สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) เข้าจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นชาย 4 ราย ที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายต้มตุ๋นด้านการลงทุน ซึ่งหลอกเอาเงินเหยื่อทั่วโลกไปกว่า 100 ล้านเหรียญ (ราว 3,462 ล้านเหรียญ)

การปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับเบาะแสมาจากหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา (USSS) ผู้ต้องหาทุกรายล้วนแล้วเป็นชาวจีนที่อาศัยอยู่ในนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย

AFP ออกมาแถลงว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายต้มตุ๋นในสหรัฐฯ ที่หน่วยบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ สืบสวนมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยผู้ต้องหา 2 รายแรก ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2022 ณ บ้านพัก ทั้งคู่เป็นชายวัย 19 ปี ในขณะที่อีก 2 รายที่เหลือในวัย 27 และ 24 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่สนามบินเมลเบิร์น และสนามบินซิดนีย์ ขณะพยายามหลบหนีไปฮ่องกง

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า 2 รายหลังมีบทบาทสำคัญกว่า 2 รายแรก ในฐานะผู้ควบคุมเครือข่ายในออสเตรเลีย

ผู้ต้องหาทั้งหมดจะขึ้นศาลในเดือนมกราคม 2023

สำหรับวิธีการปฏิบัติการของเครือข่ายต้มตุ๋นนั้น AFP อธิบายว่าอาชญากรใช้เว็บไซต์หางาน แพลตฟอร์มสนทนา และเว็บไซต์หาคู่เพื่อล่อลวงให้เหยื่อเข้าไปใช้แพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นและคริปโทเคอเรนซีที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ

แต่อาชญากรเหล่านี้ผสมผสานเข้ากับวิธีการที่เรียกว่า ‘การชำแหละหมู’ (pig butchering) หรือการหลอกให้เหยื่อเข้าใจว่าได้ผลตอบแทนดีเกินความเป็นจริงในการลงทุนลงในช่องทางปลอม (แต่บนแพลตฟอร์มของจริง) เพื่อให้ยอมเสียเงินลงทุนเพิ่มเติมอีก จนในท้ายที่สุดก็จะพบว่าไม่สามารถถอนเงินลงทุนปลอม ๆ นี้ออกมาได้

อาชญากรทั้ง 4 รายถึงกับมีการจดทะเบียนบริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราปลอมต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนออสเตรเลีย (ASIC) เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและใช้เป็นช่องทางส่งมอบซอฟต์แวร์ให้แก่เหยื่อ

ที่มา bleepingcomputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส