คุณผู้ชมครับ ความเครียดของคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างหนึ่งคือยุงครับ เอาแค่ตัวเราเองก็ไม่อยากโดนยุงกัดให้เป็นไข้เลือดออกแล้ว แต่นี่มีเด็กอยู่ในบ้านด้วย ยิ่งไม่อยากให้มียุงในบ้านเลย จะมานั่งตบ นั่งเอาไม้ช็อตไฟฟ้ามาตียุง มันก็ไม่ได้ทำได้ตลอด จะมีใครสักคนส่งเครื่องดักจับยุงให้เราได้ไหม!

เอาแหละ ผมขออธิบายกลไกการดักจับยุงของ Sharp รุ่น FP-GM30B ตัวนี้ให้ฟังกันนะครับ ก็จะเห็นว่าตัวเครื่องออกแบบไว้ยั่วให้ยุงเข้ามาติดกับขั้นสุด ทั้งตัวเครื่องที่เป็นสีดำวาว ที่เป็นสีที่ยุงชอบเข้ามาสุงสิง

แล้วด้านในช่องดูดอากาศด้านหลังนี้ยังมีหลอดแสง UV เพื่อหลอกล่อยุงด้วย ซึ่งเมื่อยุงบินเข้าใกล้มาพอก็จะถูกพัดลมดูดเข้ามาแล้วเหวี่ยงไปติดกับแผ่นกาวที่ฝาหลังเครื่อง ก็เป็นอันจบ เห็นไหมครับว่าไม่ได้ใช้สารเคมีให้เป็นอันตรายกับคนเลย แล้วเมื่อแผ่นกาวหมดอายุ หรือใช้ไปประมาณ 2 เดือน ก็แค่เปลี่ยนแผ่นใหม่เท่านั้นเอง

ในส่วนของการฟอกอากาศนั้น Sharp รุ่นนี้มีกลไกในการทำความสะอาดอากาศ 2 ชั้นด้วยกัน กลไกแรกคือแผ่นกรองที่เรียกว่า HEPA filter (high-efficiency particulate air) ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดตั้งแต่ 0.3 ไมครอนได้ ซึ่งแผ่นกรองนี้มีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี

และอีกกลไกที่สำคัญคือ พลาสม่าคลัสเตอร์มีเฉพาะในชาร์ป นี่แหละครับ ที่จะพ่นประจุบวกและลบออกจากเครื่อง เพื่อเข้าจับเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียและไวรัสให้สลายตัวกลางอากาศ ทำให้อากาศในห้องสะอาด และปลอดภัยจากภูมิแพ้ด้วย ซึ่งเมื่อรวม 2 กลไกเข้าด้วยกัน ทำให้อากาศสะอาด ฝุ่นลดลง เชื้อโรคก็น้อยลงด้วย

แล้วถ้าอยากปรับการทำงานของเครื่องให้เหมาะก็สั่งงานได้จากแผงควบคุมด้านบนเครื่องนี้เลยครับ ทั้งความเร็วของพัดลมที่มีให้เลือก 3 ระดับ สั่งเปิด/ปิดแสงไฟ แสง UV ก็ได้ เวลานอนก็เปิดพัดลมเสียงเบาหน่อย ปิดแสงเครื่องก็นอนสบายแล้ว นอกจากนี้ยังมีโหมด ION SHOWER ที่เร่งการทำงานเครื่องเต็มกำลังเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อให้อากาศสะอาดเร็วที่สุดด้วย ใช้เสร็จก็ถือที่หูหิ้วด้านบนเครื่องแล้วย้ายไปห้องอื่นได้เลย น้ำหนักราวๆ 5 กก. ยกสบายๆ อยู่แล้ว

Sharp FP-FM40B

Sharp FP-FM40B

เครื่องฟอกอากาศพร้อมดักจับยุงจาก Sharp มีด้วยกัน 2 รุ่นครับ คือ FP-GM30B ที่อยู่กับเราวันนี้ รองรับห้องขนาด 21 ตร.ม. ราคา 7,990 บาท และรุ่นใหญ่คือ FP-FM40B ที่รองรับห้องขนาด 30 ตร.ม. อันนี้ราคา 12,990 บาท ก็ถือว่าน่าสนใจโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กอย่างผมนี่ เห็นไหมครับว่าตั้งแต่เริ่มรีวิว เราไม่ต้องตบยุงอีกเลย