หลังจากที่ macOS Ventura และ iOS 16 เปิดตัวออกมา ก็มีหนึ่งในฟีเจอร์ที่หลายคนสนใจคือ Continuity Camera หรือการใช้กล้องจาก iPhone เป็นกล้อง Webcam ของเครื่องแมค ซึ่งให้ภาพที่สวยกว่ากล้องติดเครื่องมาก ๆ (ดูวิธีใช้งานจากคลิปด้านล่างนี้ได้เลย) แต่การจะใช้ไอโฟนในลักษณะนี้ให้สะดวกมันก็ต้องมีอุปกรณ์เสริมครับ ซึ่งก็เป็น Belkin คู่หูแอปเปิ้ลนี่แหละที่ทำออกมาเจ้าแรกกับ Belkin iPhone Mount with MagSafe ที่เราจะรีวิวในวันนี้

ซึ่งอุปกรณ์ Magsafe นี้มีให้เลือก 2 รุ่นคือ

  1. Belkin iPhone Mount with MagSafe for Mac Notebooks เป็นรุ่นตัวเล็กใช้สำหรับตระกูล MacBook และสามารถใช้ตั้งเครื่องเวลาดูซีรีส์ได้ และมีห่วงคล้องนิ้วสำหรับใช้งาน มี 2 สี ขาวกับดำ ราคา 1,290 บาท
  2. Belkin iPhone Mount with MagSafe for Mac desktops and displays รุ่นตัวใหญ่สำหรับใช้กับ iMac หรือใช้วางบนจอมอนิเตอร์ครับ มีช่องเกลียวสำหรับต่อกับขาตั้งกล้องด้วย มีสีดำสีเดียว ราคา 1,790 บาท
รุ่นใหญ่ทางซ้าย รุ่นเล็กทางขวา
รุ่นใหญ่ทางซ้าย รุ่นเล็กทางขวา

การใช้งาน

เริ่มจากเอาเจ้าแผ่นนี้ไปแปะด้านหลัง iPhone ที่รองรับ MagSafe ได้เลยครับ (หมายความว่าจะใช้ได้กับ iPhone 12 ขึ้นไปเท่านั้น) ส่วนใครที่ใส่เคสก็ควรจะเป็นเคสที่รองรับ MagSafe ด้วยเพื่อให้มีแรงยึดมากพอ ไม่งั้นไอโฟนจะตกได้ง่าย ๆ ครับ ซึ่งถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็จะยึดติดแน่น ถือคว่ำเครื่องลงก็ไม่หลุดออกมา แต่เวลาใช้งานก็ต้องระวังการออกแรงในลักษณะเฉือนในระนาบเดียวกับแผ่นหลังเครื่อง ซึ่งจะทำให้แรงแม่เหล็กหลุดได้ง่ายนะครับ

การใช้งานรุ่นเล็ก

โดยถ้าเป็นรุ่นเล็ก Belkin iPhone Mount with MagSafe for Mac Notebooks จะสามารถง้างแผ่นด้านหลังออกมาได้ 2 แบบ คือห่วงสำหรับคล้องนิ้วให้ใช้มือถือได้โดยไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะหลุด กับแท่นเกี่ยวกับกับขอบจอ MacBook ซึ่งเราต้องเสียบไอโฟนเข้ากับจอโดยหันด้านกล้องหลังเข้าหาผู้ใช้นะครับ ไม่ใช่หันด้านหน้าจอเข้าหาผู้ใช้

ใช้เป็นขาตั้งเครื่องได้ด้วย

ซึ่งข้อจำกัดระหว่างการใช้งานคือหน้าจอ MacBook ไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับมือถือหนัก ๆ มาเกี่ยวกับจอนะครับ เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานก็ต้องกางจอในมุมราว ๆ ตั้งฉากกับพื้น อย่าเอียงจอมาด้านหน้าหรือด้านหลังเยอะ เพราะน้ำหนักจากไอโฟนจะถ่วงจอจนบานออกไป และมือถือจะตกลงมาได้ครับ แต่ไม่ต้องกังวลว่าถ้ากางจอแบบตั้งฉากแล้วกล้องจะจับหน้าผู้ใช้ไม่ได้ เราสามารถใช้ฟังก์ชัน Center Stage เพื่อให้กล้องแพน-ซูมเข้าหาหน้าผู้ใช้ได้อัตโนมัติอยู่แล้ว

การใช้งานรุ่นใหญ่

ส่วนถ้าเป็นรุ่นใหญ่ Belkin iPhone Mount with MagSafe for Mac desktops and displays จะมีน้ำหนักเยอะ ไม่ค่อยเหมาะสำหรับการพกพาไปไหน ยกเว้นสำหรับคนที่ต้องการเอาไปต่อกับขาตั้งกล้อง ก็สามารถใช้ตัวใหญ่นี้แทนตัวยึดมือถือได้เช่นกัน

ตัวติดมือถือรุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับ iMac หรือการใช้งานกับมอนิเตอร์ที่มีพื้นที่เหนือจอหน่อยครับ จะมีขาถ่วงน้ำหนักด้านหลังที่กางออกไปยั่งจอได้ ซึ่ง Belkin รุ่นเล็กจะไม่สามารถเกี่ยวกับจอมอนิเตอร์หนา ๆ ได้ครับ (ส่วนรุ่นใหญ่ก็เอาไปเกี่ยวกับจอ MacBook ไม่ได้เช่นกัน) เลยต้องทำรุ่นแยกออกมา

แล้วตัวแท่น MagSafe จะสามารถปรับตำแหน่งได้ 2 จุด คือเลื่อน MagSafe ให้ไปอยู่ตรงกลาง สำหรับการใช้กับกล้องหลังในแนวนอน กับเลื่อน MagSafe ไปอยู่ขอบ สำหรับการใช้ในแนวตั้งเครื่องครับ

สรุปแล้วควรซื้อไหม

การเลือกใช้ Center Stage ในแมค

Belkin iPhone Mount with MagSafe for Mac จัดเป็นอุปกรณ์เสริมที่ราคาไม่เบา เพราะเริ่มต้นที่ 1,290 บาท แต่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ทำออกมาได้ดี ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ได้เอาไว้ใช้เปลี่ยนไอโฟนเป็นเว็บแคมอย่างเดียว แต่สามารถเป็นขาตั้งเครื่อง หรือห่วงคล้องนิ้วได้ด้วย คุณภาพวัสดุและการสร้างดี สามารถใช้ต่อเนื่องได้ยาวนาน เปลี่ยนไอโฟนไปหลายรุ่นก็น่าจะยังใช้ต่อเนื่องได้อยู่ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส