ดูเผิน ๆ เหมือนอยู่ในยุโรป หรือไม่ก็ในหนังแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่อันที่จริง นี่คือประเทศจีน! Huawei OX Horn Campus หรือหมู่บ้าน Xi Liu Bei Po และสวน San Ya Po ตั้งอยู่ในเมืองตงกวน ติดกับทะเลสาบ Song Shan โดยชื่อหมู่บ้าน Xi Liu Bei Po มาจากคำพ้องเสียงกับหมู่บ้าน Xin Liu Po ซึ่งเป็นชื่อของหมู่บ้านจริงในประวัติศาสตร์ที่วิทยาเขตแห่งนี้ตั้งอยู่ โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.45 ล้านตารางเมตร หรือประมาณ 900 ไร่! แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 เขต ประกอบด้วย 12 โซนที่จำนวนอาคารมากถึง 108 หลัง ออกแบบมาให้มีสถาปัตยกรรมและบรรยากาศแบบประเทศในยุโรป อาทิ ออกซ์ฟอร์ด, ไฮเดลเบิร์ก, ปารีส, เวโรนา และโบโลญญา เป็นต้น เริ่มเปิดทำการนับตั้งแต่ปี 2019

หนึ่งในไฮไลต์ของที่นี่คือห้องสมุด San Ya Po ที่งดงามอลังการ ดูเผิน ๆ จากภายนอกมีลักษณะคล้ายกับศาลาว่าการในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การออกแบบตกแต่งภายในได้แรงบันดาลใจจาก Bibliothèque nationale de France (หอสมุดแห่งชาติของฝรั่งเศส), Richelieu Site of the BRF และ Chateau de Chantilly ซึ่งล้วนเป็นโบราณสถานสำคัญ และมีสถาปัตยกรรมที่งดงามของฝรั่งเศสทั้งสิ้น ห้องสมุดแห่งนี้รวบรวมหนังสือทั้งจีนและต่างประเทศกว่า 100,000 เล่ม

นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะ San Ya Po ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์ฝึกอบรมแบบบูรณาการของ Huawei ที่มีสำนักงานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย โดยชื่อ San Ya Po (ซานย่าโป) แปลว่า “ทุ่งสามกิ่ง” เนื่องจากสวนสาธารณะถูกสร้างขึ้นโดยมีรูปทรงดั้งเดิมของทะเบสาบซงซาน ดังนั้นจึงดูเหมือนอักษรจีน Y ที่แต่ละขีดเป็นตัวแทนของสามกิ่ง สวนสาธารณะแห่งนี้ออกแบบโดย Nikken Sekkei และครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 300,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนสิ่งอำนวยความสะดวก, โซนแห่งการเรียนรู้และห้องสมุด และโซนสนามกีฬา ที่สำคัญยังมีระบบ “รถรางไฟฟ้า” ที่ใช้เชื่อมโยงการเดินทางทั่วทั้งบริเวณ มีทั้งหมด 12 สถานี ระยะทางรวม 7.8 กิโลเมตร เพื่อให้พนักงานใช้เดินทางไปมาระหว่างโซน  

สาเหตุที่หัวเว่ย (Huawei) ทุ่มงบประมาณมากถึง 10,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 50,000 ล้านบาท ในการสร้างอาณาจักร Huawei OX Horn Campus ก็เพื่อใช้เป็นศูนย์วิจัยพัฒนาโปรดักต์และระบบต่าง ๆ โดยสร้างสิ่งแวดล้อมให้มีบรรยากาศคล้ายต่างประเทศ ส่งผลให้บุคลากรของหัวเว่ยเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน และเป็นแรงจูงใจให้คนเก่ง ๆ อยากมาทำงานที่หัวเว่ย ไม่ละทิ้งบ้านเกิดไปทำงานในต่างประเทศ ที่นี่มีทั้งศูนย์ไซเบอร์ซิเคียวริตี, ศูนย์ทดสอบระบบการเฝ้าระวังภัยคุกคาม, แล็บพัฒนารถไฟฟ้า,​ แล็บพัฒนา 5G และระบบเครือข่าย รวมทั้งแล็บพัฒนาสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยในปัจจุบันมีพนักงานทำงานอยู่ที่นี่ทั้งหมดราว 25,000 คน และต้องใช้พนักงานทำความสะอาด ดูแลสถานที่และสวนถึง 5,000 คน

อ้อ! ไม่ใช่ว่าใครจะเข้ามาที่นี่ได้นะ ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม Huawei OX Horn Campus จำเป็นจะต้องได้รับเชิญจากหัวเว่ย หรือญาติพี่น้องของพนักงานหัวเว่ยเท่านั้น

ภาพ: ณัฐวุฒิ แสงชูวงษ์, Getty Images