ใครที่ชอบเดินห้างในโซนเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือตามข่าวเกี่ยวกับ TV บ่อยๆ น่าจะคุ้นเคยกับแบรนด์ TCL เป็นอย่างดีนะครับ แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จัก จะขอเล่าให้ฟังกัน

TCL เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1981 หรือเมื่อ 35 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน TCL ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างทั้ง TV, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น, มือถือ (ในชื่อ Alcatel) จนปัจจุบัน TCL ครองส่วนแบ่งการตลาดโทรทัศน์ในไทยเป็นอันดับ 3 แล้ว เหนือกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นในตลาด แน่นอนว่า The Reviewer คงไม่ได้มาเล่าประวัติบริษัทอย่างเดียว เราก็ต้องมีของมารีวิวด้วย นี่คือ TCL QUHD TV รุ่น Q7700 Smart TV หน้าจอ 55 นิ้ว ใหญ่จุใจกันไปเลย

เริ่มต้นจากดีไซน์ของตัวทีวีกันก่อนนะครับที่ TCL ทำออกมาได้บางมากจริงๆ ขอบทีวีหนาแค่ 9.9 mm เท่านั้น งานดีไซน์ของตัวเครื่องถือว่าดูดีมากๆ ด้วยเฟรมเครื่องและขาตั้งแบบเมทัลลิก ด้านล่างของตัวเครื่องก็มีไฟบอกสถานะเครื่อง ก็ถือเป็นทีวีที่วางในห้องนั่งเล่นแล้วดูดีรุ่นหนึ่ง ลืมภาพลักษณ์เดิมๆ ของทีวีแบรนด์จีนไปได้เลย

มีพอร์ต HDMI 2.0 รองรับสัญญาณภาพความละเอียด 4K

ส่วนด้านหลังเป็นพอร์ตเชื่อมต่อมากมาย ทั้ง HDMI เวอร์ชั่น 2.0 ที่รองรับความละเอียด 4K 3 ช่อง, USB 3.0 และ 2.0 อย่างละช่อง พร้อมช่องเสียบสายอากาศ พอร์ต VGA, AV-in, component และที่มาให้แปลกใจคือทีวีรุ่นนี้มีช่องเสียบสายแลนด้วย

ที่นี้มาดูรายละเอียดในส่วนหน้าจอกันบ้าง TCL Q7700 ให้ภาพระดับ 4K ความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล ความละเอียดแบบนี้ก็เหมือนเอาจอ Full HD 4 จอมาเรียงติดกัน แต่อยู่ในขนาด 55 นิ้วจอเดียว ตัว Panel ของจอใช้เทคโนโลยี black Crystal Panel ทำให้แสงตกกระทบหน้าจอแล้วไม่ฟุ้งกระจายออก จอจึงดำขึ้น คมชัดขึ้น มองมุมไหนภาพก็สดใสเหมือนเดิม ซึ่งเมื่อดูด้วยตาจริงๆ แล้ว ก็รู้สึกว่าสีดำลงลึกกว่าจอทั่วไป และให้สีสันมากระดับพันล้านสี ทำให้แสดงภาพได้สดใสสมจริงด้วย

มีการ Upscale ภาพ ทำให้เปิดหนัง Full HD ในจอ 4K ก็ยังดูดี

แน่นอนว่า TCL QUHD TV รุ่นนี้เหมาะสำหรับการเปิดวิดีโอระดับ 4K แต่ตอนนี้เราหาสื่อที่เป็น 4K ได้ยากเหลือเกิน ตัวทีวีจึงมีความสามารถใน Upscale ภาพให้คมชัดขึ้นสำหรับเล่นในจอ 4K ด้วย ซึ่งถ้าต้นฉบับ 1080p มาเคลียร์ๆ เจ้า Q7700 ก็ให้ภาพที่ดีใกล้เคียงกับ 4K เหมือนกัน

ในเรื่องของเสียง เราคงเก็บเสียงจริงจากทีวีตัวนี้ไปให้คุณฟังไม่ได้ แต่เราก็รีวิวให้คุณได้ว่าคุณภาพเสียงจากทีวีจอใหญ่ๆ แบบนี้ได้ทัดเทียมกับลำโพงที่ใช้ตามบ้านทั่วไปเลย คือ คือเสียงแหลม เสียงเบสมาครบ ดูคอนเสิร์ต ดูหนังก็ไม่เสียอรรสรส ไม่จำเป็นต้องหาซื้อลำโพงแยกมาใช้อีกก็ให้เสียงที่ดีได้ แต่ถ้าหากต้องการต่อลำโพงแยก Q7700 ก็รองรับการเชื่อมต่อด้วย Bluetooth เช่นกัน ซึ่งไม่ค่อยเห็นความสามารถนี้ในทีวีอื่นๆ นะ

และทีวีเครื่องนี้เป็น Smart TV จึงมาพร้อม Android 5.1.1 สามารถเปิดเบราว์เซอร์ เปิดเว็บได้ ลงแอปเสริมอย่าง Youtube หรือเกมต่างๆ ได้ โดยมีพื้นที่ให้ติดตั้งแอปเสริม 5.3 GB ซึ่งเราได้ทดลองเกมอย่าง Minion Rush หรือ badland ก็ใช้งานได้ลื่นไหลดี แต่การควบคุมด้วยรีโมทที่ติดมากับเครื่องนั้นอาจจะใช้งานยากสักหน่อย ก็สามารถเสียบคีย์บอร์ดหรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ผ่านช่อง USB ได้ครับ หรือเสียบ USB เพื่อเปิดไฟล์หนัง หรือไฟล์ 4K เล่นในเครื่องก็ยังไหว อีกฟังก์ชั่นที่น่าสนใจคือ T-Cast ที่สามารถส่งภาพหรือวิดีโอแบบไร้สายจากอุปกรณ์ iOS หรือ Android มาแสดงใน TV ได้ โดย Android ที่รองรับ Miracast สามารถส่งภาพหน้าจอมาแสดงได้เลย ส่วน iOS จะต้องลงแอปก่อน และไม่สามารถส่งภาพทั้งหน้าจอมาแสดงได้

ข้อจำกัดของ Q7700 อยู่ที่ซอฟต์แวร์ในตัว

ที่นี้มาดูข้อจำกัดของ TCL QUHD TV Q7700 กันบ้าง หลักๆ จะอยู่ในส่วนของซอฟต์แวร์ Smart TV ที่ไม่ใช่ Android TV โดยตรง ทำให้อินเทอร์เฟซยังไม่เนี๊ยบและไม่ได้ความยืดหยุ่นในระดับ Google ทำ นอกจากนี้แอปเนื่อหาต่างๆ ยังไม่ได้ปรับให้เหมาะกับประเทศไทยนัก เช่นแอปดูหนังยังไม่มีพากย์ไทยหรือซับไทย

สรุป TCL Q7700 ถือเป็นทีวีที่ดี ออกแบบสวย จอให้ภาพสวย เสียงดี อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องซอฟต์แวร์บ้าง แต่ก็ทดแทนได้ด้วยกล่อง Set-top box ต่างๆ ที่ผู้ชมมักจะซื้อหามาใช้กันอยู่แล้ว ที่สำคัญคือราคาดีมาก สำหรับจอ 55 นิ้ว 4K ตัวนี้ TCL วางราคากลางไว้ที่ 34,990 เท่านั้น