รีวิวหลังใช้จริงเป็นเดือน! Lenovo Z6 Pro สเปกเรือธง Snapdragon 855 แรม 8 GB กล้องดีเกินคาด ราคาแค่ 10,990 บาท
Our score
8.5

Lenovo Z6 Pro

จุดเด่น

  1. ราคาสุดคุ้มแต่ได้ประสิทธิภาพเครื่องที่แรงระดับเรือธง
  2. แบตเตอรี่ทน ใช้งานได้เกินวันแบบชิวๆ
  3. กล้องถ่ายรูปได้สวยเมื่อเทียบกับระดับราคานี้ ถ่ายวิดีโอได้นุ่มนวลดี
  4. จอภาพสีสันสดใส แสดงภาพได้ดูดีเลย
  5. GPS ทำงานได้ดี ระบุตำแหน่งแม่นยำ ไม่หลุด

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการสั่งงานบางจุดแปลกๆ โดยเฉพาะการควบคุมเครื่องด้วยการปัดที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ มาก
  2. การควบคุมกล้องแปลก ต้องทำความเข้าใจ และซูมกระตุก
  3. เมื่อแสงน้อย กล้องจะลด Noise ในภาพมากเกินไป จนทำให้ภาพดูเป็นพลาสติก
  4. รองรับ Netflix แค่ระดับ SD
  5. ไม่มี VoWifi, ไม่มีหูฟังแถมในกล่อง
  • รูปลักษณ์ภายนอก

    7.5

  • คุณภาพหน้าจอ

    8.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    9.0

  • ประสิทธิภาพกล้อง

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.5

แม้ว่าชื่อของแบรนด์ Lenovo อาจจะไม่ได้คุ้นหูในโลกของสมาร์ตโฟนมากนักเมื่อเทียบกับแบรนด์จากประเทศจีนอื่น ๆ แต่สมาร์ตโฟนตัวล่าสุดที่เราได้มารีวิวอย่าง Lenovo Z6 Pro ก็ทำผลงานออกมาได้ดีไม่น้อยในราคาค่าตัวแค่ 10,990 บาท แต่ได้สเปกระดับเรือธง และกล้องที่ดีเกินคาด แน่นอนว่ารีวิวจากแบไต๋ ก็ต้องเป็นรีวิวที่ผ่านการใช้งานเป็นเครื่องหลักในชีวิตประจำวัน ซึ่งสำหรับ Lenovo Z6 Pro เราถือใช้อยู่เดือนกว่า ๆ จนออกมาเป็นรีวิวชิ้นนี้ให้อ่านกันครับ

การออกแบบของ Lenovo Z6 Pro

  • สีฝาหลัง ดำ-แดง สวยเป็นเอกลักษณ์ ดูสะดุดตา แต่เป็นรอยง่าย
  • หน้าจอขนาดใหญ่ ให้สีสันสดใส ทนทานต่อรอยขีดข่วน
  • สแกนนิ้วมืออยู่ในหน้าจอ แต่บางทีก็ยังสแกนยาก
Lenovo Z6 Pro Back

จุดเด่นของการออกแบบ Lenovo Z6 Pro เราว่าอยู่ที่สีของฝาหลังนะครับ ซึ่งเครื่องที่เราได้รับมารีวิวนั้นเป็นสีดำ-แดง ด้านหลังก็จะเห็นประกายของสีแดงไล่จากแนวกล้องไปทับกับโลโก Lenovo ทางด้านซ้ายสุดของตัวเครื่อง ก็เป็นการไล่สีที่หยุดสายตาให้มองได้ครับ เพราะส่วนอื่น ๆ ของเครื่องมันดูดำไปกันหมดเลย และอีกสีที่ Z6 Pro มีให้เลือกในไทยคือสีเขียว-น้ำเงิน ก็เลือกตามชอบใจได้เลย

ตัวฝาหลังนี้ก็ออกแบบให้โค้งรับฝามือครับ จับถนัดมือดี ซึ่งเราก็ใช้มานานกว่า 1 เดือนโดยไม่ใส่เคสเลย ก็พบว่าฝาหลังนี้ค่อนข้างลื่นนะครับ จะวางเครื่องที่ไหนก็ต้องระหว่างเครื่องลื่นตกนิดหนึ่ง และมันก็ไม่ได้ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้เท่ากระจกหน้าจอ (ที่เราก็ไม่ได้ติดฟิล์มเหมือนกัน) ทำให้หลังผ่านการใช้งานในชีวิตประจำวันมาเป็นเดือนก็ทำให้ฝาหลังมีรอยขีดขึ้นเต็มไปหมด แต่ส่วนหน้าจอยังไม่มีรอยครับ

การออกแบบอื่น ๆ ของเครื่องก็ไม่ได้แตกต่างจากมือถือทั่วไปครับ ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 mm ด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงกับปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง แต่ด้านซ้ายเปิดโล่งไม่มีปุ่มอะไร และด้านล่างเครื่องก็เป็นที่อยู่พอร์ตชาร์จแบบ USB-C พร้อมไมโครโฟนและช่องลำโพงตามปกติครับ ซึ่งเป็นลำโพงแบบ Mono นะครับ เสียงออกด้านล่างอย่างเดียวไม่มีลำโพงด้านบนให้เสียงออกแบบสเตอริโอ ซึ่งเสียงจากลำโพงตัวนี้ก็ถือว่าดังและหนักแน่นใช้ได้เลย

Lenovo Z6 Pro Screen

ส่วนหน้าจอนั้นมีขนาด 6.39 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด Full HD+ เป็นจอขอบแบนและมีกล้องหน้ารูปหยดน้ำบนหน้าจอ ให้พื้นที่หน้าจอเกือบเต็มด้านหน้าเครื่อง ใช้แล้วไม่ค่อยรู้สึกว่ามีขอบหน้าจออะไรมากมายนัก แถมยังเป็นจอที่สดใส ดูอะไรก็ชัดเจน สีสันสดใสคมชัดไปหมด ซึ่งในหน้าจอนี้ก็มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอด้วยครับ ก็ทำงานได้ดีพอสมควร แต่บางจังหวะที่นิ้วเปียกหรือนิ้วแห้งเกินไปก็จะสแกนยากหน่อย ก็ต้องใช้การสแกนใบหน้าเข้ามาช่วยนะครับ (ถ้าหาวิธีเปิดสแกนหน้าในเครื่องไม่เจอก็ไม่ต้องแปลกใจอะไร เพราะมันซ่อนไว้ลึกและค้นหน้า Settings ด้วยคำว่า Face ไม่เจอด้วย คือต้องเข้า Settings -> Passcode & Fingerprints -> Smart Lock -> Trusted Face ถึงจะลงทะเบียนหน้าและใช้เพื่อปลดล็อกเครื่องได้)

Lenovo Z6 Pro Sim

อีกข้อสังเกตคือถาดซิมของ Lenovo Z6 Pro จะไม่เหมือนชาวบ้านนะครับ เพราะ Sim 1 จะเป็นช่องเดียวกับที่ใส่ MicroSD เพราะงั้นเวลาใส่ก็ดูตัวอักษรบนถาดซิมดี ๆ ว่าซิมหลักที่เราใช้ประจำนั้นต้องอยู่ช่องไหนกันแน่

ประสิทธิภาพของ Lenovo Z6 Pro

Lenovo Z6 Pro Gaming

Lenovo Z6 Pro นั้นใช้ฮาร์ดแวร์ในระดับท็อปคือ

  • Snapdragon 855
  • Adreno 640
  • RAM 8 GB แบบ eMMC 5.1
  • หน่วยความจำในเครื่อง 128 GB

งานทั่วไปจึงใช้งานได้ลื่นหมดแหละครับ ดูหนัง เล่นเฟซบุ๊ก เล่นเกมลื่นหมด โดยผลการทดสอบจากแอปวัดประสิทธิภาพต่าง ๆ คือ

  • Geekbench 5 ได้คะแนน multicore ที่ 2697 คะแนน
  • Antutu 8.2 ได้คะแนน 429291
  • 3Dmark Slingshot Extreme OpenGL ได้คะแนน 5778
  • Androbench เพื่อวัดประสิทธิภาพหน่วยความจำวัดความเร็วในการอ่านต่อเนื่องได้ 827 MB/s และเขียนได้ 171 MB/s

เพียงแต่ว่าระหว่างการใช้งานของเราจะเจอปัญหากับแอป LINE อยู่บ้าง ที่บางทีกด Back แล้วไม่ไป ต้องรอพักหนึ่งกว่าจะย้อนกลับไปหน้าหลักได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาจากแอป LINE รึเปล่านะครับ เพราะ LINE ที่เราใช้ก็มีข้อความมหาศาลอยู่

ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ถือว่าทำได้ดีมาก ตั้งแต่หัวชาร์จที่ให้มาในกล่องแบบ USB-C กำลังไฟสูงสุด 9v 3a หรือ 27W เลย ทำให้ชาร์จได้รวดเร็วมาก ส่วนตัวเครื่องให้แบตเตอรี่มา 4000 mAh ซึ่งก็ไม่ได้เป็นตัวเลขที่เยอะมากมายแล้วในยุคนี้ แต่ Lenovo Z6 Pro ก็ใช้งานต่อเนื่องได้เกินวันอย่างน่าพอใจครับ ทำให้เราไม่ต้องกังวลต้องพก Power Bank ติดตัวเลย ซึ่งเราเคยใช้แบบที่รับสัญญาณ 4G มาปล่อยเป็น Wifi Hotspot ทั้งวัน ก็อยู่ได้จนครบวันแบบลุ้น ๆ ถือว่าประสิทธิภาพแบตเตอรี่ดีมากครับ

กล้องของ Lenovo Z6 Pro ดีเกินคาด

  • กล้องหลังของ Lenovo Z6 Pro ให้สีสันได้สดใส อิ่มแน่น โดยเฉพาะการถ่ายในที่แสงดี ๆ กล้องหน้าก็ถ่ายภาพได้สวยงาม ถ่ายวิดีโอได้นุ่มนวลดี
  • ช่วงการซูมตั้งแต่ระยะกว้างมาก ถึงซูมเจาะภาพทำออกมาได้ดี
  • UI แอปกล้องชวนงง ควบคุมการซูมได้ยาก

กล้องหลังของ Lenovo Z6 Pro นั้นประกอบไปด้วยกล้อง 4 ตัวนะครับคือ

  • กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล 28 mm f/2.0
  • กล้องซูม 2 เท่า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4
  • กล้องมุมกว้างมาก 12 mm f/2.2 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • กล้องวิดีโอโดยเฉพาะ 2 ล้านพิกเซล f/1.8

การใช้งานจริง ๆ กล้องทั้ง 4 ตัวก็จะทำงานผสมผสานกันนะครับ เช่นระหว่างซูม 2 เท่าขึ้นไป ถ้าเราปิดเลนส์ซูม กล้องก็จะยังเห็นภาพอยู่เพราะใช้เลนส์หลักมาผสมด้วย หรือเวลาถ่ายวิดีโอเราปิดเลนส์วิดีโอไป กล้องก็ยังถ่ายวิดีโอจากเลนส์หลักได้ เอาเป็นว่าระบบกล้องยุคใหม่ กล้องทั้งแผงจะทำงานผสมผสานกันแบบนี้ครับ

ภาพถ่ายหน้าชัดหลังเบลอจาก Lenovo Z6 Pro
ภาพถ่ายหน้าชัดหลังเบลอจาก Lenovo Z6 Pro

เราค่อนข้างทึ่งกับคุณภาพภาพจากกล้องของ Lenovo Z6 Pro นะครับ สำหรับสมาร์ตโฟนราคาแค่หมื่นต้น ๆ แต่สามารถถ่ายภาพได้ขนาดนี้ โดยเฉพาะเรื่องสีสันที่ออกมาสดอิ่มแน่น สีผิวคนดูสุขภาพดี มีโหมด Dreamy Body ที่ช่วยปรับโครงสร้างร่างกายให้ดูสวยขึ้น และแน่นอนว่าโหมดหน้าสวยก็ต้องมีมาครบ ซึ่งกล้องมุมกว้างก็สามารถถ่ายภาพได้สวยงาม (แต่ขอบภาพจะโค้ง ๆ บ้างนะ) และการซูมภาพก็ให้ผลงานออกมาได้ดี

กล้องของ Lenovo Z6 Pro เก็บรายละเอียดแบบ HDR ได้ดีทีเดียว
กล้องของ Lenovo Z6 Pro เก็บรายละเอียดแบบ HDR ได้ดีทีเดียว

แต่มันก็ยังมีสังเกตอยู่คือถ้าถ่ายในที่แสงน้อย กล้องมีแนวโน้มที่จะเกลี่ย Noise จนเกินพอดีจนภาพกลายเป็นพลาสติกอยู่ครับ โดยเฉพาะที่ผิวคนจะสังเกตเห็นได้ชัดอยู่ และบางทีกล้องมีอาการเหวี่ยง คือสีในกล้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เหมือนกล้องพยายามคำนวณ White Balance ตลอดเวลา นอกจากนี้ถ้าถ่ายภาพแล้วปิดกล้องเร็ว ๆ บางทีก็มีปัญหาภาพหาย อาจเพราะเราเปิดโหมดประมวลผลภาพพิเศษเพื่อให้ภาพได้คุณภาพสูงสุดไว้ แล้วแอปกล้องยังไม่ทันประมวลผลภาพเสร็จจนเซฟ เราก็ไปปิดมันก่อน

แสงน้อยหน่อยเราก็เริ่มเห็นผิวคนเป็นพลาสติกแล้ว

ภาพจากกล้องหน้า

กล้องหน้าของ Lenovo Z6 Pro นั้นมีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.0 นะครับ ซึ่งก็ถ่ายภาพออกมาได้คมชัด สวยงาม ให้สีผิวบุคคลได้สวยงามดี ซึ่งก็สามารถถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอ หรือปรับผิวและรูปหน้าให้สวยยิ่งขึ้นก็ได้

การถ่ายวิดีโอของ Lenovo Z6 Pro

Lenovo Z6 Pro นั้นสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K นะครับซึ่งก็ถ่ายวิดีโอออกมาได้สวยงามดีเพียงแต่ว่าการถ่ายวิดีโอในโหมด 4K นั้นระบบป้องกันภาพสั่นไหวจะทำงานได้ไม่ดีเท่าการถ่ายในโหมด 1080p ที่ให้ภาพออกมานิ่มนวลเลย ลองดูตัวอย่างวิดีโอที่ถ่ายน้องนาวลิ้มนี้ได้ครับ

ที่น่าสังเกตคือการซูมวิดีโอนั้นไม่ได้มีการนำเลนส์ซูมของกล้องมาใช้นะครับ ยังใช้เป็นเลนส์หลักเพื่อซูมอยู่ดี ซึ่งผลงานจะเห็นจากวิดีโอด้านล่างนี้ที่บริเวณซี่ลูกกรงต่าง ๆ จะดูแตก ๆ จนสังเกตเห็นได้ชัดเจน

นอกจากนี้โหมดวิดีโอสามารถถ่ายภาพได้ 2 กล้องหน้า-หลังพร้อมกันด้วยโหมด Vlog ด้วย ซึ่งก็น่าจะเหมาะสำหรับใครจะที่ใช้ถ่าย Vlog นะครับ เพียงแต่ว่าโหมดนี้กล้องหน้าถ่ายในโหมด Mirror ที่ให้ภาพเหมือนส่องกระจกมาเท่านั้น ไม่สามารถทำภาพให้เหมือนการมองปกติได้

OS ของ Lenovo Z6 Pro ยังต้องจูนอีก

OS ของ Lenovo นั้นมีความเป็น Pure Android 9 อยู่เยอะนะครับ เช่นแอปดูรูปของเครื่องจะใช้ Google Photo เลย หรือระบบปลดล็อกด้วยใบหน้า ก็เป็นระบบ Smart Lock ของกูเกิลด้วย (ที่วิธีเข้าใช้นั้นลึกเหลือเกิน) ซึ่งการใช้งานโดยรวมก็ลื่นไหลดี มีฟังก์ชันอย่างระบบ Dolby Atmos ที่ช่วยปรับเสียงให้ดีขึ้นไปอีกด้วย เพียงแต่ว่าการทำงานบางอย่างยังมีปัญหาอยู่

  • การสั่งงานด้วยการปัดลาก (Gesture) ของ Lenovo ที่เรียกว่า 4D U-Touch พยายามออกแบบให้แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ไปเลย ทำให้รูปแบบการลากนั้นชวนงงมากคือ ลากจากด้านล่างขึ้นบนเพื่อย้อนกลับ (ค่ายอื่นจะเป็นกลับหน้าโฮม) ส่วนการกลับหน้าโฮมให้ลากด้านล่างแล้วค้างไว้ (ค่ายอื่นจะเป็นการสลับแอป) และการสลับแอปให้ลากจากด้านซ้ายหรือด้านขวาบริเวณด้านล่างเครื่อง ซึ่งเราเลยไม่ใช้ดีกว่า เพราะจะทำให้สับสนเวลาใช้โทรศัพท์เครื่องอื่น
  • แอปกล้องก็มีรูปแบบการสั่งงานแปลก ๆ โดยเฉพาะการซูมที่ใช้งานค่อนข้างลำบาก คือเราไม่สามารถแตะที่ตัวเลข 1x, 2x เพื่อปรับการซูมทันทีได้เหมือนสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ แต่เราจะต้องแตะตัวเลขซูมนี้ 2 ครั้งเพื่อเปิดฟังก์ชันซูม แล้วลากเข้า-ออกว่าจะซูมมากน้อย หรือไม่ก็ต้องใช้ 2 นิ้วจีบเข้าจีบออกภาพไปเลย ซึ่งปัญหาอีกอย่างคือระหว่างการซูมนั้นกระตุกด้วย ทำให้ใช้งานลำบาก
  • Notification หรือการแจ้งเตือนก็เป็นแบบค้างที่หน้าจอล็อก คือแม้เราจะปลดล็อกไปแล้ว แต่การแจ้งเตือนที่เรายังไม่ได้เคลียร์ออกก็จะปรากฎซ้ำอยู่แบบนั้น จนกว่าเราจะปัดออกไป ซึ่งถ้าเป็นแบบโชว์ในหน้าจอล็อกครั้งเดียว พอปลดล็อกจอครั้งต่อไปจะไม่เห็นของเดิมที่เคยแสดงแล้ว จะทำให้เราหาการแจ้งเตือนใหม่ ๆ ได้ง่ายกว่า (แล้วการแจ้งเตือนมันก็ไม่ค่อยเรียงกันตามลำดับเวลาด้วยนะ)
  • รองรับ Widevine แค่ L3 ทำให้แอป Netflix เขียนชัดเจนว่ารองรับความละเอียดวิดีโอแค่ระดับ SD ไม่สามารถเปิดความละเอียด Full HD ให้เต็มความละเอียดของหน้าจอได้

เรื่องอื่น ๆ จากการใช้งาน Lenovo Z6 Pro

Lenovo Z6 Pro
  • เราใช้ Lenovo Z6 Pro นำทางอย่างหนักหน่วงมาหลายทริป ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเครื่องทำงานได้ดี ระบุตำแหน่งไม่ผิดพลาด ทำงานเสถียรตลอดการนำทางแม้จะขับรถเข้าอุโมงค์ยาว
  • Lenovo Z6 Pro นั้นมีฟังก์ชันเล็ก ๆ ซ่อนอยู่มากมายเช่น
    • Reverse Charge สำหรับทำตัวเป็น Power Bank ชาร์จอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านสาย
    • สามารถแชร์ Wifi เป็นคลื่น 5 GHz ได้ และสามารถรับ Wifi มาปล่อยต่อได้ (Wifi Bridge)
  • ในกล่องไม่มีหูฟังแถมมาให้ ก็สามารถใช้หูฟัง 3.5 mm อื่น ๆ เสียบฟังได้ทันที เสียงจากช่อง 3.5 mm อยู่ในเกณฑ์ปกติที่ยังเทียบโทรศัพท์ที่มีชิป DAC แยกไม่ได้
  • มีระบบเสียง Dolby Atmos ที่ปรับแต่งเสียงตามชอบได้ แต่ Dolby Atmos จะไม่ทำงานกับหูฟัง Bluetooth นะ
  • ระบบสั่นของเครื่องค่อนข้างเบา ทำให้บางทีก็ไม่ทันได้รับสายเพราะไม่รู้สึกว่าสั่น และสั่นไม่กระชับ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของสมาร์ตโฟนราคาประหยัด
  • คุยโทรศัพท์ได้ดีระดับหนึ่ง คู่สนทนาได้ยินเสียงเราชัดเจนดี แต่ลำโพงแนบหูของเครื่องเสียงเบาไปหน่อย และจอติดระหว่างแนบหูง่ายไป
  • ไม่มี VoWifi (อย่างน้อยก็สำหรับเครือข่ายไทยที่ทดสอบอยู่) ทำให้ไม่สามารถใช้คุยสายโทรศัพท์ในเบอร์ตัวเองผ่าน Wifi ได้

สรุป Lenovo Z6 Pro สมาร์ตโฟนราคาคุ้ม ๆ ความสามารถดี

Lenovo Z6 Pro inbox

โดยรวมแล้ว Lenovo Z6 Pro เป็นสมาร์ตโฟนที่คุ้มค่ามากครับ ด้วยราคาแค่ 10,990 บาท แต่ได้สเปกเครื่องระดับท็อป ซึ่งใช้งานได้ลื่นไหลตลอดจริง แบตเตอรี่อึด กล้องสวยใช้ได้สำหรับระดับราคานี้ แม้ว่าจะมีเรื่องจุกจิกที่ยังไม่ถูกใจนัก (สำหรับผู้รีวิว) จากตัว OS ที่มีรูปแบบการใช้งานแปลก ๆ จนใช้งานไม่ชินนักครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส