รีวิว Plantronics BackBeat FIT 6100 หูฟังไวร์เลสเบสตึ้บพิเศษ กันน้ำกันเหงื่อ ใส่ออกกำลังกายยังไงก็ครบเซ็ต!
Our score
8.2

Plantronic BackBeat FIT 6100

จุดเด่น

  1. ใช้งานได้นานดี มีชาร์จไวใน 15 นาทีด้วย
  2. เสียงเบสสะใจ เล่นออกกำลังกายเพลินเลยล่ะ
  3. ดีไซน์สปอร์ต กระฉับกระเฉง ชวนออกกำลังกายมาก
  4. สามารถปรับความกระชับให้สบายหูและหัวได้ตามรายบุคคลเลย

จุดสังเกต

  1. เสียใจทำไมราคานี้ไม่ใช้พอร์ต Type-c
  2. ไม่มี Active Noise Canceling
  • คุณภาพเสียง

    8.5

  • คุณภาพวัสดุ

    8.5

  • ความคล่องตัวในการใช้

    8.0

  • ความสามารถในการคุยโทรศัพท์

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

ก็คงจะปฎิเสธไม่ได้ล่ะนะครับว่าการออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างของคนเมืองจำนวนหนึ่งไปโดยปริยาย และหูฟังแบรนด์ Plantronics เอง ก็ส่งเสริมฮอบบี้ดังกล่าว ในไลน์อัป FIT ที่ทำให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินได้เหงื่ออย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยไปกับการออกกำลัง และในรุ่นล่าสุดอย่าง Plantronics BackBeat FIT 6100 เอง ก็ยังคงช่วยเหลือได้ดีเช่นเดิม แต่ภาพรวมทั้งหมดของหูฟังชิ้นนี้จะเป็นเช่นไร? เชิญหาคำตอบได้ในบทความรีวิวนี้ได้เลยครับผม


ในกล่องมีอะไรบ้าง?

plantronics backbeat fit 6100

  • หูฟังครอบใบหู Plantronics BackBeat FIT 6100
  • สาย Micro-USB
  • สาย Micro-USB ไป 3.5 ม.ม. (สำหรับการฟังแบบเสียบสาย)
  • คู่มือแนะนำการใช้งานเบื้องต้น

วิธีเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่บริเวณหูฟังฝั่งขวาจะมีสวิตช์ เปิด/ปิดเครื่อง ให้ทำการดันสวิตช์ดังกล่าวขึ้นสุดและค้าง 2 วินาที เพื่อให้หูฟังเข้าสู่โหมดจับคู่อุปกรณ์

การสั่งงานเบื้องต้นด้วยระบบสัมผัสที่หูฟังข้างขวา ปัดขวาจะเป็นการเปลี่ยนเพลงและ/หรือกรอไปข้างหน้า, ปัดซ้ายจะเป็นการเลือกเพลงก่อนหน้าและ/หรือกรอไปข้างหลัง, ปัดขึ้นคือการเพิ่มเสียง, ปัดลงคือการลดเสียง และสัมผัสตรงกลางหนึ่งครั้งคือการเริ่ม/หยุดเพลงหรือวิดีโอ

ดีไซน์สปอร์ต กระฉับกระเฉง ชวนออกกำลังกาย

plantronics backbeat fit 6100

ครั้งแรกที่ผู้เขียนหยิบหูฟังออกจากกล่องมา บอกเลยว่า “โคตรประทับใจ” ด้านในของสายคาดจะมีเป็นเท็กซ์เจอร์เป็นแพตเทิร์นหกเหลี่ยมเรียงกันแถวเรียงสามที่ดูเท่และร่วมสมัย ในขณะที่ด้านนอกจะมีลวดลายแบบคาโม (Camo) และโดยรอบของสายคาดจะมีรูระบายอากาศ โดยตัววัสดุหลักทั้งหมดของหูฟังจะทำมาจากพลาสติกที่ครอบด้วยหนังเทียมอีกที ก็อาจจะให้ความรู้สึกไม่แข็งแรงเล็กน้อย แต่เอาจริง ๆ ก็ถึกกว่าที่คิด และมีความเจ๋งอีกสเต็ปคือสิ่งที่เรียกว่า Beast Mode ฟังดูอาจจะเหมือนเป็นซอฟต์แวร์ใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ ไม่ใช่ (555) บริเวณสายคาดจะมีเชือกสีแดงที่เราสามารถดึงเพื่อล็อกเข้ากับปุ่มซีกขวาของสายคาดเพื่อเพิ่มความกระชับในยามที่ต้องออกกำลังกายที่มีท่าทางดุดันหนักหน่วง เพื่อลดการหลุดหลวมในระหว่างที่ใส่อยู่ ซึ่งก็ถือว่าเข้าใจคิดใช้ได้ (แต่แอบน่าเป็นกังวลการใช้งานระยะยาว…) อีกทั้งตัวหูฟังยังพับเก็บเพื่อย่อขนาดใส่เก็บกระเป๋าได้อีกด้วย หรือถ้าไม่อยากพับ ตัวหูฟังก็มีน้ำหนักโดยประมาณที่ 240 กรัม ก็คงจะทำร้ายคอหรือหูเราไม่ได้แน่ ๆ  โดยรวมในเรื่องดีไซน์ของ Plantronics BackBeat FIT 6100 ถือว่าเจ๋งเลยล่ะ เวลาเห็นแล้วอยากจะใส่ไปเสียเหงื่อเลย 

เบสตึ้บ เน้นเสียงแน่น ๆ แต่แอบเสียดายไม่มี ANC มาให้

plantronics backbeat fit 6100

Plantronics BackBeat FIT 6100 เป็นหูฟังที่เน้นให้อรรถรสในการออกกำลังกายจัดแจ่มขึ้นนะครับ เพราะฉะนั้นเรื่องของเสียงเบื้องต้นที่ยังไม่ได้เปลี่ยน EQ ผ่านแอป อาจจะไม่ได้มาครบจัดเต็มอะไร ว่ากันด้วยสิ่งที่ทำได้ดีก่อน อันดับแรก คือ Codec หรือรหัสเสียงที่หูฟังตัวนี้รับได้เลย คือ AAC ซึ่งก็ให้คุณภาพของเสียงที่ดีกว่า SBC ที่พ่วงมากับไดรฟ์เวอร์ขนาด 40 มิลลิเมตร ทำให้มวลของเสียงนั้นใหญ่, เสียงต่ำโดยเฉพาะเบส ก็ถูกบูสขึ้นมาให้ความตึ้บกับหูได้แรงยกเหล็กวิ่งลู่เลยล่ะ ซึ่งผู้เขียนได้ลองเทสต์กับเพลง Bang A Gong ของ T.Rex ดู ก็ทำให้ริธึมของเพลงนี้แน่นขึ้นมานะ, เสียงกลางได้ยินชัดเจนดี ร้องเป็นร้อง ไม่มีคำไหนตก ในขณะที่เสียงสูงก็แตะถึงแหล่ะ แต่ไดนามิคจะมาไม่ครบ ปลายเสียงของเครื่องดนตรีหรือหลาย ๆ ทำนองจะได้ยินน้อยหรือหายไปตามแต่เพลง (ก็แลกมากับเบสตึ้บ ๆ แหล่ะเนอะ) ส่วนเวทีเสียง ตัวนี้จะแคบ ๆ แน่น ๆ อยู่ตรงกลางหัวครับ ภาพรวมด้านเสียงของหูฟังตัวนี้นิยาม ๆ ง่ายคือ เน้นมัน เน้นแน่น เน้นเดือด ๆ เหมาะกับการออกกำลังกายกิจกรรมที่มีความเบื่อแทรกเข้ามาเป็นระยะ ๆ นั่นแหล่ะ

แต่แอบมีเรื่องเสียดายอยู่อย่างหนึ่งครับ คือเจ้าหูฟังตัวนี้ไม่มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบ ANC: Active Noise Canceling มาให้ (ตัดเสียงด้วยวัสดุกับรูปทรงของหูฟังแทนหรือ PNC: Passive Noise Canceling) ก็อาจจะทำให้เราได้ยินเสียงบางย่านแทรกเข้ามาระหว่างที่เราฟังเพลงอยู่ แต่ก็ถือว่ากันเสียงภายนอกได้ดีประมาณหนึ่งด้วยตัววัสดุเองแล้วล่ะ

คุยไมค์ได้ดี ดูวิดีโอภาพก็ตรง แต่เสียใจทำไมไม่ใช้ Type-C

plantronics backbeat fit 6100

ลองนึกภาพว่าการออกกำลังกาย ร่างกายส่วนใหญ่ของเราคงจะถูกใช้งานในการวาดลวดลายท่าทางต่าง ๆ และเวลามีคนโทรมาหาเราในขณะที่ใช้หูฟังอยู่ การยกสายขึ้นมาตอบกลับคงจะเป็นอะไรที่ขัดจังหวะเป็นอย่างมาก Plantronics BackBeat FIT 6100 เลยสนับสนุนให้ผู้ใช้คุยไมค์ได้ผ่านตัวหูฟังไร้สายเลยที่ถือว่ามีคุณภาพดีนะ ตัดเสียงภายนอกตอนคุยได้ด้วยเวลามีสายเข้า และก็ยังมีโหมด Awareness ให้เราได้ยินเสียงรอบด้านได้ด้วยเผื่อกำลังวิ่งจ๊อกกิ้งบริเวณฟุตพาทอยู่ หรืออยากแชตเล็กน้อยกับบัดดี้ในยิม ส่วนเรื่องของการดูวิดีโอและเกมเอง ก็ถือว่าจัดแจ่มใช้ได้ มีดีเลย์แหล่ะแต่อยู่ในระดับที่รับได้ (ประมาณ 20 – 30 เสี้ยววินาที) ก็คงต้องยกเครดิตให้กับบลูทูธเวอร์ชัน 5.0 (ที่ข้อมูลจำเพาะลงลึกเข้าไปอีกคือ HFP 1.7 และ HSP 1.2) 

และก็มีอีกเรื่องที่แอบน่าเสียดาย คือพอร์ตของหูฟังที่ทั้งใช้ในการชาร์จและฟังเพลงแบบใช้สาย เป็น Micro-USB ซึ่งมันก็โบราณพอร์ตมาก (โบ-ราณ-นะ-พอร์ต ผู้เขียนนิยามคำนี้เอง 555) โชคดีที่ขั้วของพอร์ตดังกล่าวอยู่บนหูฟัง ไม่ใช่ขั้วเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ แต่ก็นะ… ถ้าวันไหนเราลืมสายหูฟังของตัวนี้โดยเฉพาะแล้วบังเอิญอยากจะฟังแบบเสียบสาย ก็ลาก่อนจ้า ใช้ได้แค่แบบไร้สายอย่างเดียว

ปรับแต่ง EQ หรือค่าต่าง ๆ ได้เพิ่มผ่านแอป BackBeat

plantronics backbeat fit 6100

เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมของทาง Plantronics เขานะ สำหรับแอปบนสมาร์ตโฟน ที่สามารถปรับแต่งอะไรหลาย ๆ อย่างได้ตามใจผู้ใช้ประมาณหนึ่ง ไล่ตั้งแต่ EQ ที่มีให้เลือกสามแบบ PLT Signature Balanced ที่สมดุลกันในทุกย่านเสียง (ต่ำ, กลาง, สูง) Bright ที่เพิ่มความเคลียร์ให้กับเสียงกลาง และเบส ที่จะยิ่งบูสให้เสียงเบสตึ้บเข้าไปอีกขึ้นตามจังหวะของเพลง, ปรับแต่ง My Tap (ปุ่มข้าง ๆ เปิด/ปิดเครื่อง) ที่ก็เลือกได้สามัญเหมือนรุ่นอื่นละนะครับ ตรวจสอบแบตเตอรี่ จับเวลา เปลี่ยน EQ ฯลฯ, อัปเดตเฟิร์มแวร์ เป็นต้น


สรุป Plantronics BackBeat FIT 6100 ถ้ารักการออกกำลังกาย นี่คือหูฟังที่น่าสนใจนะ

plantronics backbeat fit 6100

โดยรวม Plantronics BackBeat FIT 6100 จัดว่าเป็นหูฟังที่น่าสนใจตัวหนึ่งสำหรับการออกกำลังกายละนะครับ ด้วยน้ำหนัก ดีไซน์ที่ดูกระฉับกระเฉง คุณภาพเสียงที่เพิ่มอรรถรสในการวาดไม้วาดมือออกกำลังกายโดยเฉพาะเบส เอาเป็นว่าสำหรับใครที่สนใจ หูฟังตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 7,590 บาทครับผม

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส