~เพราะคนไม่จำเป็น ก็ต้องเดินจากไป ถึงแม้ว่าภายในใจจะรักเธอแค่ไหน~

ชะอุ้ย ถึงเวลาต้องทำงานแล้ว สวัสดีครับคุณผู้ชม พบกับ The Reviewer กันอีกครั้ง แน่นอนว่าวันนี้เราต้องรีวิวอะไรเรื่องเสียงให้มันเวอร์ๆ แต่ไม่ใช่เจ้าหูฟังตัวนี้หรอกครับ มันคือ!

โอโห้ทีมงาน ตอนซ้อมไม่อลังขนาดนี้นิ นี่ยังกับเป็นเครื่องเสียงที่สูงที่สุดในกรุงเทพ! เอาแหละครับ นี่คือ Panasonic Urban Audio SC-UA7 Home Theater ยุคใหม่ที่ออกแบบได้ดูล้ำสุดๆ ด้วยลักษณะเป็นแท่งทรง 6 เหลี่ยมสีดำขลับ แต่มีไฟสว่างโดดเด่นอยู่ตรงกลางและแผงควบคุมที่จะสว่างขึ้นมาเมื่อเปิดเครื่อง ให้สั่งงานกันได้อย่างเท่ๆ

ภายในตู้ลำโพงสูงราว 70 cm ตัวนี้ประกอบไปด้วยลำโพงเสียงสูง 4 ตัว และเสียงกลาง 4 ตัว อยู่ในตู้ส่วนบน และชุด Super Woofer อีก 2 ตัวอยู่ในตู้ส่วนล่างนี้ ซึ่งวางในตำแหน่งที่กระจายเสียงออกไปด้านหน้า 180 องศา ให้ได้ยินทั้งห้อง สรุปแล้ว Panasonic UA7 มีลำโพงทั้งหมด 10 ตัว ให้กำลังเสียง 1700 W RMS ซึ่งถือว่าดังแบบสามบ้านแปดบ้านเลยแหละครับ

ในแง่ของคุณภาพเสียง ผมก็บรรยายให้ฟังได้ว่า Panasonic UA7 ตัวนี้ให้เสียงโปร่ง ฟังสบายไม่อึดอัด เสียงต่ำชัดเจน ด้วยระบบ AIRQUAKE BASS ที่เร่งเสียงเบสให้ลึกลงไปอีก แต่ไม่บวมจนรำคาญ ก็เหมาะทั้งการใช้ฟังเพลงในบ้าน หรือจะต่อสัญญาณเสียงจากชุดทีวีมาเล่น ก็ให้คุณภาพที่ดีครับ

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Panasonic UA7 นั้นรองรับสัญญาณเสียงหลายรูปแบบมาก ทั้ง Bluetooth พร้อม NFC ช่วยให้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนง่ายขึ้น พร้อมช่องเสียบอีกมากมายรอบเครื่อง ตั้งแต่พอร์ต USB ไว้เปิดเพลงในแฟลชไดร์ฟกับบันทึกเสียง 2 ช่อง ช่องรับสัญญาณเข้าหรือ AUX อีก 2 แบบ ทั้งแจ็ค 3.5 mm  และแบบแยกสัญญาณเสียงซ้าย-ขวา ช่อง Optical digital audio, ช่องสัญญาณออก ที่เสียบเสาอากาศวิทยุ และช่องเสียบไมค์อีก 2 ช่อง

UA7 ใช้เป็นตู้คาราโอเกะประจำบ้านได้ด้วย

ฮั่นแน่ มีช่องเสียบไมค์ แน่นอนครับ Panasonic UA7 ใช้เป็นตู้คาราโอเกะประจำบ้านได้ด้วย ไม่ใช่แค่เสียบขยายเสียงร้องธรรมดานะครับ ยังสามารถตัดเสียงร้อง เปลี่ยนคีย์เพลง หรือเพิ่มเสียง echo ด้วยได้ ซึ่งเอฟเฟกเสียงที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะเปิดเพลงจากแหล่งไหนก็ทำได้นะครับ เปิดเพลงผ่าน bluetooth ก็ตัดเสียงร้องได้

เจ้าตู้เครื่องเสียงระฟ้านี้มีความสามารถอีกหลายอย่างนะครับ ทั้งมีหน่วยความจำในตัว 4 GB โหลดเพลงเก็บไว้ทำเป็น Jukebox แบบจบในตัวก็ได้ หรือสามารถสั่งงานได้ผ่านแอป Panasonic MAX Juke  ที่สั่งได้เหมือนรีโมทเครื่องเลย จะเอาเพลงไปต่อคิวในโหมด Jukebox ก็ทำได้ง่ายๆ ปรับแต่งเสียงได้หลากหลาย มี EQ มากมายให้เลือกครับ

แต่ Panasonic UA7 ก็มีจุดอ่อนอยู่บ้าง อย่างแรกคือมันเล่นได้แต่ไฟล์ mp3 อย่างเดียว เสียบแฟลชไดร์ฟเป็นเพลง mp4 หรือ flac นี่ไม่ต้องหวังว่าจะเล่นได้เลย นอกจากนี้ตัวแอป Panasonic MAX Juke ก็มีแค่บน Android เท่านั้นครับ ไม่มีใน iOS และอีกเรื่องที่อาจจะงุนงงเล็กๆ คือรีโมทปุ่มเยอะมาก ถ้าใช้ฟังก์ชั่นลึกๆ ของเครื่องก็อาจจะต้องศึกษากันสักนิดนะครับ

ใครที่สนใจ Panasonic Urban Audio UA7 ก็ก็แวะเวียนไปชมและทดลองฟังเสียงได้ที่ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศครับ สนนราคาอยู่ราวๆ 12,990 บาท ก็ถือว่ายังโอเคสำหรับเครื่องเสียงชุดใหญ่ขนาดนี้นะครับ