รีวิว ENCORE RISING หูฟัง In-ear Monitors ที่พี่ตูนอยาก “ให้คุณได้ยินเหมือนที่นักดนตรีได้ยิน”
Our score
8.6

ENCORE RISING (6,990 บาท)

จุดเด่น

  1. วัสดุดีแถมรับประกัน 2 ปี!
  2. เสียงกลางและแหลมโคตรดี
  3. ถ้านับว่าเป็นหูฟังมอนิเตอร์ ราคานี้ถือว่าน่าสนใจนะ

จุดสังเกต

  1. กันน้ำไม่ได้
  2. เป็นหูฟังที่มีคาแรคเตอร์เสียงชัดเจนโดยเฉพาะย่านกลางและแหลม ไม่เหมาะกับการนำไปใช้ฟังเสียงที่ครบทุกย่าน
  • คุณภาพเสียง

    9.0

  • คุณภาพวัสดุ

    9.0

  • ความคล่องตัวในการใช้

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

“จะเป็นอย่างไรกันหากนักดนตรีทำหูฟังออกมาเพื่ออยากให้คนฟังเพลงปกติอย่างเรา ๆ ฟัง?” คำถามที่มาพร้อมกับการเปิดตัวของ ENCORE แบรนด์หูฟังของพี่ตูน Bodyslam โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่น ENCORE RISING ที่หน้าตาภายนอกชัดเจนมากเลยละครับว่าคือหูฟัง In-Ear Monitor แต่เมื่อพี่ตูนได้บอกว่านี่คือหูฟังที่ได้ทำการปรับแต่งเสียงที่ตนเองชอบและอยากให้ทุกคนได้ประสบการณ์ใกล้เคียงกัน แบไต๋ก็ต้องขอพิสูจน์เสียหน่อยด้วยจัดทำออกมาเป็นบทความรีวิว ภาพรวมจะเป็นอย่างไร เชิญตามอ่านกันได้เลยครับ

ในกล่องมีอะไรบ้าง?

หูฟังพี่ตูน Encore Rising bodyslam
  • หูฟัง ENCORE RISING x 1
  • ยางรองซิลิโคน x 3 คู่ (S, M, L)
  • โฟมหูฟัง x 3 คู่
  • กระเป๋าใส่หูฟังหนังเทียม x 1
  • คู่มือการใช้งาน x 1

Design

“เท่ ดูดีมีระดับ รู้เลยว่าออกแบบมาเพื่อกลุ่มผู้ใช้ไหน” ดูจะเป็นคำจำกัดความในด้านดีไซน์ของ ENCORE RISING ละนะครับ เพราะเมื่อหยิบออกมาจากกล่อง มั่นใจว่าหลายคนน่าจะจับจ้องไปที่ตัวหูฟังโดยทันทีที่ดึงดูดด้วยวัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกแบบอะคริลิกผสมเรซินในส่วนบน ๆ ของหูฟังจะเงาสวยครับ ส่วนบริเวณที่ใส่เข้าไปในหูก็จะโปร่งแสง ความทนทานนั้นไว้ใจได้ระดับหนึ่ง และเมื่อใส่ปุ๊บก็จะลงล็อกเข้ากับสรีระใบหูได้แบบพอดี ๆ (10 หูจะได้พอดีประมาณ 7 คน) ส่วนความแน่นก็มั่นใจได้ว่าจะไม่หลุดออกง่าย ๆ ครับ

หูฟังพี่ตูน Encore Rising bodyslam

มากันที่สายของหูฟังกันบ้างก็จะสามารถถอดแยกมาได้โดยมีขั้วของสายหูฟังเป็น MMCX และใช้วัสดุเป็นเป็น OFC (Oxygen-Free Copper) ทองแดงที่ไม่มีออกซิเจนผสมหรือมีในจำนวนที่น้อยมาก ซึ่งข้อดีคือจะไม่ขึ้นสนิมเมื่อใช้ไปนาน ๆ พร้อมเปลี่ยนสายแบบอื่นมาใส่ได้ (หากชอบเสียงคาแร็กเตอร์แบบอื่น)

Sound Quality

หูฟังพี่ตูน Encore Rising bodyslam

“ถ้าจะบอกว่า ENCORE RISING คือหูฟังสำหรับสายร็อคก็คงไม่ผิดนัก” เพราะย่านเสียงที่เด่นชัดและทำได้ดีมาก ๆ คือกลางและสูงครับ ทั้งสองย่านคมไม่อู้และรายละเอียดครบหากนำไปฟังเพลงดนตรีวงสตริง รายละเอียดเสียงร้องครบถ้วน เสียงกีตาร์โดยตรงหรือจะมาจากเอฟเฟกต์ (Distort, Overdrive ฯลฯ) เสียงจากกลองอย่างแฉ กระเดื่อง สแนร์ได้ยินทุกดอกทุกลูก แต่ถึงกระนั้นที่ดูจะให้มาน้อยที่สุดคงจะเป็นย่านเบส ซึ่งเหตุผลทางฮาร์ดแวร์ก็อาจจะเป็นเพราะไดรฟ์เวอร์ย่านเสียงต่ำมีแค่ตัวเดียว ในขณะที่ย่านเสียงแหลมจะมาให้ถึง 3 ตัว (ไดรฟ์เวอร์จะมีทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ ต่ำ 1, กลาง 1 และแหลม 3) ส่วนเรื่องเวทีเสียงหรือว่าซาวด์สเตจ หูฟังตัวนี้จะไม่ได้มาในแนวกว้างแบบหน้ากระดาน แต่จะเสมือนเรานั่งฟังเพลงที่มีเครื่องดนตรีล้อมรอบตัวเราเป็นวงกลม ซึ่งก็ให้ความรู้สึกที่ประชันหน้าและดุดัน

หูฟังพี่ตูน Encore Rising Bodyslam

ว่าง่าย ๆ เลยคาแร็กเตอร์ของ ENCORE RISING จะไปในทิศทาง Flat ครับ คือเสียงที่ได้ยินจะสมจริงตรงไปตรงมาเหมือนยิงตรงมายังหูฟังโดยตรงไม่ได้ผ่านการบูสต์ (ที่มากมายนัก) และนั่นเองอาจจะเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมย่านเสียงต่ำถึงดูดรอปที่สุด

สรุป ENCORE RISING

หูฟังพี่ตูน Encore Rising bodyslam

โดยรวม ENCORE RISING คือหูฟังที่น่าสนใจที่ตอบโจทย์หูเทพที่คลั่งไคล้ในดนตรีแนวสตริง เพราะบอกเลยครับว่าเสียงย่านกลางและแหลมที่หูฟังตัวนี้มอบให้ “ดีงามมาก” อีกทั้งสำหรับใครที่เป็นนักดนตรีที่กำลังมองหาหูฟัง In-ear Monitor อยู่ ENCORE RISING ถือว่าตอบสนองความต้องการได้อยู่ด้วยราคาที่ไม่ได้แพงมากเกินกว่าจะเอื้อมถึง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส