กลายเป็นที่มึนงงครับหลังมีกล้องโทรทรรศน์จับภาพแสงเลเซอร์สีเขียวปริศนา ถูกยิงลงมาจากดาวเทียมจีนเหนือน่านฟ้าฮาวาย หลังที่เพิ่งมีข่าวสหรัฐอเมริกายิงบอลลูนตรวจการณ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นของจีนตกไปหมาด ๆ

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์ซุบารุ (Subaru telescope) บนยอดภูเขาไฟเมานาเคอา (Mauna Kea) จับภาพลำแสงเลเซอร์สีเขียวปริศนา อย่างกับรหัสในหนัง The Matrix

ในตอนแรกนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นต่างเชื่อว่ามันมาจากดาวเทียมของ NASA ที่รู้จักกันในชื่อ ICESat-2 แต่หน่วยงานอวกาศก็ได้ออกมายืนยันว่าไม่ได้มาจากดาวเทียมของพวกเขาครับ

ดร. อัลบาโร อิวานอฟฟ์ (Albaro Ivanoff) ได้จำลองสถานการณ์ และตั้งทฤษฎีว่ามาจากดาวเทียม Daqi-1/AEMS ของจีน “ตามคำบอกเล่าของ ดร. มาร์ติโน, แอนโธนี เจ (Dr. Martino, Anthony J.) นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ที่ทำงานเกี่ยวกับ ICESat-2 ATLAS ระบุว่ามันไม่ได้เกิดจากเครื่องมือของพวกเขาแต่เกิดจากฝีมือคนอื่น”

ภายหลังทีมผู้ดูแลระบบกล้องโทรทรรศน์ซุบารุได้เขียนอัปเดตข้อมูลไว้ใต้วิดีโออีกครั้งว่า ดร. อิวานอฟฟ์ และทีมได้ทำการจำลองวิถีโคจรของดาวเทียม และเครื่องมือที่คล้ายกันดูแล้ว พบว่าความเป็นไปได้สูงสุดน่าจะมาจากเครื่องมือ ACDL จากดาวเทียม Daqi-1/AEMS ของจีน

ทฤษฎีลำแสงเลเซอร์ประหลาดจากจีนครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างปักกิ่ง และสหรัฐอเมริกา หลังสหรัฐฯ เพิ่งยิงบอลลูนตรวจการณ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นของจีนได้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำหรับดาวเทียว Daqi-1 ของจีนเป็นดาวเทียมสำหรับตรวจสอบระดับคาร์บอน และมลพิษในชั้นบรรยากาศ ส่วนแสงเลเซอร์คาดการณ์ว่าก็น่าเป็น LiDAR ที่มีไว้ตรวจสอบมลพิษในอากาศนี่ล่ะครับ แต่พอเกิดอะไรขึ้นช่วงนี้จีนก็โดนสงสัยก่อนตลอดว่าทำอะไรแปลก ๆ รึเปล่า

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส