ถ้าพูดถึง จอห์น วิค (John Wick) คงไม่มีใครไม่รู้จัก อดีตนักฆ่า เจ้าของฉายา บาบา ยาก้า หรือ เดอะบูกี้ แมน จากหนังแฟรนไชส์ ‘John Wick’ หลายคนอาจจะคิดว่าชื่อตัวละคร จอห์น วิค ที่ทุกคนคุ้นหูนั้น เป็นชื่อที่ทีมงานคิดขึ้นมา แต่แท้จริงแล้วชื่อนี้เป็นชื่อของคนที่มีตัวตนจริง ๆ

ชายคนนั้นมีชื่อว่า ‘จอห์น วิค’ ปัจจุบันอายุ 96 ปี อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเมโซเมนี รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี 1955 วิคเป็นปู่แท้ ๆ ของ เดเร็ก โคลสตาด (Derek Kolstad) ผู้เขียนบท ‘John Wick’ ครั้งหนึ่งโคลสตาดเล่าว่า เขาได้ตั้งชื่อ จอห์น วิค ตามชื่อคุณปู่ที่เขารัก ซึ่งโคลสตาดไม่ได้เพียงแต่นำชื่อคุณปู่มาเพียงคนเดียวเท่านั้น เขายังนำชื่อของคุณย่ามาไว้มาเป็นชื่อภรรยาของวิคในหนังอีกด้วย 

รูปของวิคและครอบครัวของเขา

วิคในวัย 96 ปี ไม่เคยได้ดูหนัง ‘John Wick’ เลยสักภาคเดียว เนื่องจากหูหนวก แต่เมื่อถามวิคว่าเขาคิดอย่างไรกับหนังที่มีชื่อเขาอยู่ในนั้น แถมยังเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จทำเงินได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญบน Box Office ทั่วโลก? เขาก็ตอบว่า

“ผมไม่เคยเจอพวกเขาตัวเป็น ๆ เลย แต่บนอินเทอร์เน็ตผมติดตามพวกเขาตลอด ผมไม่สามารถดูหนังหรือดูโทรทัศน์ได้เพราะหูของผมไม่ได้ยิน” พอถามย้ำกับวิคว่า แม้จะมองไม่เห็นหรือได้ยิน แต่คุณก็มีความสุขกับความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ใช่หรือไม่?  ซึ่งวิคก็กล่าวพร้อมกับอมยิ้มเล็กน้อยเพิ่มว่า “ใช่ ผมมีความสุขมากเลย”

แม้วิคจะเป็นชายหูหนวกที่มีอายุมากแล้ว แต่มันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการที่เขาจะทำกิจกรรมโลดโผนอย่างที่ จอห์น วิค ในหนังทำเลย ซึ่งกิจกรรมที่วิคชอบทำนั้น คือ การปั่นจักรยานไฟฟ้าสามล้อรอบ ๆ หมู่บ้าน ซึ่งวิคปั่นได้เร็วมาก ๆ มันเป็นกิจกรรมที่เขาชอบและทำเป็นประจำทุกวัน 

เรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ อีกเรื่องคือตัววิคเองไม่เคยพบ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ที่รับบทจอห์น วิคในหนังเลย ซึ่งวิคได้กล่าวว่า “รีฟส์ได้โบกมือ และขอบคุณผมเรียบร้อย ผ่านภาพถ่ายที่รีฟส์ถ่ายคู่กับโคลสตาดหลานชายของผม”

และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ ‘จอห์น วิค’ ชายหูหนวกแสนธรรมดา ที่ไม่ได้เป็นอดีตนักฆ่าหรือตามล้างแค้นคนที่มาฆ่าหมาของเขา แต่เขาคือชายที่ถูกนำชื่อมาทำหนังที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มถลาย

ที่มา Wisconsin Life

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส