารถเด่นอย่างหนึ่งของ Funtouch OS คือ App Clone ที่ทำให้ใช้แอป LINE, WhatsApp, BBM, Wechat, Zalo และ Viber แบบ 2 บัญชีในเครื่องเดียวกันได้ ใช้งานง่ายมากแค่กดไอคอนค้างให้สั่นๆ แล้วกดเครื่องหมายบวกที่แอปที่รองรับ ก็จะได้แอปอีกไอคอนหนึ่งขึ้นมา สำหรับล็อกอินอีกบัญชีได้พร้อมกัน
  • รวมถึง Smart Split ที่สามารถแบ่งครึ่งหน้าจอใข้งาน 2 แอปได้ แต่ก็จำกัดเฉพาะการใช้ระหว่างดูวิดีโอพร้อมกับแอปที่กำหนดเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานทุกแอปพร้อมกัน 2 แอปได้
  • ระบบเสียง Hi-Fi ของ Vivo ก็ยังดีเสมอ เมื่อฟังผ่านหูฟัง 3.5 mm สามารถเปิดโหมด Hi-Fi ให้เสียงดีขึ้นได้ แต่ไม่สามารถใช้กับหูฟัง Bluetooth ได้
  • รองรับ VoLTE ทำให้เสียงสนทนาชัดเจนดีมากสำหรับเครือข่ายที่รองรับ

อุปกรณ์ภายในกล่อง แถมหูฟัง เคส สายชาร์จ microUSB และอแดปเตอร์กำลังไฟ 1.6A