รายการแบไต๋ของเราไม่ได้รีวิว TV ออกจอกันมาพักหนึ่งแล้ว ก็ตั้งแต่รายการรีวิวเวอร์หยุดไป เรานี่คิดถึ้งคิดถึงการรีวิวของล้ำๆ แบบนี้ เอาแหละ วันนี้เราจะขอรีวิว Sony’s Bravia Android TV ครับ ซึ่ง Sony ส่งเข้ามาบุกตลาดไทยกันไปแล้ว 12 รุ่น หลากหลายขนาดจอ ตั้งแต่ Full HD ไปจน 4K ซึ่งรุ่นที่เราจะรีวิวในครั้งนี้คือ Sony’s Bravia 50W800C ขนาด 50 นิ้วตัวนี้ ที่ดีไซน์มาอย่างเรียบหรู เครื่องบาง ขอบจอก็บาง ขาตั้งเป็นแบบหลอดที่แตกต่างจาก TV ทั่วไป

สเปกของ Sony’s Bravia 50W800C

  • LED TV รุ่นนี้มี 3 ขนาดคือ 43”, 50” และ 55”
  • ความละเอียด Full HD
  • HDMI x 4 , Component x 1, Composite x 2, USB x 2
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB, Ram 2 GB
  • รองรับการแสดงผลภาพ 3D แบบ Active และแปลงภาพจาก 2D เป็น 3D ได้ (มีแว่นขายแยกราคา 990 บาท แต่ถ้าเป็น Sony Bravia 4K รุ่น X8500C ขึ้นไปจะแถมให้ฟรี)
  • รองรับทีวิดิจิทัลในตัว ไม่ต้องใช้กล่องแปลง
  • มาพร้อมเทคโนโลยีของ Sony อย่างระบบประมวลผลภาพ X-reality pro, DSEE เพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียง, Motionflow XR 800Hz เพื่อให้ภาพเคลื่อนไหวนุ่มนวล

Android TV ในทีวี Bravia ทำอะไรได้บ้าง

มาดูกันว่าเมื่อ Android TV มาอยู่ใน Sony Bravia จะสามารถทำอะไรได้บ้าง เมื่อเป็น Android การควบคุมจึงหลากหลาย ตั้งแต่แบบเบสิกที่สุดคือใช้รีโมทที่มาพร้อมทีวีควบคุม ปุ่มเยอะไปหน่อยแต่ก็ใช้งานได้ดี หรือจะการควบคุมอย่างล้ำคือใช้แอป TV Sideview ของโซนี่เพื่อเปลี่ยนสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ให้กลายเป็นรีโมทควบคุม Android TV ซึ่งแอปนี้สามารถควบคุมได้ทั้งแบบปุ่มกด แบบ Touchpad เรียกคีย์บอร์ดมาพิมพ์เข้าทีวีก็ได้ ที่สำคัญคือใช้ Voice Search ได้ด้วย กดที่รูปไมโครโฟน แล้วพูดสิ่งที่ต้องการค้นหาเข้าไปเลย พูดภาษาไทยก็ได้

แต่ถ้าอยากได้รีโมทล้ำๆ ของจริงที่ไม่ใช่เป็นแอป Sony ก็มี One Flick Remote จำหน่ายด้วยในราคา 1,390 บาท (แต่ถ้าเป็น Sony Bravia 4K รุ่น X8500C ขึ้นไปจะแถมให้ฟรี) ใช้งานตามชื่อมันเลยคือ ปัดไปปัดมาเพื่อเลื่อนเมนู กดลึกเข้าไปเพื่อใช้งานเมนูที่เลือก แล้วก็ยังใช้การค้นหาด้วยเสียงได้ด้วย

เมื่อเป็น Android ก็ต้องลงแอปได้ ถึงแอปที่ติดตั้งได้ใน Android TV จะไม่ใช่แอปทั้งหมดที่มีใน Google Play Store แต่ก็มีให้เลือกเยอะพอสมควร ทั้งเกมอย่าง Final Fantasy 3,4,5,6 ที่เล่นในจอใหญ่ได้ เกม Asphalt 8 ที่ซิ่งผ่านจอยกันสุดมันส์ หรือ badland ที่สามารถใช้รีโมทของเราเล่นได้เลย แอปสตรีมภาพยนตร์ก็มี Doonung.com (ให้ลองดูฟรี 1 เดือนด้วยนะ) และ Doonee ให้ติดตั้ง ส่วนถ้าต้องการเปิดไฟล์ส่วนตัวก็เลือกติดตั้ง VLC หรือ MX Player ก็ได้ เสียบ USB เข้าที่หลังเครื่องแล้วเปิดไฟล์ได้เลย

Sony’s Bravia Android TV รองรับ Chromecast ในตัว

จุดเด่นอีกอย่างของ Android TV คือมันรองรับ Chromecast ในตัวครับ มี Sony Bravia TV เครื่องนี้ ก็สามารถรับภาพจากมือถือมาโชว์ได้ทันที จะเปิด Youtube อยู่ใน iOS หรือ Android ก็ยิงภาพมาขึ้นจอใหญ่ได้ หรือใช้บริการดูหนังอย่าง iflix ก็สตรีมภาพมาขึ้นจอใหญ่ได้เหมือนกัน และใน Android บางตัวก็สามารถ cast สดๆ ออกจอได้ด้วย บางเกมอย่าง just dance now ก็โหลดแอปลงมือถือ แล้วไปเต้นอยู่หน้าทีวีได้ด้วย

แต่ถ้าต้องการจะชมภาพยนตร์ในตัว Android TV เลย ก็สามารถซื้อหนังจาก Google Movie มาดูก็ได้ อินเทอร์เฟซสวย ค้นหาหนังได้ง่ายๆ (แต่หนังแอบแพงนะ บางเรื่องซื้อแผ่นยังถูกกว่าเลย)

Sony Bravia 50W800C สมาร์ททีวีที่น่าใช้

หลังจากที่ทดสอบ Sony Bravia Android TV มาสักพัก ก็ค่อนข้างพอใจกับทีวีตัวใหม่นี้ครับ คือจอสวย ให้เสียงที่ดีสมราคา ต้องเรียกว่า Sony จัดหนักกับ Bravia ประจำปีนี้จริงๆ ครับ เพราะการเลือกใช้ Android TV จาก Google ทำให้การใช้งานยืดหยุ่นขึ้นมากด้วยฐานแอปของ Android ที่มีเยอะอยู่แล้ว

แต่ถ้าจะให้ติบ้าง ก็คงเป็นเรื่องหน่วยความจำภายใน 16 GBเหลือพื้นที่ใช้จริง 8.2 GB น้อยไปหน่อยสำหรับการลงแอป ถ้าใครคิดจะเล่นเกมผ่าน Bravia ตรงๆ อาจจะต้องบริหารพื้นที่นิดหนึ่ง รีบเล่นให้จบแล้วลบออก ลงเกมใหม่ แล้วก็มีเรื่องประสิทธิภาพที่ก็ต้องเข้าใจว่ายังเป็น TV อยู่ ตัว CPU ก็ไม่ได้เร็วในระดับสมาร์ทโฟนตัวท็อป การเล่นเกมภาพ 3D หนักๆ ก็อาจจะมีอาการช้าให้เห็นบ้าง

ถ้าใครสนใจทีวีใหม่ตอนนี้ Sony Bravia Android TV ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะมีหลายแบบ หลายราคาให้เลือกด้วย อย่างรุ่น 50W800C จอ 50 นิ้วนี้ก็ราคาเต็มอยู่ที่ 34,990 บาท แต่หลายร้านก็มีราคาพิเศษต่ำกว่า 30,000 บาท หรือสนใจรุ่นอื่นที่แบบจอบางพิเศษ หรือจอโค้งรองรับ 4K ก็มีให้เลือกตามกำลังเงินทั้งนั้นครับ และถ้าซื้อ Bravia TV ภายในช่วงเดือนมกราคม 2559 ยังสามารถแลกซื้ออุปกรณ์อื่นๆ อย่าง Blu-ray player, home theater หรือ Playstation 4 ได้ในราคาพิเศษด้วย