ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของ Facebook ที่ต้องการจะปรับแต่งหน้า Feed ให้คล้ายกับ TikTok มากขึ้น อย่างไรก็ตามทางบริษัทเองก็ไม่ได้เมินความคิดเห็นของผู้ใช้งานที่ต้องการให้มีการแสดงโพสต์จากเพื่อนและกลุ่มต่าง ๆ กลับมา โดยไม่มีเนื้อหาแนะนำจากอัลกอริทึมของ Facebook

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ได้ประกาศผ่าน Facebook ของตนเองดังนี้ “หนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับคำเรียกร้องมากที่สุดสำหรับ Facebook คือการทำให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะไม่พลาดโพสต์ของเพื่อน ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้เปิดตัวแท็บ Feeds ที่คุณจะเห็นโพสต์จากเพื่อน, กลุ่ม, เพจ และอื่น ๆ แยกจากกันโดยเรียงตามลำดับเวลา

“ตัวแอปจะยังคงมีหน้าฟีดที่ปรับแต่งเพื่อผู้ใช้ในแท็บ Home ซึ่งอัลกอริทึมสำหรับการสำรวจจะยังคงแนะนำคอนเทนต์ที่เราคิดว่าคุณจะสนใจมากที่สุด แต่แท็บ Feeds (อันใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา) จะทำให้คุณปรับแต่งและควบคุมประสบการณ์เพิ่มเติมได้”

เราสามารถสรุปได้ว่า Facebook จะแบ่งหน้าฟีดแบบใหม่ ดังนี้

  1. หน้า Home: แสดงเนื้อหาที่ Facebook คาดการณ์ว่าผู้ใช้จะสนใจ โดยเน้นที่การสำรวจและพบเจอคอนเทนต์แนะนำต่าง ๆ
  2. หน้า Feeds: ผู้ใช้จะสามารถเลือกดูโพสต์ของเพื่อน, กลุ่ม หรือเพจต่าง ๆ ตามลำดับเวลา โดยไม่มีเนื้อหาแนะนำจากระบบประมวลผลของ Facebook มารบกวน

Feeds แบบใหม่จะเริ่มต้นขึ้นมาให้ใช้งานได้เป็นครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม และจะมีอัปเดตให้กับผู้ใช้ทั่วโลกในสัปดาห์หน้า

อ้างอิง: Mark Zuckerburg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส