รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!
Our score
9.1

รีวิวมือถือพับได้สุดล้ำ Huawei Mate XS 5G ราคา 90,000 มีทอน!

จุดเด่น

  1. หน้าจอพับได้สุดล้ำ ดีไซน์โดดเด่นไม่เหมือนใคร
  2. ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  3. กล้องหน้าดีงาม เพราะเป็นการใช้กล้องหลังในการถ่ายภาพ
  4. สเปคแรง โดดเด่นด้วย Kirin 990 ใช้งานได้ลื่นไหลไม่มีสะดุด
  5. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 5G ได้ทุกค่ายมือถือ

จุดสังเกต

  1. ไม่มี GMS ทำให้บางแอปต้องใช้งานผ่านเบราเซอร์แทนเช่น YouTube, Gmail, Google Maps เป็นต้น
  2. ราคาจับต้องได้ยากไปซัก
  3. เวลาใช้งานจะเป็นรอยนิ้วมือและรอยอุ้งมือได้ง่าย ต้องเช็ดทำความสะอาดบ่อย ๆ
  4. ต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง ไม่เผลอพับจอผิดข้าง เพราะจะทำให้ตัวเครื่องเสียหายได้
  • ดีไซน์

    9.0

  • สเปคเครื่อง

    9.7

  • การใช้งาน

    10.0

  • กล้อง

    9.1

  • ราคา

    7.7

หลังจากที่ได้มีการปรับปรุงเรื่องของความแข็งแรงมาแล้ว Huawei Mate XS 5G มือถือจอพับได้ตัวแรกของ Huawei ก็ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคา 89,990 บาท มาดูกันว่าจะจะน่าสนใจขนาดไหนเดี๋ยว beartai รีวิวให้คุณฟัง

Huawei Mate XS 5G มาพร้อมสเปกที่จัดเต็มดังนี้

  • ขนาดตัวเครื่อง 161.3 x 146.2 x 5.4 มิลลิเมตร แและเมื่อพับจะมีขนาด 161.3 x 78.5 x 11 มิลลิเมตร น้ำหนัก 300 กรัม
  • สี: Interstellar Blue
  • Chipset: Kirin 990 5G (7nm+): Octa-core ใช้ GPU Mali-G76 ตัวล่าสุด
  • หน้าจอ: ขนาด 8 นิ้วแบบ OLED FullView display พับได้ ความละเอียด 2200 x 2480 พิกเซลเมื่อพับจะมีขนาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด 1140 x 2480 พิกเซล
  • กล้อง Leica Quad Camera แบ่งเป็น
    • กล้องหลัก: 40 ล้านพิกเซล f/1.8
    • กล้องซูม: 8 ล้านพิกเซล f/2.4 52mm
    • กล้องมุมกว้าง: 16 ล้านพิกเซล f2.2
    • กล้อง TOF Camera สำหรับวัดระยะ
    • ไม่มีกล้องหน้า สามารถใช้กล้องหลังในการถ่าย Selfie ได้ทั้งหมด
  • Ram: 8 GB
  • Rom: 512 GB
  • SIM: รองรับ SIM 5G ได้ 2 ช่อง หรือใช้ Nano Memorycard เสริมได้สูงสุด 256 GB
  • OS: Android 10 ครอบด้วย EMUI 10.0.1
  • แบตเตอรี: 4500 mAh ใช้ระบบ 55W SuperCharge
  • ระบบการเชื่อมต่ออื่น ๆ : Bluetooth 5.0, WiFi a/b/g/n/ac/ax, NFC, USB-C และ IR-blaster สำหรับการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยอินฟราเรด

โดยอุปกรณ์ภายในกล่องจะมาพร้อมกับหูฟังแบบ USB-C หัวชาร์จไว 55 W SuperCharge สาย USB-C Warranty Card และคู่มือ พร้อมเข็มจิ้มซิมครับ

ดีไซน์ภายนอก

ตัวเครื่องมาพร้อมสี Interstella Blue ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูดี โดยเฉพาะการพับหน้าจอที่ทำให้มือถือจากหน้าจอ 6.6 นิ้ว 1140 x 2480 กลายเป็นมือถือขนาด 8 นิ้ว 2200 x 2480 ได้ ซึ่งหมายความว่าเราจะได้การใช้งานที่เต็มตากว่าการใช้มือถือทั่วไปอย่างมาก

โดยข้อพับถูกออกแบบมาแข็งแรงทนทานโดยใช้เทคโนโลยี Falcon Wing Design ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาจาก Huawei Mate X พอกางสุดก็แสดงผลออกมาได้เต็มตาเหมือนเป็นแท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง ไม่รู้สึกว่าเป็นมือถือจอพับแต่อย่างใด หรือจะกางแค่บางส่วนก็ทำได้ โดยจะมีระยะแคบสุดที่ประมาณ 110 องศา

การใช้งาน

จากการใช้งานมาประมาณ 1 สัปดาห์เต็ม ๆ ก็ถือได้ว่า Huawei Mate XS สามารถตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้ครบถ้วน แม้จะไม่มี GMS ก็ตาม เราก็ยังสามารถใช้บริการต่าง ๆ จาก Google ได้ผ่านเบราว์เซอร์ของ Huawei ได้เช่น Google Search, Google Maps (ตัว Maps โหลด APK มาใช้ได้), YouTube ซึ่งโดยรวมก็ใกล้เคียงกับการใช้บริการบนคอมพิวเตอร์ PC ก็ว่าได้

ส่วนแอปก็สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ง่าย ๆ ผ่าน Huawei AppGallery หรือผ่านช่องทางเว็บไซต์ให้บริการดาวน์โหลดเช่น APKpure เป็นต้น ก็นำมาใช้งานได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราโหลดแอปผ่านนอกเหนือจากช่องทางปกติ ก็อาจจะต้องระวังเรื่องแอปที่มีมัลแวร์เอาไว้ด้วยนะครับ

ซึ่งการที่หน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้ว ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ใช้ระบบ web responsive สามารถแสดงผลได้เต็มตาอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ beartai.com ของเราก็สามารถแสดงผลให้คุณอ่านคอนเทนต์ได้ดีขึ้นเยอะเลยล่ะครับ นั่นหมายความว่าการใช้งานอื่น ๆ ก็จะทำให้เราใช้งานได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน รวมไปถึงการทำงานแบบ Multi-Windows ก็ทำได้สะดวกเลยทีเดียว

โดยเฉพาะการรับชมคอนเทนต์ผ่าน Facebook beartai ของเราที่ผลิตออกมาในแบบ 4:5 ทำให้การแสดงผลบน Huawei Mate XS 5G นั้นเต็มตา ฟินแบบสุด ๆ ไปเลย

หรือจะเป็นการฟังเพลง Huawei Mate XS 5G ตัวนี้ก็มีความสามารถในการแสดงผลเนื้อร้องขึ้นมาให้เราสามารถร้องตามได้ง่ายมาก ๆ

และด้วยการพับหน้าจอได้ ทำให้การพกพาในรูปแบบของมือถือปกตินั้นสามารถทำได้ ไม่เหมือนกับ Tablet ที่ต้องใส่กระเป๋าใหญ่ ๆ อีกด้วย แต่ก็ต้องระวังซักเล็กน้อย โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ เราอาจจะเผลอพับแบบผิดข้างได้ แต่เอาจริง ๆ โอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าที่คุณคิดมาก และวัสดุถูกออกแบบมาค่อนข้างแข็งแรง ถ้าไม่ออกแรงพับผิดข้างแบบหนักจริง ๆ ก็จะไม่เกิดความเสียหายอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เรายังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับโน้ตบุ๊ก Huawei ด้วย NFC ผ่าน Huawei Share ซึ่งจะทำให้เราสามารถควบคุมมือถือผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ทันที แถมยังโอนไฟล์ได้เหมือนกับเป็นอุปกรณ์ในเครื่องเดียวกันอีกด้วย

ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ต 5G ด้วยการออกแบบการใช้ Modem 5G ประกอบเข้ากับชิปเซ็ต Kirin 990 5G SoC โดยตรง ทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีความเสถียรอย่างมาก และที่สำคัญคือเราสามารถใช้งานได้กับทุกเครือข่ายที่รองรับ 5G ครับ

ทดสอบประสิทธิภาพ

เราได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ Huawei Mate XS 5G ผ่านโปรแกรม Antutu Benchmark ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาสูงมาก ๆ ที่ 510,030 คะแนนในโหมดการใช้งานเต็มประสิทธิภาพครับ

ทดสอบเล่นเกม

อีก 1 ความพิเศษของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้คือการเล่นเกม Android ที่ปัจจุบันแทบทุกเกมถูกออกแบบมาเป็น Responsive ทำให้เราสามารถเล่นได้เต็มตาแบบสุด ๆ อย่างที่เราทดสอบกับเกม Asphalt 9 ตัวนี้ เกมก็ลื่นไหลดีเยี่ยม ปรับความละเอียดสูงสุดไม่มีกระตุกให้เห็นเลย แถมเต็มตาเต็มจออีกต่างหาก!

แต่สำหรับเกมประเภท Shooting ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยอย่าง Freefire นั้นก็เป็นการเพิ่มมุมมองด้านบนมากขึ้นจากเดิมอีกด้วย มุมกว้างแบบนี้เล่นง่ายขึ้นมาก แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกมที่เราเล่นนั้นได้ทำการเชื่อมต่อตัวเกมเข้ากับระบบ Google Play Games แล้ว เราจะไม่สามารถทำการดึงเอาข้อมูลเซฟจากส่วนนี้มาใช้ได้ครับ ต้องใช้การโอนย้ายด้วยวิธีอื่นแทนครับ

หลังจากใช้งานไปซักพัก ตัวเครื่องก็ไม่ได้ร้อนมากเท่าไหร่ครับ สามารถใช้งานได้ชิล ๆ ถือว่า Flexible Bionic Graphite เป็นระบบระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

การถ่ายภาพ

อีก 1 จุดเด่นที่สำคัญของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้คือเรื่องของกล้องที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีดังสเปกที่เล่าไปข้างต้น สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีเยี่ยมทั้งภาพทั่วไป ภาพ Portrait ภาพกลางคืน รวมไปถึงภาพ Selfie ที่จะพิเศษกว่าคนอื่นตรงที่จะใช้กล้องหลังในการถ่ายภาพ ทำให้เราได้ภาพที่สวยงามเต็มตา ทั้งกลางวันกลางคืน

การถ่ายภาพแบบซูมก็เก็บรายละเอียดได้ดีจนถึงระดับ 10 เท่า และซูมได้สูงสุดที่ 30 เท่า

ถ่าย Portrait ก็ได้ภาพออกมาดูดีมาก ๆ โดยเฉพาะการถ่าย Selfie ที่สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของกล้องหลังมาใช้ได้อย่างเต็มที่

ถ่ายภาพกลางคืนนอกจากจะใช้ Night Mode แล้ว เรายังสามารถใช้โหมด Pro ดันค่า ISO ได้สูงสุดถึง 204,800 ซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ สามารถดึงเอาภาพในที่มืดออกมาให้เห็นรายละเอียดได้ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว (ภาพแรกคือถ่ายด้วย ISO 6400 ส่วนภาพที่ 2 ถ่ายด้วย ISO 204,800)

แบตเตอรี

Huawei Mate XS 5G มาพร้อมแบตเตอรีขนาด 4500 mAh และจากที่แบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh นั้นทำให้การใช้งานไม่ติดขัด สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน แทบไม่ต้องชาร์จไฟเลย โดยการใช้งานทั่ว ๆ ไปแบตเตอรีจะเหลือประมาณ 40 – 50% แบบสบาย ๆ แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ เช่นเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลงตลอดทั้งวัน ก็จะพอดี ๆ เหลือประมาณ 10 – 20% กลับบ้านครับ

ซึ่งแบตที่มีขนาดใหญ่นี้คือการแบ่งแบตเตอรีออกเป็น 2 ก้อน ซึ่งการแบ่งออกมานี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จไฟขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบ SuperCharge ความแรง 55W สามารถชาร์จแบตได้กว่า 80% ในเวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้น หรือชาร์จจนเต็มก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยรวมถือว่าไวมาก ๆ

ราคา

ปิดท้าย ย้ำราคาอีกครั้งของ Huawei Mate XS 5G ตัวนี้มาพร้อมราคา 89,990 บาท หรือซื้อผ่านโอเปอเรเตอร์ ก็จะได้รับส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท เรียกได้ว่า Huawei Mate XS 5G ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อคนสายไอทีหรือคนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีที่อยากได้ผู้ช่วยที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ครบถ้วนทุกรูปแบบ ตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส