รีวิว LG XBOOM 360 ลำโพงเคลื่อนย้ายง่าย สะดวกใช้นอกบ้าน ให้เสียง 360 องศา
Our score
9.0

รีวิว LG XBOOM 360 ลำโพงเคลื่อนย้ายง่าย สะดวกใช้นอกบ้าน ให้เสียง 360 องศา

จุดเด่น

  1. ให้เสียงได้รอบตัว ไม่ว่าจะฟังด้านไหน เสียงก็ออกมาดีเหมือนกัน
  2. ดังพอที่จะเอาไปใช้นอกสถานที่ได้ คุณภาพเสียงโอเคสำหรับลำโพงในลักษณะนี้
  3. สามารถเปลี่ยน EQ ได้หลายแบบ ทั้งแบบที่เหมาะสำหรับฟังในบ้าน หรือฟังนอกบ้าน
  4. ความสามารถแอปมีหลากหลาย ใส่เสียงเอฟเฟกแบบ DJ ได้ ปรับสีของแสงไฟได้
  5. ออกแบบให้เคลื่อนย้ายง่าย แถมยังมีแสงไฟตรงกลางให้โดดเด่น ใช้เป็นไฟบรรยากาศได้
  6. สามารถฟังเพลงผ่าน Bluetooth หรือเปิดไฟล์จาก USB หรือต่อ AUX ก็ได้

จุดสังเกต

  1. น้ำหนักค่อนข้างเยอะ ชั่งได้ 5.8 กิโลกรัม คือเป็นลำโพงที่เคลื่อนย้ายได้ แต่ไม่ใช่ระดับลำโพงพกพา
  2. ใช้งานต่อเนื่องได้ราว ๆ 10 ชั่วโมง และใช้เวลาชาร์จ 5 ชั่วโมง
  3. ช่องเสียบสายไฟแน่น ทำให้เสียบยากและถอดยาก

นอกจากลำโพงพกพาหรือลำโพงบ้าน ผู้ใช้บางคนอาจจะต้องการลำโพงขนาดใหญ่หน่อย เพื่อให้กำลังเสียงมากพอที่จะใช้นอกสถานที่ได้ แต่ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย และมีแบตเตอรี่ในตัวให้เอาไปวางตรงไหนก็ได้ ถ้าความต้องการของคุณเป็นแบบนี้ LG XBOOM 360 RP4 ที่เรารีวิวในวันนี้ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่คุณน่าพิจารณาครับ

ดีไซน์ของ LG XBOOM 360

งานออกแบบของลำโพงรุ่นนี้เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่ค่อยมีลำโพงทรงกรวยแบบนี้ในตลาด เพื่อให้เสียงได้รอบทิศทางแบบ 360 องศาครับ ไม่ว่าจะฟังลำโพงนี้จากด้านไหน เสียงก็ออกมาเหมือนกันหมด แล้วด้านบนก็มีหูจับทำจากโลหะแข็งแรง เพื่อให้ยกไปมาได้สะดวกครับ ซึ่งลำโพงนี้มีน้ำหนัก 5.8 กิโลกรัมครับ ก็ยกแบบพอตึงมือหน่อย

LG XBOOM 360 RP4 แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ด้านล่างที่มีความหนา เป็นที่อยู่ของซับวูฟเฟอร์ลำโพงเสียงต่ำครับ ส่วนพื้นที่ด้านบนที่เล็กหน่อยก็เป็นที่อยู่ของลำโพงเสียงกลาง-สูง โดยช่องว่างระหว่างลำโพง 2 ดอกนี้จะมีไฟ LED ที่เปลี่ยนแสงไปมาระหว่างเล่นเพลงได้ด้วย ซึ่งส่องแสงสว่างให้เห็นดอกลำโพงซับวูฟเวอร์ไปด้วย

ลำโพงนี้มีขนาด 247.5 x 514 x 247.5 mm หรือสูงจากพื้นขึ้นมา 51.4 cm

ด้านบนสุดนั้นเป็นปุ่มควบคุมลำโพงที่ชัดเจน ใช้งานง่ายครับ มีปุ่มเปิด-ปิดลำโพง, เพิ่มเสียง-ลดเสียง, เล่นเพลง-หยุดเพลง, ปุ่มเลือกแหล่งที่มาของเสียงว่าจะฟังเพลงผ่าน Bluetooth, ไดรฟ์ USB หรือต่อสาย AUX เข้ามา และปุ่มปรับแสงไฟของเครื่องอยู่ตรงกลาง ที่กดแล้วจะเปลี่ยนแสงได้ 3 แบบ และกดครั้งที่ 4 เพื่อปิดไฟครับ

ปุ่มควบคุมด้านบนสุดของลำโพง LG XBOOM 360 RP4
ปุ่มควบคุมด้านบนสุดของลำโพง LG XBOOM 360 RP4

ส่วนด้านล่างจะมีช่องเสียงสายไฟ AC ซ่อนอยู่ใต้ฐาน ซึ่งเป็นการเสียบไฟบ้านตรงเข้าไปเลย ไม่มีอะแดปเตอร์แปลงไฟจากภายนอก ก็ทำให้ติดสายไฟไปพร้อมเครื่องได้สะดวกขึ้น เพราะเป็นแค่สายไฟเส้นเล็ก ๆ แต่ช่องเสียบสายไฟด้านใต้เครื่องนี้จะแน่นหน่อย ทำให้เสียบยาก-ถอดยากสักนิด ต้องออกแรงพอสมควร

โดยลำโพงรุ่นนี้ตามสเปกเคลมว่าสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 10 ชั่วโมง และชาร์จให้เต็มได้ใน 5 ชั่วโมง ซึ่งเราก็คาดหวังให้แบตเตอรี่จะอึดกว่านี้ได้อีกสักนิดครับ สัก 12 ชั่วโมงน่าจะกำลังดี แต่ได้ 10 ชั่วโมงก็ถือว่ามากกว่าลำโพงปาร์ตี้หลาย ๆ รุ่นอยู่ แล้วก็ใช้เวลาชาร์จพอสมควรเลย ไม่เหมาะสำหรับการเร่งชาร์จเพื่อเอาไปวางเท่าไหร่ ถ้าแบตน้อย แนะนำให้ใช้ไป เสียบปลั้กไปจะดีกว่า

และที่ฐานของลำโพงจะมีแผ่นปิดที่ซ่อนช่องเสียบอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างช่อง USB-A สำหรับอ่านไฟล์เพลงมาเล่นโดยตรง แล้วก็ช่อง AUX 3.5 mm สำหรับเชื่อมต่อเสียงจากภายนอกมาออกที่ลำโพงได้ด้วยครับ และมีปุ่ม Twin สำหรับเชื่อม LG XBOOM 360 สองตัวเข้าด้วยกัน เพื่อให้เสียงออกพร้อมกัน ทำให้ได้ซาวด์ที่อลังการมากขึ้นครับ (แต่ฟังก์ชันนี้จะใช้ได้เฉพาะการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนเท่านั้น ถ้าเชื่อมต่อ Bluetooth กับทีวี จะต่อ 2 ลำโพงแบบนี้ไม่ได้)

LG XBOOM 360 RP4 สี Burgundy และ Peacock Green
LG XBOOM 360 RP4 สี Burgundy และ Peacock Green

โดย LG XBOOM 360 RP4 ที่จำหน่ายในไทยจะมีให้เลือก 2 สีคือ สีแดง Burgundy และสีเขียว Peacock Green ที่เรารีวิวตัวนี้ครับ ก็เป็นสีที่ดูหรูหราทั้งคู่

การควบคุม LG XBOOM 360 ผ่านแอป

นอกจากที่เราสามารถควบคุมลำโพงผ่านปุ่มกดด้านบนได้แล้ว เรายังสามารถควบคุมลำโพงผ่านแอป LG XBOOM ได้อีกเพียบครับ ใครที่มีลำโพงนี้ แนะนำเลยว่าต้องโหลดแอปมาใช้ร่วมด้วย เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

เรื่องแรกที่กำหนดผ่านแอปได้คือการเลือกสีไฟครับ ที่เราสามารถกำหนดสีของแสงได้ 3 แบบคือ

  1. Ambient แสงไฟจะแสงจะสว่างนิ่ง ๆ เน้นการสร้างบรรยากาศ ซึ่งรูปแบบแสงที่ LG ตั้งมาให้ตั้งแต่แรกก็จะเป็นแสงให้อารมณ์แบบแสงยามเช้า หรือแสงแดดอุ่น ๆ หรือเลือกสีเองก็ได้
  2. Nature แสงให้ความรู้สึกธรรมชาติ เปลี่ยนสีสลับไปมา 2 สี ซึ่งรูปแบบแสงที่มีมาให้จะเป็นแสงสีเขียวให้อารมณ์ป่าเขา หรือแสงสีน้ำเงินนุ่ม ๆ ซึ่งกำหนดเองเป็น 2 สีให้สลับไปมาได้
  3. Party แสงที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอย่างรวดเร็วสำหรับงานปาร์ตี้ สามารถกำหนดเองได้ 3 สีให้สลับไปสลับมา

ซึ่งหลังจากกำหนดสีในแอปเรียบร้อยแล้ว ครั้งต่อไปก็กดปุ่มด้านบนลำโพง สีของแสงก็จะเป็นไปตามที่ตั้งไว้ในแอปครับ

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน DJ ให้เล่นสนุก ๆ ในแอป โดยจำลองเสียงสแครชแผ่นผ่านการหมุนแป้นเหมือนแผ่นเสียง และกดเสียงเอฟเฟกต์พวกเสียงกลอง เสียงแตร หรือสร้างเสียงเข้าไปเองผ่าน Sampler Creator ที่ใช้ไมค์อัดเสียงเข้าไปแล้วเรียกใช้ได้ แล้วยังเลื่อนปรับเอฟเฟกต์พวก Flanger, Phaser, WAH, Delay ให้เสียงเพลงของเราเปลี่ยนไปได้ แต่จะสามารถใส่เอฟเฟกต์ทั้ง 4 นี้ได้ทีละเอฟเฟกต์เท่านั้น

ในแอปยังสามารถเปิดใช้งาน Multi Play Mode สำหรับเชื่อมต่อ Bluetooth ได้ 2 ตัวพร้อมกัน แล้วสลับการเล่นเพลงจาก 2 เครื่องได้ หรือจะเปิดใช้ Low Latency Mode ในกรณีที่เราต่อลำโพงกับทีวี เพื่อให้เสียงออกมาตรงกับปากพูดมากขึ้นก็ได้

คุณภาพเสียงของ LG XBOOM 360

ใน LG XBOOM 360 RP4 มีไดรเวอร์อยู่ 2 ตัว อยู่ในส่วนบนและส่วนล่างของลำโพงนะครับ

  • ส่วนบทเป็นลำโพง Titanium Tweeter ขนาด 1 นิ้ว
  • ส่วนล่างเป็นลำโพง Glass Fiber Woofer ขนาด 5.25 นิ้ว สำหรับให้เสียงต่ำ
  • ล่างสุดเป็นฐานยกขึ้นมา แล้วมีช่องเพื่อถ่ายเทอากาศภายในส่วนซับวูฟเฟอร์
ลำโพงซับวูฟเวอร์
ลำโพงซับวูฟเวอร์
ฐานลำโพงที่ยกตัวขึ้นมา และมีช่องถ่ายเทอากาศภายใน
ฐานลำโพงที่ยกตัวขึ้นมา และมีช่องถ่ายเทอากาศภายใน

ส่วนการเชื่อมต่อ Bluetooth นั้นรองรับ Codec เสียงเป็น SBC และ AAC ทำให้รองรับการเชื่อมต่อเสียงคุณภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะเสียงจาก iPhone แต่ก็ไม่ได้รองรับ Codec คุณภาพสูงกว่านี้อย่าง LDAC หรือ aptX Adaptive ครับ

ค่ามาตรฐานของลำโพงจะเซ็ต EQ มาเป็นแบบ Bass Blast เพื่อเร่งเสียงเบสให้หนักแน่นขึ้น ซึ่งก็เป็นเสียงที่ฟังสนุกสำหรับการเปิดในห้องที่มีบริเวณหน่อยครับ ให้เบสได้ตึ้บ ๆ แต่ก็มีรายละเอียดกลาง ๆ ยังไม่ใช่เบสที่แยกความแตกต่างภายในตัวเนื้อเบสได้มากนัก ซึ่งถ้าคุณใช้ LG XBOOM 360 ในห้องที่เล็กหน่อยเราก็แนะนำให้ใช้ EQ เป็น Standard เพื่อลดความเข้มของเบสลง จะได้รายละเอียดในเสียงต่ำเยอะกว่าครับ

ส่วนเสียงกลาง-สูง ทำได้ชัดเจนดี เสียงร้องลอยเด่นออกมาแม้จะเป็นโหมด Bass Blast ที่ให้เสียงเบสเยอะ เสียงแหลมมีรายละเอียดน่าพอใจ ทำให้รวม ๆ แล้วยังให้เสียงที่กลมกล่อม ฟังง่าย

นอกจากนี้ยังมี EQ แบบ Outdoor สำหรับใช้งานในสถานที่เปิด เพื่อขับให้เสียงกลาง-แหลมล่องลอยมากขึ้น และดันเสียงเบสให้กดต่ำ เพื่อให้เสียงกระจายครอบคลุมทั่วบริเวณกว้าง ๆ ได้

สรุป LG XBOOM 360 ให้เสียงได้หลากหลายแบบ เหมาะทั้งใช้งานในบ้านและนอกบ้าน แถมเสียงที่ได้ยังกระจาย 360 องศาไปรอบ ๆ ลำโพงอีกด้วย ทำให้ไม่ว่าจะฟังเพลงจากมุมไหนของลำโพงก็ให้เสียงได้เสมอกันครับ

สรุป LG XBOOM 360 เหมาะกับใคร

LG XBOOM 360 RP4
LG XBOOM 360 RP4

เรามองว่า LG XBOOM 360 นั้นมีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะอยู่ คือคนที่อยากได้ลำโพงขนาดย่อม ๆ เคลื่อนย้ายได้ ที่เสียงดังพอที่จะเปิดนอกสถานที่ได้ แถมมีไฟให้บรรยากาศได้ด้วย ซึ่งราคาเปิดตัวในไทยอยู่ที่ 11,990 บาท ก็ถือเป็นราคาแข่งขันได้กับลำโพงปาร์ตี้รุ่นอื่น ๆ ครับ

แต่สิ่งที่ขาดไปสำหรับลำโพงใช้งานลักษณะนี้คือไมโครโฟนเพื่อใช้ขยายเสียงครับ ใครที่ต้องการใช้โฟนด้วย ก็ต้องหาชุดไมค์มาเสริมเองครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส