รีวิว Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock แท่นชาร์จไร้สาย รองรับทั้ง iPhone และ Apple Watch
Our score
7.8

Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock

จุดเด่น

  1. ออกแบบได้สวยงาม แข็งแรง ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ใช้งานได้จริง
  2. ชาร์จ iPhone แบบตั้งเครื่องขึ้น ทำให้ยังเห็นหน้าจอเครื่องได้ชัดเจน
  3. สามารถชาร์จอุปกรณ์ได้ถึง 3 อย่างพร้อมกันคือ iPhone, Apple Watch และอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านสาย USB
  4. สามารถชาร์จผ่านเคสหนาๆ ได้

จุดสังเกต

  1. ราคาสูง
  2. ชาร์จไฟไร้สายได้กำลังสูงสุดแค่ 7.5 W ทำให้เอาไปชาร์จมือถือ Android ได้ไม่เร็วนัก
  3. ไม่สามารถวางเครื่องแนวนอนเพื่อชาร์จได้
  • รูปลักษณ์อุปกรณ์

    8.0

  • ประสิทธิภาพการชาร์จไฟ

    8.0

  • ออกแบบให้ใช้งานง่าย

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    5.0

Belkin เป็นหนึ่งในค่ายที่ทำแท่นชาร์จไร้สายออกมามากมายหลายรุ่นนะครับ ซึ่งนอกจาก Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging ที่เราเคยรีวิวไปแล้ว เบลคิ้นยังมีแท่นชาร์จอีกรุ่นหนึ่งสำหรับสาวกแอปเปิ้ลโดยเฉพาะที่เรียกว่า Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock ที่หน้ากล่องจะอธิบายว่า Wireless charging dock for iphone + apple watch หรือสามารถชาร์จ iPhone และ Apple Watch ได้พร้อมกันในการชาร์จครั้งเดียว ซึ่งแน่นอนว่าชื่อชั้นของ Belkin นั้นก็เชื่อได้ว่าจะเป็นของดีครับ ซึ่งเราจะรีวิวสั้นๆ ให้อ่านกัน

การออกแบบตัวแท่น Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock

แท่นที่เราได้มานั้นเป็นสีดำเงานะครับ ซึ่งก็ออกแบบได้เรียบหรูดูดีแม้ว่าชิ้นส่วนทั้งหมดจะเป็นพลาสติก ซึ่งไม่ว่าจะมี iPhone หรือ Apple Watch เสียบชาร์จอยู่หรือไม่ก็ยังดูดีอยู่ดี ซึ่งเมื่อวางชาร์จแล้วก็ให้ความรู้สึกมั่นคงแข็งแรงดี และการวางชาร์จก็เป็นแบบตั้งเครื่อง ทำให้สามารถเห็นหน้าจอได้ตลอดการชาร์จ ไม่เหมือนแท่นชาร์จไร้สายทั่วไปที่จะวางเครื่องนอนลงกับพื้น ทำให้ไม่ถนัดในการใช้งานครับ แต่เรื่องการวางเครื่องก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่สามารถวาง iPhone ในรูปแบบแนวตั้งเท่านั้น ไม่สามารถวางเครื่องแนวนอนได้เหมือนแท่นชาร์จของ Belkin อีกรุ่นที่เรารีวิวไปนะครับ ใครอยากชาร์จไปดูหนังไป เราก็แนะนำ Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging แทน

การชาร์จไฟของ Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock

เนื่องจากว่าแท่นชาร์จตัวนี้ออกแบบมาสำหรับ iPhone โดยเฉพาะ ทำให้แท่นชาร์จหลักใช้มาตรฐาน Qi ซึ่งชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุด 7.5 Watt ก็เป็นกำลังไฟสูงสุดที่ iPhone รองรับผ่านการชาร์จไร้สายได้ในตอนนี้ แน่นอนว่าเราเอาไปชาร์จไร้สายกับมือถือ Android ได้เหมือนกัน แต่ก็จะไม่ได้ความเร็วสูงสุดในการชาร์จที่สมาร์ตโฟนแอนดรอยด์หลายรุ่นชาร์จกันไประดับ 10 Watt แล้ว

ซึ่งการชาร์จไร้สายนั้นมีเงื่อนไขในการใช้อยู่ 2-3 เรื่องดังนี้นะครับ

  1. แน่นอนว่าสมาร์ตโฟนต้องรองรับการชาร์จไร้สาย ซึ่งสำหรับ iPhone คือ iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone X Max, iPhone Xs, iPhone Xs Max และ iPhone Xr จ้า
  2. ต้องไม่มีโลหะอยู่ระหว่างเครื่องกับแท่นชาร์จ เช่นใส่เคสโลหะจะทำให้ชาร์จไม่ได้นะ หรือใครที่ติดสติกเกอร์โลหะไว้ติดกับแท่นเสียบมือถือในรถ หรือแหวนโลหะสำหรับเกี่ยวเครื่องกับนิ้วก็จะใช้ไม่ได้นะ
  3. ระยะห่างเครื่องกับแท่นชาร์จต้องไม่ห่างเกินไป ซึ่ง Belkin BOOST↑UP™ รองรับระยะห่างได้ถึงราวๆ 3 มม. ทำให้ใส่เคสก็ชาร์จได้ แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ที่หนากว่านี้ก็ต้องลุ้นนะ

ด้านหลังจะมีช่องชาร์จแบบ USB-A อยู่ที่จ่ายไฟ 5W

ความเจ๋งของแท่นชาร์จตัวนี้อยู่ที่มันสามารถชาร์จได้ 3 อย่างพร้อมกันคือ iPhone ที่วางบนแท่นใหญ่, Apple Watch วางบนแท่นเล็ก และชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านช่อง USB ที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งจ่ายไฟได้ 5V 1A หรือไฟ 5W

สรุป Belkin BOOST↑UP™ Wireless Charging Dock ใช้ดี แต่ราคาสูงไปนิด

แท่นชาร์จตัวนี้เปิดตัวมาด้วยราคา 5,990 บาทนะครับพร้อมรับประกัน 2 ปี ซึ่งจัดว่าแพงเลย ทำให้มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความเป็นระเบียบบนโต๊ะ หรือแฟนพันธุ์แท้อุปกรณ์แอปเปิ้ลเป็นหลักมากกว่าคนทั่วไปที่จะหาซื้อใช้ แต่ชื่อชั้นของ Belkin ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังในเรื่องคุณภาพของอุปกรณ์ครับ รับประกันได้ว่าจะไม่ทำให้อุปกรณ์เราเสียหายแน่นอน

ซึ่งตอนนี้ Belkin BOOST↑UP Wireless Charging Dock for iPhone + Apple Watch จะมีอีกแบบหนึ่งที่คล้ายๆ กัน ราคาเดียวกันด้วย แต่แป้นชาร์จ iPhone จะเป็นแบบกลมๆ แทน ก็สามารถเลือกแบบที่ชอบกันได้นะครับ