ทุกปี Samsung จะเปิดตัวทีวีและเครื่องเสียงใหม่นะครับ ซึ่งในปี 2024 นี้เรือธงในฝั่งทีวีก็ยังคงเป็น Neo QLED 8K และทีวี OLED เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือพัฒนาหน่วยประมวลผล AI ให้เก่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องเสียงคือ Samsung Music Frame ลำโพงในรูปแบบกรอบรูป ที่จะเริ่มทำตลาดในไทยครั้งแรกในปีนี้

คุณเซยุน คิม ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

คุณเซยุน คิม ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวในภาพรวมว่าซัมซุงก็ยังคงเป็นแบรนด์ทีวีอันดับ 1 ของโลกมานานเป็นปีที่ 18 แล้ว โดยในปี 2566 ซัมซุงครองส่วนแบ่งการตลาด 30.1% ของทีวีทั่วโลก และในปีนี้ทีวีซัมซุงจะเน้นเรื่อง AI มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทีวี Samsung AI TV ปี 2024

สำหรับทีวีระดับเรือธงในปีนี้ยังคงเป็น Neo QLED 8K โดยปรับปรุงชิปประมวลผลเป็นตัวใหม่คือ NQ8 AI Gen3 ที่ซัมซุงเคลมว่าทำงานรวดเร็วกว่ารุ่นเดิมเท่าตัว พร้อมโครงข่ายประสาทเทียม (Neural Network) ที่มากกว่าเดิม 8 เท่าจาก 64 เป็น 512 โครงข่าย ทำให้การทำงานของ AI Upscaling ที่ใช้ขยายภาพให้คมชัดขึ้น AI Motion Enhancer ที่ทำให้ภาพเคลื่อนไหวลื่นไหลขึ้น รวมถึง Real Depth Enhancer ที่ทำให้ภาพดูมีมิติขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นด้วย

โดย Samsung Neo QLED 8K รุ่นล่าสุดนี้วางจำหน่ายใน 3 ขนาดคือ 65, 75, 85 นิ้ว

ส่วนตัวรองคือ Neo QLED 4K จะทำงานด้วยชิป NQ4 AI Gen2 ที่ให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลรองลงมา โดยรุ่น 4K นี้มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 43 ถึง 98 นิ้ว

OLED TV เติบโตแรง

เทียบจอ OLED แบบเรียบ กับจอ OLED Glare Free ตัวใหม่ที่ผิวด้านมากขึ้น ทำให้กระจายแสงสะท้อนได้

ส่วนในฝั่ง OLED ที่ถือเป็นน้องใหม่ของซัมซุง เพราะเพิ่งเริ่มขายอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็สามารถกวาดยอดขายในไทยไปได้มากกว่า 1 ล้านเครื่อง ซึ่งปีนี้ก็เปิดตัวหน้าจอแบบใหม่คือ OLED Glare-Free ที่ลดแสงสะท้อนได้มาก โดยที่ความดำสนิทของ OLED ไม่ได้ลดลงไปมากนัก ซึ่งก็เหมาะสำหรับห้องที่แสงเยอะ ต้องตั้งทีวีสู้กับแสงสะท้อนจากหน้าต่างหรือไฟต่าง ๆ

OLED TV จากซัมซุงนั้นใช้ชิปตัวรอง NQ4 AI Gen2 ที่มีเทคโนโลยี Real Depth Enhancer และ OLED HDR Pro ช่วยปรับปรุงคุณภาพภาพพร้อมฟีเจอร์ Motion Xcelerator 144Hz สำหรับการเล่นเกม โดยมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 43 ถึง 83 นิ้ว

นอกจากนี้ทีวีซัมซุงยังมี AI Energy Mode ที่สามารถเซฟค่าไฟได้มากขึ้นถึง 30% แบบที่ไม่กระทบต่อคุณภาพของภาพ พร้อมรีโมตโซลาร์เซลล์ ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนถ่านในรีโมทอีกเลย

Samsung Music Frame พระเอกฝั่งเครื่องเสียง

เมื่อต้นปีซัมซุงได้เปิดตัว Music Frame ลำโพงดีไซน์กรอบรูปสวยงามไปที่งาน CES 2024 และตอนนี้ก็ได้มาถึงเมืองไทยเรียบร้อยครับ ซึ่งเห็นลำโพงเป็นแค่กรอบรูปแบบนี้ ภายในมีไดรเวอร์ถึง 6 ตัว ประกอบด้วยลำโพงเสียงแหลม 2 ตัวและเสียงกลาง 2 ตัวที่ยิงเสียงออกทางด้านหน้า พร้อมลำโพงเสียงต่ำอีก 2 ตัวยิงเสียงด้านหลัง ให้กำลังเสียงปูไปทั้งบ้านได้สบาย ๆ พร้อมรองรับ Dolby Atmos ซึ่งทีมงาน BT ได้ฟังตัวจริงมาแล้ว ก็ถือว่าให้เสียงได้หนักแน่น ละเอียด

ซึ่งเจ้า Music Frame ตัวเดียวก็ให้เสียงสเตอริโอได้แล้ว แต่ถ้าใช้คู่กัน ก็จะให้เสียงที่กว้างขวางกว่าเดิม แถมใช้ร่วมกับทีวีซัมซุงในระบบ Q-Symphony ได้ด้วย คือให้ทีวีเป็นช่องสัญญาณเสียงกลาง ส่วน Music Frame 2 ตัวเป็นเสียงซ้ายขวา ก็ทำให้เสียงในบ้านกระหึ่ม โดยที่คิดไม่ถึงว่าลำโพงจะเป็นกรอบรูป

ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรูปในกรอบนี้เองได้ โดยอัดหรือพิมพ์รูปมาใส่ ตรงนี้ไม่ใช่หน้าจอนะครับ เป็นช่องให้ให้ภาพเหมือนกรอบรูปจริง ๆ

เราได้สอบถามราคาของ Music Frame มาแล้ว อยู่ที่ 10,990 บาท ก็จัดอยู่ในกลุ่มลำโพงบ้านตัวแพงสำหรับคนทั่วไป แต่เสียงก็สมค่าตัวครับ รองรับการเชื่อมต่อ WiFi ทำให้เปิดเพลงผ่าน Spotify หรือ Tidal ไปขึ้นลำโพงโดยตรงก็ได้นะ

ยอดขายทีวีของซัมซุง

เซยุน คิม ประธาน และชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

นายชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง กล่าวว่า หากนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2560 ไลน์อัป QLED TV ของซัมซุง รวมถึง Neo QLED รุ่นล่าสุด มียอดขายสะสมทั่วโลกกว่า 40 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะในปี 2566 เพียงปีเดียว ทีวีในไลน์อัป QLED มียอดขายอยู่ที่ 8.31 ล้านเครื่อง ซึ่งจากความสำเร็จในตลาดทีวีจอใหญ่พิเศษและทีวีระดับไฮเอนด์นี้ ซัมซุงได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในกลุ่ม OLED โดยไลน์อัป OLED มียอดขาย 1.01 ล้านเครื่อง ในปี 2566 สำหรับในประเทศไทย

ปีที่ผ่านมา ซัมซุงมียอดขายทีวีเติบโตกว่าตลาดรวมถึง 8% โดยมีทีวีจอใหญ่ขนาด 75 นิ้วขึ้นไปและทีวีพรีเมียมเป็นตัวผลักดัน โดยตลาดทีวีพรีเมียมของซัมซุงคือราคาตั้งแต่ $1500 (~55,000 บาท) ซึ่งมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักคือ Neo QLED, OLED และทีวีที่จอใหญ่กว่า 65 นิ้ว ทำให้ราคาเฉลี่ยที่ลูกค้าซัมซุงซื้อทีวีสูงกว่าตลาด 50% เพราะลูกค้าซื้อทีวีพรีเมียมเยอะ

เต-ตะวัน และ นิว-ฐิติภูมิ