รีวิว VIVO Y12 มือถือกล้อง AI 3 เลนส์ จอใหญ่ แบตฯ อึด ราคาคุ้มเพียง 4,999 บาท
Our score
7.8

VIVO Y12

จุดเด่น

  1. ประสิทธิภาพเครื่องทั้งสเปกและกล้อง รวมไปถึงตัวเครื่องดูหรูหรา มีราคา
  2. ให้มาถึง 3 เลนส์สำหรับกล้องหลัง ตอบโจทย์คนชอบถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ
  3. มีระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าและนิ้วมือครบ
  4. แบตเตอรี่อึดมาก ใช้งานได้ 1 - 2 วันแบบสบาย ๆ

จุดสังเกต

  1. มี app ที่ไม่ได้ใช้ถูกลงมาในตอนแรกค่อนข้างเยอะ
  2. ไม่มีระบบระบายความร้อน
  • ความสวยงามของตัวเครื่อง

    8.0

  • คุณภาพจอ

    7.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    7.5

  • ประสิทธิภาพกล้อง

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

มือถือราคากลางช่วง 4000 – 7000 บาทช่วงนี้เราก็เริ่มได้จับต้องมือถือที่มาพร้อมความสามารถที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับ VIVO Y12 มือถือราคา 5,000 บาทมีทอน (1 บาท) ที่มาพร้อมกล้อง 3 เลนส์แบบ AI Camera และแบตฯ สุดอึดถึง 5000 mAh และฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมาย มาดูกันว่าเครื่องนี้จะน่าสนใจขนาดไหน รู้กันที่นี่

ดีไซน์ภายนอก

ฝาหลัง

สิ่งแรกที่เห็นเลยคือ VIVO Y12 น่าจะถูกใจคนชอบมือถือฝาหลังสวย จอใหญ่ เพราะมาพร้อมดีไซน์แบบ Mirror Finish ไล่เฉดสีสวยงาม โดยมี 2 สีให้เลือกคือ Aqua Blue และ Burgundy Red โดยมาพร้อมน้ำหนักที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดแบต โดยอยู่ที่ 190 กรัม

หน้าจอ

หน้าจอเป็นแบบไร้ขอบทรงหยดน้ำ ความละเอียดระดับ HD+ 720×1544 พิกเซล อัตราส่วน 19.3:9 ในชื่อ IPS LCD Halo FullView Display 6.35 นิ้วที่มีสัดส่วนหน้าจอ Screen to body 89% ซึ่งหน้าจอก็ค่อนข้างชัดเจน เวลาดู YouTube เล่นเกม ตรงหยดน้ำก็จะถูกถมดำ ทำให้ไม่รู้สึกติดขัดเท่าไรนัก

พอร์ตเชื่อมต่อ

ส่วนด้านล่างมาพร้อมพอร์ต 2 ตัวคือ microUSB สำหรับชาร์จไฟหรือถ่ายโอนไฟล์และพอร์ต 3.5 มม. สำหรับเสียบหูฟังทั่วไป รวมไปถึงมีช่องลำโพงด้านใต้อีกด้วย

ช่องใส่ซิม

โดยรุ่นนี้มาพร้อมช่องใส่ซิม 3 slot นั่นคือ Sim 2 ช่องและ microSD ได้สูงสุด 256 GB

อุปกรณ์ด้านใน

VIVO Y12 นอกจากตัวเครื่องแล้ว ก็จะมีคู่มือต่างและอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้านในอย่างสายชาร์จ microUSB พร้อมหัวชาร์จแบบ Rapid Charge 18W และยังมีเคสใสแถมมาให้ในกล่องอีกด้วย

สเปก

VIVO Y12 มาพร้อม MediaTek Helio P22 ความเร็ว 2.0 GHz พร้อม GPU IMG PowerVR GE8320 ซึ่งแรงเทียบเท่ากับ CPU Qualcomm Snapdragon 625 นั่นเอง

ส่วนด้านหน่วยการจัดเก็บข้อมูลมีดังนี้

  • Ram 3 GB
  • Rom 32 GB สามารถใส่ microSD ได้สูงสุด 256 GB

OS

ใช้ Funtouch OS 9 ที่ครอบทับบน ระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie ซึ่งแน่นอนว่าจะมาพร้อมแอปฯ ต่าง ๆ ที่ Vivo ได้จัดเตรียมมาให้เช่น Lazada Vivo.com เป็นต้น และยังสามารถปรับแต่งหน้าจอได้อย่างอิสระ มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ และฟีเจอร์โดน ๆ อย่างการแคปเจอร์หน้าจอแบบยาวก็ทำได้ง่ายอีกด้วย

ทดสอบการแคปเจอร์หน้าจอแบบยาว

แบตเตอรี

จุดเด่นที่สำคัญของรุ่นนี้อีกอย่างคือ ด้านแบตเตอรีที่มีขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh โดยมาพร้อมระบบ AI ที่ช่วยจัดการพลังงานให้สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมมาก โดยสามารถกลายเป็นมือถือสำหรับชาร์จให้มือถือเครื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย

การเชื่อมต่อ

VIVO Y12 มาพร้อมการเชื่อมต่อ WIFI แบบ 802.11 b/g/n, Wi-Fi Direct, hotspot สามารถเชื่อมต่อ Wifi 5G และใช้ Bluetooth 5.0 สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ Gadget ต่าง ๆ

การทดสอบ

ใช้งานทั่วไป

การใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่น Social นั้นเรียกได้ว่าไม่มีปัญหา แต่อาจจะมีการหน่วงบ้างเล็กน้อยเวลาถ่ายภาพแล้วกดดูภาพทันทีจากการประมวลผล แต่โดยรวมถือว่าค่อนข้างไวและตอบสนองความต้องการในการใช้งานได้แทบทุกอย่าง

เล่นเกม

เรื่องการเล่นเกมยุคปัจจุบันก็สามารถเล่นได้แทบทุกเกม ยกเว้นเกมที่กินสเปกมาก ๆ จะกระตุกพอสมควรในจังหวะที่มีการใช้กราฟิกสูง ๆ โดยทีม beartai ได้ทดสอบเล่น ROV แบบค่า Default ก็เล่นได้อย่างลื่นไหล ไม่กระตุก และนอกจากนี้ยังมาพร้อมโหมด Game Assistant ที่ช่วยจัดการหลาย ๆ อย่างระหว่างเล่นเกมเช่น ปิดการแจ้งเตือน ปิดการโทรฯ รวมไปถึงปิดจอสำหรับเกมที่เป็นแนวเปิดบอทก็ทำได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเล่นไปซัก 1 – 2 ชั่วโมง ตัวเครื่องอาจจะร้อนขึ้นเป็นปกติของมือถือที่ไม่มีระบบระบายความร้อน

หน้าตาของผู้ช่วยจัดการเกม (Game Assistant)

Antutu

สำหรับการทดสอบด้วยโปรแกรมสุดฮิตอย่าง Antutu นั้นก็สามารถทำคะแนนออกมาได้ 78,640 คะแนน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่น ๆ ทั่วโลก แต่เมื่อเทียบกับมือถือในระดับราคาเดียวกัน คะแนนถือว่าค่อนข้างสูสีค่อนไปทางสูงเลยทีเดียว

ถ่ายภาพ

หนึ่งในจุดเด่นที่สุดของมือถือ VIVO Y12 ตัวนี้นั้นคือ มาพร้อมกับกล้อง AI Tripple Camera ที่มีรายละเอียดดังนี้

กล้องหลัง

  • กล้องหลัก: 13 ล้านพิกเซล f2.2 PDAF
  • กล้อง Wide: 8 ล้านพิกเซล f2.2 Ultrawide
  • กล้อง Depth Sensor: 2 ล้านพิกเซล f2.4
  • LED Flash

ซึ่งการทดสอบก็เห็นได้ว่ากล้องหลักนั้นมีความสามารถในการถ่ายภาพได้หลากหลายรูปแบบ หลายโหมด ซึ่งจะช่วยให้ภาพที่ออกมาถูกใจเรายิ่งกว่าเดิม โดยโหมด Auto นั้นจะมาพร้อม AI Camera ที่ช่วยตรวจจับวัตถุว่า เรากำลังถ่ายอะไร โดยรวมก็ถือได้ว่าถ่ายภาพได้สนุก ภาพที่ออกมาก็ค่อนข้างสวยงามเมื่อเทียบกับมือถือใน Rate ราคาเดียวกันอยู่มาก และสามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 1080p 30 fps อีกด้วย

ตัวอย่างกล้องหลัง

กล้องหน้า

ด้านกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซล f2.2 มาพร้อม Beauty AI ที่ช่วยปรับแต่งหน้าตาเราให้ดูเนียนใสกว่าเดิม ใครชอบเซลฟีก็น่าจะตอบโจทย์กับกล้องนี้

ตัวอย่างกล้องหน้า

ความปลอดภัย

 

 

อีก 1 ความสำคัญของมือถือหลาย ๆ เครื่อง ซึ่ง VIVO Y12 มาพร้อมระบบปลดล็อกด้วยใบหน้า ที่ค่อนข้างไวมาก ๆ และระบบการปลดล็อกด้วยนิ้วมือด้านหลังเครื่องอีกด้วย

จุดเด่น

  • ประสิทธิภาพเครื่องทั้งสเปกและกล้อง รวมไปถึงตัวเครื่องดูหรูหราเกินราคา
  • ให้มาถึง 3 เลนส์สำหรับกล้องหลัง ตอบโจทย์คนชอบถ่ายภาพได้ทุกรูปแบบ
  • มีระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าและนิ้วมือครบ
  • แบตเตอรีอึดมาก 5000 mAh แถมระบบการจัดการด้วย AI ทำให้ใช้งานได้เกิน 1 วันแบบสบาย ๆ

จุดสังเกต

  • มี app ที่ไม่ได้ใช้ถูกลงมาในตอนแรกค่อนข้างเยอะ อาจทำให้เครื่องหน่วงได้ถ้าใช้ไปนาน ๆ
  • คนชอบเล่นเกมหนัก ๆ จะต้องพักเครื่องอย่างสม่ำเสมอเพราะไม่มีระบบระบายความร้อน

ราคา

สำหรับมือถือ Vivo Y12 วางจำหน่ายในราคา 4,999 บาท โดยมีให้เลือก 2 สีคือ Aqua Blue ( สีน้ำเงิน ) และ Burgundy Red ( สีแดง ) สามารถหาซื้อได้แล้วตามร้านค้าออนไลน์ ร้านทั่วไปและแบรนด์ช้อปชั้นนำทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส