3 กุมภาพันธ์ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของทวิตเตอร์ (Twitter) ทวีตเผยว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะเริ่มแบ่งรายได้จากโฆษณาที่ปรากฏในข้อความตอบกลับให้แก่ผู้สร้างเนื้อหา โดยมีเงื่อนไขว่าผู้สร้างเหล่านั้นจะต้องเป็นสมาชิกของ Blue Verified ซึ่งจะมีผลเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าจะแบ่งรายได้อย่างไร

Twitter Blue เป็นบัญชีสมาชิกแบบจ่ายรายเดือน 8 เหรียญ (266 บาท) ผ่านเว็บไซต์และ 11 เหรียญ (366 บาท) บนระบบ iOS หรือ Android ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ผ่านการตรวจสอบบัญชี พร้อมตัวเลือกในการแก้ไขทวีต สามารถอัปโหลดวิดีโอได้ยาวขึ้นถึงประมาณ 60 นาที การจัดอันดับความสำคัญข้อความตอบกลับ และเห็นโฆษณาลดลงครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ทั่วไป

ปกติผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนจะมีรายได้จากฟีเจอร์ Tips การให้ทิปและ Super Follows รับรายได้รายเดือนโดยการแบ่งปันเนื้อหาให้แก่สมาชิกที่ติดตาม แต่ในส่วนของการแบ่งรายได้จากโฆษณาจะช่วยให้ทวิตเตอร์สามารถแข่งขันกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง YouTube, Facebook, Instagram, Twitch และ TikTok

นอกจากนี้สิ่งที่ทวิตเตอร์จะได้ก็คือผู้ใช้ที่อยากมีรายได้จากการสร้างเนื้อหาก็จะสมัครบัญชี Twitter Blue เพิ่มมากขึ้นและจะทวีตเนื้อหาที่ผู้คนสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย

ที่มา : theverge และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส