รีวิว Asus Zenfone 5 ม้ามืดตัวจริง ดีจนน้ำตาไหลในราคานี้
Our score
8.7

Zenfone 5

จุดเด่น

  1. หน้าจอดีงามมาก จอสีสด ความคมชัด รองรับขอบเขตสี DCI-P3 จอดีแบบไม่ง้อว่าต้องเป็น OLED
  2. กล้องหลังคุณภาพดีเหนือราคา ถ่ายวิดีโอ 4K พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว ทำให้วิดีโอนิ่ง มีกล้องมุมกว้างทำให้ถ่ายภาพสนุกขึ้นเยอะ
  3. สารพัดฟีเจอร์ AI ที่ใช้งานได้จริง และ GPS จับสัญญาณดีตลอดแม้วิ่งใต้ทางด่วน ไม่หันผิดทิศ ตำแหน่งนำทางไม่เด้ง
  4. แบตเตอรี่ใช้ทั้งวันสบายๆ แชร์ Hotspot เป็นชั่วโมงยังรอดไปจนจบวัน ใช้มาตรฐานชาร์จ USB-PD ผ่านพอร์ต USB-C ทำให้ใช้กับอแดปเตอร์มาตรฐาน USB-PD อย่างของ Macbook ก็ได้ชาร์จเร็ว
  5. ลำโพงเครื่องดีมาก ให้รายละเอียดเสียงดี เสียงดัง และเร่งให้ดังขึ้นไปอีกได้ด้วย Outdoor Mode

จุดสังเกต

  1. เครื่องทดสอบยังไม่รองรับ VoLTE และ VoWifi คงต้องรออัปเดทต่อไป
  2. ไม่แถมฟิล์มกันรอยมาให้ (มันแอบหายากนะ ของมือถือรุ่นอินดี้แบบนี้)
  3. กล้องยังหน่วงบ้าง ถ้าสลับการใช้งานไวๆ
  4. อยากให้มีสีเครื่องพิเศษๆ ด้วย สีที่มีตอนนี้มันเรียบไปสำหรับวัยรุ่น!
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    8.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    9.5

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.5

  • ประสิทธิภาพกล้อง

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

ถ้าย้อนไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนในช่วงที่ Asus Zenfone ออกมาใหม่ๆ ใช้ชิป Intel Atom ยุคนั้นถือเป็นยุคทองของ Zenfone เลยนะครับ เพราะสามารถทำสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่มีประสิทธิภาพดีออกมาได้ แต่หลังจากที่ Intel ออกจากตลาดสมาร์ทโฟนไป ชื่อของ Zenfone ก็เริ่มจางหายไปจากตลาด อาจเพราะไม่สามารถทำราคาได้ดีแบบเดิม และวงการสมาร์ทโฟนนั้นแข่งขันกันรุนแรง งัดเทคโนโลยีมาสู้กันหนักมากจน Asus ไม่อาจงัดความสามารถเด่นออกมาสู้ได้ทัน แต่สำหรับ Zenfone 5 รุ่นล่าสุดประจำปี 2018 เรากล้าบอกเลยว่า Zenfone กลับมาแล้ว Asus ได้สร้างสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีน่าทึ่งในราคาแค่หมื่นต้นๆ (ถ้าซื้อในช่วง Pre-Order พร้อมรหัสลูกค้า Asus เก่าจะได้ราคาไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำ) เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่เราประทับใจมากที่สุดตั้งแต่รีวิวมาในปีนี้เลย

Play video

Technology Asset ของ Asus คือจุดแข็งของ Zenfone 5

สำหรับคอคอมพิวเตอร์เราคงรู้จักแบรนด์ Asus กันมานานมาก เพราะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก จอภาพ อุปกรณ์เครือข่าย และอุปกรณ์เทคโนโลยีอีกมากมาย ด้วยความที่ Asus สร้างผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีมานาน จึงมี Technology Asset หรือสินทรัพย์เทคโนโลยีและความรู้ต่างๆ มากมาย จึงบรรจงยัดเทคโนโลยีเหล่านี้ลงใน Zenfone 5 ครับ

พูดให้เห็นภาพ Zenfone 5 คือเอาบอดี้และเทคโนโลยีตัวท็อปของ Asus มาใส่ซีพียูกลาง เพื่อขายในราคากลางๆ

แล้วเทคโนโลยีของ Asus ที่อยู่ใน Zenfone 5 นั้นมีอะไรบ้าง ไปไล่กันเลยครับ

จอคือหน้าต่างของสมาร์ทโฟน Zenfone 5 ให้จอดีมาก

  • จอของ Zenfone 5 เป็นหนึ่งในจอที่เราชอบมากที่สุดในสมาร์ทโฟนประจำปีนี้ เพราะให้สีสันสดใส ให้ Contrast สูง ดูหนังก็สวย ใช้แอปก็รู้สึกคม
  • จอสามารถปรับสีอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมได้ มีโหมดเปิดหน้าจอค้างเพื่อเครื่องรู้ว่าเรายังมองหน้าจออยู่
  • ไม่มีฟิล์มแถมมาให้ ซึ่งไปตามหาเองก็แอบหายากสำหรับรุ่นนี้

ก่อนจะรีวิวเราก็ทราบสเปกของจอ Super IPS ขนาด 6.2 นิ้วตัวนี้มาว่าให้ความละเอียด FullHD+ 2246 x 1080 pixel คือเป็นหน้าจอยาวพร้อมรอยแหว่งตามสมัยนิยม (ซึ่งสามารถเปิดรอยแหว่งได้ใน Setting) ให้พื้นที่หน้าจอต่อตัวเครื่อง 90% แต่ที่พิเศษในสเปกนี้คือรองรับขอบเขตสีระดับ DCI-P3 100% ที่ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วย ซึ่งหมายความว่าจอนี้จะแสดงสีสันได้เยอะกว่าจอทั่วไป

หลังจากได้ทดลองใช้ Zenfone 5 เราพอใจคุณภาพจากจอตัวนี้มากนะครับ มันให้สีสันสดใส Contrast ของภาพก็ดี สังเกตได้จากอินเทอร์เฟซหรือหน้าตาแอปต่างๆ ที่คมชัด ชัดเจน เมื่อดูภาพ ดูวิดีโอก็จะรู้สึกว่าจอมันน่ามองว่ามือถือเครื่องอื่นๆ ซึ่งเรายกให้จอของ Zenfone 5 เป็นจอมือถือที่เราชอบที่สุดตัวหนึ่งประจำปีนี้ พอๆ กับจอของ Sony Xperia XZ2 เลย

หน้าปรับแต่งสีหน้าจอของ Zenfone 5

ความลับของจอตัวนี้คือเทคโนโลยี Splendid ที่มีในโน้ตบุ๊กหรือจอมอนิเตอร์หลายตัวของ Asus ซึ่งช่วยปรับภาพให้สดใส นอกจากนี้ตัวจอยังสามารถปรับอุณหภูมิสีอัตโนมัติให้ภาพเป็นโทนอุ่นหรือโทนเย็นโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมอีกด้วย (เหมือนที่ iPhone ทำได้) และยังมีฟีเจอร์เสริม Smart Screen On ที่ใช้กล้องหน้าและ AI ช่วยวิเคราะห์ว่าเราจ้องมองจออยู่รึเปล่า ถ้ามันเห็นว่าเรายังมองจออยู่ ก็จะยืดระยะเวลาการดับจอออกไป

ส่วนเรื่องจอแหว่งของ Zenfone 5 ก็ถือว่าจัดการได้ดีครับ ค่ามาตรฐานของระบบ วิดีโอจะไม่ไปแสดงผลทับรอยแหว่งของจอ แม้ว่าเราจะซูมวิดีโอใน Youtube ไปจนสุดก็จะไม่ไปทับรอยแหว่ง Netflix ก็เช่นกันแสดงผลได้หลบรอยแหว่งดีมาก แต่ถ้าต้องการภาพเต็มตาสุดๆ ก็สามารถเปิดใช้โหมด Full Screen จริงๆ ได้ คราวนี้วิดีโอจะวิ่งไปทับรอยแหว่งด้านบนแล้ว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถปิด-เปิดการแสดงรอยแหว่งได้จาก Settings ด้วย

ข้อติอย่างเดียวอย่างเดียวในส่วนหน้าจอของ Zenfone 5 คือมันไม่มีฟิล์มกันรอยติดมาด้วย (ในเครื่องที่เราทดสอบ) ซึ่งสำหรับมือถืออินดี้แบบนี้ ผู้ใช้ก็น่าจะเหนื่อยตามหาฟิล์มกันรอยสักหน่อยครับ (น่าจะต้องสั่งจากอินเทอร์เน็ตกันเป็นหลัก) หรือไม่ก็ต้องให้ร้านตัดฟิล์มพิเศษให้

ดีไซน์เอกลักษณ์ของตระกูล Zenfone

  • ดีไซน์เรียบหรูดูดี มีเอกลักษณ์ของตระกูล Zenfone
  • งานประกอบดีรู้สึกว่าเครื่องพรีเมี่ยม
  • แต่น่าจะมีสีเครื่องเด่นๆ สักสีที่แตกต่างจากตลาด

มือถือตระกูล Zenfone จะมีดีไซน์เอกลักษณ์ ฝาหลังสะท้อนแสงเป็นวงๆ มาหลายรุ่นแล้วนะครับ ซึ่งใน Zenfone 5 ก็เหมือนกัน ฝาหลังที่เป็นกระจกนั้นดีไซน์ให้สะท้อนแสงออกมาเป็นวง รวมกันที่จุดศูนย์กลางบริเวณเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งในแง่ความสวยงามนั้นก็แล้วแต่คนชอบนะครับ แต่เราวิจารณ์ได้ในแง่งานประกอบที่ออกมาเนี๊ยบดีมาก สัมผัสของตัวเครื่องแข็งแรง จับแล้วรู้สึกมีน้ำหนัก เป็นของที่มีราคา ขอบเครื่องหนากำลังดีแล้วเป็นอลูมิเนียมที่เจียโค้งเข้ากับฝ่ามือ เวลาจับถือจึงรู้สึกกระชับ เกาะมือดี ไม่ลื่นหลุดไปง่ายๆ

Zenfone 5 นั้นมี 2 สีนะครับคือ Meteor Silver หรือสีเงิน แล้วก็ตัวที่เรารีวิวอยู่นี้คือ Midnight Blue สีน้ำเงินเข้มมากๆ จนคล้ายกับสีดำมากกว่า ซึ่งตัวกระจกทั้งหน้าหลังก็เป็นแบบ 2.5D คือเจียขอบกระจกให้โค้งรับพอดีกับบอดี้เครื่อง เวลาลูบผ่านทำให้รู้สึกว่ากระจกกับเครื่องเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน

สรุป Zenfone 5 แม้ว่าจะไม่มีสีเด่นๆ ที่แตกต่างอย่างคู่แข่ง หรือดีไซน์แปลกกว่ามือถือในตลาด แต่ก็ได้งานออกแบบเอกลักษณ์ของ Zenfone มา และงานประกอบดี จึงถือว่าสอบผ่านเรื่องรูปลักษณ์ครับ

ระบบเสียงของ Zenfone 5 ลำโพงดีมาก!

  • Zenfone 5 มีลำโพงสเตอริโอที่ตัวเครื่อง ให้เสียงดังและมีรายละเอียดเสียงดีมาก ถ้ายังดังไม่พอก็มี Outdoor mode ให้ใช้อีก
  • ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm แถมมี DTS Headphone X ช่วยปรับ Sound Stage ของเสียงและ AudioWizard ช่วยจูนหูฟังให้เหมาะกับหูเรา
  • แต่ถึง Zenfone 5 จะให้เสียงที่ดีมาก แต่มือถือที่มีชิป DAC ดีๆ ก็ยังให้เสียงดีกว่านี้ และยังสู้ DAC ต่อภายนอกไม่ได้นะจ๊ะ มันคนละชั้นกันอยู่

ลำโพงท้ายเครื่องและช่องหูฟังของ Zenfone 5

Zenfone 5 นั้นมาพร้อมลำโพงสเตอริโอนะครับ แถมไม่ใช่แค่มีลำโพงคู่แต่มือถือราคาหมื่นหน่อยๆ ตัวนี้กลับให้ลำโพงที่ดีมาก ให้เสียงมีรายละเอียด แยกมิติซ้าย-ขวาได้ดี และมีเบสมากกว่าลำโพงมือถือทั่วไป (บอกว่ามีเบสสำหรับสมาร์ทโฟนคือมีนิดๆ นะ อย่าคิดว่าจะได้เบสเยอะระดับลำโพง Bluetooth ภายนอก) ในโหมดปกติเมื่อเร่งลำโพงไปจนสุด ก็ถือว่าให้เสียงดังกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปแล้ว แต่ Zenfone 5 ยังมี Outdoor Mode สำหรับเร่งเสียงให้ดังขึ้นไปอีกสำหรับใช้นอกบ้าน แม้ว่าการเปิดโหมดนี้จะทำให้รายละเอียดเสียงลดลง แต่ก็ถือว่า Zenfone 5 สามารถสร้างความบันเทิงกับกลุ่มเพื่อนได้ดีครับ ซึ่งก็ต้องยกเครดิตให้ลำโพงชุดใหม่ของ Asus และชิปแอมป์ตัวใหม่ NXP 9874

ในส่วนของการฟังเพลงผ่านหูฟัง Zenfone 5 ก็ยังมีพอร์ต 3.5 mm ให้ต่อหูฟังได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้หัวแปลงพอร์ต USB-C ให้วุ่นวาย และมีโหมดปรับเสียงให้เลือกใช้เพียบ! ตั้งแต่ DTS Headphone X ที่ปรับความกว้างของ Sound stage ได้ตามใจคนฟัง และมีโปรไฟล์หูฟังดังๆ หลายรุ่นให้เลือกตามรุ่นที่เราใช้ จะได้เสียงที่จูนมาจนเหมาะสมที่แล้ว และที่ฟีเจอร์ที่ไม่ค่อยเห็นในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ คือ AudioWizard ผู้ใช้สามารถใส่หูฟังแล้วค่อยๆ ปรับระดับเสียงตามย่านต่างๆ ตามที่แอปแนะนำ เพื่อให้เสียงออกมาเหมาะกับหูของคนฟังมากที่สุด ซึ่งลองฟังปิดกับเปิดโหมดนี้ดู รู้สึกเลยว่าเสียงที่ผ่านการปรับแต่งโดย Audio Wizard นั้นสดใสขึ้นมาก ส่วนถ้าใครต้องการปรับ EQ ก็สามารถปรับได้ในนี้เช่นกันครับ

ส่วนการฟังไร้สายด้วย Bluetooth นั้นเนื่องจากว่า Zenfone 5 ใช้ Android 8 แล้ว ก็สามารถเลือก Codec ได้หลากหลายทั้ง AAC, aptX HD รวมถึง LDAC ครับ ก็มั่นใจว่าเสียงที่ส่งไปหาหูฟังหรือลำโพงไร้สายจะเป็นสัญญาณที่มีคุณภาพที่สุดที่อุปกรณ์ตัวนั้นจะรองรับได้

แต่เดี๋ยวใครอ่านรีวิวนี้แล้วจะคาดหวังกับเสียงของ Zenfone 5 มากเกินไป คือในส่วนของลำโพงสเตอริโอที่ตัวเครื่อง เรายอมรับเลยว่าดีเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลกมือถือตอนนี้แล้ว แต่เสียงที่ผ่านช่อง 3.5 mm ออกมา อาจจะยังสู้มือถือที่มีชิป DAC ดีๆ ไม่ได้ และยังเอาไปเทียบกับการต่อ DAC ภายนอกไม่ได้นะครับ มันคนละชั้นกันอยู่

ประสิทธิภาพของ Zenfone 5

Zenfone 5 รุ่นปี 2018 นี้ใช้หน่วยประมวลผลระดับกลางคือ Snapdragon 636 ซึ่งเป็นชิปที่แรงกลางๆ แต่ Asus เคลมว่าเป็นชิปที่ประหยัดพลังงานมาก มาพร้อมแรม 4 GB แบบ LPDDR4X และหน่วยความจำในตัวเครื่อง 64 GB

ในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั้นลื่นไหลทั้งหมดครับ facebook, LINE หรือการท่องเว็บไม่มีอาการกระตุกให้เห็น สลับแอปได้รวดเร็ว และเนื่องจากว่าเป็นซีพียู Snapdragon จึงสามารถเล่นเกมอย่าง ROV ในโหมดกราฟิกสูงได้ลื่นไหลดีครับ

ซึ่งในจุดนี้ Asus เคลมว่ามีเทคโนโลยี 2 ตัวที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพของเครื่องอยู่คือ AI Boost ที่ระบบจะปรับแต่งความเร็วซีพียูอัตโนมัติ และ OptiFlex ที่เรียนรู้การใช้งานว่าเราเรียกใช้แอปไหนบ่อย แล้วเลือกแอป 4 ตัวที่จะปรับแต่งหน่วยความจำให้เปิดแอปได้รวดเร็วขึ้นด้วย เข้าใจว่า OptiFlex  คือการเก็บส่วนหนึ่งของแอปไว้ในหน่วยความจำ ทำให้โหลดได้รวดเร็วขึ้น

ที่นี้มาดูคะแนนเป็นตัวเลขกันบ้าง ผลทดสอบจาก GeekBench 4.2 ได้คะแนนไปราว 4800 คะแนน ก็ให้ประสิทธิภาพดีกว่า Snapdragon 821 นะครับ ส่วน 3Dmark ได้คะแนนไป 946 ก็ถือว่ากลางๆ ไม่ได้แรงมาก และประสิทธิหน่วยความจำจาก AndroBench อยู่ที่ 275 MB/s ก็เป็นความเร็วในระดับ eMMC นะครับ ต้องเป็น Zenfone 5z ถึงจะใช้หน่วยความจำความเร็วสูง UFS

ระบบกล้องพร้อมเลนส์มุมกว้างของ Zenfone 5

ภาพจากกล้องหลักของ Zenfone 5

ภาพจากกล้องมุมกว้างของ Zenfone 5

กล้องหลังของ Zenfone 5 นั้นใช้ระบบกล้องคู่แบบเลนส์หลักเป็นเลนส์ปกติ และเลนส์รองเป็นเลนส์มุมกว้างนะครับ กล้องตัวหลักก็สเปกเทพใช่เล่น ให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.8 โดยใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX363 ขนาดพิกเซล 1.4 µm ก็ให้ความยาวโฟกัสเทียบเท่าเลนส์ 24 mm นะครับ หรือให้มุมภาพกว้าง 86 องศา ซึ่งกล้องตัวนี้มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS แบบ 4 แกนที่ชดเชยการสั่นไหวได้ 4 Stop ครับ

ส่วนกล้องตัวรองนั้นมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 ให้มุมภาพกว้าง 120 องศา หรือเทียบเท่าความยาวโฟกัส 12 mm ก็ถือว่ากว้างมาก แม้อยู่ในห้องแคบๆ ก็สามารถเก็บภาพมาได้ทั้งหมด

คุณภาพภาพจากกล้องหลังของ Zenfone 5 ถือว่าโอเคมากสำหรับสมาร์ทโฟนราคานี้นะครับ กล้องมี AI ช่วยประมวลผลแยกซีนได้ 16 ซีน เช่นถ่ายภาพคน ถ่ายภาพอาหาร ถ่ายกลางคืน ถ่ายดอกไม้ ถ่ายทะเล เพื่อปรับภาพให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ก็ให้ผลลัพธ์ออกมาดี โฟกัสภาพได้รวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วยจากทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า ซึ่งก็ให้การเบลอหลังที่ดีระดับหนึ่ง อาจจะยังไม่ได้เนี๊ยบมากนะครับ

ส่วนโหมดถ่ายภาพอื่นๆ ที่ Zenfone 5 มีมาให้ก็ครบโหมดหลักๆ ที่ใช้กันนะครับ เช่นการถ่าย Panorama ถ่ายภาพให้ออกมาเป็น GIF ถ่าย Slow-motion รวมถึง Time Lapse ส่วนโหมดโปรนั้นสามารถเลือกเซฟเป็น RAW file ได้ และสามารถปรับระยะโฟกัส ความเร็วชัตเตอร์ตั้งแต่ 32 วินาทีถึง 1/10000 วินาทีได้ ส่วน ISO ดันสูงสุดได้ 3200 และปรับ White Balance ได้เป็นองศาเคลวินครับ ซึ่งก็ครบถ้วนความต้องการแหละ

ส่วนกล้องมุมกว้างตัวรองนั้นก็ให้ภาพที่ใช้ได้ครับ จุดเด่นคือให้ภาพมุมกว้างมากจริงๆ เหมาะสำหรับถ่ายในห้องแคบๆ หรืออยากได้มุมมองภาพพิเศษที่กล้องทั่วไปให้ไม่ได้ ให้อารมณ์ภาพป่องๆ แบบเลนส์ตาปลา แต่ก็ต้องเข้าใจว่าคุณภาพจากกล้องตัวนี้จะสู้กล้องตัวหลักไม่ได้นะครับ ไม่เหมาะกับการถ่ายกลางคืนเลย แล้วก็ไม่มีโฟกัสอัตโนมัติด้วย เพราะงั้นเราก็แนะนำให้ใช้กล้องมุมกว้างเฉพาะตอนที่ต้องการมุมกว้างจริงๆ ครับ ถ่ายภาพอื่นๆ ให้ใช้กล้องหลักให้หมด

มาดูส่วนกล้องหน้ากันบ้าง ให้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.0 มุมมองภาพกว้าง 84 องศา เทียบกับเลนส์ 24 mm นะครับ มีความสามารถพิเศษในการแต่งหน้าให้สวยได้ ทำหลังเบลอก็ได้ แถมยังสามารถไลฟ์ขึ้น facebook หรือ Youtube แบบหน้าสวยผ่านโหมด BeautyLive ในแอป Selfie Master ได้ด้วย เหมาะมากสำหรับใครที่หามือถือไปจัดไลฟ์แล้วอยากได้หน้าสวยๆ อยู่

Zenfone 5 ก็ถ่ายวิดีโอได้ไม่ธรรมดา

อีกเรื่องที่เราประทับใจเกี่ยวกับกล้องของ Zenfone 5 มากคือมันสามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุดที่ความละเอียด 4K แถมยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว EIS ทำให้ลดการสั่นของมือเวลาถ่ายวิดีโอได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็สามารถซูมดิจิตอลระหว่างถ่ายได้นะครับ แต่ซูมไม่นุ่มนัก กระตุกๆ หน่อย แต่ไม่สามารถซูมสลับเลนส์ระหว่างถ่ายวิดีโอได้ เช่นถ้าเริ่มถ่ายวิดีโอจากกล้องหลัก แล้วอยากซูมเอาท์ไปเยอะๆ โดยสลับเป็นกล้องมุมกว้าง อันนี้ทำไม่ได้นะครับ ต้องเริ่มถ่ายจากกล้องมุมกว้างตั้งแต่แรก ลองดูวิดีโอตัวอย่างกันเลย

Play video

ตัวอย่างวิดีโอจากกล้องหน้า

Play video

ส่วนเรื่องที่เราไม่ชอบจากกล้องตัวนี้ก็มีเหมือนกัน คือประสิทธิภาพกล้องยังหน่วงอยู่บ้างนะครับ เวลาเปลี่ยนโหมดเร็วๆ อาจจะต้องรอกันบ้าง ก็หวังว่าเฟิร์มแวร์ใหม่ๆ ตรงนี้ไปบ้าง แล้วก็กล้องมุมกว้างกับกล้องหน้านั้นถ่ายวิดีโอได้แค่ 1080p นะครับ จะมีกล้องหลักตัวเดียวที่ถ่าย 4K ได้ แถม 2 กล้องนี้ไม่มีระบบ Auto focus ด้วย

ตัวอย่างภาพจาก Zenfone 5

ฟีเจอร์พิเศษของ Zenfone 5

Zenfone 5 ที่ใช้ ZenUI 5 นั้นใส่ความสามารถพิเศษเข้ามาหลายอย่างมาก ดังนี้

  • Selfie Master แอปพิเศษสำหรับการถ่าย Selfie ให้มีลูกเล่นมากขึ้น แต่งหน้าสวยออก facebook live ได้ แถมใส่หน้ากากเป็นตัวต่างๆ เพื่อเซฟเป็นวิดีโอแชร์ออกไปได้ (แบบเดียวกับ Animoji ของแอปเปิ้ล แต่ Zenfone เรียก Zenimoji)
  • Game Genie ช่วยปรับแต่งประสบการณ์การเล่นเกม สามารถไลฟ์การเล่นเกมสดๆ ออกไปยัง youtube หรือ twitch ได้
  • Safeguard เมื่อเปิดใช้ ผู้ใช้จะสามารถกดปุ่ม Power 3 ครั้งเพื่อส่งสัญญาณ SOS ไปยังคอนแทกที่ตั้งไว้ได้ หรือฟีเจอร์ Report Location ที่กดเพื่อเปิดการส่งตำแหน่งที่อยู่ไปยังคอนแทกที่เลือก
  • AI Ringtone ระบบจะวิเคราะห์เสียงรอบตัวเพื่อปรับเสียงเรียกเข้าให้มีระดับความดังเหมาะสม เช่นระบบตรวจแล้วว่าอยู่ในผับเสียงดังๆ ก็จะเร่งเสียง Ringtone ให้ดังที่สุด เพื่อให้ผู้รับได้ยิน
  • Twin App ใช้แอปอย่าง facebook, instagram, LINE, Messenger, Youtube, Twitter ได้ 2 บัญชีในเครื่องเดียว
  • หน้าล็อกสกรีนแสดงสภาพอากาศได้ด้วย เมื่อฝนตกก็จะมีฝนให้เห็นบน Wallpaper ของเรา

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ Zenfone 5 ที่ใช้ ZenUI 5 มีแอปติดเครื่องน้อยกว่าเดิมมาก ตัดแอปของ Asus ออกไปเยอะมากเพื่อใช้แอปมาตรฐานของ Google เอง จึงไม่มีพวกเบราวเซอร์ซ้ำซ้อน หรือแอปปฏิทิน 2 ตัวในเครื่อง ขนาดแอปเล่นเพลง mp3 ยังไม่มีมาให้เล่น ก็ไปดาวน์โหลดแอปที่ชอบจาก Play Store เอาเอง

สรุปประสบการณ์การใช้งาน Zenfone 5 ในชีวิตจริง

หลังจากเราใช้ Zenfone 5 เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องหลักมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ก็สรุปประสบการณ์การใช้งานได้ดังนี้ครับ

  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลังทำงานได้รวดเร็วดี และสามารถสแกนใบหน้าได้ด้วย แต่เราไม่ชอบสแกนใบหน้าเลยไม่ได้ลองใช้ อิอิ
  • Zenfone 5 แบตเตอรี่ 3300 mAh แชร์ Hotspot เป็นชั่วโมงยังรอดไปจนจบวัน แถมรองรับมาตรฐานการชาร์จ USB-PD ผ่านพอร์ต USB-C ด้วย สามารถเอาอแดปเตอร์มาตรฐาน USB-PD อื่นๆ อย่างของ Macbook มาชาร์จเร็วได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ PowerMaster คอยดูแลสารพัดเรื่องแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน
  • รองรับทั้ง Wifi 5 GHz และสามารถแชร์ Hotspot เป็น 5 GHz ได้ด้วย
  • GPS ทำงานได้แม่นยำ Google Maps สามารถระบุตำแหน่งถูกต้องแม้รถวิ่งใต้ทางด่วน ไม่มีอาการจุดกระโดด หันผิดทิศ
  • เครื่องรองรับ 2 ซิม Standby ได้พร้อมกัน แต่ซิมที่สองต้องเลือกระหว่างเป็นซิมหรือใส่ MicroSD (ใส่ได้สูงสุด 2 TB)
  • แต่เท่าที่ทดสอบมา เครื่องยังไม่รองรับทั้ง VoLTE และ VoWifi ในไทย คงต้องรอการอัปเดทซอฟต์แวร์ต่อไป

สรุป Zenfone 5 สมาร์ทโฟนที่น่าจับตามองในปีนี้

ต้องยอมรับว่าการกลับมาคราวนี้ของ Asus จัดเต็มจริงๆ ทำให้แบรนด์ Zenfone กลับมาน่าจับตาอีกครั้งหลังจากเงียบไปหลายปี แต่ก็ต้องติดตาม Asus ต่อไปว่ามือถือดีขนาดนี้ จะสามารถกระจายช่องทางการจัดจำหน่ายได้รวดเร็วแค่ไหน เพราะนอกจากช่องทางออนไลน์ที่ Asus ใช้ Shopee เป็นหน้าร้านหลัก ช่องทางตามร้านมือถือก็เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญเหมือนกันครับ

ถ้าเจอ Zenfone 5 วางให้ทดลองที่ไหน ลองเข้าไปสัมผัสดูนะครับว่าหน้าจอและลำโพงของ Zenfone ตัวนี้ทำให้คุณประทับใจได้แค่ไหน

Zenfone 5 เจ๋งขนาดนี้ เอาไปเลยป้ายทอง!

เจ๋งแบบนี้ เอาไปเลย น่าซื้อมาก!