Qualcomm กำลังทดสอบชิปเซตตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Snapdragon 8cx Gen 4 หรือ SC8380 ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาด 10 นิ้ว (หรือใหญ่กว่า) และอาจรวมถึงแท็บเล็ตแบบ 2-in-1 หรือแม้กระทั่งแล็ปท็อประบบ Windows on ARM บางรุ่นด้วย

ชิปเซตดังกล่าวถูกวางตัวให้เป็นคู่แข่งกับชิปเซตซีรีส์ M ของ Apple ที่นำมาใช้กับ iPad และ MacBook Air โดยตรง โดยมาพร้อมซีพียู Oryon ที่ได้รับการออกแบบโดย Nuvia ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตพนักงานของ Apple ที่เคยรวมพัฒนาชิปเซตซีรีส์ M มาก่อน

Qualcomm

ชิปเซต Snapdragon 8cx Gen 4 หรือที่มีรหัสรุ่นว่า Hamoa จะมาพร้อมแกนซีพียู จำนวน 12 แกน ประกอบด้วย แกนประมวลผลประสิทธิภาพสูง จำนวน 8 แกน (ความเร็วสูงสุด 3.4 GHz) และแกนประมวลผลแบบประหยัดพลังงานอีก 4 แกน (ความเร็วสูงสุด 2.5 GHz) อีกทั้งยังได้รับการติดตั้งชิปประมวลผลกราฟิก Adreno 740 ที่รองรับการเรนเดอร์กราฟิกหนัก ๆ ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้มีรายงานว่า Qualcomm ได้ทดสอบอุปกรณ์ที่ไดัการพัฒนาเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ Snapdragon 8cx Gen 4 มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อไร ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นช่วงปลายปี 2023 นี้ หรือต้นปี 2024

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส