[รีวิว] Sony Xperia 1 III สมาร์ตโฟนที่คุณใช้แล้วจะฟิน! กับจิตวิญญาณกล้อง Alpha รุ่นที่ 3!
Our score
9.1

[รีวิว] Sony Xperia 1 III สมาร์ตโฟนที่คุณใช้แล้วจะฟิน! กับจิตวิญญาณกล้อง Alpha รุ่นที่ 3!

จุดเด่น

  1. จอยังคือ the best of the best ความละเอียด 4K OLED แถม 120Hz คือสุดฟิน
  2. DSEE Ultimate จะทำให้คุณฟังไฟล์ mp3 ดาด ๆ สนุกอย่างไม่น่าเชื่อ แถมช่องแจ็กหูฟังให้คุณอีก LDAC ก็มี
  3. แอป Photo Pro ใหม่คือดี รวมโหมดไปเลยดีแล้ว
  4. เทคโนโลยีในกล้องยังเทพเหมือนเดิม แต่ไปไกลกว่านี้ optical zoom ใหม่มาถูกทางแล้ว
  5. รุ่นนี้แชร์แบตไร้สายได้แล้ว

จุดสังเกต

  1. ดีไซน์ใหม่สวยดุ แต่วัสดุเป็นรอยนิ้วมือง่ายเหมือนเดิม
  2. กล้องหน้ายังไม่ดีเท่าทีควร แต่ยังดีที่ปรับปรุงไปบ้างในเรื่องซอฟต์แวร์
  3. กันสั่นยังไม่ดีเท่าที่ควร ไม่ค่อยรู้สึกว่ามีการปรับปรุงจากรุ่นก่อนเลย
  4. ร้อนง่ายมาก หากใช้งาน CPU / GPU หนัก ๆ เช่นถ่าย 4K หรือเล่นเกม
  5. ไฟล์ RAW ยัง satutation เยอะเหมือนเดิม noise ก็เยอะ ต้อง edit ดี ๆ
  • หน้าจอ

    10.0

  • กล้อง

    8.0

  • ประสิทธิภาพ

    9.0

  • เสียง

    10.0

  • แบตเตอรี

    9.0

  • ดีไซน์

    8.5

Sony กลับมาท้าตลาดสมาร์ตโฟนอีกครั้งในรอบนี้ด้วย Sony Xperia 1 III รุ่นท้วงตลาดรุ่นที่ 3 หลังจากรีแบรนด์เรือธง Xperia มาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งรอบนี้เป็นรุ่นต่อยอดจาก Xperia 1 II โดยตรง (ดีไซน์แทบคล้ายเดิมเป๊ะ…) ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงหลาย ๆ อย่างให้ดียิ่งขึ้น โดยยังคงความเป็นเรือธงระดับพรีเมียมเช่นเดิม

หลังจากรอบก่อนผมซื้อตัว Sony Xperia 1 II มาใช้ และรีวิวเอง รอบนี้ Sony ใจดี ส่งสมาร์ตโฟนราคาเกือบครึ่งแสนมาให้รีวิวถึงบ้านกันเลยทีเดียว ไม่พูดพร่ำทำเพลงมาก เราขอยิงสเปกกระดาษกันก่อน

สเปกหลัก Sony Xperia 1 III

  • หน้าจอ OLED HDR ขนาด 6.5″ ความละเอียด (1,644 x 3,840) 643 ppi
  • กระจก Corning Gorilla Glass Victus
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 888 5G 5nm
  • แรม 12GB LPDDR5
  • ความจุ 256GB
  • กล้องหลัง Triple Camera ความละเอียด 12MP + 12MP + 12MP
  • กล้องหน้า
  • ลำโพงคู่ Front Facing
  • แบตเตอรี่ 4,500 mAh
  • ชาร์จเร็ว 30W / ไร้สาย 11W

รอบนี้ดีไซน์ดูดุกว่าเดิม เปลี่ยนเป็นดำด้าน ซึ่งผมมองว่าสวยกว่าตัวเดิมนะ เพิ่มเติมรุ่นนี้คือปุ่ม Assistant ด้านข้างสามารถปรับเรียกอย่างอื่นได้แทน Google Assistant ที่เหลือยังคล้ายเดิมหมดทุกอย่าง ยกเว้นตัวเลนส์ Tele ที่ดูใหญ่กว่าเดิม

หน้าจอ

สำหรับใครที่เคยจับเรือธงของ Sony สักครั้งหนึ่งในชีวิต ก็น่าจะทราบกันดีว่า หน้าจอเนี่ยแหละเป็นอะไรที่มีของมากที่สุดในตระกูลเรือธง Sony Xperia แล้ว แต่กลับมาคราวนี้ถึงแม้จะเป็นจอ OLED ความละเอียด 4K เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมมาก็คือรีเฟรชเรตที่คูณ 2 ขึ้นไปที่ 120Hz จากรุ่น Xperia 1 II ซึ่งก็ทำให้การใช้งานต่าง ๆ นั้นลื่นไหลมากกว่าเดิมอย่างมาก (เราสามารถเปลี่ยนกลับเป็น 60Hz ได้ในตั้งค่าหน้าจอนะ เผื่ออยากประหยัดแบตมากกว่าเดิม)

นอกจากนั้นแล้วตัวหน้าจอยังมีความสว่างมากขึ้นกว่าเดิมในรุ่น Xperia 1 II อีกด้วย (รุ่นนี้ดันความสว่างได้ถึง 613 nits) ซึ่งใครที่บ่นว่า Xperia 1 II หน้าจอไม่ค่อยสว่างนั้นก็น่าจะถูกใจ

กล้อง

ในส่วนของกล้อง กลับมาคราวนี้ ที่ดูจะเป็นพระเอกมากที่สุดก็คงจะเป็นกล้อง telephoto ที่สามารถ optical zoom ได้ถึง 4.4x ที่ทำให้การถ่ายภาพระยะไกล (ระยะเสมือที่ 70 และ 105mm) นั้นทำออกมาได้มีดีเทล และรายละเอียดดูดียิ่งขึ้น

รวมไปถึงการรีดีไซน์แอปกล้องใหม่ รวบจากเดิมที่มีการแยกเป็น 2 แอป Camera และ Photo Pro คราวนี้เขาเปลี่ยนเอาแอป Camera ยัดเข้ามาเป็น Basic Mode ใน Photo Pro ไปเลย (ซึ่งมันก็ควรทำแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้วไหม)

ในส่วนของ Camera Pro นั้น ตอนนี้มีระบบ Real-Time Eye AF ที่สามารถแทร็กตาของแบบได้แบบแน่นมาก โฟกัสไม่หลุดง่าย ๆ แถมยังเพิ่มระบบ Object Tracking เข้ามาด้วย ทำให้เราสามารถกดล็อกวัตถุที่เราต้องการโฟกัสเอาไว้ได้ตลอด แบบไม่ต้องรีโฟกัสใหม่

ตัวปุ่มชัตเตอร์มีการรีดีไซน์ให้พื้นผิวมีความตื้นลึกมากขึ้น มี texture จับแล้วรู้ทันทีว่าเป็นชัตเตอร์ (เพราะรุ่นนี้เค้าเพิ่มปุ่ม Assistant มาด้วยอะนะ จะได้ไม่สับสน)

ในส่วนของ Burst Shot ปรับปรุงไปจากรุ่นเดิม ยังสามารถรัว 20 รูปต่อวินาทีได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีการรีโฟกัสอัตโนมัติทุก ๆ 3 รูป ทำให้ภาพที่ได้ออกมาไม่มีการ Black Out แต่อย่างใด แถม Real Time Eye Tracking ตัวใหม่ก็ทำงานได้ดีมาก ๆ ใน Burst Shot หน้าของแบบยังคม

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ edit แล้ว

16mm

24mm

70mm

105mm

50mm (ระยะ digital zoom จาก 24mm)

ภาพถ่ายเพิ่มเติม

กล้องหน้า

ภาพเคลื่อนไหว

อันนี้ไม่ค่อยมีอะไรเพิ่มเติมมากเท่าไหร่ เท่าที่ยังไม่ค่อยถูกใจคือระบบ Stabilization หรือกันสั่นที่ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรเหมือนเดิม… เราใช้ Cinema Pro อัด + Stabilizer แล้ว

ประสิทธิภาพ

Xperia 1 III มาพร้อมกับ Snapdragon 888 ชิปเรือธงของปี ประสิทธิภาพคงไม่ต้องพูดกันมาก ชิปเรือธงอยู่แล้ว ทำอะไรก็เอาอยู่ แต่ที่ต้องกล่าวถึงกันหน่อยก็คือเรื่องความร้อน…. ผมลองทดสอบประสิทธิภาพกับเกม Genshin Impact ปรับภาพทุกอย่างสุด 60fps ปรับได้สบาย ๆ แต่เล่นไปได้ไม่ถึง 5 นาที เครื่องร้อนจี๋จนต้องวาง

ผมจึงทดสอบอีกรอบปรับภาพลงต่ำหมด 30fps อ้าว ยังมีอุ่น ๆ แบบที่ไม่อยากถือเล่นนาน ๆ เหมือนกัน (แต่เกมนี้เขาก็ขึ้นชื่อเรื่องความกินทรัพยากรอยู่แล้ว)

จริง ๆ รุ่นนี้มีอีกหนึ่งจุดเด่นคือเรื่องระบบการเล่นเกมนี้ล่ะ ฟีเจอร​์ Game Enhancer มีอะไรใหม่ ๆ เยอะเหมือนกัน เช่นระบบหา tutorial / walkthorught ของตัวเกมให้ และแบ่งจอให้ทันที

เสียง

ของใหม่ในรอบนี้ที่เราชอบมาก ๆ คือระบบ DSEE Ultimate ที่ทำให้การฟังเพลงจาก Youtube Music ธรรมดา ๆ นั้นสนุกขึ้นมากอย่างมาก ซึ่งส่วนตัวเมื่อเทียบกับ DSEE Extreme ตัวเก่าใน Xperia 1 II แล้วต่างกันพอสมควร (DSEE Ultimate เป็นการใช้ AI อัปสเกลเสียงแบบสด ๆ ด้วย AI ให้เสียงนั้นมีคุณภาพเทียบเท่า High-res)

นอกนั้นยังคล้ายเดิม แต่รู้สึกว่าถ้าเปิด Dolby Atmos เหมือนกัน Xperia 1 III จะเสียงดังกว่า แถมคราวนี้เปิดโหมดเสียง 360 Reality Audio แบบไม่ต้องต่อหูฟังได้ด้วย ซึ่งเสียงมีมิติขึ้นกับการทดลองกับแอป Tidal (แต่เราว่าใส่หูฟังฟังแล้วฟินกว่านะ)

แบตเตอรี

Xperia 1 III เขายัดแบตมาให้มากกว่าเดิมถึง 4,500 mAh ซึ่งใช้โดยรวมแล้วยังได้ Screen time ที่ราว ๆ 6-8 ชั่วโมงต่อวันเท่าเดิม หากเปิดโหมด 120Hz อยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าลองใช้แบบประหยัดเต็มที่สับเป็นโหมด 60Hz ด้วย อาจจะอยู่ได้วันกว่าเลยทีเดียว (ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่เล่นเกมบนมือถือเลย เลยมีแบตเหลือเยอะมากด้วยขนาดแบตเตอรีระดับนี้)

โดยรวม

โดยรวมถือว่า Sony Xperia 1 III นั้นยังเป็นเรือธงระดับพรีเมียมที่ครบคันในทุกด้าน จัดจ้านในทุกรสเป็นการอัปเกรดจากเดิมที่ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นไปจากเดิมมาก นอกจากกล้อง และหน้าจอ แต่ก็เป็นการอัปเกรดที่คุ้มสำหรับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น และก็ได้เป็นความหวังว่ามือถือ Sony จะกลับมาติดตลาดอีกรอบสักที

ใครที่สนใจเจ้า Sony Xperia 1 III ก็สามารถไปจับจองกันได้แล้วที่ Sony Official Store ทุกสาขานะครับ มีสเปกเดียวราคาเดียว 42,990 บาท!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส