ยุคนี้ใคร ๆ ก็ชอบโน้ตบุ๊ก Size mini กันทั้งนั้น เพราะพกพาสะดวก เบาสบาย แถมทำงานง่าย ไม่เปลืองที่ แต่ปกติมันก็มักจะแลกมาด้วยประสิทธิภาพที่ไม่สูง ทำงานได้ไม่ลื่นไหลนักใช่ไหมล่ะ แล้วถ้ากวางจะบอกว่า Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวที่อยู่กับกวางมันมาพร้อมกับความแรงด้วย จะน่าสนใจขนาดไหน กวางรีวิวให้ฟัง

รูปลักษณ์ภายนอก

ก่อนที่เล่าถึงสเปก เรามาดูรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อน อย่างที่เห็นคือ Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวนี้ถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างพกพาสะดวก น้ำหนักเพียง 1.39 กิโลกรัมเท่านั้นเอง เมื่อเทียบกับสเปคแล้วบอกเลยว่าเบาใช้ได้เลย และยังบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น

ส่วนวัสดุจะเป็นอะลูมินัมเคลือบด้วยสีเทาแพลตตินัมที่มีความทนทานสูง แต่ให้ผิวสัมผัสดูดี เดี๋ยวเรามาดูรอบ ๆ เครื่องกันดีกว่าว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มจากทางซ้าย ก็มีทั้งช่องเสียบอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ต่อมาเป็นพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟแบบ Quick Charge 3.0 ให้กับมือถือได้ และเป็น DisplayPort ในตัวด้วย ต่อมาก็เป็นพอร์ต HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยกได้ และสุดท้ายคือพอร์ต 3.5 mm สำหรับเสียบหูฟังนั่นเองค่ะ

ส่วนอีกด้านก็จะมีพอร์ต USB 3.1 2 ช่อง และช่องสำหรับ SD Card reader ให้ด้วยนะ แม้จะตัวเล็กแค่นี้ แต่มีพอร์ตให้ครบจัดเต็มจริง ๆ เลยนะเนี่ย

มาดูเรื่องของ Webcam ซึ่งอยู่ด้านบนของหน้าจอกันบ้างนะคะ ซึ่งกล้องตัวนี้มาพร้อมความละเอียด 1 ล้านพิกเซล แบบ HD 720p ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่สามารถ เปิด – ปิด กล้องเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราได้อีกด้วย

แล้วคีย์บอร์ดยังสามารถเปิดไฟ Backlid สำหรับทำงานในที่แสงน้อยได้ด้วยนะคะ ส่วน Touchpad ด้านล่างเป็นแบบที่ใช้ได้ทั้งการกดลงไปเหมือนกับการใช้เมาส์ หรือจะเป็นแบบสัมผัสเบา ๆ ก็ได้เช่นกัน

มาดูกันที่ใต้เครื่อง อย่างที่เห็นหลาย ๆ ช่องด้านใต้นี่คือช่องสำหรับการดึงเอาอากาศใต้เครื่องขึ้นมา โดยใช้เทคโนโลยี Twin-Pipe Thermal Solution ซึ่งจะระบายความร้อนของตัวเครื่องออกทางฝั่งคีย์บอร์ดตามหลักการทางธรรมชาติที่ว่าอากาศร้อนจะลอยสูงกว่าอากาศเย็นนั่นเอง

หน้าจอ / ลำโพง

ส่วนหน้าจอมาพร้อมกับขนาด 14 นิ้ว สัดส่วน 16:9 ใช้ Panel แบบ IPS ความละเอียด FullHD 1920 x 1080 ค่าความสว่าง 300 nits สังเกตได้ว่าหน้าจอมีขอบบางมาก ๆ โดยให้พื้นที่การใช้งานถึง 90%

นอกจากนี้ในส่วนของลำโพงยังมาพร้อมกับระบบ Dolby Audio ที่ให้เสียงค่อนข้างดังจัดเต็ม ซึ่งกวางจะทดสอบเปิดคลิป beartai Weekly ให้ฟังกันนะคะว่าเสียงจะโอเคขนาดไหน?

สเปกของเครื่อง

มาต่อกันในเรื่องของสเปกกันเลยค่ะ ซึ่งสเปกนี้ถือว่าเป็นการผสมผสานที่ลงตัวของฝั่ง Lenovo และ Intel ที่จัดหนักเอา CPU Gen 10 รุ่นล่าสุดในชื่อ Ice Lake ตัวนี้มาใช้บน Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวนี้เลย

เครื่องที่กวางรีวิวนี้มาพร้อมกับ CPU Intel Core™ i7-1065G7 มี 4 แกนสมอง 8 เทรด ให้ความเร็วตั้งแต่ 1.3 GHz – 3.9 GHz โดย CPU ตัวนี้ยังมาพร้อมกับ INTEL IRIS PLUS GRAPHICS ซึ่งเป็นตัวประมวลผลภาพที่ทำงานเสมือนเป็นการ์ดจอแยก ซึ่งมีความสามารถที่ไม่ธรรมดาเลยค่ะ และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ GPU หรือการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA® GeForce® MX350 อีก ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมี Ram มาให้ 16 GB แบบ DDR4 และ SSD ขนาด 512 GB ด้วย

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการเชื่อมต่อ WiFi 6 และ Bluetooth 5.1 ตัวล่าสุด รับรองว่าสามารถเชื่อมต่อกับ Router รุ่นใหม่ ๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแน่นอน

Software

Lenovo IdeaPad Slim 5i ที่ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows 10 Home ซึ่งมาพร้อมกับพร้อม Microsoft OFFICE HOME & STUDENT 2019 ทำให้เราสามารถใช้งานโปรแกรม Word, Excel, PowerPoint ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่ะ โดยยังสามารถอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมได้ตลอดอายุการใช้งานอีกด้วยนะคะ

และนอกจากนี้ยังมีโปรแกรมพิเศษเฉพาะอย่าง Lenovo Vantage ที่ทำให้เราสามารถ ติดตามอัปเดตข่าวสารของ Lenovo ได้ และยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Connected Home ที่ทำให้โน้ตบุ๊กของเรากลายเป็นตัวควบคุมอุปกรณ์ IoT ภายในบ้านได้อีกด้วย

ส่วนอีกจุดที่กวางอยากแนะนำนะคะ คือตรง Taskbar ด้านล่างนี้เราจะเห็นสัญลักษณ์แบตเตอรีใช่ไหมคะ ให้เรากดที่ตรงนี้ จะมีหน้าต่างพิเศษสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะขึ้นมา

ซึ่งเราสามารถควบคุมหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการเปิด – ปิดไมค์ หรือกล้องเว็บแคมได้ทันที และยังมีโหมดการใช้งานของเครื่องให้เลือกไม่ว่าจะเป็น Intelligent Cooling ทำให้เครื่องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดเวลา, Extreme Performance เปิดการทำงานเต็มประสิทธิภาพ และโหมดประหยัดไฟอย่าง Battery Saving ปรับไปมาได้อย่างง่ายดาย

ทดสอบประสิทธิภาพ

และก็มาถึงการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องนะคะ อันดับแรกคือ กวางทดสอบการเปิด Google Chrome แบบหลาย ๆ Tab พร้อม ๆ กัน กวางลองซัก 10 หน้า แล้วเปิดคลิป beartai เอาไว้ด้วยทุกหน้า จะสังเกตได้ว่ากวางสลับไปมา ทุกหน้าจอนี่ไม่มีกระตุกเลยนะคะ กวางจะเปิด Task Manager มาให้ดูว่า CPU ถูกใช้ไปแค่ 60 – 80% เท่านั้นเอง

โดยเราได้ทำการทดสอบเครื่องด้วยโปรแกรมต่าง ๆ จนได้ผลออกมาดังนี้

โปรแกรม 3DMark 8 Night Raid ได้คะแนนออกมาที่น่าพอใจมากคือ 14,155 คะแนน ส่วนโปรแกรม PCMark 8 ก็ได้คะแนนออกมาที่ 3,944 คะแนน ถือว่าสูงทีเดียว ส่วนการทดสอบ SSD ผ่านโปรแกรม Crystal Disk Mark 7.0 นั้นได้คะแนนค่อนข้างทั่วไป อยู่ที่ความเร็ว 929 MB/s ในการอ่านข้อมูล และความเร็ว 641 MB/s ในการเขียนข้อมูล

อีกเรื่องกวางขอทดสอบกล้องหน้าซักหน่อยนะคะ เปิดโปรแกรม Zoom ทดลองให้ดู จะเห็นว่าภาพที่ได้ค่อนข้างชัดเจนดี ส่วนเรื่องไมค์ก็ค่อนข้างชัดเจนแม้จะพูดอยู่ห่างระดับหนึ่ง เรียกว่าตอบโจทย์ Work From Home สำหรับช่วงนี้เลย

แบตเตอรี่

ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวนี้สามารถใช้งานได้สูงสุดประมาณ 12 ชั่วโมงในโหมด Battery Saving และประมาณ 4 – 6 ชั่วโมงในโหมด Extreme Performance โดยขึ้นอยู่กับความหนักหน่วงของการใช้งานค่ะ โดยมีระบบ Rapid Charge ที่ชาร์จเพียง 15 นาทีก็สามารถใช้งานได้ถึง 3 ชั่วโมงเลยล่ะค่ะ

ทดสอบเล่นเกม

เริ่มจากเกม Trails of Mana ที่เพิ่งออกมาล่าสุด ซึ่งเกมนี้มีการใช้กราฟิกที่ไม่สูงมาก จะสังเกตได้ว่าภาพที่ออกมาลื่นไหล ไม่มีกระตุกให้เห็นเลย เล่นได้ลื่น ๆ ฟิน ๆ ไปตลอดทั้งเกมเลย มาลองอีกเกมที่หลาย ๆ คนรู้จักอย่าง The Witcher 3 Wild Hunt กันบ้าง ซึ่งเกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่ใช้สเปคคอมสูงในการเล่น ก็ยังสามารถเล่นพอได้ ภาพออกมาก็ค่อนข้างสวยงาม คมชัดเลยทีเดียว

ซึ่งจากการทดสอบเล่นเกมไปประมาณ 2 ชั่วโมงเต็ม ๆ ก็สัมผัสได้ว่าตัวเครื่องร้อนขึ้นมาพอสมควร โดยเฉพาะคีย์บอร์ด แต่ก็ถือว่าระบบระบายความร้อนทำงานได้ค่อนข้างดี เพราะค่าความร้อนของ CPU จะอยู่ที่ไม่เกิน 80 องศาแม้จะใช้เปิดใช้งานหนักขนาดไหนก็ตาม

จุดสังเกต

มาดูกันที่เรื่องจุดสังเกตกันบ้าง กวางพบอยู่ 2 จุดนะคะ จุดแรกคือ กล้อง webcam นี้แม้จะมีระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวดีมาก แถมภาพที่ได้ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับกับระบบความปลอดภัยอย่าง Windows Hello

ส่วนอีกเรื่องคือถ้าเราต้องการใช้ปุ่ม Power แบบมี Fingersprint Scan ด้วยก็ต้องเสียเงินเพิ่ม
ซึ่ง Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อกลุ่มนักสร้างสรรค์งานโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Creative หรือ Content Creator จะทำงานกราฟิก หรือจะใช้ตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ลื่นไหล

ก็ถือได้ว่าออกแบบมาตอบโจทย์ Gen Z อย่างแน่นอน แถมยังได้รับรางวัล Red Dot Product Design 2020 Award ในด้านการออกแบบที่ลงตัว

ราคา

สำหรับ Lenovo IdeaPad Slim 5i ตัวนี้มาพร้อมกับราคาเริ่มต้นที่ 22,900 บาท ส่วนรุ่นที่รีวิวมาพร้อมราคา 30,900 บาท โดยมาพร้อมกับการรับประกัน 2 ปีเต็มแบบ On-site Service สามารถหาซื้อได้ตามร้านไอทีชั้นนำ และร้านค้าออนไลน์ของ Lenovo ได้โดยตรง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส